VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/5/2018.

WTO: Thương mại thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vững chắc;  Triều Tiên nêu điều kiện nối lại hội đàm cấp cao với Hàn Quốc; Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un;  Malaysia thu gần 300 túi hàng hiệu, 72 bao tiền tại nhà cựu thủ tướng…là những tin chính được cập nhật.

WTO: Thương mại thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vững chắc

  WTO: Thương mại thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vững chắc   Sản xuất hàng dệt may tại Ấn Độ. (Nguồn: StrandOfSilk)

(TTXVN/Vietnam+) Ngày 17/5, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã công bố Chỉ số triển vọng thương mại toàn cầu (WTOI) cho thấy thương mại thế giới tiếp tục tăng trưởng mạnh, tuy nhiên trong quý 2 đà tăng trưởng thương mại có thể suy giảm nhẹ.
Chỉ số triển vọng thương mại toàn cầu hiện tại ở mức 101,8, cao hơn giá trị tham chiếu của chỉ số WTOI là 100, nhưng thấp hơn con số trước đó (102,3), cho thấy tăng trưởng thương mại vững chắc sẽ được duy trì trong quý 2 năm 2018, nhưng dự kiến ở nhịp độ chậm hơn so với quý 1.
Sự suy giảm gần đây của chỉ số WTOI phản ánh sự đi xuống của các chỉ số tương ứng với các đơn hàng xuất khẩu nói riêng, và cả đối với vận tải hàng không, điều này có thể liên quan đến sự bất ổn kinh tế ngày càng lớn do gia tăng căng thẳng thương mại.
Phần lớn các kết quả gần đây phù hợp với dự báo thương mại của WTO công bố ngày 12/4/2018, theo đó WTO dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa giảm nhẹ, từ 4,7% năm 2017 xuống 4,4% vào năm 2018. Rủi ro liên quan đến căng thẳng thương mại vẫn hiện hữu.
Chỉ số WTOI giảm nhẹ do sự suy giảm các chỉ số thành phần đối với các đơn đặt hàng xuất khẩu và vận tải hàng không. Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu giảm mạnh, từ mức cao hơn so với xu hướng xuống mức thấp hơn (98,1) trong tháng vừa qua.
Chỉ số vận tải hàng không vẫn cao hơn xu hướng (102,5) nhưng đã ghi nhận suy yếu trong những tháng gần đây. Sản lượng cảng container vẫn cao hơn so với xu hướng (105,8) nhưng có dấu hiệu trì trệ. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng trong ngành công nghiệp ôtô ở mức 97,9 và hàng nông sản (95,9) ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số WTOI.

 Triều Tiên nêu điều kiện nối lại hội đàm cấp cao với Hàn Quốc
Triều Tiên sẽ không đàm phán với Hàn Quốc chừng nào hai bên chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới hoãn cuộc gặp cấp cao trong tuần này.
Thế giới ngày 16/5: Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh với Mỹ  /  Cuộc tập trận khiến Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh với Mỹ
Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên Ri Son-gwon lên án cuộc diễn tập không quân Max Thunder của không quân Mỹ và Hàn Quốc. Ông chỉ trích Quốc hội Hàn Quốc tổ chức đàm phán với “những kẻ khốn nạn” song không nêu đích danh ai, Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.
Triều Tiên trước đó thông báo hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjeom để phản đối cuộc tập trận. Bất chấp phản ứng của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo các hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận Max Thunder 2018 vẫn tiến hành theo đúng kế hoạch.
Cuộc tập trận thường niên Max Thunder kéo dài hai tuần đã bắt đầu từ ngày 11/5, với sự tham gia của 100 máy bay các loại, trong đó có 8 tiêm kích tàng hình F-22 Mỹ cùng các chiến đấu cơ đa năng F-15K và F-16 Hàn Quốc.

Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/5 cho biết, các quan chức nước này và Triều Tiên vẫn tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào tháng sau tại Singapore, ngay cả khi Bình Nhưỡng đe dọa hủy sự kiện.
Ông Trump nói nếu cuộc gặp diễn ra thành công theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ “được bảo vệ”. “Ông ấy sẽ tiếp tục điều hành đất nước của ông ấy. Nước ông ấy sẽ rất giàu”, Trump cho biết. Tuy nhiên, ông Trump đe dọa Triều Tiên có thể bị “hủy hoại” nếu ông Kim từ chối thỏa thuận với Mỹ.
Các phát biểu trên là tuyên bố mạnh mẽ nhất của lãnh đạo Nhà Trắng kể từ khi Bình Nhưỡng bất ngờ ngưng đàm phán cấp cao với Hàn Quốc ngày 16/5 và dọa sẽ hủy cuộc gặp lịch sử dự kiến giữa ông Kim và ông Trump.
Theo CNN, khi đề cập về Triều Tiên, ông Trump nói “họ vẫn đang thương lượng như chưa từng có chuyện gì xảy ra”. Tổng thống Mỹ cho biết thêm, mặc dù ông đọc được thông tin về các tuyên bố mới nhất của Triều Tiên cũng như nghe quan chức Hàn Quốc thông báo lại về chúng, nhưng phía Triều Tiên vẫn chưa chính thức có kế hoạch từ bỏ hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Singapore.

 Malaysia thu gần 300 túi hàng hiệu, 72 bao tiền tại nhà cựu thủ tướng
Khám xét căn hộ của gia đình cựu thủ tướng Najib Razak, cảnh sát Malaysia thu giữ nhiều tài sản có giá trị.
Cảnh sát Malaysia lục soát 6 địa điểm kể từ ngày 16/5, bao gồm Văn phòng Thủ tướng, nơi cư trú của ông Najib Razak ở Taman Duta và 4 căn nhà khác thuộc sở hữu của cựu thủ tướng, Straits Times dẫn lời ông Amar Singh giám đốc điều tra tội phạm thương mại.
Tại khu chung cư Pavilion Residences, cảnh sát đã tịch thu nhiều đồ vật có giá trị, chất đầy 5 chiếc xe cảnh sát với hàng trăm hộp chứa túi xách hàng hiệu. Đài Astro Awani đưa tin cảnh sát đi ra khỏi chung cư với một máy đếm tiền.
“Hiện tại tổng giá trị tài sản chưa thể xác định được. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm kê và công bố vào ngày mai”, ông Singh trả lời phóng viên bên ngoài khu chung cư vào sáng sớm ngày 18/5 sau cuộc khám xét tiến hành trong đêm. “Tuy nhiên, số lượng đồ trang sức khá lớn”.
Bà Rosmah Mansor, vợ của ông Najib, được biết đến với niềm yêu thích dành cho túi hàng hiệu với giá trị từ 12.000 đến 300.000 USD một chiếc túi.

***  Trung Quốc đề nghị cắt giảm 200 tỷ USD/năm thâm hụt thương mại với Mỹ
Trung Quốc được cho là đề xuất với Tổng thống Trump về việc tăng mua hàng Mỹ và các biện pháp khác nhằm giảm thâm hụt của Mỹ với Trung Quốc khoảng 200 tỷ USD/năm, Reuters và Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên am hiểu đề xuất nói.
Ông Trump hôm 17/5 gặp phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, tại Nhà Trắng, trước thềm vòng hai cuộc đàm phán thương mại song phương.
Cuộc gặp bất ngờ không được mở cho truyền thông và giới chức cũng không công bố tài liệu ghi chép đối thoại. Nhưng ông Trump đăng ảnh cùng ông Lưu tại Phòng Bầu dục lên Twitter, cho biết họ đang “thảo luận về thương mại”.

Brazil bắt hơn 250 người tàng trữ phim khiêu dâm trẻ em
Hàng nghìn cảnh sát hôm qua toả ra tại 24 bang và quận liên bang để thực hiện hơn 500 lệnh bắt. Bộ trưởng Công an Raul Jungmann cho biết đây là chiến dịch lớn nhất có sự tham gia của cảnh sát điều tra của bang trong lịch sử Brazil. Trong các cuộc lục soát, cảnh sát bắt những người tàng trữ hoặc phát tán phim ảnh khiêu dâm trẻ em. Đến chiều qua, 251 người bị bắt.
Các nhà điều tra đã phân tích hơn một triệu dữ liệu để xác định các mục tiêu trong chiến dịch hôm qua.

Triều Tiên đề nghị tham gia nỗ lực cấm thử hạt nhân toàn cầu
Han Tae-song, đại sứ Triều Tiên tại Thụy Sĩ, hôm 15/5 cho rằng việc nước này dừng thử hạt nhân là “tiến trình quan trọng” đối với việc giải trừ quân bị toàn cầu và Bình Nhưỡng sẽ tham gia nỗ lực quốc tế nhằm dừng “hoàn toàn” thử hạt nhân. Tuyên bố của ông được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lại hôm nay.
Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thể hiện ý định cấm hoàn toàn thử hạt nhân, làm dấy lên kỳ vọng một cách cẩn trọng rằng nước này có thể đề xuất tham gia Hiệp ước Cấm Vũ khí Hạt nhân Toàn diện.

Chính phủ Venezuela bị cáo buộc định đưa người Colombia tham gia bầu cử tổng thống
“Thông qua các nguồn tin tình báo đáng tin cậy, chúng tôi biết chính quyền Tổng thống Maduro kể từ cuối năm ngoái có kế hoạch đưa chứng minh thư cho công dân Colombia, đưa họ đến để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 20/5”, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos hôm qua phát biểu trên truyền hình.
“Kế hoạch nêu chi tiết cách thức, quy trình, việc trả tiền để đảm bảo việc di chuyển và bỏ phiếu ủng hộ Maduro của các cử tri”, ông Santos nói thêm và tái khẳng định Colombia sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 20/5. Chính phủ Venezuela chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận.

CIA lần đầu tiên có nữ giám đốc
Thượng viện Mỹ phê chuẩn bà Gina Haspel trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), sau nhiều tuần các nghị sĩ phản đối vì quan ngại về việc bà từng tham gia chương trình thẩm vấn bằng biện pháp tra tấn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 thông báo sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế ông bằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo. Ông Trump đề cử thay vị trí Pompeo ở CIA sẽ là cấp phó của ông, bà Haspel.

Tổng thống Assad tới Nga thảo luận với Putin về chiến sự Syria
Hai lãnh đạo hôm qua thảo luận tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ biển Đen về “những bước tiếp theo của nhau” trong cuộc xung đột ở Syria, theo điện Kremlin. Tổng thống Bashar al-Assad nói tình hình tại Syria đang “ổn định hơn”. Ông cũng cho rằng cuộc chiến chống “khủng bố” đang đạt tiến triển, “mở cánh cửa cho tiến trình chính trị”.
Phát ngôn viên của Putin cho biết Assad quyết định cử một phái đoàn tới Liên Hợp Quốc để thảo luận về cải cách hiến pháp Syria. Nga là đồng minh then chốt của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở nước Trung Đông này.

Trump vừa bảo đảm vừa cảnh báo Kim Jong-un
Tổng thống Trump cho biết giới chức Mỹ – Triều đang tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra tháng tới “như chưa có chuyện gì xảy ra”, dù Triều Tiên doạ rút khỏi sự kiện lịch sử.
Ông Trump nói nếu cuộc gặp diễn ra thành công theo kế hoạch, Triều Tiên sẽ “được bảo vệ”. “Ông ấy (Kim Jong-un) sẽ yên vị ở đó và điều hành đất nước. Nước ông ấy sẽ rất giàu”, Trump cho biết. Nhưng nếu thảo luận thất bại, Tổng thống Mỹ cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên có thể đối mặt với số phận tương tự cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, người bị phe nổi dậy lật đổ và sau đó bị sát hại dã man.

***   Nhận cảnh báo sắc lạnh, quân Assad liệu có chùn tay?
(VnMedia) – Bất kỳ cuộc tấn công nào của quân chính phủ Syria nhằm vào tỉnh Idlib đều có thể gây ra “thảm họa“, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (17/5) đã cảnh báo như vậy.

Mỹ thừa nhận đầu hàng trước vũ khí bất bại của Nga
– Các nguồn tin có liên quan trực tiếp đến tình báo Mỹ mới đây thừa nhận Nga sắp hoàn tất chương trình phát triển tổ hợp tên lửa siêu âm uy lực Avangard mà không có hệ thống vũ khí nào của Mỹ có thể đánh bại được.

Nga, Syria tung hỏa lực ồ ạt, làm mưa làm gió ở chiến trường Yarmouk
– Các lực lượng Nga và Syria hôm qua (16/05) đã phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào khu trại tị nạn của người Palestine đang nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mỹ đi nước cờ “độc”, sẽ khiến Trung Quốc nổi giận?
– Lầu Năm Góc đang đưa trở lại một dự luật nhằm tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ lên 1,5 tỉ USD hàng năm trong vòng 5 năm tới với mục đích là để hỗ trợ cho hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự cho vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan.

Chao đảo vì đội quân nước ngoài, quân Assad vẫn phá nát thế trận của địch
– Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (15/5) đã giành hai chiến thắng liên tiếp trên chiến trường trong bối cảnh cuộc chiến ở Syria đối mặt với bước ngoặt đáng sợ.

Sốc với hành động của Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên giận dữ phản ứng
– Mỹ và Hàn Quốc vừa có động thái khiến Triều Tiên nổi trận lôi đình và ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ bằng cách tuyên bố hủy cuộc gặp vào ngày 16/05 tới đây với Seoul và đe dọa phá hỏng luôn cả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên vẫn chân thành với cam kết
Yonhap đưa tin ngày 16/5, thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan, cho biết nước này dường như tin rằng Triều Tiên vẫn chân thành với cam kết của họ bất chấp việc Bình Nhưỡng quyết định đình chỉ vô thời hạn cuộc đối thoại với Seoul.

***   Triều Tiên “chơi rắn” với Hàn Quốc
Triều Tiên ngày 17/5 đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc về việc sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải giữa nước này với Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Seoul nếu yêu cầu của Bình Nhưỡng không được đáp ứng.
Tuyên bố cứng rắn của Triều Tiên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ hủy hội đàm cấp cao với Seoul, dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc họp này chủ yếu nhằm thảo luận về các cách thức triển khai các nội dung thỏa thuận hai bên đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng Tư.
Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, quyết định nhằm bày tỏ sự phẫn nộ của Bình Nhưỡng trước cuộc tập trận chung, thường niên kéo dài trong 2 tuần giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, có tên Thần Sấm.
Triều Tiên cũng đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6 tới, nếu Washington buộc Bình Nhưỡng phải đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân.
KCNA ngày 17/5 dẫn lời ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của nước này cực lực lên án cuộc tập trận Thần Sấm của Mỹ – Hàn. Ông Ri cũng chê chính phủ đương nhiệm của Hàn Quốc là “kém cỏi” và khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không nối lại đối thoại với Seoul “chừng nào các vấn đề dẫn đến việc ngưng đàm phán cấp cao giữa hai miền nam – bắc Triều Tiên còn chưa được giải quyết”.

– Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc ngày 17/5 kêu gọi Triều Tiên triển khai đầy đủ các thỏa thuận về giải trừ hạt nhân và hòa bình đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều cuối tháng Tư vừa qua.

– Theo báo Asahi Shimbun của Nhật, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một số đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa ra nước ngoài trong vòng 6 tháng để tiêu hủy.

– Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với áp lực phải rút lại thỏa thuận mua 138 chiếc F-35, chiến đấu cơ thế hệ mới của nhà sản xuất Mỹ Lockheed Martin. Cho tới hiện tại, Bộ Quốc phòng Anh đã nhận 48 máy bay trong số này với giá 12,3 tỉ USD, nhưng đang tái cân nhắc cam kết mua 90 chiếc F-35 còn lại. Nhà chức trách Anh được tin đang quan tâm tới các chiến đấu cơ do Eurofighter, tập đoàn quốc phòng châu Âu có cả Anh tham gia, sản xuất với giá bán chỉ bằng môt nửa F-35.

– Ngoại trưởng Đan Mạch Anders Samuelsen ngày 17/5 thông báo, nước này sẽ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi Iraq, kết thúc sứ mệnh trong liên quân do Mỹ dẫn đầu, chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

– Hãng thông tấn NHK đưa tin, Nhật đang cân nhắc áp gói thuế quan trị giá 409 triệu USD đối với hàng hóa Mỹ nhằm trả đũa việc Washington tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép lên mức 10% và 25%. Động thái trên là một nỗ lực gây sức ép buộc Washington phải đưa Nhật vào danh sách các nước được Mỹ miễn trừ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo xem xét các biện pháp trừng phạt Nga vì lí do Moscow vi phạm một hiệp ước tên lửa đã ký kết năm 1987.

– Ấn Độ tiết lộ, nước này vừa cử một quan chức tới Triều Tiên lần đầu tiên trong 2 thập kỷ qua. Trong hai ngày công du Bình Nhưỡng, Quốc vụ khanh ngoại giao Ấn Độ đã gặp một loạt các bộ trưởng và quan chức cấp cao Triều Tiên để bàn về hợp tác chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa giữa 2 nước trong khu vực.

– Tại Venezuela, các tù nhân đã chiếm quyền kiểm soát một nhà tù khét tiếng ở thủ đô Caracas trước khi cuộc bầu cử tổng thống của nước này diễn ra. Trong các video đăng tải trên mạng xã hội, những người đàn ông tự nhận là tù nhân tại nhà tù Helicoide giải thích hành động nổi dậy của họ nhằm chống lại các biện pháp tra tấn tại trung tâm giam giữ này.

– Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này muốn Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua một bản kiến nghị về Jerusalem, trước những quan ngại ngày càng tăng về việc quân đội Israel sát hại người biểu tình Palestine ở Dải Gaza.

***   Tổng thống Mỹ dọa “xử lý” Đức và một số thành viên NATO
Ngày 17-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng bất kỳ nước thành viên NATO nào không đảm bảo nghĩa vụ tài chính của mình đối với khối quân sự này sẽ bị “xử lý”.

CIA tài trợ chương trình tẩy não ở Canada
Dựa theo lời kể của thân nhân các nạn nhân cũng như hồ sơ lưu trữ tại một bệnh viện tâm thần Montreal, Canada, báo chí đã tìm ra cái gọi là “chương trình tẩy não” đã tiến hành trong hàng chục năm, được tài trợ bởi chính phủ Canada và CIA.

Thủ tướng Đức Merkel tới Nga gặp Tổng thống Putin
Trong bối cảnh quan hệ đồng minh giữa châu Âu và Mỹ đang chứng kiến những rạn nứt vì thỏa thuận hạt nhân Iran hay vấn đề Jerusalem, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã quyết định tìm đến Nga để gặp mặt Tổng thống Putin.

Bê bối ở Korean Air: Mặt trái của gia đình trị
Cách đây một tuần, vào ngày 4-5, hàng trăm nhân viên của Hãng hàng không Korean Air (Hàn Quốc) đeo mặt nạ xuống các đường phố ở thủ đô Seoul biểu tình phản đối gia đình điều hành hãng này. Cả những người ở hãng này, cả những người không ở trong hãng này cùng hô khẩu hiệu yêu cầu Chủ tịch Korean Air, ông Cho Yang-ho từ chức.

Nhọc nhằn hành trình đến với “miền đất hứa”
Châu Âu được biết đến là khu vực giàu có, an toàn và dễ tiếp cận nhất đối với cư dân tới từ Trung Đông và châu Phi. Một số nước châu Âu còn có chính sách chào đón người tị nạn. Vì vậy, lục địa già trở thành “miền đất hứa” của hàng trăm nghìn người tị nạn từ những nơi chìm trong bạo lực và nghèo đói của Trung Đông và châu Phi.

Quan hệ Mỹ – Triều Tiên lại đứng trước phép thử lớn
CHDCND Triều Tiên ngày 16-5 khẳng định nước này có thể cân nhắc hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu tiếp tục chịu sức ép về việc phải “đơn phương” từ bỏ chương trình hạt nhân. Vài giờ trước đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố hủy đàm phán cấp cao với Seoul vì cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ – Hàn.

Viễn cảnh kinh tế thế giới khi Mỹ rút khỏi JCPOA
Mất tới hơn 12 năm nỗ lực để các cường quốc thế giới có thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Iran, song chỉ chưa đầy 3 năm kể từ khi được ký kết, thỏa thuận này lại bị xé bỏ.

Vì sao Chechnya lại là cái nôi của khủng bố?
Ngày 12-5 vừa qua, một người đàn ông đã dùng dao tấn công người đi đường ở gần nhà hát thuộc trung tâm thủ đô Paris (Pháp) làm 1 người thiệt mạng và ít nhất 2 người bị thương nặng. Đối tượng này, bị cảnh sát bắn chết sau đó, được xác định là người Chechnya.

Tư dinh cựu Thủ tướng Malaysia bị cảnh sát khám xét giữa đêm
BBC đưa tin, hàng chục cảnh sát Malaysia đã được triển khai đêm 16-5 để khám xét nơi ở của cựu Thủ tướng nước này, ông Najib Razak, như một phần của cuộc điều tra bê bối tham nhũng 1MDB được cho là có liên quan tới vị cựu Thủ tướng này.

Tổng thống Mỹ tuyên bố “cân nhắc lại” thượng đỉnh với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-5 tuyên bố ông có thể xem xét lại khả năng  tiến hành thượng đỉnh Mỹ-Triều sau khi Triều Tiên đe dọa đơn phương rút khỏi cuộc gặp chưa từng có tiền lệ này.

Sập cầu vượt đang thi công ở Ấn Độ, 18 người thiệt mạng
Một cầu vượt cao tốc đang được xây dựng ở miền Bắc Ấn Độ đã bị sập làm tử vong 18 người, vụ tai nạn xảy ra hôm 16-5.

Giữa lúc căng thẳng, Israel ồ ạt dội bom vào dải Gaza1
Quân đội Israel vừa tiến hành ném bom vào các mục tiêu của phong trào vũ trang Hamas ở dải Gaza, giữa lúc nước này đang hứng nhiều chỉ trích từ quốc tế vì nổ súng giết chết 60 người biểu tình Palestine.

Bình Nhưỡng nổi giận vì Mỹ muốn áp dụng “mô hình Libya” vào Triều Tiên
CHDCND Triều Tiên đã nhắc lại khả năng rút lui khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đề nghị áp dụng “mô hình Libya” cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Romania bị phạt tiền vì xúc phạm người khác
Vào ngày 10-5 vừa qua, ông Csaba Asztalos, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chống phân biệt đối xử (CNCD), một cơ quan độc lập trực thuộc Quốc hội Cộng hòa Romania đã cho báo giới biết CNCD vừa tuyên phạt đương kim Tổng thống Klaus Iohannis, về tội xúc phạm người khác mà không có bằng chứng đáng thuyết phục.

Nga muốn thay Mỹ tổ chức hòa đàm Israel – Palestine
Nga tuyên bố nước này sẵn sàng đứng ra chủ trì một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel để tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp, trong bối cảnh căng thẳng tại “chảo lửa” Trung Đông leo thang chóng mặt.

Iran thề không đầu hàng trước sức ép của Mỹ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ, sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Tehran.

OPCW tuyên bố “chất độc clo có thể đã được sử dụng ở Syria”
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 16-5 thông báo, khí độc clo dường như đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 4-2 tại thị trấn Saraqib ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Tổng hợp-TT