VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/12/2018

Mã độc tống tiền đang “tấn công diện rộng” người dùng Internet Việt Nam;  22 nghị sĩ Dân chủ gửi thư phản đối Trump trục xuất người gốc Việt;  Ukraine “chết sững” trước phản ứng của EU với Nga về vụ đụng độ ở Eo biển Kerch…là những tin chính được cập nhật.

Mã độc tống tiền đang “tấn công diện rộng” người dùng Internet Việt Nam

 Mã độc tống tiền đang "tấn công diện rộng" người dùng Internet Việt Nam   Tại Việt Nam đã có 3.900 trường hợp máy tính bị virus GandCrab mã hóa dữ liệu tống tiền…
Mã độc mã hóa tống tiền mới GandCrab đang lây tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 5 của GandCrab.
Tập đoàn công nghệ Bkav mới phát đi cảnh báo một biến thể mới của mã độc mã hóa tống tiền GandCrab đang tấn công trên diện rộng người dùng Internet Việt Nam. Theo đó, tại Việt Nam đã có 3.900 trường hợp máy tính bị virus này mã hóa dữ liệu tống tiền.
Bkav cho biết, theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, tại Việt Nam đã có 3.900 trường hợp máy tính bị virus này mã hóa dữ liệu tống tiền. Phân tích của chuyên gia Bkav cũng chỉ ra rằng, mã độc mã hóa tống tiền mới GandCrab đang lây tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 5 của GandCrab.
Thế hệ thứ nhất của GandCrab được phát hiện lần đầu trên thế giới vào tháng 1/2018. Từ đó đến nay dòng mã độc nguy hiểm này liên tục được hacker cải tiến, nâng cấp liên tục qua 4 thế hệ với mức độ tinh vi và độ phức tạp ngày càng cao.
Theo Bkav, mã độc mã hóa tống tiền GandCrab lây lan bằng cách gửi cho nạn nhân một email giả mạo, với nội dung thúc giục nạn nhân mở file văn bản đính kèm trong email. Thực chất file đính kèm này có chứa virus, nếu nạn nhân mở file, máy tính sẽ bị nhiễm mã độc. Sau khi lây nhiễm, mã độc sẽ mã hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng, dữ liệu khi bị mã hóa sẽ không thể mở được.
Trên máy tính nạn nhân sẽ xuất hiện thông báo đòi tiền chuộc để giải mã các file dữ liệu. Theo đó, để trả tiền chuộc người dùng phải cài trình duyệt Tor, thanh toán bằng tiền điện tử Dash hoặc Bitcoin với giá trị tương đương 200 USD đến 1.200 USD tùy theo số file bị mã hóa. Theo ghi nhận của Bkav, hiện tại chưa nạn nhân nào thực hiện trả tiền chuộc cho hacker.

 22 nghị sĩ Dân chủ gửi thư phản đối Trump trục xuất người gốc Việt
Các nghị sĩ đảng Dân chủ kêu gọi chính quyền Mỹ coi trọng tinh thần nhân đạo trong thỏa thuận đã ký kết về người nhập cư Việt Nam.
Atlantic cho hay ít nhất 22 nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đã ký vào một lá thư gửi đến Nhà Trắng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao để bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về việc chính quyền nỗ lực diễn giải lại một hiệp định đã ký kết vào năm 2008 với Việt Nam.
Theo hiệp định này, những người gốc Việt đến Mỹ trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1995 sẽ không bị trục xuất. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump được cho là đang tìm cách lật lại thỏa thuận trên nhằm trả hàng nghìn người nhập cư Việt Nam về nước, bất chấp họ đã sinh sống hàng chục năm ở Mỹ.
Trong thư, các nghị sĩ cho hay có nhiều người gốc Việt đến Mỹ từ khi còn trẻ “đã tái định cư ở những khu vực còn khó khăn và phải đối mặt với những di chứng từ cuộc chiến tranh Việt Nam mà không được hỗ trợ gì. Vì thế, một số người mắc phải sai lầm và vướng vào lao lý”.
Tuy nhiên, những người này “đã hoàn thành án tù và hiện đóng góp tích cực cho cộng đồng”. Các nghị sĩ nhấn mạnh rằng việc trục xuất sẽ khiến họ gặp khó khăn khi quay về Việt Nam sau hàng thập kỷ xa cách và kêu gọi chính quyền Trump “tôn vinh tinh thần nhân đạo thể hiện trong thỏa thuận hiện tại”.
“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ cuộc tái đàm phán nào về hiệp định này nhằm tước bỏ sự bảo hộ hiện nay đối với người nhập cư gốc Việt”, lá thư viết.

***   Ukraine “chết sững” trước phản ứng của EU với Nga về vụ đụng độ ở Eo biển Kerch
(VnMedia) – Hầu hết các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) đều chống lại việc tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ đụng độ ở Eo biển Kerch giữa hải quân hai nước Nga và Ukraine.

Trung Quốc “toát mồ hôi hột” trước nước cờ quân sự táo bạo của láng giềng
– Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản vừa xác nhận tin đồn lâu nay về việc chiếc tàu sân bay trực thăng tối tân JS Izumo của họ sẽ được cải tiến thành một chiếc tàu sân bay thực sự được trang bị những chiếc chiến đấu cơ cực mạnh F-35B, báo chí Nhật Bản đưa tin.

Chiến trường Syria: Đội quân nổi dậy thiện chiến nhất nguy cấp, Mỹ bất lực?
– Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát động một chiến dịch quân sự mới ở phía bắc Syria trong vài ngày tới để chiến đấu chống lại lực lượng chiến binh người Kurd đang được quân đội Mỹ hậu thuẫn ở chiến trường phía đông sông Euphrates.

Bị Mỹ công kích một cách khó hiểu về vụ Tu-160, Nga đáp trả sâu cay
– Ngoại trưởng Mỹ vừa có những phát biểu công kích đầy bất ngờ nhằm vào vụ hai chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga thực hiện một chuyến bay dài 10.000km đến Venezuela. Moscow đã không giấu nổi sự tức giận, nhanh chóng lên tiếng phản pháo.

Kim Jong Un sốc trước “đòn phủ đầu” quá bất ngờ từ Mỹ?
– Giữa lúc bán đảo Triều Tiên đang lắng dịu chưa từng có và giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục có những phát biểu đầy “ve vuốt“ đối với Triều Tiên, Washington bất ngờ tung ra các đòn trừng phạt mới.

Phong trào Áo vàng có nguy cơ trở thành một Intifada ở châu Âu?
Biểu tình không phải là chuyện gì mới mẻ ở châu Âu nói riêng và Pháp nói chung. Nhưng nhiều người cảm thấy có điều gì đó khác lạ về phong trào “Áo vàng“ đang diễn ra ở Pháp hiện nay và đang lan ra một số nước châu Âu

***   Cảnh báo nóng giữa ‘bão’ Huawei
Ngoại trưởng Canada cảnh báo Mỹ không nên chính trị hóa vụ dẫn độ “công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu.
“Các đối tác dẫn độ của chúng tôi không nên chính trị hóa quá trình dẫn độ hoặc dùng nó cho mục đích khác ngoài theo đuổi công lý và tuân thủ luật pháp”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố với báo giới.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sẽ can thiệp vào vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu, nếu điều này có lợi cho đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Bà Freeland nhấn mạnh, quá trình pháp lý không nên bị đánh đồng với mục đích chính trị và các luật sư của Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei có thể dựa vào bình luận của ông Trump để lập luận phản đối yêu cầu dẫn độ.
Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay giới chức nước này đã có các biện pháp cưỡng chế đối với hai công dân Canada bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Trước đó, Canada cho biết đang tìm kiếm ông Michael Spavor, công dân thứ 2 của nước này bị thẩm vấn tại Trung Quốc, và được cho là mất tích sau cuộc liên lạc gần đây nhất của ông với các nhà chức trách của Canada.
Thông tin ông Spavor mất tích được xác nhận vài ngày sau khi một cựu quan chức ngoại giao của Canada là Michael Kovrig bị bắt.

– Lực lượng cảnh sát an ninh Thụy Điển thông báo bắt giữ một đối tượng tình nghi chuẩn bị hoặc kích động thực hiện hành động khủng bố cũng như sở hữu vũ khí trái phép.

– Theo báo Scmp, công tố viên Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu chính là ông Richard P. Donoghue, người đã xử lý vụ dẫn độ và xét xử trùm ma túy El Chapo.

– Lầu Năm Góc cho rằng, việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới để tấn công dân quân người Kurd ở khu vực đông bắc Syria là điều không thể chấp nhận được.

– Theo kế hoạch do Chủ tịch Hạ viện Anh công bố, nghị sĩ nước này sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mà nữ Thủ tướng Theresa May đạt được với EU, vào tháng 1 năm 2019.

– Fox News đưa tin, Tổng thống Trump đã hủy buổi tiệc truyền thống Giáng sinh tại Nhà Trắng dành cho báo chí trong năm nay. Hiện Nhà Trắng chưa bình luận về điều này.

– Khoảng 6 giờ 30 sáng ngày 13/12, một vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng đã xảy ra tại ga Marsandiz, Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 9 người chết và 47 người bị thương.

– Phát ngôn viên lực lượng phòng vệ Israel – ông Jonathan Conricus cho biết hôm 13/12 rằng, quân đội nước này đã phong tỏa thành phố Ramallah của Palestine.

– Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này và Mỹ hiện giữ liên hệ chặt chẽ về thương mại và luôn chào đón bất kỳ phái đoàn thương mại nào của Mỹ tới thăm.

– Pháp kêu gọi phong trào áo vàng ngừng các cuộc biểu tình vào thứ 7 tuần này do nước này vừa phải đối mặt với vụ tấn công tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg.

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích nghị quyết mới đây của Nghị viện châu Âu (EP) kêu gọi ngừng thực hiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

– Nga trục xuất một tùy viên quân sự Slovakia. Bộ Ngoại giao Nga đã gọi vụ Slovakia trục xuất một nhà ngoại giao Nga hôm 22/11 vừa qua là hành động đối địch.

– Bộ Ngoại giao Nga cho biết, chính quyền Kiev vài ngày tới có thể sẽ thực hiện hành động “khiêu khích quân sự” tại đường tiếp xúc ở khu vực Donbass, miền đông Ukraina.

***   Mỹ – Trung đang tiến tới một thỏa thuận thương mại?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12-12 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán, đồng thời hi vọng những thông báo tốt lành sẽ được đưa ra trong một vài tuần tới.

Cụ bà 102 tuổi nhảy dù ở độ cao hơn 4.000m để gây quỹ từ thiện
Cụ bà Irene O’Shea, 102 tuổi, ở Australia mới trở thành người già nhất thế giới nhảy dù sau khi thực hiện cú nhảy từ độ cao hơn 4.000m, DK ngày 14-12 cho hay

EU gia hạn trừng phạt toàn diện Nga
DW ngày 14-12 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt toàn diện đối với Nga, trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev tiếp tục leo thang và thỏa thuận Minsk không đạt được bất cứ tiến triển nào.

Thượng viện Mỹ kết luận Thái tử Arab Saudi ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi
Thượng viện Mỹ ngày 13-12 đã tiến hành bỏ phiếu chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với Arab Saudi trong cuộc chiến ở Yemen đồng thời cáo buộc Thái tử Arab Saudi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Đây là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Donald Trump.

Nữ công dân Nga Butina nhận tội làm gián điệp chống lại Mỹ
Cô Maria Butina, người bị Mỹ bắt cách đây nửa năm với cáo buộc làm gián điệp, đã thừa nhận nỗ lực xâm nhập giới chính trị đảng Cộng hoà và gây ảnh hưởng tới chính sách của Washington.

Vụ truy án bằng dấu vân tay đầu tiên tại Hoa Kỳ
Thomas Jennings đã sử dụng lan can vừa mới sơn xong để cố gắng đào thoát khỏi hiện trường vụ giết người. Nhưng xui làm sao, hắn ta đã bỏ lại một thứ mà từ đó nó đã làm thay đổi hoàn toàn công việc của nghề thám tử.

Nghi phạm xả súng tại Strasbourg bị tiêu diệt
Cảnh sát Pháp đã đấu súng và “vô hiệu hóa” được tay súng bị tình nghi trong vụ xả súng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, Pháp ngày 13-12, sau 48 tiếng nghi phạm lẩn trốn.

Tiết lộ bất ngờ về người đứng sau vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei
Công tố viên yêu cầu bắt giữ và dẫn độ Phó Chủ tịch, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu chính là nhân vật “sừng sỏ”, từng chịu trách nhiệm nhiều vụ đại án ở Mỹ.

Gia đình nạn nhân vụ Lion Air biểu tình tại Indonesia
Gia đình của nhiều trong số 189 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Lion Air đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc biểu tình phản đối tại Indonesia ngày 13-12, trong khi đó các nỗ lực đưa mảnh vỡ máy bay và tìm kiếm hộp đen thứ hai sẽ được tiếp tục vào tuần sau.

Công dân Canada bị Trung Quốc điều tra do bị nghi xâm phạm an ninh
Một doanh nhân người Canada có tên Michael Spavor, người làm việc với Triều Tiên, đang bị Trung Quốc điều tra với nghi vấn xâm phạm an ninh nhà nước, một vài ngày sau khi một cựu quan chức ngoại giao Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang.

Canada kêu gọi không chính trị hóa vụ Huawei
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 12-12 đã cảnh báo Mỹ không chính trị hóa vụ dẫn độ giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của phía Washington, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể can dự vào vụ việc này nếu cần thiết.

Nạn sử dụng “lính trẻ em” ở Afghanistan
Theo một thống kê chưa đầy đủ của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tính đến cuối năm 2017, vẫn còn có hơn 3.000 trẻ em dưới 15 tuổi đang cầm súng chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân Taliban ở Afghanistan.

Quốc tế chỉ trích “Mỹ làm đình đốn WTO”
Tân Hoa Xã đưa tin, tại một cuộc họp của Đại hội đồng WTO hôm 12-12, EU, Trung Quốc, Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Mỹ phong tỏa bổ nhiệm thẩm phán mới của Cơ quan Phúc thẩm (AB) thuộc Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO.

Mỹ “đe” Thổ Nhĩ Kỳ không được tấn công người Kurd Syria
Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố phản đối mọi hành động đơn phương ở miền Bắc Syria, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tấn công nhắm vào lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Tổng hợp-TT