VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/2/2018.

Hơn 120 tỷ USD “bốc hơi” khỏi thị trường tiền ảo trong 24 tiếng; Facebook có thể phát hiện tình trạng giàu-nghèo của người dùng;  “Giải mã” cách hành xử trái ngược của Trung Quốc ở Biển Đông; Tình báo Đức tiết lộ thông tin chấn động về đại sứ quán Triều Tiên tại Berlin…là những tin chính được cập nhật.

 Hơn 120 tỷ USD “bốc hơi” khỏi thị trường tiền ảo trong 24 tiếng
     (VnEconomy) Một đợt bán tháo lớn đang diễn ra với hầu như tất cả các đồng tiền kỹ thuật số.
Hơn 120 tỷ USD vốn hóa đã bị cuốn phăng khỏi thị trường tiền ảo toàn cầu trong vòng 24 giờ đồng hồ qua, trong bối cảnh những lo ngại về sự thắt chặt giám sát và nghi vấn hành vi thao túng giá.
Số liệu từ trang Coinmarketcap cho thấy tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu lúc gần 16h chiều ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam còn hơn 393 tỷ USD, giảm khoảng 120 tỷ USD so với cách đây 24 tiếng.
Một đợt bán tháo lớn đang diễn ra với hầu như tất cả các đồng tiền kỹ thuật số. Trong top 100 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, có 99 đồng đang giảm giá ở thời điểm này, với mức giảm phổ biến từ 20-30%.
Cuộc bán tháo đã khiến giá Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất, tuột mốc quan trọng 9.000 USD từ đêm qua. Lúc gần 16h chiều nay, giá Bitcoin đứng dưới mốc 8.400 USD, thấp hơn gần 16% so với cách đây 24 tiếng.
Đồng tiền ảo lớn thứ nhì là Ethereum không giữ được mốc 1.000 USD. Hiện giá đồng này đang ở dưới 900 USD, giảm gần 22%. Đồng lớn thứ ba là Ripple cũng tuột mốc 1 USD, còn hơn 0,7 USD, mất gần 33%.

Facebook có thể phát hiện tình trạng giàu-nghèo của người dùng
(Vietnam+) Facebook có thể đang phát triển một hệ thống để tự động phát hiện tình trạng giàu, nghèo của người dùng qua một bằng sáng chế tiết lộ công nghệ giúp mạng xã hội lớn nhất thế có thể theo dõi tình trạng kinh tế-xã hội của người dùng.
Theo hồ sơ bằng sáng chế trên, người khổng lồ truyền thông xã hội muốn xây dựng một hệ thống thu thập dữ liệu cá nhân như giáo dục, sở hữu nhà và sử dụng Internet, để dự đoán tình trạng kinh tế-xã hội của người dùng.
Hồ sơ bằng sáng chế đã được đệ trình lên cơ quan chức năng Mỹ vào ngày 27/7/2016, nhưng chỉ mới được công bố vào hôm thứ Năm 1/2 vừa qua.

 “Giải mã” cách hành xử trái ngược của Trung Quốc ở Biển Đông
(NLĐO)- Trung Quốc đang dùng ngoại giao như một chiến thuật, trong khi vẫn củng cố hiện diện ở Trường Sa với hoạt động xây dựng và quân sự hóa; điều thêm nhiều tàu tuần tra ở Biển Đông…
Trong một cuộc trao đổi bàn tròn diễn diễn ra trong tuần tại Hà Nội, ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), đã phân tích về hai xu hướng có vẻ trái ngược nhau trong cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay.
Ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Mỹ, trong cuộc trao đổi tại Hà Nội – Ảnh: Dương Ngọc
Đàm phán COC chỉ là chiến thuật ngoại giao
Về động thái gần đây của Trung Quốc đồng ý với ASEAN về khung Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) nhưng vẫn tiếp tục xây dựng các căn cứ quân sự trên Biển Đông, ông Poling nói rằng sau khi Tòa trọng tài đưa ra phán quyết vào tháng 7-2016, mọi người đều nghĩ Trung Quốc sẽ phản ứng quá mức ở khu vực. Nhưng Trung Quốc lại nhận được “món quà” từ Philippines khi nước này thay đổi thái độ trong vấn đề Biển Đông. Trung Quốc thấy đó là cơ hội nên đẩy mạnh mặt trận ngoại giao ở Đông Nam Á. Nhưng trong khi đó, Bắc Kinh không hề giảm bớt hoạt động xây dựng và quân sự hóa ở vùng biển tranh chấp. Và ngày qua ngày, lại chứng kiến thêm nhiều tàu Trung Quốc tuần tra ở Biển Đông.

Tình báo Đức tiết lộ thông tin chấn động về đại sứ quán Triều Tiên tại Berlin
(VTC News) – Một quan chức tình báo của Đức khẳng định Bình Nhưỡng thực hiện các vụ thu mua thiết bị và công nghệ phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa thông qua đại sứ quán tại Berlin.
“Chúng tôi nhận thấy nhiều hoạt động thu mua diễn ra tại qua đại sứ quán”, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức, ông Hans-Georg Maassen cho hay. “Theo quan điểm của chúng tôi, đây là các thiết bị dùng cho cả chương trình tên lửa và hạt nhân”.
Đại sứ quán Triều Tiên tại Đức bị cáo buộc thu mua thiết bị và công nghệ phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa.
Ông Maassen không cung cấp thông tin chi tiết các thiết bị mà Triều Tiên thu mua, nhưng khẳng định chúng được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.
“Khi chúng tôi nhìn thấy những thứ như vậy, chúng tôi đã có biện pháp can thiệp để ngăn cản. Nhưng chúng tôi không thể đảm bảo rằng có thể phát hiện và ngăn chặn được trong mọi trường hợp”, quan chức tình báo Đức cho hay.
Theo kết quả cuộc điều tra của kênh truyền hình quốc gia Đức ARD, cơ quan tình báo quốc gia nước này đã thu được thông tin về các vụ thu mua công nghệ vào các năm 2016 và 2017. Vào năm 2014, một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Berlin từng bị cáo buộc tìm kiếm các thiết bị được sử dụng để phát triển vũ khí hóa học.

***    Nếu thất cử, Tổng thống Putin làm gì?
(VNN) Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đùa rằng ông sẽ làm thợ lái máy gặt đập liên hợp nếu không chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.
Theo Sputniks, Tổng thống nảy ra ý nghĩ trên khi đi kiểm tra một trong các nhà máy gặt đập liên hợp ở vùng quê.
“Nếu không thắng cử, sau ngày 18/3, tôi có lẽ sẽ làm thợ lái máy gặt đập liên hợp”, người đứng đầu Kremlin cho hay.
Hồi giữa tuần này, Tổng thống Putin đi kiểm tra máy móc tại nhà máy Rostselmash ở Rostov-on-Don.
Trong chuyến đi, ông học cách điều khiển máy gặt đập liên hợp trên thiết bị mô hình.
Bầu cử Tổng thống tại Nga sẽ diễn ra vào 18/3/2018.

– Triều Tiên đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và kiếm được gần 200 triệu USD trong năm 2017 từ xuất khẩu các mặt hàng cấm, Reuters dẫn một báo cáo mật của nhóm giám sát độc lập của Liên Hợp Quốc.

– Khieu Sopheak, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Campuchia cho hay, luật phạm thượng mới vừa được đề xuất ở nước này là nhằm “dọa công chúng”. “Người nào cũng sợ vào tù…chúng tôi tạo ra luật để khiến mọi người sợ”, báo CNA của Singapore dẫn lời ông Khieu cho hay.

– Các bác sĩ phẫu thuật mới đây đã lên tiếng cảnh báo về sở thích làm trắng dương vật ở Thái Lan. Các bác sỹ cho biết, đây không phải là mốt thời trang mà nó có nhiều rủi ro.

– Các chuyên viên NASA đã tìm thấy trong bầu khí quyển sao Titan chất có thể là minh chứng cho sự hiện diện của vi sinh vật trên vệ tinh của sao Thổ. Ở độ cao 200 km phía trên bề mặt của vệ tinh ghi nhận có sự tích tụ acrylonitrile. Đây là hợp chất tham gia vào sự hình thành màng tế bào của vi sinh vật có thể sống trong các mêtan đại dương.

– Công an Trung Quốc mới đây đã thu giữ “cỗ máy chiến tranh” của một người dân sau khi ông này dành nhiều tháng để biến một chiếc xe tải bị vứt bỏ thành một chiếc xe tăng có thể hoạt động, kèm cả tháp súng và đĩa radar.

– Nhật ngày 3/1 đã phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh nhỏ nhất thế giới. Cơ quan Nghiên cứu phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản cho biết, tên lửa có chiều dài 10m và đường kính 50cm, mang theo một vệ tinh nhỏ nặng khoảng 3kg, đã được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, và đã lên quỹ đạo.

– Người phát ngôn Công ty Vàng Sibanye là James Wellsted cho biết, 955 thợ mỏ bị mắc kẹt tại mỏ vàng Beatrix, gần thành phố Welkom, miền Trung Nam Phi đã được giải cứu và đưa lên mặt đất an toàn.

***   Xem Nga cuồng nộ tung đòn trả thù khốc liệt, kẻ thù tan xác
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn clip trong đó ghi lại hình ảnh quân đội nước này thực hiện một cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu của lực lượng khủng bố ở Idlib, phía tây bắc Syria.

Bán đảo Triều Tiên bên miệng hố chiến tranh, Nga triển khai vũ khí bất thường
– Nga vừa đưa ra quyết định triển khai vũ khí bất thường đến một hòn đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương. Quyết định này được cho là có liên quan đến cuộc khủng hoảng đang leo thang từng ngày trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ sẽ giáng đòn trí mạng vào Syria, khiến Nga không kịp trở tay?
– Bộ trưởng Mỹ Jim Mattis hôm qua (2/2) đã bất ngờ đưa ra cảnh báo ớn lạnh rằng nước này sẽ không ngần ngại trả đũa bằng hành động quân sự đối với bất kỳ cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nào xảy ra trên chiến trường Syria.

***   Mỹ công bố báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018
Sau nhiều tháng thảo luận và tranh luận, hôm 2-2 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức công bố Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018 (NPR), trong đó vạch ra chính sách của Washington trong tương lai hướng đến mở rộng và phát triển năng lực hạt nhân.

Tổng thống Putin tính đi lái máy gặt nếu không tái đắc cử1
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa hài hước tiết lộ rằng ông có thể sẽ trở thành công nhân lái máy gặt nếu không giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới.

Mỹ thừa nhận không có bằng chứng Syria tấn công hoá học
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thú nhận rằng, nước này không có bất cứ bằng chứng nào để chứng minh quân đội Chính phủ Syria sử dụng khí độc thần kinh sarin chống lại dân thường.

Tổng thống Putin tưởng nhớ anh hùng Liên Xô hi sinh trong trận chiến Stalingrad 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt hoa tưởng niệm những anh hùng Liên Xô anh dũng ngã xuống để bảo vệ tổ quốc trong trận chiến Stalingrad ác liệt nhất thế giới 75 năm trước.

Chuyến thăm Trung Quốc đầy kỳ vọng của Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May có cuộc gặp mặt và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, trong ngày 1-2, ngày thứ hai của chuyến thăm song phương đầu tiên của bà May đến Trung Quốc nhằm thảo luận về các vấn đề đối ngoại, an ninh, thương mại và văn hóa.

Tiếp tục phối hợp với luật sư bảo vệ quyền lợi cho Đoàn Thị Hương
Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia trong các ngày từ 22-1 đến 30-1, Tòa án Thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor, Malaysia tiếp tục tiến hành xét xử đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisya bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tháng 2-2017.

Hỗn chiến giữa người tị nạn ở Pháp, 4 người bị bắn trọng thương
Ít nhất 4 người bị bắn trọng thương trong một vụ đụng độ giữa người gốc Afghanistan và Eritrean xảy ra bên trong khu người tị nạn ở thành phố cảng Calais, miền Bắc nước Pháp.

Mỹ bất ngờ muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân để “dằn mặt” Nga
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố chiến lược mới về quốc phòng với nội dung kêu gọi tăng cường năng lực hạt nhân.

Đặc nhiệm Nga đột kích sào huyệt, diệt khủng bố IS âm mưu tấn công bầu cử
Nga vừa công bố một đoạn video ghi lại cảnh lực lượng đặc nhiệm bí mật đột nhập vào hang ổ của những kẻ khủng bố thuộc IS và tiêu diệt chúng, trước khi nhóm này kịp tấn công liều chết vào cuộc bầu cử tổng thống.

Hàng trăm khách du lịch mắc kẹt ở New Zealand vì bão lớn
Reuters đưa tin hàng trăm khách du lịch tại New Zealand hiện đang mắc kẹt tại quốc gia này sau khi một cơn bão mạnh đổ bộ làm hỏng nhiều tuyến đường, nhiều cây cối và cột điện bị gãy đổ.

Xe điên lao thẳng vào dòng người ở Trung Quốc, 18 người bị thương
Tờ SCMP đưa tin, một chiếc xe ô tô đã đâm thẳng vào dòng người đi bộ trên vỉa hè bên ngoài một tiệm Starbucks ở Thượng Hải, Trung Quốc vào sáng ngày 2-2 làm bị thương ít nhất 18 người.

Hàn Quốc đài thọ chi phí giúp Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông
Chính phủ Hàn Quốc đã sẵn sàng trích hơn 250 triệu won từ Qũy hợp tác liên Triều để giúp đỡ các vận động viên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, Báo Chosun Ilbo đưa tin hôm 2-2.

Nga đáp trả “Báo cáo Kremlin” của Mỹ
Hãng Sputnik ngày 1-2 dẫn lời Thượng nghị sĩ Nga Liudmila Bokova cho biết, Hội đồng liên bang (Thượng viện) nước này đang xem xét một đề nghị xác định rõ những hành động bị coi là can thiệp vào chủ quyền của Nga.

Nord Stream 2 là lựa chọn tốt nhất cho châu Âu
Nhận xét về việc Chính phủ Đức mới đây đã cho phép xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối từ Nga tới Đức qua biển Baltic trong vùng lãnh hải nước này, Giáo sư Ivan Kapitonov, thuộc Học viện Hành chính công và Kinh tế Quốc gia (Nga) cho rằng, điều này có nghĩa là các chính trị gia châu Âu đang hướng về Nga.

Cựu Tổng thống Lula da Silva bị cấm xuất cảnh
Theo quyết định của Bộ Tư pháp Brazil – được đưa ra một ngày sau khi Tòa phúc thẩm ủng hộ việc quy kết cựu Tổng thống Lula da Silva với tội danh tham nhũng.

Tổng hợp-TT