VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/5/2019.

Thủ tướng thăm Nga: Coi trọng Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga; Trung Quốc còn đòn hiểm nào để giáng trả ông Trump?; Tổng thống Pháp khẳng định không “tẩy chay” Huawei; Thủ tướng Anh đồng ý lộ trình từ chức…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng thăm Nga: Coi trọng Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev, sáng 16/5/2016, tại thủ đô Moskva, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Nga. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev, sáng 16/5/2016, tại thủ đô Moskva, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Nga. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh năm 2019 và năm 2020, hai nước sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam.
Nhận lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20 đến 23/5/2019.
Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh năm 2019 và năm 2020, hai nước sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga (1994-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1950-2020).
Chuyến thăm khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Trung Quốc còn đòn hiểm nào để giáng trả ông Trump?
Cuốn sách Nghệ thuật Đàm phán của Donald Trump sẽ cung cấp một cái nhìn về cách thức ông đàm phán với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại hiện thời.
Một trong những triết lý kinh doanh của ông Trump được gọi là tư duy tiêu cực – dự đoán kết quả xấu nhất rồi chuẩn bị cho điều đó. “Tôi luôn đi vào thỏa thuận với dự đoán xấu nhất. Nếu bạn lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất – nếu bạn có thể trụ được với điều tồi tệ nhất thì điều tốt đẹp sẽ tự đến”.
Nhưng liệu Mỹ có đang thực sự chuẩn bị cho đòn giáng trả tồi tệ nhất mà Trung Quốc có thể đưa ra trong cuộc chiến thuế quan hiện nay?
Trong một clip của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc đang lan chóng mặt trên truyền thông xã hội nước này, cảm giác chống Mỹ dường như đang ở đỉnh điểm. “Trung Quốc không muốn nhưng cũng không ngại chiến đấu”, người dẫn chương trinh tuyên bố. “Sau 5.000 năm phong ba bão táp – còn khó khăn nào mà đất nước Trung Quốc vĩ đại không nếm trải?”.
BBC nêu ra một số “đòn hiểm” mà Trung Quốc có thể đưa ra để giáng trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại leo thang hiện nay.
Bán trái phiếu chính phủ Mỹ
Trung Quốc là chủ sở hữu nước ngoài lớn nhất đối với trái phiếu chính phủ Mỹ nhưng hồi tháng 3 nước này đã đẩy mạnh bán ra, với tốc độ nhanh nhất trong vòng hai năm rưỡi qua, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ. Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục làm thế dù phải chịu thiệt hại ở mức nào đó.
Giảm giá đồng Nhân dân tệ
Đồng tiền của Trung Quốc được kiểm soát có nghĩa là nó không được giao dịch một cách tự do. Ngân hàng Trung ương chỉ định trung điểm của đồng tiền rồi sau đó giao dịch trong biên độ hẹp xung quanh trung điểm đó.
Kìm hãm đầu tư nước ngoài
Đây là một lĩnh vực mà Trung Quốc có thể thực sự siết mũi dùi vào Mỹ.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc – và nó cũng mang lại lợi ích cho các công ty nước ngoài đầu tư ở Trung Quốc, mặc dù môi trường kinh doanh đầy thách thức.

 Tổng thống Pháp khẳng định không “tẩy chay” Huawei
(ĐCSVN) – Ngày 16/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nước này không có ý định cản trở tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc hay phát động một cuộc chiến công nghệ dưới bất kỳ hình thức nào. Thông điệp này được ông Macron đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Huawei bị Mỹ liệt vào “bản danh sách đen về thương mại”.
Phát biểu tại hội chợ công nghệ VivaTech ở thủ đô Paris, ngày 16/5, ông Macron khẳng định “Quan điểm của chúng tôi là không gây cản trở Huawei hay bất kỳ công ty nào, điều này nhằm mục tiêu bảo đảm đảm an ninh quốc gia Pháp và chủ quyền của Liên minh châu Âu. Nhưng tôi cho rằng việc phát động một cuộc chiến công nghệ hay một cuộc chiến thương mại vào thời điểm hiện tại là không thích hợp”.
Trả lời câu hỏi phóng viên hãng truyền thông CNBC ngày 16/5 về các biện pháp gây sức ép của Mỹ lên tập đoàn viễn thông Huawei, ông Macron nêu rõ, Pháp cũng thực hiện một số lệnh cấm vận song chỉ liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia.
“Chủ nghĩa bảo hộ quá mức không được áp dụng đối với bất kỳ tập đoàn công nghệ toàn cầu nào vì chúng tôi cần các tập đoàn này để thúc đẩy môi trường kinh doanh, chúng tôi muốn trở nên mạnh mẽ hơn và tạo ra một số lượng tối đa công ăn việc làm” – ông Macron nói.
Tổng thống Macron cho rằng, tất nhiên là Pháp cũng áp dụng các biện pháp giới hạn trong một số lĩnh vực, song không chú trọng vào Huawei mà chỉ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền của Pháp, vì những lý do quan trọng.

Thủ tướng Anh đồng ý lộ trình từ chức
(SGGPO) Thủ tướng Anh Theresa May hứa hẹn thời gian biểu để bầu người kế nhiệm sau cuộc bỏ phiếu Brexit lần thứ 4 vào ngày 3-6.
Theo Reuters, quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp giữa bà May với các nghị sĩ kỳ cựu thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền, những người đã yêu cầu bà rời chức vụ khi kế hoạch Brexit của bà đã 3 lần bị Quốc hội Anh bác bỏ. Dự báo, trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 4, kế hoạch Brexit của Thủ tướng May vẫn bị bác bỏ.
Trong khi đó, ông Boris Johnson, cựu Ngoại trưởng Anh, tuyên bố sẽ ra tranh cử. Tuy nhiên, theo báo chí Anh, Thủ tướng mới cũng sẽ không thể giải quyết bế tắc về thủ tục Brexit. Lúc đầu, thời hạn chót để hoàn tất thủ tục Brexit là cuối tháng 3, sau đó dời đến tháng 10. Sự chậm trễ này khiến các thành viên đảng Bảo thủ giận dữ, kèm theo đó là thành tích kém cỏi của đảng này trong cuộc bầu cử địa phương.

***   Bầu cử liên bang Australia chứng kiến cuộc đối đầu ngoạn mục
Sáng 18-5, hơn 7.000 điểm bỏ phiếu tại Australia đã bắt đầu mở cửa, chào đón hơn 16 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử liên bang đầy gay cấn tại quốc gia này.

Mỹ bị nghi không kích nhầm làm 17 cảnh sát Afghanistan mất mạng
Máy bay chiến đấu của Mỹ bị nghi đã ném bom nhầm vào vị trí của lực lượng an ninh địa phương thay vì phiến quân Taliban, làm ít nhất 17 cảnh sát thiệt mạng.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang
Trong bối cảnh áp lực do kinh tế thế giới suy giảm đang tăng lên, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành yếu tố rủi ro quan trọng nhất khiến kinh tế toàn cầu trở nên mất ổn định. Nếu Mỹ và Trung Quốc xảy ra chiến tranh thương mại, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ “tụt dốc không phanh”.

Canada yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân bị bắt giữ
Tuyên bố trên từ phía Canada được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc xác nhận lệnh bắt giữ chính thức đã được ban hành đối với hai công dân Canada.

Trại tị nạn Syria trúng tên lửa, 40 dân thường thương vong
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi trại tị nạn Neirab dành riêng cho người Palestine gần thành phố Aleppo của Syria bị trúng tên lửa.

Các gia tộc tội phạm thống trị thế giới ngầm Argentina
Các gia tộc có truyền thống định hình bản đồ tội phạm Argentina. Nhưng một thị trường tiêu thụ ma túy đang phát triển, tham nhũng nhà tù và thiếu sự phối hợp giữa chính quyền địa phương khi giải quyết các nhóm này khiến chúng có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Chính quyền Mỹ hoãn cấp gần 1 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc ở California
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-5 (giờ Mỹ) thông báo đã chính thức ngừng 929 triệu USD tiền tài trợ cho dự án đường sắt cao tốc ở California.

Căng thẳng sau vụ tấn công tàu chở dầu Saudi Arabia
Trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang rất nguy hiểm, lại xảy ra vụ việc các tàu chở dầu của Saudi Arabia, một đồng minh thân cận của Mỹ, bị tấn công khiến dư luận thêm lo ngại nguy cơ xung đột Mỹ-Iran có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vấn nạn kỳ thị nhóm máu ở Nhật Bản
“Bạn thuộc nhóm máu A, B, O hay AB?” – đó là câu hỏi cửa miệng của các nhà tuyển dụng ở Nhật Bản.

“Nữ hoàng dạ hội” giết chồng để hưởng bảo hiểm
Giết chồng là bạn học lâu năm một cách tàn nhẫn và lạnh lùng, sau đó người đẹp dễ mến Darlene Gentry tìm mọi cách xóa dấu vết. Song tội ác đã bị phơi bày.

Nguy cơ từ những hình ảnh nhạy cảm chia sẻ trên mạng xã hội
Hiện vẫn đang có hàng nghìn phụ nữ trẻ tuổi đang bị đe dọa, tống tiền hay làm nhục bởi những hình ảnh có mức độ từ gợi cảm đôi chút cho đến nhạy cảm.

RCMP với chiến lược mới giải quyết tội phạm có tổ chức
Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) đang thực hiện một chiến lược tuyển dụng mới với hy vọng sẽ thay đổi đáng kể cơ cấu của lực lượng – đó là thay thế các nhà điều tra tội phạm truyền thống bằng dân thường có kỹ năng chuyên môn để giúp truy lùng những kẻ khủng bố, tội phạm mạng, rửa tiền, buôn bán ma túy và lừa đảo.
Tổng hợp-TT