VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/5/2018.

Triều Tiên dọa hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Mỹ phản ứng thế nào?; Triều Tiên bất ngờ doạ huỷ cuộc gặp Trump – Kim Jong Un; Yếu tố Trung Quốc trên bàn cờ chính trị Bán đảo Triều Tiên; Phép thử của Kim Jong Un dành cho ông Trump;  Jerusalem – “Thành phố của hòa bình” không yên bình… là những tin chính được cập nhật.

Triều Tiên dọa hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Mỹ phản ứng thế nào?

Trieu Tien doa huy hoi nghi thuong dinh My-Trieu, My phan ung the nao? hinh anh 1    (VTC News) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Washington chưa nhận được bất cứ thông báo trực tiếp nào của Triều Tiên về việc Bình Nhưỡng sẽ rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới đây.
Cách đây ít giờ, hãng thông tin Hàn Quốc Yonhap đăng tải thông tin cho biết Triều Tiên đã hủy cuộc gặp cấp cao giữa 2 nước dự kiến diễn ra vào hôm nay 16/5, đồng thời đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vào ngày 12/6 tới.
“Cuộc tập trận nhắm vào Triều Tiên đang diễn ra trên khắp Hàn Quốc. Nó là một sự thách thức đối với tuyên bố Bàn Môn Điếm và là hành động khiêu khích quân sự có chủ đích chống lại các diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nhấn mạnh trong một tuyên bố.
KCNA cũng cảnh báo Mỹ nên suy nghĩ thận trọng về số phận hội nghị thượng đỉnh sắp tới khi mà Washington “đang thực hiện các hành vi khiêu khích này cùng Hàn Quốc”.
Trước tuyên bố này của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Mỹ vẫn chưa nhận được thông báo trực tiếp từ Bình Nhưỡng hay Seoul liên quan tới vấn đề trên.
“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều theo kế hoạch”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.
Bà Nauert cũng khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước đó nói rằng ông hiểu sự cần thiết và mục đích của Mỹ khi tiếp tục các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Triều Tiên bất ngờ doạ huỷ cuộc gặp Trump – Kim Jong Un
Chính quyền Triều Tiên ngày 16/5 tuyên bố không dự họp cấp cao với quan chức Hàn Quốc, đồng thời ám chỉ có thể huỷ cả cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Trump.
Nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng phản ứng giận dữ là cuộc tập trận chung Max Thunder giữa lực lượng Mỹ – Hàn diễn ra từ cuối tuần trước. Triều Tiên lên án đây là động thái ‘thô bạo và khiêu khích”. “Thiện chí và cơ hội mà chúng tôi có thể đưa ra là có giới hạn”, hãng tin KCNA ngày 16/5 nhấn mạnh.
Hãng tin này lên án cuộc tập trận giữa không quân Hàn Quốc và Mỹ là “diễn tập xâm lược” và là “hành vi quân sự cố ý khiêu khích” giữa thời điểm mối quan hệ Hàn – Triều đang cải thiện.
KCNA cũng cảnh báo về cuộc gặp sắp giữa ông Trump và Kim Jong Un rằng: “Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận hơn về số phận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ”.

Yếu tố Trung Quốc trên bàn cờ chính trị Bán đảo Triều Tiên
Chỉ cần nhìn vào việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Trung Quốc tới hai lần để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đủ hiểu vai trò của Trung Quốc như thế nào trên Bán đảo Triều Tiên.
Tình hình chính trị trên Bán đảo Triều Tiên đang trải qua nhiều thay đổi chóng mặt. Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đang xích lại gần nhau sau hàng chục năm cô lập và chia cắt.
Cam kết sẽ không có kịch bản chiến tranh nữa, Tuyên bố chung Panmunjom lịch sử ra đời sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 hứa hẹn một kỷ nguyên mới thịnh vượng, hòa bình và hòa giải dân tộc.
Kỳ vọng về thay đổi đột phá trên Bán đảo Triều Tiên còn cao hơn khi ngày 12/6 tới tại Singapore, ông Kim Jong-un sẽ hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Chào mừng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, Trung Quốc đánh giá hội nghị thượng đỉnh là một kết quả tích cực, có lợi cho thúc đẩy quá trình tái hòa giải và hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Trung Quốc cho rằng Triều Tiên và Hàn Quốc là một dân tộc và Trung Quốc muốn đóng vai trò tích cực trong đối thoại, nỗ lực phi hạt nhân hóa và hòa giải chính trị trong tương lai.
Theo tờ Asian Age (Ấn Độ), tuyên bố của Trung Quốc có ngụ ý đề cập tới vai trò lớn của nước này trong việc định hình tương lai của Bán đảo Triều Tiên. Kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ ngày 25/6/1950, vai trò của Trung Quốc luôn là nhân tố quan trọng trong mọi chuyển động tại khu vực này.

Phép thử của Kim Jong Un dành cho ông Trump
Chủ tịch Triều Tiên dường như vừa “hãm phanh” con tàu hòa bình mà mới vài giờ trước đây còn đang chạy băng băng trên đường tới hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.
Cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không bị hủy, nhưng người Triều Tiên đã gây sốc cho Washington và Seoul khi thông báo rằng các cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc, dự kiến diễn ra trong hôm nay (16/5) bị hoãn “vô hạn định” vì cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn vốn đã được lên kế hoạch từ lâu.
Tuyên bố từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên kèm theo một thông điệp dành cho ông Trump – đó là Mỹ nên “suy nghĩ nghiêm túc” về tác động có thể của các cuộc tập trận đối với hội nghị thượng đỉnh. “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao thái độ của các nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc”, KCNA khẳng định.
Theo hãng tin CNN, động thái của chính quyền Kim Jong Un là một phép thử cho ông Trump, người vốn đã phạm một trong những sai lầm cơ bản nhất của bất kỳ một nhà đàm phán nào. Ông Trump cố tỏ ra thờ ơ nhưng rõ ràng một thỏa thuận với Triều Tiên sẽ góp phần mang lại một chiến thắng chính trị khổng lồ cho một vị Tổng thống đang gây nhiều tranh cãi.

 Jerusalem – “Thành phố của hòa bình” không yên bình
(ĐCSVN) – Ngày 14/5/2018, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Mỹ đã chính thức mở Đại sứ quán tại Jerusalem. Động thái này được dự báo là sẽ thổi bùng lên ngọn lửa xung đột ở Trung Đông vốn chưa bao giờ tắt và dự báo này đã trở thành hiện thực đáng buồn ở một nơi vốn phải được coi là bình yên – Jerusalem – vùng đất thiêng
Jerusalem trong tiếng Semitic cổ có nghĩa là “Thành phố của hòa bình”, nhưng trong suốt quá trình lịch sử tồn tại, Jerusalem đã chứng kiến biết bao cuộc xung đột đẫm máu nhằm tranh giành nó. Thành phố này có một vị trí rất quan trọng trong đức tin của 3 tôn giáo lớn trong khu vực là Do Thái Giáo, Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo. Cả 3 tôn giáo này đều xem Jerusalem là “thánh địa” và cuộc tranh giành vẫn còn tiếp diễn cho đến tận ngày nay.
Đối với người Thiên Chúa Giáo, Jerusalem là nơi chúa Jesus qua đời và còn lưu lại rất nhiều thánh tích cổ tại đây. Người Hồi Giáo xem Jerusalem là nơi nhà tiên tri Mohammed bay về trời, trong khi người theo Do Thái Giáo xem Jerusalem là nơi chứa đựng bản sắc của toàn bộ dân tộc Do Thái, là nơi có đền thờ thiêng liêng của vua Salomon.
Người Israel và người Palestine ngày nay dưới sự hậu thuẫn của thế giới Hồi Giáo cùng các nước Arab vẫn liên tục xung đột để tranh giành Jerusalem.

***   Sốc với hành động của Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên giận dữ phản ứng
(VnMedia) – Mỹ và Hàn Quốc vừa có động thái khiến Triều Tiên nổi trận lôi đình và ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ bằng cách tuyên bố hủy cuộc gặp vào ngày 16/05 tới đây với Seoul và đe dọa phá hỏng luôn cả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Hết kiên nhẫn, Assad tuyên chiến với đội quân nước ngoài khó chịu nhất?
– Lãnh đạo nhóm Hezbollah cho biết, 55 quả tên lửa đã được phóng đi từ Syria nhằm vào khu vực Cao nguyên Golan đang nằm trong sự chiếm đóng của Israel và đây là bước ngoặt đánh dấu “một giai đoạn hoàn toàn mới” trong cuộc chiến ở Syria.

Sự tương phản nhói lòng giữa nụ cười của con gái Trump và máu của người Palestine
– 59 người biểu tình Palestine, trong đó có 7 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương trong làn lửa đạn của Israel đúng vào ngày Mỹ mở cửa Đại sứ quán ở Jerusalem.

EU lại bất ngờ ra “đòn”, Nga phẫn nộ đòi trả đũa
– Liên minh châu Âu (EU) hôm qua (14/5) đã bất ngờ ra quyết định áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Diễn biến này khiến Moscow tức giận tuyên bố họ có quyền “ăn miếng trả miếng” với EU.

Nga bị nghi trở mặt với đồng minh Assad
– Nga vừa tuyên bố không hề đàm phán gì với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad về việc sẽ cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Syria.

Chiến trường Syria: Mỹ bị đối thủ không ngờ át vía?
– Mỹ – siêu cường số 1 thế giới vừa gây bất ngờ khi bày tỏ sự lo ngại về viễn cảnh căn cứ của họ ở chiến trường Syria bị rơi vào tay một đối thủ được cho là có sức mạnh thua xa Mỹ.

“Gia đình khủng bố” – thủ đoạn tấn công mới tàn bạo và nguy hiểm
Một loạt vụ tấn công khủng bố trong hai ngày qua tại thành phố Surabaya của Indonesia cho thấy, các mạng lưới chân rết của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bám rễ sâu vào quốc gia Đông Nam Á này với thủ đoạn tấn công mới vô cùng nguy hiểm.

***   Ông Putin đích thân lái xe tải đi qua cầu nối Crimea trong ngày khánh thành
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân lái một xe tải du lịch Kamaz, dẫn đầu một đoàn xe công trình đi qua cây cầu vừa mới khánh thành nối liền Đại lục Nga với Bán đảo Crimea.

Cuộc đào thoát kinh hoàng ở trại Sobibor: Cái giá của tự do
Năm ngày sau khi đến trại Sobibor, một lần nữa trung úy Hồng quân Pechersky gặp Leon Feldhendler cũng với sự phiên dịch của Solomon Leitman. Trong buổi gặp này, còn có một nhóm những người lãnh đạo tù nhân Do Thái Pháp, Tiệp Khắc, Hungary, Áo, Đức…

Cuộc chiến tình báo giữa Mỹ và Pakistan
Cơ quan tình báo quân đội ISI đầy quyền lực của Pakistan cũng đánh giá nước Mỹ là “nguy hiểm hơn cả người Ấn Độ” và sự hợp tác của chính quyền nước này với người Mỹ để cầu mong nhận được hàng tỷ USD viện trợ…

Tính mạng và cuộc sống nhà báo trên thế giới liên tục bị đe dọa
Trong xuyên suốt lịch sử, các nhà báo được coi là gánh chịu nhiều nguy cơ nhất. Công việc của họ là cung cấp bằng chứng về sự bất công và đau khổ mà hai điều này đang xảy ra tại Syria. Thế giới sẽ không biết gì về nỗi đau đớn tột cùng của người dân bị bẫy giữa hai lằn đạn từ chính quyền và quân nổi dậy nếu như không có những nhà báo dám hy sinh tính mạng để đưa tin tại chỗ.

Hải quân Mỹ cảnh giác cao độ sau khi Tổng thống Trump rút khỏi JCPOA1
Hải quân Mỹ đang theo dõi chặt chẽ hành động của Iran ở vùng Vịnh và cảnh báo một “giai đoạn bất ổn” và tăng cường cảnh giác sau khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, Reuters đưa tin.

Bé gái Palestine 8 tháng tuổi tử vong vì hơi cay của lính Israel
Các nhân viên y tế ở Dải Gaza cho hay một em bé 8 tháng tuổi người Palestine đã thiệt mạng vì hít phải hơi cay trong vụ đụng độ giữa người biểu tình và binh lính Israel diễn ra khu vực biên giới Gaza.

“Nhà giàu” tẩy chay tiền ảo
Trước cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, ngày 9-5, CEO của hãng – tỷ phú, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – đã ví Bitcoin, một loại tiền ảo “có thể là thuốc diệt chuột bình phương”.

Thổ Nhĩ Kỳ để tang những người Palestine bị Israel bắn chết
Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi các đại sứ ở Washington và Tel Aviv về nước, tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm những người dân Palestine bị quân đội Israel bắn chết, Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố vào sáng 15-5, theo giờ Hà Nội.

Máy bay chở 119 hành khách phải hạ cánh khẩn cấp vì…vỡ cửa sổ
Chiếc máy bay Airbus A319 mang số hiệu 3U8633 của hãng hàng không Tứ Xuyên, Trung Quốc chở 119 hành khách đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp hôm 14-5 sau khi phát hiện cửa sổ buồng lái bị vỡ, Independent đưa tin.

Cuộc nổi dậy đẫm máu đầu tiên chống lại Israel của người Palestine
Cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine và Israel trong những ngày qua dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột giống như phong trào nổi dậy Intifada lần đầu tiên mà người Palestine phát động chống lại Israel hơn 30 năm trước.

Jerusalem đẫm máu ngày Mỹ mở đại sứ quán1
Trong khi một buổi lễ trọng thể mừng Mỹ khánh thành đại sứ quán đang diễn ra ở Jerusalem thì ít nhất 52 người Palestine đã thiệt mạng cùng 2.400 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran?
Ngày 8-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một trong những cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử và rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Khi Đệ nhất phu nhân Mỹ ra khỏi cái bóng của chồng
Hơn một năm làm Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Melania Trump luôn tỏ ra kín tiếng, ít xuất hiện trước công chúng hoặc lên tiếng trước nhiều vấn đề quốc gia đại sự cũng như những chuyện giằng co giữa chồng bà với truyền thông và những kẻ tố cáo ông theo phong trào #MeToo. Chỉ một đôi lần xuất hiện của Melania cũng đủ gây chú ý.

Hơn 500 người thương vong ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem
Reuters ngày 14-5 đưa tin, các cuộc đụng độ kinh hoàng giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại dải Gaza đã khiến ít nhất 37 người Palestine thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Mỹ-Triều Tiên hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh: Đường tới chặng cuối
Bước ngoặt quan trọng của Triều Tiên gần đây chính là Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, từ 6 đến 9-5-2016. Đây là lần đầu tiên trong 36 năm, Đảng Lao động Triều Tiên tổ chức đại hội với sự tham dự của 3.400 đại biểu…

Nga-Trung muốn “hạ bệ” đồng USD?
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây hay những đe dọa trừng phạt, khiến cho Nga và Trung Quốc cùng hợp tác theo hướng chiến lược hơn trong một lĩnh vực đang trở thành một hệ thống thay thế thực sự cho hệ thống USD.
Tổng hợp-TT