VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/6/2018.

Mỹ sắp hoàn tất danh sách đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc; Tổng thống V.Putin mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga; Mỹ áp thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc;  Sau Triều Tiên, Trump nỗ lực hóa giải ‘bài toán’ Nga…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ sắp hoàn tất danh sách đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc

Kết quả hình ảnh cho quốc  kỳ mỹ trung quốc     Những động thái này cho thấy ông Trump không hề “ngại” những lời cảnh báo trả đũa mà Trung Quốc đưa ra…
Một người đàn ông đi qua nơi tổ chức họp báo chung giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 15/6 – Ảnh: Reuters
Mỹ đã gần hoàn tất một danh sách thứ hai các mặt hàng Trung Quốc sẽ bị nước này áp thuế quan, với quy mô kim ngạch 100 tỷ USD mỗi năm – nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters.
Thông tin này được đưa ra sau khi có tin Tổng thống Donald Trump đã chốt kế hoạch áp thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, với danh sách các mặt hàng bị đánh thuế dự kiến sẽ công bố trong ngày thứ Sáu.
Ngày 15/6, ngay sau khi các hãng tin lớn như Bloomberg và Reuters dẫn nguồn thạo tin nói rằng ông Trump đã quyết định việc đánh thuế 50 tỷ USD hàng Mỹ, Trung Quốc một lần nữa cảnh báo sẽ trả đũa tức khắc nếu lợi ích của nước này bị tổn hại.
Nguồn tin nói rằng Chính phủ Mỹ chuẩn bị bản danh sách thứ hai theo hướng hạn chế tối đa tác động đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, bằng cách lựa chọn những mặt hàng có nhiều nguồn cung thay thế từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết các quan chức Mỹ hiểu rằng ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.
Nguồn tin cho hay, chính quyền ông Trump muốn chọn những sản phẩm mà Trung Quốc chỉ chiếm từ 33% đổ lại trong lượng nhập khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhận thấy rằng mức giới hạn 33% này khiến việc tìm đủ số sản phẩm để có tổng kim ngạch 100 tỷ USD là rất khó.
Từ khi lên cầm quyền, ông Trump đã thề sẽ thiết lập lại quan hệ thương mại với Trung Quốc, sao cho có một mối quan hệ bình đẳng và có đi có lại. Năm ngoái, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc là 375 tỷ USD.

 Tổng thống V.Putin mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga
(ĐCSVN) – Trong cuộc tiếp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam tại Moscow ngày 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị ông Kim Yong-nam chuyển lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga vào một thời điểm phù hợp.
Tổng thống Putin đề xuất, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể sang thăm Nga để tiến hành một cuộc gặp gỡ riêng rẽ giữa hai nhà lãnh đạo hoặc sự kiện này có thể được thực hiện bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông tại thành phố Vladivostok của Nga vào tháng 9 tới. Những chi tiết liên quan tới cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ được đưa ra dựa trên sự phối hợp với Bộ Ngoại giao Nga.

Mỹ áp thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc
(SGGP) Ngày 15-6, Nhà Trắng công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%.
Danh sách này sẽ bao gồm 800 danh mục sản phẩm, giảm so với 1.300 danh mục mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất hồi tháng 4 vừa qua.
Nhà Trắng cho biết quyết định sẽ được triển khai ngay sau khi danh sách sản phẩm trên được công bố chính thức, song chưa nêu rõ thời điểm. Giới chuyên gia nhận định động thái áp mức thuế mới trên nhiều khả năng sẽ đẩy Mỹ và Trung Quốc đến gần một cuộc chiến thương mại.
Trung Quốc, ngày 14-6, cũng cảnh báo sẵn sàng áp thuế trả đũa nếu Washington quyết định làm gia tăng căng thẳng thương mại.

 Sau Triều Tiên, Trump nỗ lực hóa giải ‘bài toán’ Nga
Trump được cho là đang mong muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Putin song chuyên gia cho rằng còn quá sớm để hiện thực hóa nó.
Vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rục rịch chuẩn bị để tiếp cận trở lại với Nga, theo Washington Post.
Tổng thống Trump dự kiến gặp Tổng thống Nga Vlaidmir Putin vào tháng tới khi ông tới châu Âu dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một quan chức cấp cao chính quyền và hai nhà ngoại giao am hiểu vấn đề cho hay. Như để mở đường cho kế hoạch này, hôm 15/6, Trump nói trước các phóng viên rằng “có khả năng” ông sẽ gặp Tổng thống Nga vào mùa hè.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đang sắp xếp cho chuyến thăm Moskva của một phái đoàn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.
Động thái thúc đẩy tái kết nối với Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh các cố vấn chính trị cho Tổng thống Mỹ cũng như giới ngoại giao vẫn phân vân về việc liệu một cuộc gặp lãnh đạo Nga sẽ mang đến giá trị gì và nó có gây ảnh hưởng tới hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels sắp tới hay không.
“Từ quan điểm của Trump, ông ấy đã có một cuộc gặp thành công với Kim Jong-un và giờ đây, ông ấy muốn tiếp tục làm điều tương tự với Putin”, Angela Stent, chuyên gia về Nga từng làm việc dưới chính quyền George W. Bush, nhận xét. “Các cố vấn cho Trump đã tỏ ra hoài nghi ngay từ đầu”.

***   Nữ nghị sĩ xinh đẹp nổi tiếng của Nga bất ngờ đưa ra thách đố cực khó với Trump
(VnMedia) – Nữ nghị sĩ Natalia Poklonskaya từng gây sốt về vẻ ngoài xinh đẹp, cuốn hút, mới đây đã bất ngờ mời Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Crimea kèm theo lời thách đố ông chủ Nhà Trắng “hãy chứng minh sự độc lập và đáng tin cậy“ của ông này.

Nga sục sôi tức giận thề trả đũa láng giềng
– Nga hôm qua (14/6) tức giận lên tiếng thề sẽ trả đũa kế hoạch của nước láng giềng Na-uy trong việc mời gọi Mỹ tăng hơn gấp đôi số lượng lính thủy đánh bộ đến đóng tại lãnh thổ của nước này.

Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh Taliban tại Pakistan
Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Mullah Fazlullah vừa bị Mỹ không kích tiêu diệt tại vùng biên giới Afghanistan-Pakistan.

Cận cảnh hành động “gây bão” của Tổng thống Trump với Tướng Triều Tiên
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đang “gây bão” ở trong nước với hình ảnh khó hiểu và gây bối rối trong cuộc gặp của ông này với một vị tướng hàng đầu của Triều Tiên ở Singapore.

***   Tranh cãi xung quanh thỏa thuận xuyên biên giới “đổi tên nước” của Macedonia
Sputnik ngày 14-6 đưa tin, phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov tuyên bố sẽ không ủng hộ thỏa thuận về việc đổi tên nước mà Thủ tướng nước này đã ký kết với người đồng cấp Hy Lạp hôm 12-6.

Lãnh đạo Pháp-Italia đạt được đồng thuận về vấn đề nhập cư
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16-6 đã kêu gọi Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cùng hợp tác với lãnh đạo Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong giải quyết vấn đề nhập cư.

Ông Kim Jong-un chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Trung Quốc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 15-6 gửi thư và hoa chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vấn nạn buôn người tại Nigeria
“Chúng tôi sẵn sàng mua các bé trai hay bé gái, kể cả lớn và nhỏ” – đó là những đề nghị mà người ta thường nghe thấy từ miệng những kẻ kinh doanh trái phép tại Nigeria.

Trung Quốc sẵn sàng đáp trả Mỹ nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế
Ngay sau khi thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông qua gói thuế trị giá tới 50 tỷ USD vào các mặt hàng Trung Quốc được đưa ra, hôm 15-6, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả nhanh chóng nếu Washington làm tổn hại đến lợi ích của nước này.

Nga bác tin Hạm đội Biển Đen sẵn sàng “phủ đầu” Ukraine
Quân đội Nga khẳng định Hạm đội Biển Đen không hề có hoạt động bất thường, sau khi một số nguồn tin nói rằng hạm đội này được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao để đáp trả nếu Ukraine gây hấn dịp World Cup.

Ana Montes – Điệp viên Cuba trong lòng nước Mỹ
Chỉ 10 ngày sau vụ tấn công tự sát bằng máy bay của tổ chức khủng bố Al Qaeda nhắm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, và vào Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ ở bang Virginia, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Ana Montes, một chuyên gia phân tích cao cấp của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA).

2 vụ cháy chung cư ở Anh đúng dịp một năm thảm họa Grenfell
Tờ Mirror đưa tin, đã xảy ra hai vụ hỏa hoạn liên tiếp ở khu căn hộ cao cấp tại thủ đô London và thành phố Glasgow vào sáng 14-6 (giờ địa phương), đúng dịp tưởng niệm một năm xảy ra thảm họa cháy chung cư kinh hoàng tại tòa nhà Grenfell, London.

Benjamin Ward – Cảnh sát trưởng da màu đầu tiên của New York
Sinh ra trong một gia đình nghèo, mồ côi cha lúc còn nhỏ nhưng Benjamin Ward đã vượt lên mọi nghịch cảnh trong cuộc sống để trở thành cảnh sát da màu đầu tiên của sở cảnh sát lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ tuyên bố “sốc” về Crimea
Trang tin RT của Nga đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng “Crimea là của Nga vì mọi người sống ở đó đều nói tiếng Nga”.

Sheldon Adelson – Ông trùm sòng bạc chi phối chính sách Trung Đông
Với tài sản lên đến 35 tỉ USD, Sheldon Adelson là người giàu thứ 14 ở Mỹ, theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Đồng tiền của Adelson không chỉ dùng để đầu tư kinh doanh, mà còn dùng để tài trợ cho chính trị, để bảo vệ đế chế kinh doanh cờ bạc của mình, và để giúp ông theo đuổi những mục tiêu khác, đặc biệt là các chính sách của nước Mỹ tại Trung Đông.

Một năm thảm họa Grenfell: Những ác mộng kinh hoàng của người sống
“Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và dù là cá nhân hay nhóm người, trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng đó thì cuối cùng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chí ít, khi đó chúng tôi sẽ vơi đi phần nào sự xót xa và biết được công lý còn tồn tại”, người thân của một nạn nhân vô tội tại Grenfell bày tỏ.

Singapore kiếm bộn tiền sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều
Đã có rất nhiều quan điểm được đưa ra về việc ai mới là người hưởng lợi thực sự từ thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Với con số lợi nhuận thu về ít nhất là 500 triệu USD, rất có thể, người “bội thu” nhất nhờ cuộc gặp lịch sử này chính là Singapore.

Tổng hợp-TT