VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/10/2017.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á; Đông Nam Á tăng cường chống khủng bố; Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận lớn ‘chọc giận’ Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á

     Cảnh vắng vẻ tại một cửa hàng Lotte Mart ở Thượng Hải (Trung Quốc). (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)Các nhà bán lẻ Hàn Quốc đang mở rộng và tiến sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á sau khi kinh doanh “thất bát” tại Trung Quốc do động thái trả đũa của Bắc Kinh đối với việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.
Ngày 10/10, Lotte Group – tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc – đã khai trương một trung tâm mua sắm trực tuyến ở Indonesia cùng với tập đoàn Salim của Đất nước Vạn đảo.
Ngoài Indonesia, Lotte cũng đang tiến vào thị trường Việt Nam qua việc xây dựng một khu mua sắm có diện tích 200.000m2 tại Hà Nội, với khoản đầu tư trị giá 330 tỷ won. Việc xây dựng khu mua sắm dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Những động thái trên diễn ra ra sau khi Lotte phải hứng chịu thiệt hại rất lớn từ những biện pháp trả đũa về mặt kinh tế của Bắc Kinh, khiến họ quyết định rút chuyển chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc sang một số địa bàn khác.

Đông Nam Á tăng cường chống khủng bố
Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Ernesto Abella ngày 14-10 cho biết, các lực lượng tuần tra trên không phối hợp của Philippines, Indonesia và Malaysia sẽ tăng cường các hoạt động ngăn chặn mối đe dọa khủng bố tại Đông Nam Á.
Theo ông Abella, các lực lượng tuần tra trên không phối hợp giữa 3 nước Đông Nam Á này nhằm đối phó hiệu quả hơn với hoạt động của các nhóm khủng bố và tăng cường an ninh của 3 nước cũng như an ninh của khu vực. “Bằng việc chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất, chúng tôi hy vọng nâng cao năng lực phối hợp hoạt động giữa các lực lượng của chúng tôi và giúp đảm bảo an ninh tốt hơn cho những khu vực có lợi ích hàng hải chung”.

Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận lớn ‘chọc giận’ Triều Tiên
Hải quân Mỹ và Hàn Quốc hôm 16/10 đã khởi động cuộc tập trận chung quy mô lớn ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên giữa lúc căng thẳng gia tăng.
Hãng thông tấn Yonhap cho biết, cuộc tập trận mang tên Chiến dịch ứng phó đặc biệt trên biển (MCSOFEX) diễn ra trên vùng biển phía đông và biển Hoàng Hải, còn được gọi là vùng biển phía tây.
Cuộc diễn tập có sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) và hai tàu khu trục lớp Arleigh Burke là USS Stethem (DDG-63) và USS Mustin (DDG-89) đến từ Hạm đội 7 (Mỹ).
Nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ sẽ tập dượt cùng với các chiến hạm và các khí tài quốc phòng khác của Hàn Quốc như tàu khu trục Sejong the Great và máy bay chống tàu ngầm P-3 Orion trên vùng biển phía đông.
Ngoài ra, phía Hàn Quốc còn điều các chiến cơ F-15K, FA-18, A-10 cũng như trực thăng tấn công AH-64E Apache, Lynx và trực thăng hải quân AW-159 Wild Cat…tham gia tập trận

***    Nga, Mỹ kiên nhẫn với Triều Tiên
Nga và Mỹ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để kiềm chế căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, giới chức Ba Lan đã phát hiện được “một vụ nổ” trên chuyên cơ chở cựu tổng thống Lech Kaczynski, gần 200 người thiệt mạng trong vụ nổ bom kép ở Somalia…là những thông tin nổi bật trong 24h qua.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 15/10 cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị cho ông tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để kiềm chế gia tăng căng thẳng với Triều Tiên, đồng thời nói rằng “những nỗ lực ngoại giao này sẽ tiếp diễn cho tới khi trái bom đầu tiên rơi xuống”.
Nỗ lực làm trung gian của Nga có thể tan thành mây khói khi chưa thể thuyết phục Triều Tiên đàm phán trực tiếp với Hàn Quốc. Theo Reuters, mặc dù các quan chức hai miền Triều Tiên sẽ cùng góp mặt tại một sự kiện ở St Petersburg vào hôm 16/10 nhưng hai bên sẽ không đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

– Ngày 15/10, quân đội Philippines thông báo chiến dịch giành lại thành phố Marawi, miền nam nước này từ nhóm phiến quân Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ sớm kết thúc.

– Giới chức Ba Lan đã phát hiện được “một vụ nổ” trên thiết bị ghi chép dữ liệu chuyến bay của chuyên cơ chở Tổng thống Ba Lan thời điểm đó là Lech Kaczynski. Trong tai nạn hàng không thảm khốc cách đây 7 năm, chiếc máy bay đã đâm xuống một địa điểm gần thành phố Smolensk của Nga. Không ai trong số 96 hành khách, gồm 8 thành viên phi hành đoàn và một loạt quan chức Ba Lan cấp cao còn sống.

– Iran đã thông báo đóng cửa biên giới trên bộ với khu vực người Kurd ở Iraq. Đây được coi là một trong những động thái nhằm phản đối cuộc trưng cầu ý dân đòi tác độc lập của cộng đồng người Kurd ở Iraq. Thông báo cho biết, các cửa khẩu biên giới trong khu vực Ali Tawfiq phía Iran nối với Iraq như cửa khẩu Pervez Khan, Pasha Mag và Alhah Amran bắt đầu đóng cửa từ ngày 15/10.

– Hãng thông tấn AP hôm 15/10 dẫn nguồn tin cảnh sát và bệnh viện tại Somalia cho biết ít nhất 189 người đã thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương trong vụ đánh bom kép xảy ra ở trung tâm thủ đô Mogadishu hôm 14/10, khiến đây trở thành một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia này trong thập kỷ qua.

– Hơn 10.000 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của trực thăng và máy bay dội nước đã vật lộn với 16 điểm cháy rừng tại phía bắc San Francisco (Mỹ), trải rộng trên một khu vực rộng 86.000 ha, lớn hơn diện tích của thành phố New York. Theo Reuters, 40 người được xác nhận đã tử vong, bao gồm 22 người tại hạt Sonoma.

– Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc bài phát biểu về chính sách cứng rắn mới chống lại nước này của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vi phạm 3 điều khoản của thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Ông Zarif cũng kêu gọi Mỹ gia hạn việc nới lỏng trừng phạt, nếu không Iran sẽ có hành động trả đũa tương tự, đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng hủy bỏ thỏa thuận “vào bất cứ lúc nào”.

– Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết lực lượng an ninh của nước này đã bắt giữ 4 đối tượng ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị tình nghi âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Cộng hòa Dagestan. Các phần tử khủng bố này đã bị bắt giữ tại địa bàn thủ đô Moscow của Liên bang Nga và và thủ phủ Makhachkala của Dagestan trong các ngày 13-14/10.

– Áo tiến hành bầu cử Quốc hội vào ngày 15/10 với nhiều khả năng đảng Nhân dân sẽ giành số phiếu cao nhất và lãnh đạo đảng Sebastian Kurz, 31 tuổi, sẽ trở thành thủ tướng nước này, Guardian đưa tin.

***   Chỉ vì ‘sai lầm ngớ ngẩn’ này mà tin tặc Triều Tiên đánh cắp được bí mật Hàn-Mỹ
Tin tặc Triều Tiên sẽ không thể nào dễ dàng xâm nhập mạng nội bộ quân đội Seoul và đánh cắp số tài liệu mật về kế hoạch chiến tranh với Bình Nhưỡng, nếu không nhờ một cái giắc cắm kết nối quên không rút.

Hinh anh ngap lut nghiem trong o Viet Nam tren bao Anh
Hãng tin Reuters đăng tải loạt ảnh phần nào cho thấy tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở Việt Nam trong đợt mưa lớn do áp thấp nhiệt đới vừa qua.

Người đàn ông sống bên thi thể thối rữa của mẹ và anh trai suốt 1 năm
Do chấn thương tâm lý sau cái chết liên tiếp của mẹ và người anh sinh đôi, một người đàn ông đã sống cùng thi thể thối rữa hai người suốt một năm trời trong căn hộ của gia đình.

‘Địa ngục trần gian’ bí mật của Mỹ ở Trung Đông
Tại một nhà tù bí mật của Mỹ ở Afghanistan, các tù nhân bị tra tấn bằng mọi hình thức ghê rợn nhất trước khi bỏ mạng một cách oan uổng và đau đớn.

***   Không nghe lệnh Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ xuống nước với Triều Tiên?
(VnMedia) – Washington sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên “cho đến khi quả bom đầu tiên được thả“ xuống nước này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhấn mạnh như vậy.

Triều Tiên đe dọa cho Australia nếm mùi “thảm họa”!
Triều Tiên nói Australia sẽ phải chịu “thảm họa”, chừng nào nước này còn ủng hộ các chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

Tàu ngầm mang 154 tên lửa cực mạnh của Mỹ lặng lẽ bám sát Triều Tiên
– Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan được trang bị 154 tên lửa cực mạnh Tomahawk vừa cập cảng Busan của Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Tổng hợp-TT