VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/10/2018,

 Mỹ đang làm Trung Quốc “khó thở” trên nhiều mặt trận?;  Mỹ gửi thông điệp đến Trung Quốc bằng thỏa thuận với Canada và Mexico;  Phó Tổng thống Mỹ sẽ cứng rắn cảnh báo “sự hăm dọa” của Trung Quốc ở Biển Đông…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ đang làm Trung Quốc “khó thở” trên nhiều mặt trận?

   Hình ảnh đồ họa minh họa thế đối đầu căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Getty.   Hình ảnh đồ họa minh họa thế đối đầu căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Mặc dù chính quyền Mỹ hiện nay có vẻ thiên về đối nội, trên thực tế họ vẫn rất quan tâm đến chính sách đối ngoại, đặc biệt đề phòng Trung Quốc.
Những đòn trả đũa lẫn nhau trên các mặt trận kinh tế, chính trị và chiến lược vừa qua giữa Mỹ và Trung Quốc thực sự đe dọa leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện giữa hai siêu cường này.
Khi Mỹ “ép chặt” Trung Quốc về mặt kinh tế thông qua cuộc chiến thương mại hiện đang căng như dây đàn, Mỹ cũng đồng thời đẩy mạnh cả các nỗ lực quân sự để thách thức Trung Quốc về mặt chiến lược trên các vùng biển.
Trên thực tế, một số nhà phân tích đã xem đòn đáp trả lẫn nhau vừa qua về mặt kinh tế và chiến lược có thể như một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc, thậm chí có thể biến thành một cuộc xung đột vũ trang trên biển.

 Mỹ gửi thông điệp đến Trung Quốc bằng thỏa thuận với Canada và Mexico
Bằng cách đạt được thỏa thuận với nhiều nước, Mỹ muốn thể hiện rằng họ đang dồn lực để đối phó với Trung Quốc.
Tổng thống Trump ngày 1/10 tuyên bố Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi mà Mỹ vừa đạt được với Mexico và Canada sẽ đổ “tiền mặt và việc làm” vào Mỹ. Hiệp ước cho phép nông dân Mỹ tiếp cận nhiều hơn thị trường các sản phẩm từ sữa tại Canada, đồng thời giải quyết mối lo về thuế nhập khẩu ôtô. Tuy nhiên, tầm quan trọng của NAFTA mới có thể không phải là các chi tiết của thỏa thuận, mà là tín hiệu nó gửi đi rằng Trump đang bày ra nhiều mặt trận để chống lại đối thủ duy nhất: Trung Quốc.
Một điều khoản mới của NAFTA nói rằng nếu bất kỳ quốc gia nào đạt thỏa thuận thương mại tự do với một “nền kinh tế phi thị trường” – ám chỉ Trung Quốc thì các bên còn lại có thể rút khỏi hiệp ước.
Mỹ đã áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tương đương một nửa số hàng nhập khẩu của họ vào Mỹ. Trump làm rõ tại cuộc họp báo ngày 1/10 rằng ông tiếp tục coi thuế quan là một phần quan trọng trong kho vũ khí thương mại của Mỹ.

 Phó Tổng thống Mỹ sẽ cứng rắn cảnh báo “sự hăm dọa” của Trung Quốc ở Biển Đông
(Dân trí) Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay sẽ phát đi một thông điệp cứng rắn đối với Trung Quốc rằng Washington sẽ không lùi bước trước điều mà Mỹ xem là sự hăm dọa của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo Reuters, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ có bài phát biểu vào lúc 11h00 ngày 4/10 (giờ địa phương) tại Viện Hudson, Mỹ. Theo thông tin mà Reuters có được, ông Pence sẽ đưa ra lời cảnh báo với Trung Quốc rằng Mỹ sẽ không lùi bước trước “sự hăm dọa” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

***  Tàu chiến đưa 1.600 người Indonesia rời khỏi vùng bị động đất
Khoảng 1.600 người sống sót động đất và sóng thần Indonesia ngày 3/10 được tàu chiến hải quân KRI Makassar đưa từ Palu ở miền trung Sulawesi đến Makassar ở miền nam hòn đảo.
“Chúng tôi muốn đến nơi an toàn, bởi vì chúng tôi thấy người ta bảo rằng bùn đất lại bắt đầu di chuyển”, Rusella, một trong những người sơ tán, nói, ám chỉ hiện tượng đất hóa lỏng đã khiến mặt đất ở Palu mềm nhão như nước, đã nuốt chửng và xô đẩy nhiều căn nhà ở Indonesia. Hiện tượng này xuất hiện khi động đất mạnh xảy ra tại vùng có đất mềm, ẩm.
Trận động đất 7,5 độ ngày 28/9 gây ra sóng thần cao tới 6 m, cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình, gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở Palu và Donggala. Giới chức ngày 3/10 cho biết 1.407 người đã thiệt mạng. Văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc nói rằng gần 200.000 người cần được giúp đỡ khẩn cấp, trong số đó có hàng chục nghìn trẻ em.

Nổ súng ở Mỹ, một cảnh sát thiệt mạng
5 cán bộ hành pháp của Nam Carolina bị bắn trong vụ nổ súng tại hạt Florence. Một người thiệt mạng, 4 người còn lại bị thương. Nghi phạm xả súng đã đầu hàng và được đưa đến bệnh viện.

Mỹ rút khỏi hiệp ước hữu nghị với Iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Mỹ sẽ chấm dứt hiệp ước hữu nghị năm 1955 với Iran về điều chỉnh quan hệ kinh tế và lãnh sự giữa hai nước. Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Công lý Quốc (ICJ) tế yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với hàng hóa “nhân đạo” cho Iran mà Trump đã tái áp đặt sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.
Pompeo cho rằng Iran đã mang đưa “một vụ kiện phi lý” lên ICJ và cáo buộc họ vi phạm hiệp ước năm 1955, lợi dụng tòa án cho mục đích chính trị và tuyên truyền.

Putin gọi cựu điệp viên Nga bị đầu độc là kẻ phản bội
“Ông ta là một kẻ gian trá. Ông ta chỉ là một gián điệp, kẻ phản bội tổ quốc”, Putin nói tại một diễn đàn năng lượng ở Moscow về Sergei Skripal, cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh hồi tháng ba.
“Ông ta bị bắt, bị trừng phạt và đã ngồi tù năm năm. Chúng tôi để ông ta đi, ông ta đã rời đi và tiếp tục hợp tác, tham vấn cho các cơ quan nước ngoài”, Tổng thống Nga nói thêm.
Skripal từng là nhân viên tình báo quân sự Nga. Ông này bị kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì bán bí mật nhà nước cho Anh. Skripal đến Anh sống sau một cuộc trao đổi gián điệp giữa Nga với phương Tây năm 2010.

Mỹ bắt nghi phạm gửi phong bì mang hạt chứa chất độc cho Trump
William Clyde Allen III bị bắt vào hôm 3/10 tại thành phố Logan, bang Utah. Y bị nghi ngờ gửi ít nhất hai phong bì chứa chất độc ricin tới Lầu Năm Góc, trong đó có một phong thư gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và một cho Tổng thống Trump.
Điều tra sau đó cho thấy phong bì chứa hạt thầu dầu, loại hạt có thể được dùng để chiết xuất ricin. Chất độc ricin có thể khiến nạn nhân tử vong trong vòng 36 đến 72 tiếng sau khi tiếp xúc với một lượng nhỏ nhưng cần qua nhiều công đoạn thì chất ricin trong hạt thầu dầu mới có thể biến thành vũ khí sinh học.

Hai máy bay quân sự va chạm khi hạ cánh ở Sudan
Máy bay quân sự Antonov 26 và Antonov 32 va chạm trong khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Khartoum ngày 3/10, khiến sân bay phải đóng cửa trong vài giờ. Máy bay bị hư hại nghiêm trọng nhưng không có thương vong.

Máy bay Mỹ phát tín hiệu cầu cứu, hạ cánh an toàn ở Sydney
Máy bay Boeing 787 của hãng United Airlines chở 194 người từ Los Angeles đã hạ cánh an toàn ở Sydney sau khi phát tín hiệu cầu cứu vì mức nhiên liệu thấp. Phát ngôn viên của hãng cho biết tất cả hành khách đã xuống máy bay bình thường.

Quan chức Hàn Quốc nói Triều Tiên có 60 vũ khí hạt nhân
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nói với quốc hội nước này rằng Triều Tiên sở hữu lên đến 60 vũ khí hạt nhân. Cơ quan tình báo Hàn Quốc chưa bình luận về việc này.
Bộ của ông Cho nói rằng bình luận của ông không có nghĩa là Hàn Quốc chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân và nhấn mạnh những nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hóa sẽ tiếp tục.

***   Đi nước cờ “hiểm”, Nga khiến không ai dám động vào Crimea?
(VnMedia) – Một chuyên gia quân sự Nga cho rằng, “không còn nghi ngờ gì nữa“ về việc chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đã đưa các tên lửa hạt nhân đến bán đảo Crimea. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến cả Kiev và phương Tây đều lo ngại.

Thảm họa Indonesia: Số người chết tăng lên 1.407 người
Đến chiều 3/10, số người chết do hai trận động đất và sóng thần ở đảo Sulawesi, Indonesia đã tăng lên con số 1.407.

Chiến trường Syria: Mỹ sôi sục trước đòn S-300 gây choáng váng của Nga
– Bộ Ngoại giao Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo nếu Nga gửi các hệ thống phòng không S-300 đến cho Syria thì điều đó sẽ dẫn đến “tình trạng leo thang nghiêm trọng“.

Trung Quốc “ăn miếng trả miếng” quyết liệt với Mỹ
– Cuộc đối đầu “ăn miếng trả miếng“ quyết liệt kéo dài nhiều tháng trời giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu giảm nhiệt nào.

Nga “điếng người” vì nước cờ quân sự mới của Ukraine
– Ukraine sẽ xây môt căn cứ quân sự trên Biển Azov và sẽ điều động thêm lực lượng đến khu vực để đối phó với mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng từ Nga, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm qua (1/10) đã tuyên bố như vậy.

Biển Đông: Trung Quốc hành động nguy hiểm và táo tợn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam
– Một quan chức Mỹ hôm qua (1/10) tố cáo, một tàu chiến của Trung Quốc đã hành động “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp“ ở bãi đá Gaven và Gạc Ma nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

***   Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump
Truyền thông Mỹ ngày 3/10 đồng loạt đưa tin, cơ quan mật vụ nước này đã thu giữ một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, tình nghi có chứa chất kịch độc ricin.
Theo hãng thông tấn CBS, bức thư khả nghi đề ngày gửi là 1/10. Tuy nhiên, nhà chức trách đã kịp thời ngăn chặn trước khi nó được chuyển đến Nhà Trắng và tới tay Tổng thống Trump.
Nhà chức trách Mỹ đánh giá đây là vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang gấp rút làm rõ nguồn gốc của bức thư chứa chất độc nói trên.
Sự cố xảy ra không lâu sau khi hai bức thư tương tự cũng được gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chỉ huy các chiến dịch Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson. Kiểm tra ban đầu hé lộ, có chất độc ricin tại khu vực xử lý thư của Lầu Năm Góc.
Theo các chuyên gia, ricin là chất cực độc được tìm thấy trong hạt của cây thầu dầu. Nó có thể tồn tại dưới dạng bột, viên. Nếu hít, nuốt hoặc tiêm một lượng nhỏ ricin vào cơ thể sẽ dẫn đến suy tạng không thể cứu chữa được và tử vong.

– Ủy ban chống tham nhũng Malaysia ngày 3/10 tuyên bố đã bắt giữ Rosmah Mansor, 66 tuổi, vợ của cựu Thủ tướng Najib Razak vì cáo buộc rửa tiền. Trước khi bị bắt, cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah đã 3 lần bị nhà chức trách thẩm vấn để phục vụ điều tra bê bối thất thoát hàng triệu USD từ quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) khi chồng bà còn giữ cương vị lãnh đạo chính phủ.

– Các chuyên gia nghiên cứu thuộc công ty bảo mật Mỹ FireEye tố cáo một nhóm tin tặc tinh nhuệ của Triều Tiên, có tên APT38 chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các ngân hàng khắp thế giới để đánh cắp hàng trăm triệu USD.

– Bộ Ngoại giao Ấn Độ ra thông cáo cho biết, nước này sáng 3/10 đã điều hai máy bay không quân C-130J và C-17 chở các nhân viên y tế và hàng cứu trợ lên đường tới Indonesia để triển khai “Chiến dịch Samudra Maitri” hỗ trợ các nạn nhân vừa trải qua thảm họa động đất, sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia hồi tuần trước.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố, Quốc vương Ảrập Xêút Salman sẽ không thể duy trì quyền lực trong vòng 2 tuần nếu thiếu hỗ trợ từ quân đội Mỹ.

– Phát biểu tại đại hội thường niên của đảng Bảo thủ cầm quyền, Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi các chính khách trong đảng đoàn kết về chiến lược Brexit (Anh rút khỏi liên minh châu Âu), trong bối cảnh nước này đang bước vào giai đoạn đàm phán khó khăn nhất với Brussels.

–  Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, nước này sẽ giữ thái độ bình tĩnh giữa lúc Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng sau khi vụ tàu hải quân Mỹ chạm trán tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông.

– Hãng thông tấn Interfax dẫn một nguồn thạo tin cho biết, Mỹ đã cung cấp cho Ukraina một lô vũ khí và đạn dược lớn, bao gồm cả tên lửa qua cửa khẩu Krakovets.
Tổng hơp-TT