VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/11/2017.

Dân Thụy Sĩ giàu có nhất thế giới;  Hàn Quốc không cho phép Mỹ đơn phương tấn công Triều Tiên; Thủ đô Zimbabwe ‘dày đặc’ xe tăng, dân ùn ùn rút tiền…là những tin chính được cập nhật.

Dân Thụy Sĩ giàu có nhất thế giới
Dân Thụy Sĩ giàu có nhất thế giới   Nghiên cứu của Ngân hàng Credit Suisse vừa công bố cho biết, người dân Thụy Sĩ là những người giàu có nhất thế giới.
Giá trị tài sản trung bình của mỗi người Thụy Sĩ trưởng thành là khoảng 528.000 francs Thụy Sĩ (tương đương 530.000 USD). Kể từ năm 2000, tài sản trung bình của mỗi người trưởng thành sống tại Thụy Sĩ đã tăng hơn gấp đôi. Bước nhảy vọt về sự giàu có của người dân Thụy Sĩ chủ yếu dựa trên tỷ giá của đồng francs Thụy Sĩ tăng so với đồng USD. Xếp sau Thụy Sĩ về giá trị tài sản trung bình mà mỗi người dân trưởng thành sở hữu lần lượt là Australia với 402.000 USD, Mỹ với 388.000 USD và New Zealand với 337.400 USD.

 Hàn Quốc không cho phép Mỹ đơn phương tấn công Triều Tiên
Chủ tịch đảng cầm quyền Hàn Quốc cho rằng dù trong hoàn cảnh nào Mỹ cũng không được tấn công Triều Tiên mà không có sự đồng ý của Seoul.
“Tổng thống Mỹ Donald Trump thường nhấn mạnh rằng ông đang cân nhắc mọi biện pháp cho vấn đề Triều Tiên. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ không có một biện pháp quân sự nào được xem xét. Trong bất kỳ tình huống nào, Mỹ cũng không nên lựa chọn hành động quân sự mà không có sự đồng ý của Hàn Quốc”, Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của bà Choo Mi-ae, chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền của Hàn Quốc.
Phát biểu tại một viện nghiên cứu ở Washington, bà Choo cho rằng Mỹ và Hàn Quốc nên bằng mọi cách tìm kiếm một giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.
Nữ chính trị gia bày tỏ lo ngại rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ nhằm vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đều có thể dẫn đến hành động đáp trả kinh hoàng của Bình Nhưỡng nhằm vào Seoul.

Thủ đô Zimbabwe ‘dày đặc’ xe tăng, dân ùn ùn rút tiền
Zimbabwe đang lâm vào cuộc khủng hoảng tồi tệ với tình trạng siêu lạm phát, thiếu đói nghiêm trọng, trong khi quân đội kiểm soát nhiều địa điểm then chốt ở thủ đô Harare.
Tổng thống Robert Mugabe đang bị quản thúc tại gia, dẫn tới đồn đoán vừa xảy ra một cuộc đảo chính lật đổ nhà lãnh đạo 93 tuổi.
Quân đội Zimbabwe phủ nhận tin đồn, nói rằng họ hành động nhắm tới những tên tội phạm cận kề Tổng thống, đồng thời khẳng định vợ chồng ông Mugabe vẫn an toàn.
Đường phố quanh văn phòng của ông Mugabe hiện tại vắng tanh, ngoại trừ binh sĩ và những chiếc xe bọc thép. Khủng hoảng đang khiến người dân Harare đổ xô tới các ngân hàng để rút tiền phòng trường hợp xấu hơn.

***   Nga, Mỹ lại đối đầu nảy lửa trên “mặt trận” Syria
(VnMedia) – Nga và Mỹ lại đối đầu nảy lửa với nhau về vấn đề Syria ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về số phận cuộc điều tra liên quan đến các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Máy bay ném bom Nga bất ngờ ồ ạt xuất kích, giáng đòn đánh thần tốc vào kẻ địch
– Sáu chiếc máy bay ném bom Tupolev-22M3 vừa tiến hành một cuộc tấn công ồ ạt, quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Abu Kamal của Syria.

Chiến trường Syria: Nga giành thế thượng phong trước kỳ phùng địch thủ
–   Tính đến thời điểm này, Nga rõ ràng đã “hạ đo ván” kỳ phùng địch thủ Mỹ trên chiến trường khốc liệt Syria.

Cận cảnh xe tăng tiến vào thủ đô, vợ chồng Tổng thống Zimbabwe bị bắt giữ
– Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Phu nhân của ông này đã bị quân đội bắt giữ trong một cuộc “chuyển giao quyền lực không đổ máu”.

Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Nga và Ấn Độ
– Hôm qua (14/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Nga Medvedev, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Phát biểu bất ngờ của ông Trump sau khi đột ngột dừng chuyến thăm Châu Á
– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (14/11) đã đột ngột hủy họp Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào phút chót và chính thức kết thúc chuyến thăm Châu Á kéo dài 12 ngày.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc các nước Đông Á ưu tiên hợp tác biển
– Chiều ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 12 với 8 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ và Nga.

Bị vũ khí bá chủ đại dương của Mỹ uy hiếp, Triều Tiên cầu cứu?
– Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc – ông Ja Song Nam hôm 13/11 đã thẳng thừng nói rằng, cuộc tập trận rầm rộ của Mỹ và Hàn Quốc với sự tham gia của 3 tàu sân bay cùng lúc đang tạo ra “tình hình tồi tệ nhất từ trước đến nay”.

***   Nga – Mỹ đối đầu căng thẳng vì vũ khí hóa học ở Syria
Nga và Mỹ một lần nữa đối đầu tại Liên Hợp Quốc khi cả hai bên đều đưa ra dự thảo riêng về cơ chế điều tra nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết của mình.

Nhật Bản quyết dẹp các “trang web tự sát”
“Việc sử dụng Twitter, một trang mạng xã hội khó theo dõi, để lợi dụng lời kêu cứu của các nạn nhân viết về tự sát là hành động đáng khinh. Chúng ta sẽ giải quyết tận gốc rễ tội ác này và hành động để ngăn ngừa nó tái diễn”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố.

Máy bay chở khách rơi vào miệng núi lửa, không ai sống sót
Ngày 15-11, một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng đả xảy ra khi một chiếc máy bay chở 11 người đã lao vào miệng núi lửa ở khu vực miền Bắc Tazania.

Bất ổn chính trị tại Zimbabwe gia tăng nhanh chóng
Nhiều vụ nổ đã được ghi nhận tại trung tâm thủ đô Harare của Zimbabwe vào rạng sáng 15-11, dấy lên lo ngại về tình hình bất ổn chính trị tại quốc gia châu Phi, sau khi nhiều xe bọc thép quân đội đã xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare, còn đảng cầm quyền ZANU-PF thì cáo buộc Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga mưu đồ đảo chính.

Hồi kết có hậu cho các nạn nhân của siêu lừa Madoff
“Chúng tôi đã lấy lại hàng tỷ USD từ bên thứ ba, không phải từ Madoff và đang trả lại tiền cho hàng chục nghìn nạn nhân. Đây là sự hoàn trả tài sản bị thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Rod Rosenstein tuyên bố.

EU đạt được bước tiến quan trọng mới về an ninh, quốc phòng
Quan chức ngoại giao và quân sự cấp cao của 23 nước thành viên EU đã đạt được đồng thuận và ký kết sơ bộ thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác về quốc phòng sau gần 70 năm ngưng trệ, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình khu vực bất ổn và Anh quyết định rời khỏi khối.

5.600 chiến binh IS trở về nước
Ít nhất 5.600 người ủng hộ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở lại quê hương của họ khi tổ chức khủng bố này bị thất thủ ở Iraq và Syria, theo BBC.

Rợn người hiện trường vụ động đất khiến 450 người chết ở Iran-Iraq
Trận động đất kinh hoàng mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã khiến 450 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương.

Nhiều nước muốn tăng cường hợp tác với ASEAN
Phát biểu ngày 13-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định, Moscow cùng các đối tác APEC rất quan tâm tới việc thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt nhất với các nước ASEAN trong lĩnh vực thương mại.

Sập cầu thang chung cư 10 tầng ở Nga, 3 người tử vong
Có ít nhất 3 người chết khi cầu thang của một tòa nhà cao 10 tầng bị sập ở thành phố Saransk, các nhà chức trách Nga cho biết.

Hàn Quốc bắt giữ công dân Mỹ vượt biên qua Triều Tiên
Một công dân Mỹ đã bị cảnh sát Hàn Quốc bắt hôm 13-11 vì vượt qua Giới tuyến kiểm soát dân sự (CCL) gần biên giới liên Triều không có sự cho phép để cố gắng đi sang Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, các nhà chức trách cho biết.

Động đất ở Iran: Hơn 1.800 người thương vong
Con số thương vong trong trận động đất mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã lên đến 168 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương, Reuters cập nhật.

Sự cố tràn dầu khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tăng đột biến
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả một nghiên cứu mới công bố cho hay, trẻ sơ sinh ở Nigeria có nguy cơ tử vong cao gấp đôi nếu các bà mẹ sống gần nơi có sự cố tràn dầu trước khi thụ thai. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria bị đánh giá là thiếu kiểm soát và thường xuyên xảy ra sự cố đáng tiếc.

Động đất 7,3 độ richter ở biên giới Iran-Iraq, hơn 300 người thương vong
Một vụ động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Iran và Iraq, khiến hàng trăm người ở cả hai bên biên giới thương vong.

Trực thăng quân đội Iraq rơi ở tỉnh Kut, 7 người chết
Một trực thăng của quân đội Iraq đã rơi trong khi đang thực hiện huấn luyện thường xuyên hôm 12-11, làm chết toàn bộ 7 người đi trên chuyên cơ.

Sập cầu trượt khu thể thao parkour ở San Diego, hơn 20 người bị thương
Một vụ sập cầu trượt tại khu thể thao parkour (lướt ván vượt chướng ngại vật và nhào lộn) đông đúc ở San Diego đã làm 21 trẻ em và 2 người lớn bị thương vào tối 11-11, theo giờ địa phương.

Cảnh sát Ai cập tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố
“Chúng tôi bắt đầu cuộc thánh chiến của mình với trận đánh Sư tử Đen tại khu vực ốc đảo Bahariya giáp với Thủ đô Cairo và đã chiến thắng”, đại diện của nhóm Ansar al-Islam (có liên hệ với Al-Qaeda) tuyên bố hôm 3-11.

Tổng hợp-TT