VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/11/2017

ASEAN hỗ trợ Việt Nam khắc phục thiệt hại do bão số 12; Việt–Mỹ còn nhiều việc phải làm sau APEC 2017; Đảng đối lập lớn nhất Campuchia bị giải thể; Phát hiện 10 trẻ em Việt Nam bị bỏ rơi ở vùng nông thôn Anh; Trung Quốc bất ngờ muốn Mỹ thoái lui trước Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

ASEAN hỗ trợ Việt Nam khắc phục thiệt hại do bão số 12

     Lô hàng cứu trợ có tổng giá trị hơn 174.000 USD. Ảnh: plo.vn

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão, mưa lũ gây ra, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã và đang khẩn trương triển khai nhiều hoạt động khắc phục hậu quả kịp thời. Với tinh thần “một ASEAN, một ứng phó”, Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai đã chia sẻ với những người dân Việt Nam, đặc biệt là đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Trung tâm điều phối khu vực ASEAN (Trung tâm AHA) đã xuất hàng cứu trợ của ASEAN từ kho tại Subang, Malaysia gồm: 600 bộ dụng cụ gia đình, 3.000 bộ vệ sinh cá nhân, 1.000 bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa, 1 tàu Aluminium và 1 động cơ Yamaha 40 HP với giá trị tương đương 174.289 USD.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã tiếp nhận số hàng trên tại Sân bay quốc tế Cam Ranh và phân phối ngay cho các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định để hàng cứu trợ có thể đến tay người dân vùng thiên tai trong thời gian sớm nhất.
“Đây là lần thứ 2 trong năm nay, ASEAN hỗ trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở Việt Nam, sau đợt hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ quét và sạt lở đất ở khu vực miền núi phía Bắc vào đầu tháng 8/2017. Đây là sự giúp đỡ hết sức kịp thời của cộng đồng ASEAN để góp phần giúp Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số12 gây ra, thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn của ASEAN”. Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai chia sẻ.

Việt–Mỹ còn nhiều việc phải làm sau APEC 2017
– Bốn chính quyền liên tiếp của Mỹ, từ Tổng thống Bill Clinton, Tổng thống George Bush và Barack Obama, cho đến Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đều phối hợp thành công với Việt Nam nhằm xây dựng quan hệ đối tác toàn diện về thương mại, quốc phòng, an ninh, cùng phát triển.
Quan hệ hai nước Việt – Mỹ hiện đang phát triển vượt bậc. Và cả hai đều mong muốn điều này.

Đảng đối lập lớn nhất Campuchia bị giải thể
Tòa án tối cao Campuchia đã giải thể đảng đối lập chính ở nước này và cấm hơn 100 chính trị gia của đảng này hoạt động, CNA đưa tin.
Phán quyết được Thẩm phán Dith Munty đưa ra hôm 16/11. Theo đó, 118 thành viên của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.
Phát biểu trên truyền hình tối qua, Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Chính phủ ủng hộ quyết định của Tòa án tối cao và phán quyết của cơ quan này sẽ đảm bảo hòa bình. Ở Campuchia, không chỉ có hai đảng mà còn nhiều đảng khác. Vì thế, thiếu một đảng thì vẫn còn nhiều đảng khác tham gia bầu cử”.

Phát hiện 10 trẻ em Việt Nam bị bỏ rơi ở vùng nông thôn Anh
10 trẻ em Việt Nam là nạn nhân của một vụ buôn người, được chính quyền ở Anh tìm thấy và đưa vào các trung tâm chăm sóc. Tuy nhiên chi phí chăm sóc các em đang vượt quá khả năng của địa phương.
Ngày 11/3, 10 trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 13-16 cùng với 6 người lớn được tìm thấy khi đang cố thoát ra một thùng xe tải tại làng Battlefield gần hạt Shropshire, nước Anh. Các em nhỏ này được cho là nạn nhân của một vụ buôn người đang trong hành trình di chuyển từ Pháp qua Anh.
Những người lớn đã bị Bộ Nội vụ bắt giữ, còn 10 đứa trẻ được đưa đến trung tâm chăm sóc của địa phương. Theo quy định, hội đồng hạt Shropshire phải chịu trách nhiệm chăm sóc cho những đứa trẻ nước ngoài đến khu vực của mình.

Trung Quốc bất ngờ muốn Mỹ thoái lui trước Triều Tiên
(VnMedia) – Trong khi Mỹ đang ra sức thúc giục và gây sức ép để Trung Quốc tạo áp lực buộc đồng minh Triều Tiên phải lùi bước trong vấn đề hạt nhân và tên lửa thì Bắc Kinh mới đây gây bất ngờ với một hướng đi đối lập hoàn toàn. Theo đó, Trung Quốc muốn Mỹ nhượng bộ trước Triều Tiên.
Bắc Kinh hôm qua (16/11) cho biết, nước này đang đưa ra một đề xuất theo đó kêu gọi Mỹ hãy ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc trong khu vực để đổi lấy việc Triều Tiên chấp thuận dừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ. Đề xuất này của Bắc Kinh thực chất không khác gì với “sáng kiến chấm dứt kép” mà Nga và Trung Quốc từng đưa ra trước đây và đã bị Mỹ bác bỏ ngay lập tức.
Tuy nhiên, việc Trung Quốc tiếp tục theo đuổi đề xuất muốn Mỹ phải nhượng bộ trước Triều Tiên đã gây bất ngờ bởi Tổng thống Donald Trump vừa có chuyến thăm đến Bắc Kinh và chắc chắn ông chủ Nhà Trắng đã tìm cách thuyết phục Trung Quốc theo đuổi con đường cứng rắn với Triều Tiên.
Trước đó một ngày, Tổng thống Trump lại nói rằng, Trung Quốc đã từ bỏ đề xuất muốn Mỹ lùi bước trước Triều Tiên và thay vào đó đã nhất trí với lập trường của Washington rằng Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân trước khi muốn có bất kỳ sự nhượng bộ nào từ phía Mỹ.

    ***   Nga, Mỹ lại đối đầu nảy lửa trên “mặt trận” Syria
(VnMedia) – Nga và Mỹ lại đối đầu nảy lửa với nhau về vấn đề Syria ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về số phận cuộc điều tra liên quan đến các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

30 xe ô tô đâm nhau trong tai nạn kinh hoàng, 39 người thương vong
– Một tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc liên quan đến ít nhất 30 chiếc xe vừa xảy ra ở Fuyang, Trung Quốc ngày hôm qua (15/11), khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Máy bay ném bom Nga bất ngờ ồ ạt xuất kích, giáng đòn đánh thần tốc vào kẻ địch
– Sáu chiếc máy bay ném bom Tupolev-22M3 vừa tiến hành một cuộc tấn công ồ ạt, quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Abu Kamal của Syria.

***   Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức dù bị giam lỏng
Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Robert Mugabe khẳng định mình là người lãnh đạo hợp pháp duy nhất của quốc gia châu Phi này, bất chấp việc ông đang bị quân đội quản thúc tại gia.

Cuba bác bỏ cáo buộc của Mỹ về tấn công “sóng âm”
Trong một diễn đàn trực tuyến diễn ra vào 2 ngày 15 và 16-11 trên địa chỉ  “supuestosataques.redciencia.cu” liên quan đến cái gọi là “cuộc tấn công sóng âm” mà Mỹ cho là ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao nước này làm việc tại La Habana (Cuba), các nhà khoa học Cuba và nước ngoài khẳng định, những cuộc tấn công sóng âm là không thể xảy ra. Việc tấn công nhằm vào từng cá nhân cụ thể có chọn lọc kiểu này mà không bị phát hiện cũng như không ảnh hưởng đến một nhóm lớn, là điều  phi lý.

Nga – Mỹ đối đầu căng thẳng vì vũ khí hóa học ở Syria
Nga và Mỹ một lần nữa đối đầu tại Liên Hợp Quốc khi cả hai bên đều đưa ra dự thảo riêng về cơ chế điều tra nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết của mình.

Nhật Bản quyết dẹp các “trang web tự sát”
“Việc sử dụng Twitter, một trang mạng xã hội khó theo dõi, để lợi dụng lời kêu cứu của các nạn nhân viết về tự sát là hành động đáng khinh. Chúng ta sẽ giải quyết tận gốc rễ tội ác này và hành động để ngăn ngừa nó tái diễn”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố.

Máy bay chở khách rơi vào miệng núi lửa, không ai sống sót
Ngày 15-11, một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng đả xảy ra khi một chiếc máy bay chở 11 người đã lao vào miệng núi lửa ở khu vực miền Bắc Tazania.

Bất ổn chính trị tại Zimbabwe gia tăng nhanh chóng
Nhiều vụ nổ đã được ghi nhận tại trung tâm thủ đô Harare của Zimbabwe vào rạng sáng 15-11, dấy lên lo ngại về tình hình bất ổn chính trị tại quốc gia châu Phi, sau khi nhiều xe bọc thép quân đội đã xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare, còn đảng cầm quyền ZANU-PF thì cáo buộc Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga mưu đồ đảo chính.

Quân đội Zimbabwe chiếm quyền kiểm soát đất nước, giam lỏng Tổng thống
Quân đội Zimbabwe đã chiếm quyền kiểm soát toàn bộ đất nước và hiện đang giam lỏng Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe, song vẫn một mực khẳng định không đảo chính.

Hồi kết có hậu cho các nạn nhân của siêu lừa Madoff
“Chúng tôi đã lấy lại hàng tỷ USD từ bên thứ ba, không phải từ Madoff và đang trả lại tiền cho hàng chục nghìn nạn nhân. Đây là sự hoàn trả tài sản bị thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Rod Rosenstein tuyên bố.

Máy bay dân dụng rơi trong lúc hạ cánh, 6 người tử vong
6 người đã chết khi một máy bay dân dụng tầm ngắn Let L-410 Turbolet 2 động cơ rơi xuống khu vực Khabarovsk, miền cực Đông nước Nga khi đang hạ cánh, văn phòng Bộ tình trạng Khẩn cấp tại địa phương xác nhận với Thông tấn TASS.

Tổng thống Zimbabwe cáo buộc tư lệnh quân đội đảo chính
Reuters ngày 15-11 đưa tin, lượng lớn binh lính Zimbabwe đã được triển khai tại thủ đô Harare và chiếm giữ đài phát thanh nhà nước ZBC, vài giờ sau khi Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc tư lệnh quân đội mưu đồ đảo chính.

EU đạt được bước tiến quan trọng mới về an ninh, quốc phòng
Quan chức ngoại giao và quân sự cấp cao của 23 nước thành viên EU đã đạt được đồng thuận và ký kết sơ bộ thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác về quốc phòng sau gần 70 năm ngưng trệ, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình khu vực bất ổn và Anh quyết định rời khỏi khối.

5.600 chiến binh IS trở về nước
Ít nhất 5.600 người ủng hộ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở lại quê hương của họ khi tổ chức khủng bố này bị thất thủ ở Iraq và Syria, theo BBC.

Rợn người hiện trường vụ động đất khiến 450 người chết ở Iran-Iraq
Trận động đất kinh hoàng mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã khiến 450 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương.

Nhiều nước muốn tăng cường hợp tác với ASEAN
Phát biểu ngày 13-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định, Moscow cùng các đối tác APEC rất quan tâm tới việc thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt nhất với các nước ASEAN trong lĩnh vực thương mại.

Sập cầu thang chung cư 10 tầng ở Nga, 3 người tử vong
Có ít nhất 3 người chết khi cầu thang của một tòa nhà cao 10 tầng bị sập ở thành phố Saransk, các nhà chức trách Nga cho biết.

Hàn Quốc bắt giữ công dân Mỹ vượt biên qua Triều Tiên
Một công dân Mỹ đã bị cảnh sát Hàn Quốc bắt hôm 13-11 vì vượt qua Giới tuyến kiểm soát dân sự (CCL) gần biên giới liên Triều không có sự cho phép để cố gắng đi sang Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, các nhà chức trách cho biết.

Động đất ở Iran: Hơn 1.800 người thương vong
Con số thương vong trong trận động đất mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã lên đến 168 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương, Reuters cập nhật.

Tổng hợp-TT