VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/10/2017.

Sau họp kín, Tổng thống Putin ra chỉ thị mới về tiền ảo ở Nga; Trung Quốc khai mạc Đại hội 19 Đảng Cộng sản; Đánh bom kép kinh hoàng khiến 276 người thiệt mạng ở Somalia; Điểm chưa từng có trong chuyến thăm Việt Nam của ông Trump so với các Tổng thống Mỹ trước…là những tin chính được cập nhật.

Sau họp kín, Tổng thống Putin ra chỉ thị mới về tiền ảo ở Nga

 59e5e281fc7e93b6598b4567 - GLP   Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra chỉ thị mới về tiền ảo CryptoRuble của Nga. (Ảnh: GLP)

(VTC News) – Theo Bộ trưởng Bộ truyền thông Nga Nikolay Nikiforov, Tổng thống Putin vừa ra chỉ thị mới về tiền ảo sau 1 cuộc họp kín.
Tổng thống Nga Vlarmir Putin vừa ra chỉ thị mới về tiền ảo sau 1 cuộc họp kín, theo lời Bộ trưởng Bộ truyền thông Nga Nikolay Nikiforov. Theo chỉ thị này, chỉ có loại tiền ảo duy nhất do chính phủ Nga phát hành mang tên CryptoRuble được phép lưu hành tại Nga, các loại tiền ảo khác như bitcoin sẽ bị cấm hoàn toàn.
“Tôi tin rằng lý do đơn giản cho việc chúng tôi đưa CryptoRuble vào vận hành là nếu chúng tôi không làm điều này, các nước láng giềng trong Cộng đồng Kinh tế Á – Âu sẽ làm điều tương tự trong vòng vài tháng tới”, bộ trưởng Nikiforov nói.
Theo vị bộ trưởng này, tất cả các giao dịch thương mại liên quan đến CryptoRuble đều phải nộp thuế, không phân biệt giá trị giao dịch. “Khi mua và bán 1 CryptoRuble, tỷ lệ sẽ là 13% cho mỗi khoản chênh lệch thu được. Nếu người sở hữu không thể giải thích nguồn gốc của CryptoRuble, thuế suất 13% sẽ được áp cho giá trị quy đổi sang đồng rúp”, bộ trưởng Nikiforov cho biết.
Tiền ảo của Nga cũng sẽ được đưa ra thị trường quốc tế, theo lời Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Oleg Fomichev. “Đây không phải là loại tiền tệ tư nhân, mà là tiền tệ do chính phủ phát hành, được kiểm soát bởi chính phủ và được phép lưu thông với tư cách tiền tệ kỹ thuật số trong nền kinh tế số”, ông Fomichev nói.

Trung Quốc khai mạc Đại hội 19 Đảng Cộng sản
Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 khai mạc hôm nay 18/10 để xác định nhân sự bộ máy lãnh đạo nhiệm kỳ tới.
Gần 2.300 đại biểu đại diện hơn 89 triệu đảng viên khắp cả nước sẽ tham dự các buổi họp kín diễn ra ở Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh trong một tuần đại hội, thảo luận và thông qua tầm nhìn của đảng trong 5 năm tới.
Bài diễn văn của ông Tập phát biểu tại đại hội sẽ đúc kết lại những nỗ lực của đảng trong 5 năm qua, vạch ra định hướng và thách thức trong 5 năm tới.
Asia Nikkei dẫn nguồn tin đảng nói Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đưa ra tầm nhìn quốc gia mới đến 2049 tại phiên khai mạc Đại hội Đảng vào ngày 18/10. Động thái này của ông Tập đặt ông ngang tầm vị thế các lãnh đạo tiền nhiệm như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Đánh bom kép kinh hoàng khiến 276 người thiệt mạng ở Somalia
(ĐCSVN) – Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ Bộ trưởng Thông tin Somalia xác nhận loạt vụ đánh bom đẫm máu hôm 14/10 tại thủ đô Mogadishu đã khiến 276 người thiệt mạng và khoảng 300 người khác bị thương.

Điểm chưa từng có trong chuyến thăm Việt Nam của ông Trump so với các Tổng thống Mỹ trước
(VTC News) – Không giống những Tổng thống Mỹ trước đây, ông Trump chọn công du Việt Nam vào thời điểm đầu nhiệm kỳ, không lâu sau khi ngồi vào chiếc ghế quyền lực của Nhà Trắng.
Ngày 16/10, Nhà Trắng xác nhận thông tin về chuyến thăm tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump cùng với đó là chi tiết lịch trình chuyến công du châu Á kéo dài từ ngày 3-14/11 với các trạm dừng chân tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.
Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ khởi đầu chuyến công du bằng chuyến thăm tới Hawaii ngày 3/11. Tại đây, ông sẽ có cuộc họp ngắn với Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ trước khi tới Trân Châu Cảng và thăm khu tưởng niệm USS Arizona.

***   Trung Quốc phát triển vũ khí “thần lực”
Trung Quốc đã phát triển một loại súng la-de chống khủng bố siêu mạnh mới, có thể bắn trúng các mục tiêu xa 200m trong vòng một giây.
Vũ khí này có một máy thu phát cầm tay, một ba lô chứa bộ phận cấp điện, một điều khiển từ xa và một thiết bị bán dẫn la-de, Hongfeng – đơn vị chịu trách nhiệm phát triển loại vũ khí này – nói với Thời báo Hoàn cầu hôm 17/10.
Súng la-de bắn nhanh hơn, chính xác hơn các vũ khí thông thường và có thể bắn trúng mục tiêu trong vòng 200m trong nháy mắt, Yan Azhe, một trong các kỹ sư phát triển cho hay. Ngoài ra, súng không gây tiếng động hay phát sáng khi bắn.
Khẩu súng này đã xuất hiện trong các cuộc diễn tập chống khủng bố tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

– Liên minh người Kurds ở Syria và các chiến binh Ảrập – lực lượng được Mỹ hậu thuẫn, hôm 17/10 tuyên bố đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Raqqa. Thành phố này từng được coi là “thành trì” của IS.

– Theo Sputnik, một máy bay chiến đấu F-18 đã đâm xuống ngoại ô Madrid, Tây Ban Nha, hôm 17/10. Tai nạn đã xảy ra khi máy bay đang tập cất cánh tại căn cứ không quân Torrejon de Ardoz, phi công đã thiệt mạng.

– Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte hôm 17/10 tuyên bố, thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi tay của lực lượng khủng bố, CNA đưa tin.

– Những kẻ đánh bom liều chết và các tay súng đã tấn công một trung tâm huấn luyện cảnh sát ở thành phố Gardez, phía đông Afghanistan làm ít nhất 33 người thiệt mạng, hơn 160 người bị thương. Taliban đã nhận trách nhiệm.

– Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ngày 17/10 tuyên bố, luật trưng cầu dân ý được chính quyền Catalonia thông qua hôm 6/9 nhằm tiến hành một cuộc bỏ phiếu về nền độc lập là vô giá trị, Reuters đưa tin.

– Theo Tân Hoa Xã, Triều Tiên hôm 17/10 chỉ trích Washington điều tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược tới Bán đảo Triều Tiên là nỗ lực cuối cùng của Mỹ khi bị dồn vào chân tường.

– Bộ trưởng Tài chính Na Uy Siv Jensen hiện đang gặp rắc rối sau khi diện trang phục thổ dân châu Mỹ trong một lễ hóa trang tại bộ. Bức ảnh chụp nữ quan chức này đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi trên toàn quốc khi các nhóm thiểu số ở nước này chê bà Jensen không có khiếu thẩm mỹ.

– Các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ và Nhật hôm 17/10 đã tới Seoul (Hàn Quốc) để thảo luận về các biện pháp ngoại giao nhằm hóa giải các mối đe dọa tới từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

***   Bị dồn vào đường cùng, Triều Tiên sẽ liều mình tung đòn hủy diệt?
(VnMedia) – Những động thái đáng lo ngại mới nhất từ phía Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên đang khiến người ta lo ngại viễn cảnh Bình Nhưỡng bị dồn vào đường cùng và sẽ có hành động làm liều, châm ngòi cho một cuộc chiến thảm khốc.

Điều gì đưa “chàng trai” 31 tuổi lên làm thủ tướng nước Áo?
Mỗi lần tân Thủ tướng Áo xuất hiện, người ta có thể ngỡ rằng đang tham gia một sàn diễn thời trang với nhân vật chính là một ngôi sao điển trai.

Thủ tướng tiếp Trưởng đại diện các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam
– Hôm nay, nhân dịp Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc cùng Trưởng Đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Nhà báo điều tra vụ hồ sơ Panama bị gài bom sát hại
Nhà báo nữ Daphne Caruana Galizia, người vừa thiệt mạng trong vụ tấn công dã man bằng bom, từng được mô tả như “WikiLeaks của một phụ nữ”.

Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của Liên hợp quốc
– Trong suốt 40 năm qua, dù nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc (LHQ). Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của LHQ.

Tổng thống Putin bất ngờ ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên đúng thời điểm một phái đoàn của Bình Nhưỡng đang có mặt tại Nga để tham dự một hội nghị.

Triều Tiên thả truyền đơn vào tận dinh Tổng thống Hàn Quốc?
– Hàng loạt tờ truyền đơn nhỏ đã được phát hiện trên các đường phố gần Cheong Wa Dae – nơi ở chính thức của Tổng thống Hàn Quốc ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, hãng tin Yonhap đưa tin.

Tàu Việt Nam chìm ngoài khơi Philippines
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết một con tàu Việt Nam bị chìm ngoài khơi bờ biển TP Burgos, tỉnh Ilocos Norte.

Nga cũng phải chịu thua trước Triều Tiên
– Moscow đã rất nỗ lực tìm cách tháo ngòi nổ trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga đã thất bại trước sự cứng rắn của Bình Nhưỡng.

***   Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11 tới
Thông cáo báo chí do Nhà Trắng công bố ngày 16-10 liệt kê lịch trình chi tiết của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du tới châu Á, bao gồm những hoạt động tại Việt Nam.

Bùng nổ thị trường… da lừa
Loài lừa trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Phi, đang bị đe dọa tuyệt chủng do bị tàn sát hàng loạt để phục vụ nhu cầu của thị trường khổng lồ Trung Quốc – nơi da lừa được sử dụng để chế tạo loại thuốc cổ truyền được cho là có khả năng chữa bệnh kỳ diệu.

Ông Putin “ôm mặt cười” trước đề nghị xuất khẩu thịt lợn sang quốc gia Hồi giáo
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không thể “nhịn” được cười khi một trong những Bộ trưởng thuộc nội các của ông đề nghị xuất khẩu thịt lợn sang Indonesia, trong một cuộc họp ngày 16-10.

Mối liên quan giữa buôn lậu thuốc lá và khủng bố
Trung Quốc được coi là nguồn cung cấp thuốc lá lớn nhất thế giới đồng thời cũng là nơi xuất phát của phần lớn những chuyến hàng buôn lậu mặt hàng này đến các quốc gia Đông Nam Á – thị trường ước tính có khoảng 122 triệu người hút thuốc lá.

Thánh chiến trên biển?
Ngày 16-7-2015, một chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi al-Arish trên Bán đảo Sinai của Ai Cập đã phát tín hiệu khẩn cấp. Con tàu gần nhất, một tàu khu trục của Hải quân Ai Cập đã đáp lại. Khi tiếp cận, những kẻ khủng bố đã bắn tên lửa chống hạm phá hủy tàu Ai Cập. IS đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ phục kích này.

Một phóng viên điều tra hàng đầu Malta bị ám sát
Caruana Galizia, phóng viên điều tra hàng đầu Malta, người đã tiết lộ bí mật của những kẻ tham nhũng và quyền lực nước này đã bị ám sát, do chiếc xe ô tô riêng của cô bị gắn bom ngày 16-10 (giờ địa phương).

Tây Ban Nha “chơi rắn” bắt giữ hai “thủ lĩnh” của Catalonia
Ngày 16-10 (giờ địa phương), thẩm phán Carmen Lamela thuộc Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ hai nhà lãnh đạo Catalonia đứng sau phong trào độc lập của xứ này.

Những điều chưa biết về Thủ tướng trẻ nhất thế giới
Khi được chính thức công nhận giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, lãnh đạo đảng Nhân dân của Áo (OVP), Sebastian Kurz (31 tuổi) sẽ trở thành nhà lãnh đạo quốc gia trẻ tuổi nhất tại châu Âu và trên thế giới

Tình tiết mới trong vụ sát hại nữ nhà báo Thụy Điển Kim Wall
Ngày 6-10 vừa qua, cảnh sát Đan Mạch thông báo đã tìm thấy các bộ phận thi thể và vật dụng của nữ nhà báo Thụy Điển Kim Wall. Những phát hiện mới này sẽ giúp ích cho công tác điều tra về cái chết bí ẩn của nữ nhà báo hồi tháng 8-2017.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16-10 đã ký một sắc lệnh về các biện pháp thực hiện Nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với CHDCND Triều Tiên.

Philippines tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân tại Marawi
Lực lượng quân đội Philippines ngày 16-10 khẳng định đã tiêu diệt thành công hai kẻ cầm đầu của nhóm phiến quân Maute và Abu Sayyaf đang chiếm đóng thành phố Marawi phía nam nước này.

Sập chung cư ở Ấn Độ, 6 người tử vong
Có ít nhất 6 người chết ở thành phố Bangaluru, Ấn Độ và một số người khác vẫn đang bị mắc kẹt sau khi một tòa chung cư sụp đổ, truyền thông địa phương đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản giành thế thượng phong trong cuộc bầu cử Hạ viện
Cuộc khảo sát mới nhất công bố ngày 16-10 cho thấy, Thủ tướng Shinzo Abe đang trên đà giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới của Nhật Bản.

Những con số gây “sốc” về nạn bạo hành trẻ em toàn cầu
Thông tin được đăng tải trên tờ The Guardian (Anh) số ra mới đây cho biết, 1,7 tỷ trẻ em trên toàn cầu bị lạm dụng mỗi năm. Các nhà hoạt động xã hội kêu gọi phải “phá vỡ sự im lặng” để bảo vệ quyền hợp pháp, chính đáng của trẻ em.

Tổng thống Putin: Đừng để cạnh tranh biến thành chiến tranh
Sputnik đưa tin, tại Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới lần thứ 19 diễn ra tại Sochi (Nga) ngày 15-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn nêu rõ quan điểm của ông về cạnh tranh và chiến tranh.

Mỹ theo đuổi giải pháp ngoại giao với Triều Tiên đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống
Ngày 15-10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ thị cho ông theo đuổi đến cùng những giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Triều Tiên.

Hơn 230 người thiệt mạng trong vụ đánh bom đẫm máu tại Somalia
Con số thương vong trong vụ đánh bom kép ngày 14-10 tại một khu vực đông đúc của thủ đô Mogadishu, Somali đã lên đến hơn 230 người, trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia châu Phi này kể từ năm 2007.

Tổng hợp-TT