VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/11/2017.

Xin lỗi vì tàu khởi hành sớm 20 giây;  20 nước tuyên bố thành lập “Liên minh chống sử dụng than đá”; Triệt phá vụ buôn lậu thuốc lá lớn nhất châu Âu…là những tin chính được cập nhật.
Xin lỗi vì tàu khởi hành sớm 20 giây
Xin lỗi vì tàu khởi hành sớm 20 giây   (SGGP) Công ty đường sắt Metropolitan Intercity sau đó đã viết trên trang web chính thức: “Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sự bất tiện nghiêm trọng ảnh hưởng đến khách hàng”.
Một chuyến tàu tại Tokyo đã chạy trước giờ khởi hành 20 giây do bất cẩn. Công ty đường sắt Metropolitan Intercity sau đó đã viết trên trang web chính thức: “Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sự bất tiện nghiêm trọng ảnh hưởng đến khách hàng”.
Theo báo Japan Today, vụ việc xảy ra trên tuyến đường sắt Tsukuba Express tại Tokyo, Nhật Bản. Tuyến đường sắt Tsukuba Express nối Akihabara ở Tokyo với Tsukuba ở tỉnh Ibaraki, cứ 4 phút lại có một chuyến.
Chuyến tàu theo quy định phải rời ga Minami Nagareyama vào 9 giờ 44 phút, nhưng đã khởi hành lúc 9 giờ 43 phút 40 giây, sớm 20 giây so với lịch trình.

 20 nước tuyên bố thành lập “Liên minh chống sử dụng than đá”
Tại Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) về chống biến đổi khí hậu lần thứ 23 (COP23) tại thành phố Bonn, miền Nam nước Đức, 20 quốc gia, trong đó có Anh, Canada, Mexico… đã tuyên bố thành lập “Liên minh chống sử dụng than đá” (PPCA).
Đây được xem là nỗ lực tiếp theo của cộng đồng quốc tế nhằm loại bỏ việc sử dụng than đá, loại nhiên liệu hóa thạch gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường trái đất.
Hãng tin Reuters của Anh ngày 17-11 đưa tin, dưới sự khởi xướng của Anh, Canada và quần đảo Marshall, PPCA được thành lập nhằm kêu gọi các nước cùng chung tay loại bỏ hoàn toàn các nhà máy điện than trên quy mô toàn cầu, với các thời hạn khác nhau, trước năm 2030.
PPCA hiện có 20 thành viên, phần đông là các nước châu Âu, bên cạnh đó là Costa Rica, El Salvador, Fiji, Quần đảo Mashall, New Zealand,… và hai quốc gia láng giềng với Mỹ gồm Mexico và Canada. Mặc dù vậy, các nước sử dụng than đá nhiều nhất thế giới như Trung Quốc, Đức, Nga và Mỹ vẫn chưa quyết định gia nhập liên minh này.

Triệt phá vụ buôn lậu thuốc lá lớn nhất châu Âu
SGGP Thứ Bảy, 18/11/2017 03:42
Cảnh sát Tây Ban Nha vừa triệt phá vụ buôn lậu thuốc lá lớn nhất châu Âu, thu giữ 250 tấn thuốc lá trị giá 40 triệu EUR (khoảng 47 triệu USD) và bắt giữ 4 đối tượng cùng là thành viên trong một gia đình tại tỉnh Caceres, miền Tây Tây Ban Nha.
Cảnh sát nghi ngờ các đối tượng này đã tiêu thụ thuốc lá qua Internet, vận chuyển tới khách hàng thông qua các công ty phân phối bưu kiện mà không phải đóng thuế và bỏ qua các thủ tục kiểm tra bắt buộc.
Giới chức nghi ngờ nhóm này đã tiến hành hơn 6.000 vụ giao dịch và cảnh sát không loại trừ sẽ có nhiều vụ bắt giữ tiếp theo.

 ***   Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?
Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskvo hôm 17/11 nói, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Putin có tái tranh cử khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2018.
Reuters dẫn lời ông Peskov nói, Tổng thống Putin đã gặp cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin để bàn về chiến lược phát triển kinh tế tới năm 2024.
Khi được hỏi có phải ông Kudrin đang giúp Tổng thống Putin vạch kế hoạch cho nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo không, ông Peskov nói: “Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Putin có tiếp tục tái tranh cử không”.
Nếu tiếp tục tranh cử và tái cử nhiệm kỳ sáu năm tiếp theo của ông Putin sẽ chấm dứt vào 2024, Reuters đưa tin.
Tòa án tối cao Campuchia đã giải thể đảng đối lập chính ở nước này và cấm hơn 100 chính trị gia của đảng này hoạt động.

Nhật đột kich văn phòng Airbnb
Giới chức điều chỉnh công bằng thương mại Nhật hồi tháng trước đã đột kích các văn phòng của Airbnb vì nghi công ty này vi phạm luật chống độc quyền, công ty chuyên về cho thuê nhà này cho biết hôm 17/11. Tuy nhiên, Airbnb tuyên bố, không làm gì sai trái.

Không có tín hiệu nào từ Triều Tiên

Theo Reuters, Hàn Quốc và Mỹ hôm 17/11 nhất trí phối hợp để tìm ra một kết thúc hòa bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, một phái viên của Mỹ cho hay, rất khó đoán các ý định của Triều Tiên do nước này “không phát một dấu hiệu nào”.
Những bức ảnh mà vệ tinh chụp được trong tháng 11 về một xưởng đóng tàu của hải quân Triều Tiên cho thấy nước này đang gấp rút đóng một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

Ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới
Kết quả của việc ghép đầu trên một xác chết cho thấy phẫu thuật dạng này có thể được thực hiện trên người sống, nhà giải phẫu thần kinh người Italia – giáo sư Sergio Canavero cho biết. Ông Canavero định trở thành người đầu tiên trên thế giới thực hiện ca ghép này.
Ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện thành công trên một xác chết ở Trung Quốc, giáo sư Canavero tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Vienna hôm 17/11, Telegraph đưa tin.
Lần đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển, cảnh sát nước này sẽ giám sát an ninh tại các khu dân cư Do Thái giàu có với sự trợ giúp của các thiết bị phát hiện âm thanh. Ý tưởng này cụ thể là các micro sẽ nhận diện tiếng hét của nạn nhân và tự động cảnh báo nhà chức trách trong bối cảnh thiếu hụt cảnh sát.

Ông Mugabe xuất hiện lần đầu sau đảo chính
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hôm 17/11 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi quân đội lên nắm quyền. Hiện có tin, đảng cầm quyền đang lên kế hoạch buộc ông này phải từ chức sau hơn 3 thập niên nắm quyền, AP đưa tin.
Ông Mugabe, 93 tuổi, đã khai mạc lễ tốt nghiệp tại đại học mở Zimbabwe tại Harare. Ông mặc áo tốt nghiệp màu xanh và vàng, đội mũ vuông.
Sau 37 năm lãnh đạo Zimbabwe, ông Robert Mugabe hiện đang bị quản thúc tại gia sau khi quân đội giành quyền kiểm soát thủ đô Harare.

Cựu lãnh đạo tình báo Hàn Quốc bị bắt
Hai cựu lãnh đạo của cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc là Nam Jae-joon và Lee Byung-kee đã bị bắt hôm 17/11 vì nghi hối lộ ít nhất 4 tỷ won (3,63 triệu USD) – tiền công quỹ, cho các trợ lý của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye để đổi lại thăng tiến trong nghề.

Buộc tội người cha bỏ rơi con tàn tật ở nước ngoài
Ba năm sau khi bị cáo buộc bỏ rơi đứa con tàn tật ở Singapore, một nam giới 48 tuổi người Hong Kong đã bị cảnh sát hòn đảo này buộc tội chính thức. Theo đó, người đàn ông này bị buộc tội cố ý bỏ rơi đứa trẻ, vừa câm vừa điếc tại khu Marina Promenade, Singapore vào đêm 21/7/2014.
Sau khi bỏ con, người đàn ông này một mình bay về Hong Kong và bị bắt tại Kowloon hôm 25/7/2014. Vài tuần sau, vào cuối tháng 8, cậu bé được giáo viên và nhân viên phúc lợi đưa trở lại Hong Kong.

Máy bay ma bí ẩn xuất hiện ở Mỹ
Một máy bay chưa ai nhận diện được, bị phát hiện chao lượn trên bầu trời Oregon – Mỹ, khiến các nhân viên kiểm soát không lưu hoảng loạn.

Tình hình Zimbabwe tiếp tục nóng
Ngoại trưởng các nước Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) hôm 16/11 đã họp khẩn cấp tại Gaborone (Botswana) để thảo luận về tình hình Zimbabwe.

Vụ xử Đoàn Thị Hương kéo dài tới năm sau
Các luật sư cho hay, phán quyết với hai nữ nghi phạm, bị buộc tội giết người được cho là anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, có thể tới quý 2 năm 2018 mới được đưa ra.

***   Mỹ khiến đồng minh hối hận vì mua vũ khí đỉnh cao của Nga?
(VnMedia) – Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã thẳng thừng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc một đồng minh của họ mua hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga đồng thời tung ra cảnh báo về hậu quả của bước đi này.

Cặp sinh đôi ngoại cảm và lời tiên tri gây sốc về năm 2018
Cặp chị em sinh đôi ngoại cảm người Mỹ Terry và Linda Jamison, từng đoán đúng một loạt sự kiện xảy ra trong quá khứ, dự báo năm 2018 sẽ là một năm đầy “hỗn loạn”.

Sắp bị luận tội, tổng thống Zimbabwe xuất hiện công khai
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vừa đến dự lễ tốt nghiệp tại Đại học Mở Harare. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông trước công chúng kể từ khi quân đội kiểm soát đất nước.

Dập tắt âm mưu đánh bom trước thềm Hội nghị ASEAN
Cảnh sát Philippines thông báo đã chặn đứng một âm mưu đánh bom nhằm vào một trung tâm mua sắm tại thủ đô Manila khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo thế giới đến để tham dự Hội nghị ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Nga quyết đấu với Mỹ đến cùng để bảo vệ đồng minh Syria
– Nga hôm qua (16/11) đã thẳng thừng bác bỏ một nghị quyết về Syria do Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là lần thứ 10 Moscow dùng lá phiếu phủ quyết quyền lực của mình để bảo vệ đồng minh Syria.

***   20 nước tuyên bố thành lập “Liên minh chống sử dụng than đá”
Tại Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) về chống biến đổi khí hậu lần thứ 23 (COP23) tại thành phố Bonn, miền Nam nước Đức, 20 quốc gia, trong đó có Anh, Canada, Mexico… đã tuyên bố thành lập “Liên minh chống sử dụng than đá” (PPCA).

Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức dù bị giam lỏng
Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Robert Mugabe khẳng định mình là người lãnh đạo hợp pháp duy nhất của quốc gia châu Phi này, bất chấp việc ông đang bị quân đội quản thúc tại gia.

Cuba bác bỏ cáo buộc của Mỹ về tấn công “sóng âm”
Trong một diễn đàn trực tuyến diễn ra vào 2 ngày 15 và 16-11 trên địa chỉ  “supuestosataques.redciencia.cu” liên quan đến cái gọi là “cuộc tấn công sóng âm” mà Mỹ cho là ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao nước này làm việc tại La Habana (Cuba), các nhà khoa học Cuba và nước ngoài khẳng định, những cuộc tấn công sóng âm là không thể xảy ra. Việc tấn công nhằm vào từng cá nhân cụ thể có chọn lọc kiểu này mà không bị phát hiện cũng như không ảnh hưởng đến một nhóm lớn, là điều  phi lý.

Phóng viên bị sa thải vì “selfie” trước hiện trường tai nạn giao thông
Phóng viên của một đài phát thanh ở miền Đông Trung Quốc đã bị sa thải hôm 16-11 sau khi đăng những bức ảnh tại hiện trường vụ tai nạn giao thông làm chết 18 người và 21 người khác bị thương.

Nga – Mỹ đối đầu căng thẳng vì vũ khí hóa học ở Syria
Nga và Mỹ một lần nữa đối đầu tại Liên Hợp Quốc khi cả hai bên đều đưa ra dự thảo riêng về cơ chế điều tra nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết của mình.

Nhật Bản quyết dẹp các “trang web tự sát”
“Việc sử dụng Twitter, một trang mạng xã hội khó theo dõi, để lợi dụng lời kêu cứu của các nạn nhân viết về tự sát là hành động đáng khinh. Chúng ta sẽ giải quyết tận gốc rễ tội ác này và hành động để ngăn ngừa nó tái diễn”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố.

Máy bay chở khách rơi vào miệng núi lửa, không ai sống sót
Ngày 15-11, một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng đả xảy ra khi một chiếc máy bay chở 11 người đã lao vào miệng núi lửa ở khu vực miền Bắc Tazania.

Bất ổn chính trị tại Zimbabwe gia tăng nhanh chóng
Nhiều vụ nổ đã được ghi nhận tại trung tâm thủ đô Harare của Zimbabwe vào rạng sáng 15-11, dấy lên lo ngại về tình hình bất ổn chính trị tại quốc gia châu Phi, sau khi nhiều xe bọc thép quân đội đã xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare, còn đảng cầm quyền ZANU-PF thì cáo buộc Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga mưu đồ đảo chính.

Quân đội Zimbabwe chiếm quyền kiểm soát đất nước, giam lỏng Tổng thống
Quân đội Zimbabwe đã chiếm quyền kiểm soát toàn bộ đất nước và hiện đang giam lỏng Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe, song vẫn một mực khẳng định không đảo chính.

Hồi kết có hậu cho các nạn nhân của siêu lừa Madoff
“Chúng tôi đã lấy lại hàng tỷ USD từ bên thứ ba, không phải từ Madoff và đang trả lại tiền cho hàng chục nghìn nạn nhân. Đây là sự hoàn trả tài sản bị thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Rod Rosenstein tuyên bố.

Máy bay dân dụng rơi trong lúc hạ cánh, 6 người tử vong
6 người đã chết khi một máy bay dân dụng tầm ngắn Let L-410 Turbolet 2 động cơ rơi xuống khu vực Khabarovsk, miền cực Đông nước Nga khi đang hạ cánh, văn phòng Bộ tình trạng Khẩn cấp tại địa phương xác nhận với Thông tấn TASS.

Tổng thống Zimbabwe cáo buộc tư lệnh quân đội đảo chính
Reuters ngày 15-11 đưa tin, lượng lớn binh lính Zimbabwe đã được triển khai tại thủ đô Harare và chiếm giữ đài phát thanh nhà nước ZBC, vài giờ sau khi Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc tư lệnh quân đội mưu đồ đảo chính.

EU đạt được bước tiến quan trọng mới về an ninh, quốc phòng
Quan chức ngoại giao và quân sự cấp cao của 23 nước thành viên EU đã đạt được đồng thuận và ký kết sơ bộ thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác về quốc phòng sau gần 70 năm ngưng trệ, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình khu vực bất ổn và Anh quyết định rời khỏi khối.

5.600 chiến binh IS trở về nước
Ít nhất 5.600 người ủng hộ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở lại quê hương của họ khi tổ chức khủng bố này bị thất thủ ở Iraq và Syria, theo BBC.

Rợn người hiện trường vụ động đất khiến 450 người chết ở Iran-Iraq
Trận động đất kinh hoàng mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã khiến 450 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương.

Nhiều nước muốn tăng cường hợp tác với ASEAN
Phát biểu ngày 13-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định, Moscow cùng các đối tác APEC rất quan tâm tới việc thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt nhất với các nước ASEAN trong lĩnh vực thương mại.

Sập cầu thang chung cư 10 tầng ở Nga, 3 người tử vong
Có ít nhất 3 người chết khi cầu thang của một tòa nhà cao 10 tầng bị sập ở thành phố Saransk, các nhà chức trách Nga cho biết.

Tổng hợp-TT