VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/11/2019.

Mỹ: 10.000 tù nhân IS là quả bom hẹn giờ;  Tổng thống Trump: “Không nước nào lừa dối giỏi hơn Trung Quốc”; Tăng cường kết nối ASEAN – Ấn Độ; Mỹ tiến gần tới ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ: 10.000 tù nhân IS là quả bom hẹn giờ

   my: 10.000 tu nhan is la qua bom hen gio hinh 1   Quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo khoảng 10.000 tù nhân IS và gia đình của họ ở Đông Bắc Syria ẩn chứa nguy cơ an ninh lớn. Ảnh: Reuters

VOV.VN – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuần trước đã khẳng định sẽ tiếp tục hồi hương các tay súng IS bất kể các nước có tiếp nhận hay không
Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/11 cho biết, khoảng 10.000 tù nhân IS và gia đình của họ ở Đông Bắc Syria ẩn chứa nguy cơ an ninh lớn.
Theo quan chức này, mặc dù lực lượng dân quân người Kurd có khả năng đảm bảo an toàn nhưng đây vẫn là quả bom hẹn giờ, bởi nhiều  người trong số những tù binh nhóm Nhà nước Hồi giáo là các tay súng người nước ngoài. Theo vị quan chức này, lập trường của Mỹ là cho hồi hương những tù nhân tay súng thánh chiến nước ngoài.
my: 10.000 tu nhan is la qua bom hen gio hinh 1
Tuyên bố được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cho hồi hương tù nhân là thành viên nước ngoài của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuần trước đã khẳng định sẽ tiếp tục hồi hương các tay súng IS bất kể các nước có tiếp nhận hay không. Tháng 10 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động tấn công khu vực Đông Bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh đuổi các tay súng thuộc lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã bị cấm hoạt động.
Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được hàng trăm tay súng IS tại đây. Phía Thổ Nhĩ Kỳ luôn chỉ trích việc các nước phương Tây từ chối hồi hương công dân từng đứng trong hàng ngũ của IS tại Syria và Iraq bằng cách tước quốc tịch của những phần tử này. Cho đến nay, các nước châu Âu đều không mong muốn nhận lại các tay súng hay thân nhân của những người này do lo ngại họ có thể gây ra mối đe dọa an ninh./.

 Tổng thống Trump: “Không nước nào lừa dối giỏi hơn Trung Quốc”
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào Trung Quốc, thậm chí cáo buộc không nước nào “lừa dối” giỏi hơn Bắc Kinh.
Trong bài phát biểu tại câu lạc bộ kinh tế New York hôm 12/11, Tổng thống Donald Trump nhận định Trung Quốc đang “khao khát” đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ. Ông Trump cho biết bước đầu tiên của thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sắp hoàn tất, tuy nhiên ông chỉ đặt bút ký nếu thỏa thuận đó có lợi cho Mỹ.
“Thỏa thuận thương mại giai đoạn một đáng kể với Trung Quốc có thể sắp diễn ra, nhưng chúng tôi chỉ chấp nhận thỏa thuận đó nếu nó tốt cho Mỹ cũng như cho những người lao động tại các công ty lớn của chúng tôi”, ông Trump cho biết.
Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh cả thế giới đang chờ đợi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” để bắt đầu tiến trình chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 17 tháng qua.
“Trung Quốc đang có một năm tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ, chuỗi cung ứng của họ đang sụp đổ tệ hại và họ đang khao khát đạt được một thỏa thuận. Tuy nhiên, chúng tôi mới là bên quyết định xem liệu chúng tôi có muốn đạt được một thỏa thuận hay không”, ông Trump nói thêm.
Tổng thống Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích các hành vi thương mại của Trung Quốc cũng như sự trỗi dậy của Bắc Kinh trong nền kinh tế toàn cầu.
“Kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001, chưa nước nào thao túng các con số tốt hơn hoặc lợi dụng Mỹ nhiều hơn (Trung Quốc). Tôi sẽ không sử dụng từ “lừa dối”, nhưng thực sự không nước nào lừa dối giỏi hơn Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói thêm.

Tăng cường kết nối ASEAN – Ấn Độ
(SGGP) Ấn Độ và ASEAN có mối quan hệ bền chặt và can dự, đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của New Delhi.
Để khẳng định tầm quan trọng ngày càng tăng của tiềm năng kinh tế thông qua tăng cường kết nối giữa Ấn Độ và Đông Nam Á, Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) Ấn Độ đã tổ chức Hội nghị Kinh doanh cấp cao Ấn Độ – ASEAN “Đồng hành trong hiện tại và tương lai” vào 2 ngày 11 và 12-11 tại PHD House, New Delhi.
Mục đích chính của hội nghị là tạo cơ hội để tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và ASEAN, kết nối doanh nghiệp, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ký kết thỏa thuận và góp phần tháo gỡ các rào cản thương mại cũng như giới thiệu những bang là động lực tăng trưởng của Ấn Độ.
Hội nghị có sự tham dự của đông đảo các quan chức, nhà hoạch định chính sách Ấn Độ, ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế, thu hút hàng trăm doanh nghiệp đôi bên đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối giao thương, thăm dò và mở rộng thị trường.
Hội nghị có các phiên làm việc tập trung vào những lĩnh vực: công nghệ thông tin, thương mại điện tử, công nghệ tài chính; cơ sở hạ tầng; y tế và dược phẩm; giáo dục và phát triển kỹ năng; văn hóa và du lịch; nông nghiệp và chế biến thực phẩm.
Phát biểu tại hội nghị, ông Ajay Poddar, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế phụ trách ASEAN, Đông Á và châu Đại dương thuộc PHDCCI, khẳng định Ấn Độ và ASEAN có mối quan hệ bền chặt và can dự, đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của New Delhi. Khi 2 nền kinh tế này kết hợp nhau, sẽ hình thành một thị trường gần 2 tỷ dân với tổng GDP hơn 5.000 tỷ USD. Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy giảm, được dự báo chỉ tăng 2,9%, sự hợp tác ASEAN – Ấn Độ sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
ASEAN đã trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Sau khi 2 bên ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA), tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đã tăng từ 45,34 tỷ USD trong tài khóa 2008-2009 lên gần 81 tỷ USD trong tài khóa 2017-2018. Hai bên dự kiến thương mại song phương sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2022. Sự gần gũi về địa lý cùng những mối liên kết chính trị và văn hóa bền chặt, mật thiết đang mở đường cho sự hội nhập kinh tế lớn hơn giữa Ấn Độ và ASEAN.

Mỹ tiến gần tới ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc
VOV.VN – Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, ông sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tốt cho nước Mỹ và người lao động nước này.
Tổng thống Donald Trump ngày 12/11 cho biết, Mỹ đang tiến gần tới việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Donald Trump cũng nhấn mạnh, ông sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tốt cho nước Mỹ và người lao động nước này.
Phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế tại New York ngày 12/11, Tổng thống Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới việc hoàn thiện giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại song phương.
my moi la quoc gia quyet dinh ki ket thoa thuan thuong mai song phuong voi trung quoc hinh 1
Ông Trump còn cho biết, Trung Quốc rất mong muốn thỏa thuận này nhưng Mỹ mới là nước quyết định điều này có diễn ra hay không. Ông Trump cũng cảnh báo sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc nếu nước này không đạt được thỏa thuận với Mỹ.
Theo ông Trump, các chính sách thuế quan của ông đã buộc các nước khác phải ngồi vào bàn đàm phán. Mỹ sẽ chỉ chấp nhận các thỏa thuận có lợi cho nước Mỹ và người lao động nước này.
Mỹ và Trung Quốc tháng trước đã đạt được một thỏa thuận về mặt nguyên tắc và đang nỗ lực hoàn thiện văn bản của thỏa thuận này. Hai bên cũng đang tìm kiếm một địa điểm cho việc ký kết thỏa thuận sau khi Chile tuyên bố không đăng cai thượng đỉnh APEC, nơi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1. Tổng thống Trump từng cho biết lễ ký kết có thể diễn ra tại một vùng nông thôn ở Mỹ./.

***   Một thanh niên phun chất độc vào trường mầm non làm 51 trẻ bị thương
Một nam thanh niên bất ngờ trèo qua tường trường mầm non ở Tây Nam Trung Quốc rồi phun ồ ạt chất xút ăn da vào các em nhỏ và giáo viên, khiến 54 người bị thương.

Giấc mơ làm họa sĩ của… Adolf Hitler
Trước khi trở thành một lãnh đạo độc tài của Đức quốc xã, Adolf Hitler đã trải qua cả một chặng đường dài với nỗ lực thực hiện giấc mơ to lớn của mình là trở thành một nghệ sĩ vẽ tranh. song thất bại.

Tị nạn ở Mexico, cựu Tổng thống Bolivia tiếp tục đấu tranh chính trị
Cựu lãnh đạo Bolivia Evo Morales đã đặt chân đến Mexico ngày 12-11, cam kết tiếp tục “cuộc chiến” chính trị của ông, trong bối cảnh lực lượng an ninh tại quê nhà vẫn đang cố gắng dập tắt tình trạng bất ổn khi đất nước Nam Mỹ đang tìm một chính quyền thay thế để lấp đầy khoảng trống quyền lực.

Bobby Joe Long – Tên sát thủ kỳ lạ
Một trong những vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ hồi tháng 5 năm nay là việc Thống đốc Florida bác bỏ thỉnh cầu của các Giám mục xin tha mạng cho Bobby Joe Long, kẻ giết người hàng loạt bị xử tử vào ngày 23-5-2019.

Sáng lập viên nhóm “Mũ sắt trắng” tai tiếng ở Syria thiệt mạng bí ẩn
James Le Mesurier, 48 tuổi, người đồng sáng lập nhóm “Mũ sắt trắng” (White Helmets) gây nhiều tranh cãi ở Syria, được tìm thấy thiệt mạng bí ẩn gần căn hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Người Kurd và câu chuyện độc lập
Người Kurd là dân tộc lớn nhất trên thế giới không có quốc gia riêng. Người Kurd đã nhiều lần cố gắng tạo ra nhà nước của riêng họ. Tuy nhiên, có một số lý do cho thấy những trở ngại và thậm chí không thể thực hiện được quá trình này.

Tổng thống Hàn Quốc đề cao ASEAN trong chính sách hướng Nam mới
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 12-11 nhận định, kỳ Hội nghị thượng đỉnh sắp tới với các quốc gia ASEAN diễn ra tại thành phố Busan nước này sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chính sách hướng Nam mới của ông.

Tổng thống Mỹ sắp công bố hoãn thuế với EU
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tuyên bố trì hoãn quyết định về việc áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu trong tuần này.

Sững sờ nhìn bầu trời Australia chuyển màu vì cháy rừng chưa từng có
Lực lượng cứu hộ Australia đang gồng mình chống chọi với “ngày thảm họa”, sau khi các bang tại miền Nam nước này đã buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng lan rộng chưa từng có, BBC ngày 12-11 đưa tin.

Hai tàu hỏa đâm trực diện, ít nhất 54 người thương vong
Tới thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 14 người chết và 40 người khác bị thương trong vụ hai tàu hỏa đâm nhau tại khu vực huyện Brahmanbaria, miền Đông Bangladesh rạng sáng 12-11.

Mexico bắt giữ nghi phạm đầu tiên trong vụ thảm sát 9 người
Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Durazo ngày 11-11 cho biết nước này đã bắt giữ một số nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ sát hại 3 phụ nữ và 6 trẻ em tại miền Bắc Mexico.

Mỹ rút quân khỏi Syria: Trong hư có thực…
Chiến lược của Mỹ ở Syria trong hơn một năm qua gợi cho người ta liên tưởng đến chiến lược của một tay chơi poker còn non tay đã từ chối đặt cược, không chịu hạ bài và khăng khăng chơi tiếp bất chấp những rủi ro sắp tới của cái mà rất có thể sẽ là ván bài cuối cùng.

Sắp có thêm đàm phán bốn bên về vấn đề Ukraine
Trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov ngày 11-11 cho biết, một hội nghị thượng đỉnh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine có thể sẽ diễn ra trong năm nay.

Mỹ kêu gọi Iraq bầu cử sớm
Mỹ ngày 11-11 kêu gọi chính phủ Iraq ngừng sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình, cải cách hệ thống bầu cử và tiến hành bầu cử sớm.

Thổ Nhĩ Kỳ trao trả tù nhân IS về các nước châu Âu
Hãng thông tấn Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-11 đưa tin cho hay Ankara đã bắt đầu trao trả lại những phiến quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị giam giữ.

Bất ngờ Ấn Độ rút khỏi RCEP
Ngày 4-11, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) – hiệp định thương mại tự do được cho là lớn nhất thế giới, với sự tham gia của 10 quốc gia thành viên Hiệp hội Các cuốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 quốc gia đối tác là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc – đã bị giáng một “đòn” mạnh khi vào phút chót, Ấn Độ quyết định rút khỏi các cuộc đàm phán kéo dài suốt 7 năm qua về hiệp định này.

Jordan bất ngờ “đòi” toàn bộ đất cho Israel “thuê” sau hiệp ước hòa bình 1994
Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố “chủ quyền đầy đủ” đối với hai mảnh đất Ghamr và Baqura, đồng thời thông báo không tiếp tục cho Israel thuê các khu vực trên theo thỏa thuận hòa bình 25 năm trước nữa.

Tổng hợp-TT