VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin văn quốc tế ngày 19/3/2018.

Thắng áp đảo, Putin lần thứ 4 đắc cử tổng thống Nga; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bề mặt ổn định nhưng bên trong vẫn có sóng ngầm; Thụy Điển đang giúp đàm phán thả các con tin Mỹ ở Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Thắng áp đảo, Putin lần thứ 4 đắc cử tổng thống Nga

 Thắng áp đảo, Putin lần thứ 4 đắc cử tổng thống Nga    Ông Putin phát biểu trước người dân vào tối 18/3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Vladimir Putin tái đắc cử vị trí người lãnh đạo nước Nga và sẽ nắm quyền ít nhất đến năm 2024. Đây là nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông.
Tối 18/3, kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy Tổng thống Putin đã giành được số phiếu áp đảo là 76% số phiếu.
Phát biểu trước người ủng hộ, ông Putin kêu gọi một nước Nga đoàn kết để tạo ra “đột phá” trong nhiệm kỳ tới. Ông tuyên bố rằng “thành công đang chờ đợi chúng ta”.
“Kết quả này phản ánh niềm tin và hy vọng của nhân dân. Việc duy trì sự đoàn kết này là điều rất quan trọng. Chúng ta hãy cùng nghĩ về tương lai của tổ quốc vĩ đại”, Tổng thống Putin phát biểu trước rừng người ủng hộ khi họ hô vang “Nước Nga”. Ông Putin nói Nga vẫn còn cơ hội tạo ra “đột phá” dù thời khắc khó khăn vẫn còn trước mắt.
Hơn 30.000 người đã tập trung ở gần ĐIện Kremlin trong thời tiết -10 độ C để cùng ăn mừng chiến thắng của ông Putin. Theo Reuters, Uỷ ban Bầu cử thừa nhận một số rắc rối đã phát sinh, nhưng bác bỏ các cáo buộc gian lận trong bầu cử và khẳng định kết quả các phiếu bầu là hợp pháp và có giá trị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bề mặt ổn định nhưng bên trong vẫn có sóng ngầm
Chia sẻ quan điểm tại phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN – Australia, là một trong 4 nhà lãnh đạo ASEAN được mời phát biểu chính, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ tình hình an ninh trên các vùng biển ở khu vực tuy bề mặt ổn định nhưng bên trong vẫn có sóng ngầm, còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây bất ổn.

   ***    Thụy Điển đang giúp đàm phán thả các con tin Mỹ ở Triều Tiên
CNN ngày 18/3 dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết Thụy Điển “đang tham gia tích cực” vào vấn đề con tin Mỹ ở Triều Tiên trong bối cảnh Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã tới Stockholm để tham gia các cuộc thảo luận với nước này.
“Bất kỳ động thái nào về vấn đề con tin đều rất quan trọng đối với Mỹ”, một nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán cho hay và thêm rằng Thụy Điển không đưa ra tối hậu thư trong những cuộc gặp hồi cuối tuần qua mà chỉ gợi ý nên “đưa mọi chuyện đi đúng hướng”.

Chất độc có thể được đưa vào hệ thống thông gió trên ôtô của cựu điệp viện Nga
Hãng tin ABC News, Mỹ, ngày 18/3 dẫn lời các nguồn tin tình báo cho biết giới điều tra Anh đã nắm rõ bản chất của chất độc hóa học dùng để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ở Salisbury hôm 4/3 cũng như phần nào diễn biến vụ tấn công. Họ cho rằng chất độc có thể được đưa vào hệ thống thông gió trên chiếc xe BMW mà Skripal lái ngay trước lúc bất tỉnh.

Pháp không công nhận cuộc bầu cử tổng thống Nga tại Crimea
Pháp ngày 18/3 tuyên bố sẽ không công nhận cuộc bầu cử tổng thống Nga tại bán đảo Crimea, 4 năm sau khi Nga sáp nhập vùng lãnh thổ kể trên từ Ukraine trong một động thái bị phương Tây lên án là “bất hợp pháp”, AFP đưa tin.
Người Nga sống ở Ukraine hôm qua cũng không thể đi bầu tổng thống vì bị ngăn tiếp cận các cơ sở của phái đoàn ngoại giao Nga ở nước này. Đây được xem là động thái trả đũa cho viêc Nga sáp nhập Crimea năm 2014. Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích Ukraine, gọi hành động của Kiev là “sự can thiệp công khai vào các vấn đề nội bộ Liên bang Nga”.

Zimbabwe sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 7/2018
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 18/3 thông báo cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội đầu tiên của nước này kể từ sau khi nhà lãnh đạo Robert Mugabe từ chức sẽ diễn ra vào tháng 7, Reuters đưa tin.
Đây sẽ là thử thách quan trọng đầu tiên đối với ông Mnangagwa, đồng thời cũng là lần đầu tiên tên ông Mugabe không xuất hiện trên các lá phiếu kể từ năm 1980.

Tình báo Đức: Tên lửa hạt nhân Triều Tiên có thể vươn tới châu Âu
Tờ Bild am Sonntag của Đức ngày 18/3 cho biết một quan chức hàng đầu thuộc Cơ quan Tình báo Liên bang (BND) nước này tuyên bố tên lửa Triều Tiên hiện có thể gắn vũ khí hạt nhân và đủ khả năng vươn tới Đức và Trung Âu.
Trong một cuộc họp kín, ông Ole Diehl, giám đốc BND, đã quả quyết nhận định trên là “chắc chắn”, theo lời các nghị sĩ tham gia cuộc họp. Ông cũng thêm rằng BND coi những cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là một dấu hiệu tích cực. BND chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

***   Lời chúc hiếm hoi của Kim Jong Un
Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un ngày 18/3 đã gửi thông điệp chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc.
Hãng thông tấn KCNA dẫn thông điệp của ông Kim Jong Un có đoạn: “Thể hiện sự tin tưởng rằng quan hệ song phương sẽ phát triển phù hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un chúc Chủ tịch Trung Quốc đạt được thành công lớn trong công việc”.
Đây là lời chúc mừng trực tiếp hiếm hoi giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc. Bắc Kinh gần đây đã hoan nghênh các nỗ lực của cả Hàn Quốc và Mỹ để cải thiện các mối quan hệ với Triều Tiên, trong đó có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.
Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011, ông Kim Jong Un vẫn chưa thực hiện chuyến thăm nào tới Trung Quốc.
Truyền thông quốc gia Trung Quốc đã có phản hồi trước nội dung được KCNA đăng tải nhưng không cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình có trả lời thông điệp chúc mừng từ phía ông Kim Jong Un hay không.
Cuối năm 2017, hai nhà lãnh đạo Trung – Triều từng trao đổi thư từ chúc mừng sau khi kỳ Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc.

– Các đại biểu dự kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIII đã nhất trí bầu ông Lý Khắc Cường làm Thủ tướng. Theo Tân Hoa Xã, ông Lý Khắc Cường chính thức được bổ nhiệm sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình ký sắc lệnh.

– Vụ phó phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Kang-il đã tới Phần Lan tham dự các cuộc đàm phán bán chính thức với phía Mỹ và Hàn Quốc. Theo Yonhap News, ông Choe đã xuất hiện tại sân bay quốc tế Bắc Kinh của Trung Quốc trước khi đáp một chuyến bay tới Phần Lan.

– Các quan chức Hàn Quốc cho hay, hai miền Triều Tiên sẽ họp vào ngày 20/3 để bàn về một buổi biểu diễn của một đoàn nghệ thuật Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng. Đoàn nghệ thuật Hàn sẽ do ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng Yun Sang dẫn đầu.

– Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho biết một vụ tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), làm quá tải máy chủ và ngăn cản người dùng truy cập tới các website hay tài khoản trực tuyến, đã xảy ra trong ngày bầu cử tổng thống Nga nhằm vào trang mạng của Ủy ban này từ địa chỉ IP ở 15 quốc gia.

– Phái viên Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukashevich cho rằng, Ukraina đang vi phạm luật pháp quốc tế khi cản trở các công dân Nga ở nước này tham gia bầu cử tổng thống Nga.

Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraina thông báo sẽ không cho phép công dân Nga đến các phái bộ ngoại giao của Nga trên lãnh thổ nước này để bỏ phiếu trong ngày bầu cử tổng thống 18/3.

– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, quân nổi dậy tại Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã giành được quyền kiểm soát “hoàn toàn” khu vực trung tâm thành phố Afrin – thành phố có đa số dân là người Kurd ở miền bắc Syria.

– Cảnh sát trưởng tỉnh miền Đông Ghazni của Afghanistan thông báo, 5 cảnh sát thiệt mạng và 4 người khác bị thương sau khi Taliban tấn công các trạm kiểm soát an ninh tại tỉnh này.

– Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ban bố ngày 6/3 nhằm kiểm soát tình trạng bạo lực lan rộng sau cuộc đụng độ giữa những người theo Phật giáo và Hồi giáo ở Kandy, một huyện miền trung nước này.

***   Kết quả bầu cử sơ bộ ở Nga: Sức mạnh đáng kinh ngạc của Tổng thống Putin
(VnMedia) – Theo kết quả sơ bộ ban đầu được Ủy ban Bầu cử Nga công bố, Nhà lãnh đạo đương nhiệm của Nga – ông Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra ngày hôm qua (18/3).

Thủ đô Uzbekistan cấm cảnh sát rình bắt xe
Theo BBC hôm qua, Sở Cảnh sát thủ đô Tashkent của Uzbekistan ban hành lệnh cấm cảnh sát giao thông (ảnh) nấp đằng sau cây cối “và những vật thể khác” để canh chặn xe vi phạm.

***   Nga phát ngôn về “nguồn gốc” chất độc vụ điệp viên hai mang
Trong phát ngôn mới nhất được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 17-3 (giờ địa phương) có đề cập tới nguồn gốc của chất độc “Novichok”, bị nghi được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal ở Anh.

Cháy khách sạn ở Manila, nhiều người thiệt mạng
Có ít nhất 4 người chết và 6 người khác bị thương trong vụ cháy ở Khách sạn và Casino Pavilion Manila Waterfront, các quan chức Philippines xác nhận.

Philippines: Máy bay lao xuống nhà dân, 10 người chết
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng khi một máy bay bất ngờ rơi xuống nhà dân tại một khu dân cư ở Plaridel, Bulacan, phía Bắc thủ đô Manila ngày 17-3.

Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, đóng cửa Hội đồng Anh tại Nga
Ngày 17-3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết 23 nhà ngoại giao Anh sẽ bị buộc rời khỏi nước này như một động thái đáp trả lại việc Anh trục xuất nhân viên ngoại giao Nga.

Nhân vật “quan trọng số 2” của FBI bị sa thải
Ngày 16-3, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã sa thải ông Andrew McCabe, người từng giữ chức quyền giám đốc FBI và cũng là “nhân vật số 2” tại Cục Điều tra liên bang Mỹ.

Trực thăng Mỹ rơi ở Iraq, 7 quân nhân thiệt mạng
Chiếc trực thăng HH-60 Pave Hawk đã bị rơi tại khu vực thị trấn Qaim, tỉnh Anbar vào 2 giờ 45 phút chiều (giờ địa phương) ngày 16-3.

Châu Âu áp lệnh trừng phạt mới với Iran
Ngày 16-3, Anh, Pháp và Đức áp dụng lệnh trừng phạt mới với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân tên lửa cũng như vai trò của nước này trong cuộc chiến tại Syria, Reuters đưa tin.

Nhân viên ngoại giao Nga buộc phải rời Anh vào ngày 20-3
Ngày 16-3 (giờ địa phương), Anh tuyên bố 23 nhân viên ngoại giao Nga sẽ bị buộc rời khỏi nước này vào ngày 20-3.

Tổng thống bị lật đổ Mugabe lần đầu lên tiếng
Cựu Tổng thống Zimbabwe trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 16-3 cho biết, mình đã bị lật đổ “một cách bất hợp pháp”.

Tổng hợp-TT