VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/8/2018.

Báo Mỹ: Nga sắp đẩy bật hoàn toàn Mỹ ra khỏi khu vực Trung Đông;  Sập cầu trên đường cao tốc, ít nhất 35 người thiệt mạng; Ông Trump sẽ thua cuộc chiến thương mại; Mỹ: Thiếu niên 14 tuổi tham gia tranh cử thống đốc bang…là những tin chính được cập nhật.

Báo Mỹ: Nga sắp đẩy bật hoàn toàn Mỹ ra khỏi khu vực Trung Đông

  Bao My: Nga sap day bat hoan toan My ra khoi khu vuc Trung Dong hinh anh 1   Người dân tại Syria mang theo quốc kỳ Syria và quốc kỳ Nga trong một cuộc diễu hành. (Ảnh: Reuters)

(VTC News) – Nga có thể sớm thay thế vai trò của Mỹ tại khu vực Trung Đông sau khoảng 4 thập kỷ Mỹ đóng vai trò chủ đạo tại khu vực này, tạp chí National Interest nhận định.
Mỹ trở thành lực lượng có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại khu vực Trung Đông sau khi đẩy bật Liên Xô ra khỏi khu vực này, tuy nhiên tại thời điểm hiện tại, Nga đang lấy lại vị thế mà Liên Xô đánh mất trước đây tại khu vực Trung Đông, theo tạp chí Mỹ.
Quá trình Mỹ đánh mất ảnh hưởng tại Trung Đông bắt đầu diễn ra kể từ khi ông Barack Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ và tiếp tục kéo dài cho đến thời kỳ của Tổng thống Donald Trump. Nếu tiến trình này tiếp tục diễn ra, Matxcơva sẽ chiếm ảnh hưởng lớn nhất tại khu vực này.
Ảnh hưởng của Nga ngày càng tăng tại Trung Đông, từ Maroc cho đến Iran. Đây là kết quả của sách lược kết hợp khéo léo giữa các biện pháp ngoại giao, quân sự và kinh tế – trong đó có việc bán vũ khí, chuyển giao công nghệ hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình và triển khai các chiến dịch chống khủng bố của Nga. Chỉ trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2014, Nga bán được lượng vũ khí 1,4 tỷ USD cho các quốc gia vùng Vịnh.
Trong khi đó, các đồng minh của Mỹ ngày càng tỏ ra nghi ngờ về việc giao phó đảm bảo an ninh cho Washington phụ trách. Theo National Interest, cách tiếp cận của Washington trên lĩnh vực an ninh tại Trung Đông kể từ thời Tổng thống Mỹ Barack Obama chính là nguyên nhân của tình trạng thiếu tin cậy nói trên, chính vì thế các nước ở khu vực Trung Đông hướng về Matxcơva để tìm kiếm sự hợp tác và đảm bảo an toàn.

 Sập cầu trên đường cao tốc, ít nhất 35 người thiệt mạng
(NLĐO) – Một cây cầu ở thành phố cảng Genoa – Ý bị sập, làm ít nhất 35 người thiệt mạng, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết ngày 14-8.
Cũng theo nguồn tin này, 20 chiếc xe gặp nạn trong vụ sập cầu nói trên. Bộ trưởng Giao thông vận tải Ý Danilo Toninelli lo ngại đây sẽ là “thảm kịch”.
Hãng tin Adnkronos (Ý) dẫn lời cơ quan cứu hộ địa phương cho hay đã có hàng chục người chết. Một người được kéo ra khỏi đống đổ nát bên dưới cây cầu và được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng, hãng tin ANSA cho biết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ý Edoardo Rixi cảnh báo số thương vong có thể còn tiếp tục tăng khi hoạt động tìm kiếm cứu nạn vẫn đang diễn ra.
Kênh Sky TG24 (Ý) cho biết một phần của cây cầu sụp đổ trên một khu công nghiệp, khiến hàng tấn thép và mảnh vụn bê tông rơi xuống nhà kho bên dưới. Các nhân viên cứu hỏa nói với hãng tin AP họ lo ngại các đường ống khí gas trong khu vực phát nổ sau vụ sập cầu.

 Mỹ: Thiếu niên 14 tuổi tham gia tranh cử thống đốc bang
(ĐCSVN) – Là một trong bốn ứng viên của Đảng Dân chủ chạy đua vào vị trí thống đốc bang Vermont (Mỹ), Ethan Sonneborn trở thành ứng cử viên trẻ tuổi nhất khi mới chỉ 14 tuổi.
Dựa trên điều khoản không giới hạn độ tuổi ra tranh cử thống đốc trong hiến pháp của bang Vermont, cậu bé Ethan Sonneborn đã tham gia ứng cử vị trí này. Quy định đối với người tham gia ứng cử chỉ cần đảm bảo người này đã sống ở Vermont được 4 năm, trong khi Ethan đã sống ở đây suốt 14 năm kể từ khi sinh ra.
Phát biểu trên truyền hình, Ethan cho biết: “Tôi nghĩ rằng người dân Vermont nên coi trọng tôi bởi vì tôi có những ý tưởng tiến bộ. Tôi 14 tuổi, nhưng tôi nghĩ rằng thông điệp của tôi và tri thức của tôi vượt xa tuổi tác”.
Việc Ethan ra tranh cử vị trí thống đốc bang Vermont vấp phải sự nghi ngại của nhiều người, trong đó có Thống đốc đương nhiệm bang Vermont Phil Scott. Ông Phil Scott cho rằng, ứng cử viên cần ít nhất là có bằng lái xe trước khi có thể trở thành một thống đốc.

Ông Trump sẽ thua cuộc chiến thương mại
Sau tất cả những gì đã được nói ra và thực hiện thì Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ thua trong cuộc chiến thương mại hiện thời
Trong bài viết trên báo Washington Post, nhà bình luận Robert J. Samuelson nêu nhận định trên và đưa ra nhiều lý do.
Theo ông, một là các nước bị nhắm đến – nổi bật là Trung Quốc, Nhật và Đức – sẽ không nhượng bộ yêu sách của ông. Và điều này đã đang diễn ra. Hai là tác động ngược đối với các công ty Mỹ do bị tổn hại bởi thuế quan vốn đẩy giá sản phẩm của họ lên cao hơn. Và điều này cũng đang diễn ra.
Kể cả các khả năng này có thể tránh được thì một mối nguy lớn hơn đối với chủ trương thương mại của ông Trump là vai trò đồng đôla như một đồng tiền chủ chốt của thế giới. Nó đọc ra các chính sách thương mại theo những cách không được hiểu biết rộng rãi, và là nguyên nhân chính của thâm hụt thương mại kinh niên của Mỹ.
Với vai trò là đồng tiền chủ chốt của thế giới, đồng đôla Mỹ được sử dụng để thực hiện các giao dịch thương mại và thực hiện các khoản đầu tư xuyên biên giới, thậm chí khi người Mỹ không hề liên quan. Nhu cầu đồng đôla lớn khiến cho giá trị của nó tăng trên các thị trường ngoại hối. Xuất khẩu của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn còn nhập khẩu của Mỹ rẻ hơn.

***   Venezuela bắt hai quan chức quân đội liên quan tới vụ ám sát tổng thống
Hai quan chức quân đội cấp cao Venezuela ngày 14/8 bị bắt ở thủ đô Caracas trong cuộc điều tra âm mưu ám sát nhằm vào tổng thống nước này, ông Nicolas Maduro, hồi đầu tháng, Washington Post đưa tin. Hai người bị bắt bao gồm trung tướng Alejandro Perez Gamez thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar (GNB) và đại tá Pedro Zambrano Hernandez, cũng thuộc lực lượng GNB.
Đây là hai sĩ quan cấp cao nhất thuộc lực lượng vũ trang Venezuela bị cáo buộc dính líu tới vụ ám sát tổng thống Maduro. Đến nay, Venezuela đã bắt tổng cộng 14 người và phát lệnh truy nã, triệu tập đối với 27 người khác.

Cháy viện dưỡng lão ở Chile, 10 cụ già thiệt mạng
Đám cháy xảy ra hôm qua tại một viện dưỡng lão ở thành phố Chiguayant, phía nam Chile, khiến 10 cụ già thiệt mạng, BBC đưa tin.
Viện dưỡng lão này hiện có 42 cụ già sinh sống. Ngọn lửa bùng phát từ hai căn phòng. Tất cả những người thiệt mạng đều bị liệt nên không có khả năng di chuyển khi đám cháy xảy ra. Chưa rõ nguyên nhân dẫn tới hỏa hoạn. Nhà chức trách đã cử các chuyên gia tới hiện trường để điều tra.
Cơ quan chức năng cho biết may mắn là ngọn lửa chưa lan ra toàn bộ viện dưỡng lão. Các nhân chứng kể rằng họ nghe thấy một tiếng nổ trước lúc đám cháy bùng phát nên nguyên nhân gây cháy có thể là do chập mạch điện.

Hàn Quốc không duyệt binh dịp kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 13/8 cho biết nước này sẽ không tổ chức duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội 1/10. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ vẫn tổ chức một buổi hòa nhạc, trình diễn trên không và trình diễn thiết bị bay không người lái cùng hàng loạt sự kiện khác. Một màn trình diễn hệ thống chiến đấu tương lai cũng đang được lên kế hoạch thực hiện, theo Korea Times.
Quyết định không tổ chức duyệt binh lớn của Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh hai miền bán đảo Triều Tiên đang nỗ lực làm nồng ấm mối quan hệ. Đôi bên vừa thông báo về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba vào tháng 9.

Moskva hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia trừng phạt Nga
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết Moskva đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như việc Ankara từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Sputnik đưa tin.
“Về vấn đề ngoại giao, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi những chính sách độc lập. Chúng tôi đánh giá cao việc đối tác của chúng tôi từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga”, ông Lavrov nhấn mạnh tại một cuộc họp báo ở Ankara.
Đáp lại, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định Ankara không bao giờ ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Ông đồng thời kêu gọi Mỹ từ bỏ “quan điểm sai lầm về các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ”.

Mỹ vẫn ủng hộ chính sách ‘Một Trung Quốc’ sau bài phát biểu của lãnh đạo Đài Loan
“Chính sách của chúng tôi với Đài Loan không thay đổi. Mỹ chỉ tạo điều kiện cho các quan chức Đài Loan quá cảnh tại đây. Hành động này nhằm bảo đảm cho sự an toàn và thuận tiện của các du khách và phù hợp với chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi”, AFP dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại Los Angeles ngày 13/8.
Trong bài phát biểu hôm 13/8 ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan, Los Angeles, bà Thái khẳng định Đài Loan cam kết “sẵn sàng hợp tác nhằm thúc đẩy ổn định và khu vực”. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ kể từ năm 2003. 15 năm trước, lãnh đạo Đài Loan Trần Thủy Biển từng dừng chân ở New York, nơi ông nhận một giải thưởng về nhân quyền và có các bài phát biểu công khai.

Trump gọi cựu trợ lý Nhà Trắng là ‘chó’ sau khi bị công bố ghi âm cuộc đối thoại
“Khi bạn để một kẻ mạt hạng, mất trí được nghỉ giải lao và cho cô ta một công việc tại Nhà Trắng, tôi đoán tất cả đều không đi đến đâu. Chánh văn phòng Kelly đã làm rất tốt khi sa thải con chó đó”, CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/8 viết trên mạng xã hội Twitter, công kích cựu trợ lý Nhà Trắng Omarosa Manigault Newman, người đã công bố ghi âm đoạn hội thoại giữa ông và cô hồi cuối năm ngoái, thời điểm Newman bị cho thôi việc.
Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã đăng một loạt dòng tweet giận dữ nhằm vào nữ cựu trợ lý. Ông gọi Newman là “kẻ mất trí”, “tất cả mọi người ở Nhà Trắng đều ghét cô”. Trump khẳng định Newman thường xuyên lơ là công việc và chánh văn phòng Kelly đã nói với ông rằng cô không khác gì “kẻ thua cuộc”, “chỉ biết tạo ra rắc rối”.
Đoạn ghi âm được công bố trong bối cảnh Manigault Newman vừa xuất bản một cuốn sách mới chứa những thông tin bất lợi về Tổng thống Trump cũng như chính quyền của ông.

Ngoại trưởng Mỹ tin sẽ có tiến triển trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/8 cho biết ông tin sẽ có tiến triển trong những nỗ lực nhằm loại bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, theo Yonhap. Ông đưa ra thông điệp này trên mạng xã hội Twitter sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha.
“Tôi đã trao đổi với Ngoại trưởng Kang về các cuộc thảo luận liên Triều được tổ chức hôm 13/8”, Ngoại trưởng Pompeo viết. “Mỹ và Hàn Quốc vẫ duy trì hợp tác chặt chẽ nhằm đảm bảo mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng Triều Tiên. Chúng tôi tin sẽ có tiến triển”.
Trong cuộc điện đàm ngày 14/8, bà Kang cũng thông báo với ông Pompeo về việc Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba vào tháng 9.

Thủ tướng Nhật gửi đồ cúng tới đền thờ chiến tranh
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay gửi đồ cúng tới đền thờ gây tranh cãi Yasukini nhân kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh trong Thế chiến II, nhưng không trực tiếp đến thăm. Đền thờ Yasukini vốn bị Hàn Quốc và Trung Quốc coi là biểu tượng chiến tranh, Reuters đưa tin.
Việc các lãnh đạo Nhật Bản đến đền Yasukuni ở trung tâm Tokyo thường gây phẫn nộ cho các láng giềng ở châu Á bởi nơi này thờ 14 người bị kết án là tội phạm chiến tranh thời Thế chiến II cùng các binh lính Nhật tử trận.

***   Thổ Nhĩ Kỳ ‘trả đũa’ Mỹ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/8 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay sản phẩm điện tử của Mỹ sau khi Washington áp đặt trừng phạt và tăng thuế hàng xuất khẩu của Ankara vào Mỹ, Hurriyet Daily News đưa tin.
“Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một trong những hệ thống ngân hàng bền vững nhất trên thế giới về mọi mặt”, ông Erdogan phát biểu tại một cuộc họp tại thủ đô Ankara nhân kỷ niệm 16 năm thành lập Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.
Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng nước này đang đối mặt với một “cuộc tấn công kinh tế”, chỉ trích những lệnh trừng phạt của Mỹ lên Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính quyền Ankara bắt giữ linh mục người Mỹ Andrew Brunson.
Trước đó, vào ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng nhôm và thép có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ lên lần lượt 20% và 50%. Động thái này của Mỹ đã gây ra một cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Thổ Nhĩ Kỳ khi giá đồng Lira so với đồng USD giảm mạnh.
Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên người dân nước này không nên quá lo lắng.
“Chúng ta có thể phản ứng theo 2 cách, bằng các biện pháp kinh tế hoặc bằng chính trị. Chúng ta thực hiện các biện pháp mà nền kinh tế cần và chúng ta sẽ giữ vững nó”, ông Erdogan nói thêm.
Nhắc tới chuyện tẩy chay, người đứng đầu chính quyền tuyên bố: “Chúng ta sẽ tẩy chay hàng điện tử Mỹ. Nếu họ có iPhone, thì còn có Samsung. Chúng ta cũng có điện thoại Vestel Venus nội địa. Chúng ta sẽ tiến hành các biện pháp này”.
Chuyển sang dùng ngoại tệ đồng nghĩa với việc khuất phục trước kẻ thù, ông Erdogan nhấn mạnh.
“Chúng ta nên hiểu những gì chúng ta đã làm và những gì chúng ta sẽ làm. Chúng ta sẽ tự túc. Chúng ta sẽ sản xuất những gì chúng ta không có. Chúng ta sẽ xuất khẩu tất cả các sản phẩm mà chúng ta từng mua bằng cách sản xuất những phiên bản tốt hơn”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

– Một chiếc ôtô đã lao vào hàng rào an ninh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, làm bị thương nhiều người đi bộ. Cảnh sát có vũ trang lao tới hiện trường ngay lập tức, bao vây “chiếc xe điên” và bắt giữ một nam giới. Chính quyền London sau đó đã tuyên bố vụ lao xe được coi là một hành động khủng bố.

– Hàn Quốc ngày 14/8 thông báo đã bắt đầu cung cấp điện cho thành phố Kaesong ở biên giới Triều Tiên để chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố này.

– Thủ đô Vienna của Áo đã đánh bại Melbourne của Australia để trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng thường niên của Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU).

– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 14/8 tuyên bố kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu của Mỹ – được đề cập đến trong luật về ngân sách quốc phòng mới được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký – sẽ phá vỡ an ninh quốc tế và gây quan ngại.

– Hơn chục người đã thiệt mạng sau khi một cây cầu gần thành phố Genoa, Italia bị sập. Bộ trưởng Giao thông Italia Danilo Toninelli miêu tả vụ tai nạn là một “thảm kịch lớn”.

– Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn AP, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, nước này đang tìm cách hủy các dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng triệu USD do chính phủ tiền nhiệm ký với Trung Quốc.

– Theo một báo cáo mới công bố của Liên Hợp Quốc, hiện vẫn còn khoảng 20.000-30.000 tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, bất chấp những thất bại của nhóm phiến quân này trong khu vực.

***   Bị Mỹ liên tiếp nhắm vào “điểm yếu”, Trung Quốc phẫn nộ
Bị Mỹ liên tiếp nhắm vào “điểm yếu”, Trung Quốc phẫn nộ
(VnMedia) – Đạo luật quốc phòng 716 tỉ USD mới của Mỹ dự kiến tăng cường sự ủng hộ về mặt quân sự cho Đài Loan và giám sát chặt chẽ hơn các công ty của Trung Quốc.

Phản ứng “lạ” của Tổng thống Putin trước đòn phủ đầu của Mỹ
– Thay vì giận dữ chỉ trích và lên tiếng thề đáp trả đòn phủ đầu đầy bất ngờ mà Mỹ vừa tung ra nhằm vào Nga, Tổng thống Vladimir Putin đến nay vẫn giữ thái độ im lặng.

Phe nổi dậy Syria táo tợn đánh thẳng vào đầu não của Nga?
– Bất chấp những thất bại thảm hại liên tiếp trên chiến trường Syria, phe nổi dậy vẫn tìm cách đối đầu với Nga – đối thủ mạnh nhất của họ hiện nay.

Nga bất ngờ tuyên bố đanh thép về một cuộc “chiến tranh” với Mỹ
– Nga vừa bất ngờ tuyên bố đanh thép rằng Moscow sẽ coi bất kỳ hành động nào của Washington nhằm trừng phạt các ngân hàng của Nga đều là một lời tuyên bố chiến tranh.

***   Ấn định thời gian và địa điểm diễn ra Thượng đỉnh liên Triều lần 3
Sáng 13-8, tại làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu đàm phán cấp cao nhằm thảo luận về công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn

Liệu Mossad có đứng sau vụ ám sát “ông trùm” vũ khí người Syria?
Ngày 5-8 vừa qua, ông Aziz Asbar, quốc tịch Syria, người bị phương Tây gọi là “ông trùm” vũ khí đã thiệt mạng khi chiếc xe hơi của ông này bất ngờ nổ tung. Ngay sau đó, mọi nghi ngờ đều hướng về Cơ quan tình báo Israel (Mossad) khi cho rằng, Tel Aviv đã thực hiện vụ ám sát trên nhằm loại bỏ sớm các mối đe dọa với an ninh Israel.

Vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử McDonalds
Một cựu cảnh sát nhờ sự giúp đỡ của mafia cùng một số đồng phạm đã chơi xỏ Hãng McDonalds, tự mình xác định những người chiến thắng giành được giải xổ số do hãng thức ăn nhanh này tổ chức.

Tổng hợp-TT