VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/4/2018.

 UNESCO công nhận Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu; Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét khả năng tái gia nhập TPP; Cuộc gặp Trump – Kim Jong-un đang được chuẩn bị; Châu Á – động lực đi cùng thách thức; Bày binh bố trận xung quanh Syria…là những tin chính được cập nhật.

 UNESCO công nhận Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Công viên địa chất toàn cầu ở Cao Bằng vừa được UNESCO công nhận   Thác Bản Giốc – thắng cảnh đẹp nằm trong Công viên địa chất non nước Cao Bằng

(ĐCSVN) – Vào 13h ngày 12/4, Hội đồng Chấp hành UNESCO tại Kỳ họp lần thứ 204 tại Paris, Pháp đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.
Với danh hiệu này, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng trở thành Công viên địa chất toàn cầu  thứ hai ở Việt Nam, sau Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO là danh hiệu cao quý dành cho một khu vực tự nhiên có ranh giới địa lý-hành chính rõ ràng, chứa đựng một tập hợp các di sản địa chất tầm cỡ quốc tế có giá trị khoa học, giáo dục và thẩm mỹ, cùng các giá trị khác về đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa xã hội…, tất cả cùng được bảo tồn và phát huy giá trị một cách tổng thể. Một Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cần có diện tích đủ lớn để có tác động đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương. Cho đến trước kỳ họp xét công nhận này, trên thế giới chỉ có tổng cộng 127 Công viên địa chất toàn cầu UNESCO ở 35 quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét khả năng tái gia nhập TPP
(TTXVN/Vietnam+) Nhà Trắng ngày 12/4 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị các quan chức cấp cao xem xét khả năng tái gia nhập thỏa thuận Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu có thể đạt được “một thỏa thuận tốt hơn.”
Quyết định được các nghị sỹ thuộc các bang có nền nông nghiệp mạnh của Mỹ hoan nghênh này có thể đánh dấu sự thay đổi 180 độ của Tổng thống Trump, khi chính ông là người phản đối TPP trong chiến dịch tranh cử và đã rút Mỹ khỏi hiệp định thương mại này ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ năm ngoái.

    Cuộc gặp Trump – Kim Jong-un đang được chuẩn bị
“Cuộc gặp giữa tôi và ông Kim Jong-un đang được chuẩn bị. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhóm họp với sự tôn trọng lẫn nhau và hãy xem điều gì sẽ xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 tuyên bố. Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc đã giúp Mỹ rất nhiều trong vấn đề Triều Tiên.
Ông Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4. Ông cũng dự kiến gặp Tổng thống Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

 Châu Á – động lực đi cùng thách thức
(ĐCSVN) – Diễn đàn Bác Ngao (BFA) 2018 diễn ra ở Hải Nam, Trung Quốc trong các ngày tử 8 đến 11/4 với chủ đề “Châu Á mở cửa và sáng tạo – Thế giới phát triển thịnh vượng”. Trên bàn hội nghị, những người tham gia không chỉ bàn về những động lực thúc đẩy châu Á phát triển mà còn đề cập đến những thách thức
Diễn đàn Bác Ngao năm nay có gần 2.000 đại biểu tham dự. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu khai mạc hội nghị và nhấn mạnh về những thành tựu của Trung Quốc sau 40 năm cải cách, mở cửa và ông đặc biệt kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Bày binh bố trận xung quanh Syria
(SGGP) Ngày 12-4 (giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành phiên họp kín để thảo luận về đe dọa hành động quân sự đối với Syria.
Trước đó, HĐBA đã không thể thông qua được 3 dự thảo nghị quyết liên quan đến cáo buộc “Chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học để tấn công thị trấn Douma” và các bên trong cuộc khủng hoảng này không ngừng bày binh bố trận chuẩn bị cho một cuộc đối đầu có khả năng xảy ra.

***   Nữ tướng Anh được bật đèn xanh, quân Assad đối mặt với “đòn sấm sét”?
(VnMedia) – Nội các của Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí cho rằng cần phải “hành động“ để ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, sau cuộc họp khẩn diễn ra ở Phố Downing.

Sốc với lời tuyên chiến nhằm thẳng vào Nga của Tổng thống Trump
– “Nga thề sẽ bắn hạ bất kỳ và tất cả các tên lửa bắn vào Syria”, ông Trump viết trên Twitter. “Nga hãy sẵn sàng đón chờ, bởi những tên lửa sắp đến, đẹp, mới và ‘thông minh’!

Quân Assad hất cẳng kẻ địch khỏi Đông Ghouta, bắt sống đặc nhiệm Anh
– Trong bối cảnh phải đối mặt với viễn cảnh đáng sợ chưa từng có, quân chính phủ Syria vẫn giành chiến thắng quyết định và chính thức thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Đông Ghouta.

Xem dàn tên lửa bắn hạ 80 máy bay cùng lúc của Nga khiến Mỹ run tay trước Syria
– Nga thề sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Mỹ nhằm vào Syria bằng hệ thống phòng không sát thủ có thể bắn hạ cùng lúc 80 máy bay từ khoảng cách gần 400km. Lời cảnh báo này cùng vũ khí mà Nga nhắc đến khiến Mỹ thực sự “toát mồ hôi hột”.

Vừa “xuất chiêu” đầu tiên, Anh đã khiến quân Assad nháo nhào
– Theo tờ Daily Telegraph của Anh, các tàu ngầm được trang bị tên lửa Tomahawk của nước này đã nhận được lệnh di chuyển đến khu vực nằm trong tầm có thể tấn công vào Syria. Ngay lập tức, quân Assad đã phải vội vàng lo đối phó.

Mỹ sẽ đánh 22 mục tiêu của Syria và Nga, khiến quân Assad không thể ngóc đầu?
– Theo thông tin mới nhất, ông Trump được cho là đã vạch ra kế hoạch phát động chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm vào 22 mục tiêu trên đất Syria, trong đó có những căn cứ của Nga.

Pháp dùng xe thiết giáp trấn áp biểu tình phản đối xây sân bay
Pháp phải huy động xe thiết giáp yểm trợ cho cảnh sát chống bạo động giải tán hàng trăm người biểu tình chiếm giữ mảnh đất từng được quy hoạch để xây dựng sân bay mới.

257 người chết trong vụ máy bay quân sự rơi ở Algeria
Một phi cơ quân sự rơi tại khu vực gần thủ đô Algeria ngày 11/4. Truyền thông địa phương cho biết ít nhất 257 người thiệt mạng.

Syria: Nga đã sẵn sàng nghênh chiến, tung vũ khí “át chủ bài” khiến Mỹ tê liệt?
– Nga sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa Mỹ nào được bắn về phía Syria. Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh cơ quan kiểm soát không lưu của Châu Âu dường như đang “dọn dẹp” không phận cho khả năng diễn ra một chiến dịch không kích “trong vòng 72 giờ tới”.

Bất ngờ nhận cảnh báo đáng sợ, “nữ tướng” Anh chùn tay, không dám đánh Syria?
– Nữ Thủ tướng Anh Theresa May tối qua (10/4) đã bất ngờ nhận cảnh báo nghiêm khắc rằng, “sẽ là một sai lầm cực lớn” nếu bà thúc đẩy một cuộc tấn công vào quân đội Syria.

Khi Nga quyết đấu “một mất một còn” trên trận địa khốc liệt Syria
– Trước một phương Tây đang sục sôi ý định tung đòn hủy diệt vào đồng minh Syria, Nga cũng cho thấy một sự quyết tâm cao độ trong việc ngăn chặn hành động này và sẵn sàng đấu đến cùng với đối thủ.

Giữa lúc nguy cấp, rộ tin gia đình Tổng thống Assad tháo chạy khỏi Syria
– Một loạt tờ báo ở Trung Đông đưa tin, gia đình của Tổng thống Bashar al-Assad đã vội vàng tháo chạy khỏi đất nước Syria vì lo sợ viễn cảnh phương Tây tung đòn sấm sét vào chiến trường này. Liệu thông tin này có chính xác hay không?

***   Đức quyết không theo chân Mỹ tấn công Syria
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria với cáo buộc nước này dùng vũ khí hoá học.

Tổng thống Trump lại tuyên bố “sốc” về ý định tấn công Syria
Sau hai ngày thế giới “nín thở” lo lắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay (12-4) đã tuyên bố trên Twitter rằng ông chưa bao giờ đề cập cụ thể về việc khi nào Mỹ sẽ tấn công Syria.

Quan hệ Nga-Pháp qua cuốn sách “Tướng De Gaulle và nước Nga”
Trong cuộc phỏng vấn với thời báo Le Monde, cựu Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande cho biết, hiện nay, mối quan hệ giữa Pháp và Nga đã không còn tốt như xưa. Có thể nhận thấy điều này qua việc, tỉ trọng của Pháp trong thương mại nước ngoài tại Nga trong năm 2017 đã giảm từ 3,87% xuống còn 2,44% và từ vị trí thứ 10 rơi xuống vị trí thứ 14.

Nga điều 10 tàu chiến tên lửa ra biển sau tuyên bố về Syria của Tổng thống Trump
Hải quân Nga đang có những hành động quyết đoán sau lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump về việc Mỹ sẽ tấn công tên lửa vào Syria, với cáo buộc Damacus sử dụng vũ khí hóa học khiến thường dân thiệt mạng.

20 tỉ euro “vô chủ” ở sân bay quốc tế Moscow
Một câu chuyện dạng “khó tin mà thật” đang hiện hữu ngay tại thủ đô Liên bang Nga, khi một lượng hiện kim khổng lồ là ngoại tệ mạnh bị lưu giữ hơn 10 năm qua mà không có người nhận.

Hàn Quốc: Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại căn cứ tên lửa THAAD
Sáng 12-4, cảnh sát đã đụng độ với người biểu tình và cư dân địa phương gần căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở một thị trấn nông thôn thuộc miền Nam khi Quân đội Hàn Quốc cố gắng đưa vật liệu-thiết bị xây dựng đến cơ sở quân sự. Một số người biểu tình bị thương.

Hiện trường rợn người vụ rơi máy bay quân sự khiến 257 người thiệt mạng
Một thảm họa hàng không tồi tệ nhất Algeria đã xảy ra hôm qua (11-4), khi một máy bay quân sự Il-76 của nước này đã rơi rồi bốc cháy khiến toàn bộ 257 người trên khoang thiệt mạng.

Syria kéo máy bay sang “gửi nhờ” căn cứ Nga để tránh đòn không kích Mỹ1
Quân đội Syria đã di chuyển một loạt máy bay quân sự tới “gửi” ở căn cứ không quân Hmeymim của Nga, để giảm thiểu thiệt hại trước các đòn không kích mà Tổng thống Mỹ Trump đe dọa tiến hành.

Tổng thống Mỹ: Quan hệ Mỹ-Nga đang tồi tệ chưa từng có
Trong một tweet được đưa ra hôm 11-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức tồi tệ chưa từng có trong lịch sử, thậm chí là còn hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Nhà tù “ba không” ở Brazil
Mô hình nhà tù mới ở Brazil đề cao ý thức tự giác của tù nhân được đánh giá là mang lại kết quả rất tốt đẹp. Nhiều người gọi đó là nhà tù kiểu mới với tiêu chí “ba không” – không lính canh gác, không vũ khí, không bạo lực.

Nga “giúp” Mỹ lựa chọn mục tiêu tấn công ở Syria
Nga cho rằng Mỹ nên nhắm mục tiêu vào những kẻ cực đoan ở Syria chứ không phải chính quyền Damacus, những người dành nhiều năm qua để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Khủng hoảng Syria nóng lên từng ngày vì vũ khí hóa học
Chỉ trong vòng 24 giờ, ba dự thảo nghị quyết liên quan tới việc điều tra nghi án vũ khí hóa học được sử dụng tại thị trấn Douma ở vùng Đông Ghouta của Syria đã được Mỹ và Nga liên tiếp đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), song đều không được thông qua.

Nga rầm rập điều quân đến Douma giữa lúc “nước sôi, lửa bỏng”
Quân đội Nga tuyên bố một nhóm quân cảnh của nước này sẽ được điều đến thị trấn Douma ở vùng Đông Ghouta của Syria, nơi được cho là đã xảy ra vụ tấn công hóa học hồi cuối tuần trước, nhằm đảm bảo an ninh.

Tổng thống Putin cam kết Nga sẽ giúp thế giới ổn định và thịnh vượng
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11-4 bày tỏ hy vọng rằng “tinh thần cảnh giác chung” cuối cùng sẽ chiếm ưu thế trong thế giới hiện đại ngày càng trở nên hỗn loạn.

Tổng thống Trump: “Nga hãy chuẩn bị tinh thần đi!”
Ngày 11-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một Tweet đáp trả lại lời tuyên bố của Nga rằng sẽ đánh chặn mọi tên lửa Mỹ bắn đến nhằm tấn công Syria.

Ít nhất 181 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự tại Algeria
Aljazeera dẫn nguồn truyền thông địa phương Algeria cho biết, ít nhất 181 người đã thiệt mạng trong vụ máy bay quân sự rơi xuống một cánh đồng ở miền Bắc nước này hôm 11-4.

Rơi máy bay quân sự chở 200 người, chưa tìm thấy ai sống sót
Một chiếc máy bay quân sự của Algeria cùng 200 người trên khoang đã bị rơi hôm nay (11-4). Giới chức địa phương cho biết họ chưa tìm thấy ai sống sót tại hiện trường vụ tai nạn.

***   Thông điệp bất ngờ của ông Trump
Trong thông điệp mới nhất trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông chưa từng nhắc tới thời điểm Mỹ tấn công Syria.
“Tôi chưa bao giờ nói khi nào cuộc tấn công vào Syria sẽ diễn ra. Nó có thể diễn ra rất sớm hoặc cũng có thể không sớm cho lắm”, hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo của ông Trump trên tài khoản Twitter cá nhân.
Ông cũng nhấn mạnh chiến thắng của Mỹ trong việc đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. “Dù trong trường hợp nào, nước Mỹ, dưới chính quyền của tôi, đã làm tốt việc giải phóng nơi này khỏi IS”.
Thông điệp trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi ông nhắc nhở Nga chuẩn bị “sẵn sàng” cho những cuộc tấn công bằng các loại tên lửa “mới, đẹp và thông minh” của Mỹ nhắm vào Syria.

– Tổ chức Cấm vũ khí hóa học ngày 12/4 xác nhận các phát hiện của London về chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ tấn công cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

– Đại sứ quán Nga tại Anh hoài nghi tính xác thực của tuyên bố được cho là của Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

– Một đoạn video cho thấy tàu USS Harry S. Truman của hải quân Mỹ rời căn cứ ở Norfolk thuộc bang Virginia để lên đường tới Trung Đông giữa lúc Mỹ đe dọa tấn công Syria.

– Thủ tướng Đức Angela Merkel nói, loạt biện pháp phải được cân nhắc để giải quyết khủng hoảng ở Syria, song Đức sẽ không tấn công quân đội Syria cũng như các lực lượng chính phủ khác.

– Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định rằng, bất kỳ hành động nào của các nước phương Tây đối với Syria sẽ khiến tình hình khu vực bất ổn hơn.

– Trung tâm Hoà giải Syria của Nga công bố, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát khu vực Đông Ghouta, bao gồm thị trấn Douma, nơi bị cáo buộc xảy ra tấn công hoá học hồi cuối tuần qua.

– Một quan chức hàng đầu của phiến quân Syria ngày 12/4 cho biết, phe của ông chỉ nhất trí rời bỏ Douma, lãnh thổ do phiến quân kiểm soát bên ngoài Damascus, do vụ tấn công bằng khí độc.

– Tổng thống Pháp nói sẽ có hành động phản ứng liên quan tới “bằng chứng”, cho thấy chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng vũ khí hóa học, vào “thời điểm do chúng tôi lựa chọn”.

– Các chiến hạm của Nga neo tại cảng Tartus đã ra khơi trong bối cảnh Washington đe dọa tấn công Syria.

– Triều Tiên ngày 12/4 thông báo thành công trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế trong năm 2017 vừa qua, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Tổng hợp-TT