VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/8/2019.

Yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu Hải Dương 8 khỏi vùng biển Việt Nam; Ông Trump lộ tham vọng thâu tóm đảo lớn nhất thế giới; Mỹ: Nhiều bang kiện chính phủ về quy định cấp thị thực mới; Mỹ quyết “không tha” siêu tàu dầu Grace 1 của Iran…là những tin chính được cậ nhật.

Yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu Hải Dương 8 khỏi vùng biển Việt Nam

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

VOV.VN – Việt Nam phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu rút toàn bộ nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Ngày 16/8/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài liên quan đến việc tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc trở lại hoạt động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Theo thông tin của các cơ quan chức năng, ngày 13/8/2019 tàu khảo sát Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đã trở lại hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam. Đây là vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, được xác định theo các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và luật pháp quốc tế.
Các lực lượng chức năng của Việt Nam tiếp tục triển khai các biện pháp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán theo đúng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng khẳng định hết sức coi trọng hòa bình, an ninh, thượng tôn pháp luật ở Biển Đông và thiện chí giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vì lợi ích của hai nước, nhân dân hai nước, và hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời kiên quyết, kiên trì bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Việt Nam kêu gọi các nước có liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông, khu vực và quốc tế”./.

Ông Trump lộ tham vọng thâu tóm đảo lớn nhất thế giới
Một nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như rất quan tâm đến việc mua lại Greenland, đảo lớn nhất thế giới. Ông đã nhiều lần đề cập đến điều đó với các cố vấn.
Theo tờ Wall Street Journal, tại các cuộc gặp gỡ, lúc dùng bữa tối hay những cuộc trò chuyện bên lề, Tổng thống Trump đã hỏi các cố vấn liệu Mỹ có thể thâu tóm đảo Greenland hay không, lắng nghe với vẻ chăm chú khi họ thảo luận về những nguồn tài nguyên sẵn có cũng như tầm quan trọng địa chính trị của đảo này.
Hai nguồn tin nội bộ cho biết thêm, ông Trump thậm chí đã yêu cầu ban cố vấn Nhà Trắng xem xét ý tưởng một cách nghiêm túc. Trong khi một số cố vấn ủng hộ ý tưởng, số khác lại coi đây chỉ là “sự say mê thoáng qua, sẽ không bao giờ đi đến kết quả”.
Dù nằm gần Bắc Mỹ hơn châu Âu, đảo Greenland thực tế lại là một vùng tự trị thuộc Vương quốc Đan Mạch. Hòn đảo lớn nhất thế giới chỉ có dân cư rất nhỏ, vào khoảng 56.000 người, trong khi Đan Mạch có tới 5,9 triệu dân.
Hiện ông Trump sẽ phải đàm phán với chính phủ Đan Mạch nếu ông quyết định hiện thực hóa mong muốn.
Theo hãng thông tấn Sputnik, có nhiều lí do khiến lãnh đạo Nhà Trắng muốn thâu tóm hòn đảo. Báo cáo của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ năm 2008 cho hay, Greenland có nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ, bao gồm cả nguồn dự trữ dầu mỏ tương đương tới 50 tỷ thùng, chưa kể khí đốt tự nhiên.
Hơn nữa, 10% nước ngọt trên thế giới tích tụ trong các chỏm băng “khủng” trên đảo. Quan trọng nhất là, bên dưới các lớp băng bao phủ ấy là một nguồn dự trữ tài nguyên vô cùng giá trị – đất hiếm, một vật liệu thiết yếu cho mọi ngành công nghiệp công nghệ cao, từ điện thoại di động đến máy bay.
Khoảng 90% số lượng đất hiếm trên hành tinh đang nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc, nguyên nhân chủ yếu khiến hầu hết điện thoại di động trên thế giới được chế tạo tại nơi này. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang, đất hiếm được coi là một vũ khí nguy hiểm Bắc Kinh có thể dùng để chống lại chính quyền ông Trump.
Ngoài ra, đảo Greenland có thể mang lại những lợi thế chiến lược đáng kể cho Mỹ khi Washington muốn tăng sự hiện diện tại Bắc cực và có thể cả ở Đại Tây Dương xét theo khía cạnh nào đó.

Mỹ: Nhiều bang kiện chính phủ về quy định cấp thị thực mới
(SGGPO) Giới chức 13 bang đã nộp đơn kiện Bộ An ninh nội địa Mỹ lên Tòa án liên bang quận Đông tại bang Washington.
Đơn kiện nêu rõ quy định mới mà chính phủ ban hành ảnh hưởng đến luật di cư liên bang, biến một hệ thống vốn thúc đẩy sự vận hành linh hoạt của nền kinh tế trong nhóm người di cư trở thành một hệ thống chỉ tạo thuận lợi cho những người di cư giàu có.
Theo quy định mới về cấp thị thực, được công bố ngày 12-8 và dự kiến có hiệu lực kể từ giữa tháng 10 tới, các cơ quan chức năng Mỹ có thể từ chối đơn xin cấp thị thực tạm thời hoặc lâu dài của các đối tượng không đáp ứng được quy định chuẩn về thu nhập hoặc nhận hỗ trợ của nhà nước… Giới chức lập luận sự thay đổi này nhằm đảm bảo rằng người nhập cư sẽ phải tự túc, không được phụ thuộc vào các nguồn lực công để đáp ứng nhu cầu của bản thân, mà phải có năng lực riêng hoặc trợ giúp của các thành viên trong gia đình, người đỡ đầu hoặc các tổ chức cá nhân.

Mỹ quyết “không tha” siêu tàu dầu Grace 1 của Iran
CNBC ngày 17-8 (giờ Việt Nam) đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt siêu tàu dầu Grace 1 vì nghi ngờ liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Mỹ tiến hành lệnh bắt như thế nào.
Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, lệnh bắt siêu tàu Grace 1 được đưa ra khi tàu này neo đậu tại cảng Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh. Lệnh bắt của phía Mỹ nêu rõ, tịch thu tất cả số dầu mà siêu tàu này đang chở cùng 995.000 USD, do vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), gian lận ngân hàng, rửa tiền và hỗ trợ khủng bố.
Washington cáo buộc siêu tàu Grace 1 có liên quan đến IRGC, vốn bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố hồi tháng 4. Cụ thể, Mỹ khẳng định nhiều bên liên quan đến IRGC đã sử dụng các chuyến tàu như Grace 1 để hỗ trợ các hoạt động bất hợp pháp, chuyển hàng trái phép từ Iran đến Syria và “một mạng lưới công ty bình phong” đã rửa hàng triệu USD qua các lô hàng này.
Quyết định trên được phía Mỹ đưa ra sau khi toà án Gibraltar hôm 15-8 đã thả tự do cho tài Grace 1, với lý do Iran đã đảm bảo bằng văn bản rằng đích đến của tàu Grace 1 không phải là quốc gia chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Trước đó, Mỹ được cho đã nỗ lực trong việc ngăn Gibraltar thả tàu dầu tuy nhiên mọi sự đã không thành.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo rằng, bất cứ cá nhân nào có liên quan tới Grace 1 sẽ phải chịu “hậu quả nghiêm trọng”, bao gồm việc bị hạn chế thị thực do mối quan hệ với quân đội Iran.

***   Quá khứ đen tối của công ty dược phẩm nổi tiếng Bayer
Mọi người đều đã nghe nói về Bayer, công ty dược phẩm điều hành quảng cáo aspirin trên truyền hình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về quá khứ đen tối của Bayer.

Đàm phán liên Triều lại rơi vào bế tắc
Với truyên bố không có mong muốn tiếp tục đàm phán với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên dường như đã đẩy quá trình đàm phán liên Triều rơi vào bế tắc. Cùng với đó, Bình Nhưỡng cũng bác bỏ cam kết của Seoul trước đó về việc theo đuổi đối thoại để đạt được thống nhất Bán đảo Triều Tiên vào năm 2045.

Gia tăng tình trạng bạo lực tại Hong Kong (Trung Quốc)
Tính tới ngày 16-8, cảnh sát Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ 748 người trong một loạt cuộc biểu tình bạo lực kể từ hôm 9-6 vừa qua. Trong số này có 115 đối tượng đã bị buộc tội với nhiều tội danh khác nhau.

Sơ tán người dân khẩn cấp vì phát hiện vật khả nghi dưới ga tàu điện ngầm Mỹ
Cảnh sát Mỹ ngày 16-8 đã yêu cầu toàn bộ hành khách có mặt trong một ga tàu điện ngầm ở khu vực Manhattan, thành phố New York sơ tán khẩn cấp vì nghi có bom mìn được giấu tại khu vực này.

Rơi từ máy bay ở độ cao hơn 1.500m, cô gái may mắn sống sót
Nhảy dù từ máy bay ở độ cao hơn 1.500m tại khu vực gần Trois-Rivières (Quebec, Canada) vào hôm 10-8 vừa qua, một phụ nữ giấu tên đã may mắn thoát chết khi cả dù chính và dù dự phòng đều không bung…

Hơn 1 triệu dấu vân tay và mật khẩu có nguy cơ bị phơi bày
Một lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống sinh trắc học vừa được các chuyên gia bảo mật phát hiện khiến hơn 1 triệu dấu vân tay, mật khẩu, thông tin nhận dạng khuôn mặt và dữ liệu cá nhân của người dùng có nguy cơ bị phơi bày, rò rỉ.

Người hùng của tình báo XôViết trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại
Nikolay Kuznesov chắc chắn là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân XôViết. Ông là đại diện đầu tiên của lực lượng tình báo được phong danh hiệu Anh hùng Liên Xô.

Ông Putin người không thể thiếu của nước Nga
20 năm trước, ông Vladimir Putin mới chỉ là người đứng đầu cơ quan tình báo an ninh ít được mọi người biết tới và được cho là ít kinh nghiệm chính trường nhưng đã được Tổng thống Nga Boris Yeltsin tín nhiệm và trao quyền lãnh đạo nước Nga.

Những câu hỏi về cái chết bất thường của tỷ phú Jeffrey Epstein
Hôm 10-8, tỷ phú tài chính phạm tội ấu dâm Jeffrey Epstein được tìm thấy đã chết trong phòng giam tại Trung tâm cải tạo Manhattan. Điều đáng chú ý là chỉ vài giờ trước khi chết, ông Jeffrey Epstein và bạn gái cũ Ghislane Maxwell đang phải đối mặt với những cáo buộc mới về tội buôn bán trẻ em.

TT Trump: Nước Mỹ cần xây nhiều “viện tâm thần” hơn
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ủng hộ việc kiểm tra lý lịch thận trọng đối với những người mua súng ở Mỹ, đồng thời nói thêm rằng những kẻ chịu trách nhiệm cho những vụ xả súng hàng loạt gần đây đều có vấn đề thần kinh và Mỹ nên xây thêm nhiều viện tâm thần.

Công bố 67 vụ thử nghiệm hạt nhân trên quần đảo Marshall
Hoa Kỳ từng tiến hành 67 vụ thử nghiệm hạt nhân trên quần đảo Marshall bao gồm cả hòn đảo san hô vòng Bikini từ năm 1946 đến năm 1958 được cho là “vì lợi ích nhân loại”.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang “rất hiệu quả”
Đây là nhận định được ông chủ Nhà Trắng đưa ra trước cánh phóng viên tại New Jersey, ngày 15-8 (giờ địa phương).

Anh thả “siêu tàu” chở dầu Iran, bất chấp Mỹ ngăn cản
Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh buộc phải thả tàu chở dầu MT Grace 1 cùng 2 triệu thùng dầu của Iran sau 1,5 tháng bắt giữ vì không tìm được bằng chứng tàu này phạm luật.

Boeing bất ngờ hoãn bàn giao dòng máy bay thân rộng 777X
Hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing của Mỹ vừa phát đi thông báo hoãn kế hoạch bàn giao dòng máy bay thân rộng 777X cho khách hàng…

Thương mại toàn cầu đối mặt thách thức lớn nếu Mỹ rời WTO
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết, Washington sẽ sớm rút khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu nước này tiếp tục bị đối xử không công bằng. Giới chuyên gia nhận định, tuyên bố trên là nhằm tái khẳng định khẩu hiệu “Nước Mỹ trước tiên” của ông Trump và nếu trở thành sự thật, việc này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn đối với các hoạt động thương mại toàn cầu.

Những cú hạ cánh thần kì cứu mạng hàng trăm người của phi công khắp thế giới
Rất nhiều sự cố hàng không xảy ra khi máy bay đang ở độ cao cả ngàn mét và có thể đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, nhưng lại được “hoá giải” nhờ kĩ năng và bản lĩnh tuyệt vời của phi công.
Tổng hợp-TT