VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/5/2018.

 Cụ ông hiến máu hiếm cứu 2,4 triệu trẻ em;  Triều Tiên tuyên bố triển khai đóng cửa khu vực thử hạt nhân; Ngoại trưởng Mỹ nêu điều kiện để cho phép công ty Mỹ đầu tư vào Triều Tiên; 100.000 người Palestine sẽ biểu tình cùng ngày Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem…là những tin chính được cập nhật.

 Cụ ông hiến máu hiếm cứu 2,4 triệu trẻ em

 Cụ ông hiến máu hiếm cứu 2,4 triệu trẻ em - Ảnh 2.    Cụ James Harrison đã cứu tính mạng của 2,4 triệu trẻ sơ sinh bằng cách hiến máuẢnh: AUSTRALIA NEWS

Mang biệt danh “người đàn ông với cánh tay vàng”, cụ ông 81 tuổi người Úc James Harrison xác lập kỷ lục với 1.173 lần hiến máu, cứu được tính mạng của 2,4 triệu trẻ sơ sinh.
Bước ngoặt cuộc đời đã khiến ông quyết định đến với sứ mệnh cứu người cao cả bắt nguồn từ chính ca phẫu thuật năm 1951, khi cậu bé Harrison lúc đó 14 tuổi phải tách bỏ một bên phổi và cần truyền tới 13 đơn vị máu.
Cụ ông 81 tuổi James Harrison, người mang kháng thể anti-D cực hiếm trong máu và đã hiến máu 1.173 lần, giúp 2,4 triệu em bé chào đời khỏe mạnh. Ảnh: Facebook Red Cross AU
Tâm niệm tính mạng mình đã được cứu sống nhờ những người tốt bụng không quen biết, Harrison đã quyết tâm sẽ trở thành một người hiến máu tình nguyện khi đủ 18 tuổi theo luật pháp Úc quy định lúc đó. Và ông đã giữ đúng lời hứa bất chấp chứng sợ kim tiêm của bản thân, cũng như phải lặn lội đường xa từ nhà mình ở bang New South Wales đến trung tâm hiến máu của Hội Chữ thập đỏ Úc.
Máu hiến tặng của Harrison bắt đầu mang sứ mệnh kỳ diệu hơn khi các bác sĩ phát hiện nó mang kháng thể cực hiếm có thể là chìa khóa cho vấn đề hết sức nhức nhối liên quan tới hàng ngàn ca sẩy thai, thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh bị khiếm khuyết về não mỗi năm ở Úc mà không rõ nguyên nhân.
Cho tới năm 1967, các bác sĩ nước này mới khám phá ra rằng những trẻ sơ sinh bị như vậy là do mắc phải bệnh tán huyết ở trẻ sơ sinh (Haemolytic Disease of Newborn, gọi tắt là HDN). Bệnh này xảy ra khi người mẹ có máu Rh- lại mang thai một đứa trẻ có máu Rh+ và sự không đồng bộ khiến máu của người mẹ tạo kháng thể chống lại hồng cầu của thai nhi gây bệnh tán huyết.
Các nhà nghiên cứu cũng xác định có thể ngăn chặn chứng HDN bằng cách tiêm cho người mẹ một liều thuốc điều chế từ huyết tương của người hiến máu mang một loại kháng thể cực hiếm. Ông Harrison đã không do dự khi các nhà nghiên cứu tìm đến ông và mời tham gia vào chương trình nghiên cứu mang tên “Anti-D”. “Họ muốn tôi làm “chuột bạch” trong thí nghiệm này và tôi đã hiến máu liên tục kể từ đó” – ông Harrison kể lại. Không lâu sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại thuốc tiêm trực tiếp kháng thể anti-D sử dụng huyết tương của ông Harrison. Liều thuốc đầu tiên được tiêm cho một thai phụ ở Bệnh viện Royal Prince Alfred năm 1967.
Kháng thể anti-D này giúp người mẹ có máu Rh- không tạo kháng thể chống lại hồng cầu thai nhi và nhờ đó thai nhi có thể chào đời khỏe mạnh. Huyết tương của ông đã được dùng để tạo nên hàng triệu liều anti-D trong hơn 60 năm qua, theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ Úc. Ước tính vị “ân nhân” này đã giúp khoảng 2,4 triệu trẻ sơ sinh trên nước Úc chào đời vô sự.
Khi hiến máu lần thứ 1.101 vào năm 2015, ông Harrison tâm sự với đài CNN rằng: “Có lẽ năng khiếu duy nhất của tôi là hiến máu tình nguyện”.

Triều Tiên tuyên bố triển khai đóng cửa khu vực thử hạt nhân
Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh đây là bước đi gần hơn tới việc thực hiện đề xuất mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Kim Châng Un) đã đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: 38 North/TTXVN)
Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Triều Tiên đang thực hiện “các biện pháp kỹ thuật” để phá bỏ và đóng cửa khu vực thử hạt nhân. Buổi lễ đánh dấu sự kiện này sẽ diễn trong khoảng các ngày 23-25/5 tới.
Thông cáo báo chí ngày 12/5 của  Thông cáo đã nêu cụ thể các kế hoạch của Triều Tiên nhằm đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri (Pung-ghê-ri).
Thông cáo bằng tiếng Anh cho biết đảng Lao động cầm quyền và các cơ quan liên quan của Triều Tiên đang “thực hiện các biện pháp kỹ thuật phá bỏ khu vực thử hạt nhân ở miền Bắc” nhằm “đảm bảo sự minh bạch của việc chấm dứt thử hạt nhân”./.

Ngoại trưởng Mỹ nêu điều kiện để cho phép công ty Mỹ đầu tư vào Triều Tiên
(VTC News) – Mỹ sẽ đồng ý cho các công ty nước này đầu tư vào xây dựng cơ sở vật chất cho Triều Tiên, cũng như nới lỏng lệnh trừng phạt với điều kiện Bình Nhưỡng phải thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
“Sẽ có khu vực tư nhân của Mỹ tới giúp xây dựng mạng lưới năng lượng cần thiết cho lượng điện khổng lồ tại Triều Tiên”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với Fox News Sunday, đồng thời cho biết thêm Mỹ sẽ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để giải quyết vấn đề lương thực.
Tuy nhiên điều này kèm theo điều kiện là Bình Nhưỡng phải thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Washington cần cho Bình Nhưỡng thấy an ninh của khu vực được đảm bảo và Triều Tiên không bị đe dọa. “Chúng tôi sẽ phải cung cấp các đảm bảo an ninh. Đây là sự trao đổi được chờ đợi suốt 25 năm”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.
100.000 người Palestine sẽ biểu tình cùng ngày Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem
Tổ chức Hamas kêu gọi biểu tình lớn chưa từng có tại khu vực dải Gaza giáp biên giới Israel vào ngày Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem.
Quân đội Israel đang chuẩn bị lực lượng đối phó với cuộc biểu tình quy mô dọc hàng rào biên giới ở dải Gaza, dự kiến diễn ra vào ngày hôm nay với sự tham gia của hơn 100.000 người Palestine. Bộ Quốc phòng Israel cảnh báo hàng trăm người đang có kế hoạch vượt qua biên giới và tấn công các khu định cư Do Thái, Times of Israel đưa tin.
Cuộc biểu tình được tổ chức sớm hơn một ngày so với kế hoạch, cùng thời điểm với lễ khai trương đại sứ quán Mỹ tại thành phố Jerusalem. Quân đội Israel ước tính số người tham gia biểu tình tối đa có thể chạm mức 200.000.

***   Tu-95 của Nga khiến Mỹ phải tung vũ khí tinh vi nhất ra đối phó
(VnMedia) – Hai chiến đấu cơ đình đám của Mỹ đã chặn hai chiếc máy bay ném bom của Nga ở không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Alaska. Vụ việc diễn ra hồi cuối tuần trước.

Hiện trường đâm dao kinh hoàng ở Paris, nhiều người thương vong
Ít nhất một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương trong vụ đâm dao kinh hoàng ở thủ đô Paris (Pháp) hôm 12/5 (giờ địa phương). Phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

***   Hai vợ chồng và 4 con đánh bom liều chết ở Indonesia
Reuters cho biết, thủ phạm của vụ đánh bom liều chết liên tiếp vào 3 nhà thờ tại thành phố Surabaya, Indonesia ngày 13-5 là một gia đình gồm 6 thành viên.

Mỹ muốn đưa vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa ra khỏi Triều Tiên
Yonhap ngày 13-5 đưa tin, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên vận chuyển một số vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và tên lửa tầm xa ra khỏi nước trong vòng vài tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên.

Việc đóng cửa bãi thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ diễn ra như thế nào?
Ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều, Bình Nhưỡng bất ngờ công bố chi tiết kế hoạch phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhận Punggye-ri miền Bắc nước này.

Indonesia hoảng loạn vì đánh bom liều chết liên hoàn
Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết liên hoàn xảy ra tại thành phố Surabaya, Indonesia hôm 13-5, Straits Times đưa tin.

***  Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên
Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia diễn ra vào tháng tới.
Hãng thông tấn Yonhap ngày 13/5 dẫn các nguồn tin cho biết, yêu cầu trên được Mỹ đưa ra trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore, đồng thời nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ không được nới lỏng trừ khi yêu cầu được đáp ứng.
Hiện vẫn chưa rõ phản ứng của Bình Nhưỡng. Yêu cầu của Mỹ cho thấy, có lẽ Washington chưa tin tưởng cam kết dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nên yêu cầu nước này phải có hành động thiết thực hơn để chứng minh, Yonhap nhận định.
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bình Nhưỡng để bàn bạc về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng như đưa ba tù nhân Mỹ hồi hương. Truyền thông Mỹ sau đó đưa tin, hai bên đã đạt được “một sự đồng thuận về các vấn đề được thảo luận”. Điều đó chứng tỏ phản ứng của Triều Tiên với yêu cầu của Mỹ không đi theo chiều hướng tiêu cực.
Trong một diễn biến khác, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 13/5 đồng loạt đưa tin về việc quốc gia này sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân dự kiến, diễn ra từ ngày 23-25/5 tới tùy thuộc điều kiện thời tiết và với sự có mặt của các nhà báo nước ngoài được mời.

– Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về ba vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia vào sáng 13/5, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Theo cảnh sát Indonesia, những kẻ đánh bom liều chết đều là thành viên trong một gia đình, bao gồm cả trẻ em.

– Ngoại trưởng Iran ngày 13/5 bắt đầu chuyến công du tới các cường quốc trên thế giới gồm Trung Quốc, Nga, Bỉ, Anh, Đức và Pháp. Đây là một trong những nỗ lực để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.

– Giới chức Pakistan đã ngăn một tùy viên quân sự Mỹ ở nước này hồi hương bằng vận tải cơ quân sự C130 sau khi gây ra tai nạn giao thông chết người cách đây một tuần.

– Theo Ủy ban bầu cử Iraq, chưa đến một nửa số trong số hơn 24 triệu cử tri đủ tư cách, đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên tại Iraq sau khi nước này đánh bại lực lượng IS.

– Nghi phạm tấn công bằng dao khiến 5 người thương vong ở trung tâm thủ đô Paris được xác định là một nam thanh niên sinh năm 1997 tại Chechnya (thuộc Nga).

– Cảnh sát Malaysia đã phong tỏa lối ra vào tư dinh của cựu Thủ tướng Najib Razak trên đường Langgak Duta ở thủ đô Kuala Lumpur. Động thái trên diễn ra sau khi ông Najib và vợ của mình bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh khỏi Malaysia.

– Ngày 13/5, một tòa án tại Iran đã tuyên án tử hình đối với 8 bị cáo thực hiện các cuộc tấn công làm chết 18 người tại trụ sở Quốc hội và khu lăng mộ của Đại giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini vào năm 2017.  Ngoài 8 bị cáo đã bị tuyên án, 8 đối tượng khác cũng sẽ đối mặt với cáo buộc tham gia các cuộc tấn công.

Tổng hợp-TT