VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/6/2017.

Nga tiêu diệt hai chỉ huy và 180 chiến binh IS tại Syria; Lộ chiến dịch âm thầm trừng phạt Triều Tiên của Trung Quốc;  Tàu chiến Mỹ suýt chìm sau cú va chạm tàu hàng Philippines; Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế quan hệ với Cuba…là những tin chính được cập nhật.

Nga tiêu diệt hai chỉ huy và 180 chiến binh IS tại Syria

      Máy bay Sukhoi Su-34 của Nga tiến hành một vụ không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Deir ez-Zor, Syria. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/6 cho biết Lực lượng Không quân Vũ trụ nước này đã ngăn chặn cuộc tấn công do các chiến binh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện nhằm vào tuyến phòng thủ doanh trại bị bao vây ở thành phố Deir ez Zor, Syria.
Theo nguồn tin trên, vào đầu tháng Sáu, các binh sỹ Nga với sự hỗ trợ của máy bay không người lái đã xác định các chiến binh IS đang chuẩn bị tấn công tuyến phòng thủ của doanh trại quân đội Syria.
Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga trong ngày 6 và ngày 8/6 đã không kích vào các vị trí của bọn khủng bố. Kết quả là tiêu diệt hai chỉ huy dã chiến của IS là Abu Umar Al-Belgique và Abu Yasyn al-Masri.
Ngoài ra, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga còn tiêu diệt 180 chiến binh IS, bốn điểm chỉ huy, kho vũ khí và đạn dược, giúp thu giữ 16 đơn vị xe ôtô và thiết bị bọc thép, một khẩu đại bác.
IS đã bao vây Deir ez Zor hơn ba năm qua. Ngoài doanh trại của các lực lượng chính phủ Syria, tại thành phố này còn có dân thường sinh sống. Con đường tiếp tế duy nhất là đường không.
Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga hỗ trợ quân đội Syria nỗ lực phá vòng vây, cũng như hỗ trợ nhân đạo cho dân thường./.

 Lộ chiến dịch âm thầm trừng phạt Triều Tiên của Trung Quốc
(NLĐO) – Trung Quốc “nhắc nhẹ” một số doanh nghiệp nước này ngừng thuê người Triều Tiên, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ hôm 17-6.
Theo Nikkei, chiến dịch âm thầm nói trên có vẻ là một dạng trừng phạt kinh kế của Bắc Kinh giữa lúc Bình Nhưỡng tỏ ra hăng hái hơn bao giờ hết với chương trình phát triển vũ khí đạn đạo của mình.
Liên Hiệp Quốc (LHQ) hồi năm 2015 ước tính hơn 50.000 người Triều Tiên đang lao động ở nước ngoài và gởi về nhà lượng ngoại hối 2,3 tỉ USD. Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc ước tính số lao động Triều Tiên ra nước ngoài làm việc hiện lên tới hơn 100.000 người.
Trong con số trên có hàng chục ngàn công dân Triều Tiên được cho là lao động tại Trung Quốc.

 Tàu chiến Mỹ suýt chìm sau cú va chạm tàu hàng Philippines
Hải quân Mỹ hôm nay 18/6 xác nhận đã tìm thấy thi thể một số thủy thủ mất tích sau vụ va chạm với tàu hàng Philippines hôm qua suýt khiến tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ bị chìm.
Trong thông cáo phát đi sáng nay, Chỉ huy Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin cho biết, tàu khu trục USS Fitzgerald có thể đã bị chìm sau vụ va chạm với tàu hàng ACX Crystal của Philippines vào sáng qua ở khu vực cách bờ biển Yokosuka của Nhật Bản 56 hải lý về phía nam. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực không ngừng của thủy thủ đoàn, con tàu đã may mắn trở về quân cảng Yokosuka với sự hỗ trợ của 4 tàu lai dắt mặc dù bị hư hại khá nặng.
“Con tàu bị hư hại nặng. Có một lỗ thủng lớn bên dưới mặt nước”, Phó Đô đốc Aucoin cho biết.
Quan chức này cho biết thêm, thời điểm tàu va chạm với tàu hàng Philippines, hầu hết các thủy thủ đều đang ngủ. Thời điểm xảy ra vụ va chạm có 285 thủy thủy trên tàu.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế quan hệ với Cuba
“Ngay lập tức, tôi sẽ hủy bỏ thỏa thuận hoàn toàn phiến diện của chính quyền trước với Cuba”, ông Trump tuyên bố…
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/6 đã ký một sắc lệnh siết hạn chế đối với việc công dân Mỹ tới Cuba và việc các công ty Mỹ giao dịch với quân đội Cuba. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố ông đang hủy bỏ “thỏa thuận tồi tệ và sai lầm” của người tiền nhiệm Barack Obama với Havana.
Theo tin từ Reuters, chính sách về Cuba được ông Trump đưa ra trong một bài phát biểu ở Miami. Tại buổi lễ, ông Trump đặt bút ký sắc lệnh xóa một phần chính sách mở cửa của cựu Tổng thống Obama đối với Cuba.
Vào năm 2014, sau nhiều nỗ lực của ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, hai nước cựu thù thời chiến tranh lạnh đã nối lại quan hệ ngoại giao, chấm dứt hơn 5 thập kỷ thù địch. Việc khai thông quan hệ với Cuba được xem là một di sản đối ngoại quan trọng của ông Obama.
Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã thề sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Cuba, đặc biệt về vấn đề nhân quyền. Bởi vậy, động thái trên của Tổng thống Mỹ được xem là một sự thực hiện lời hứa.
“Ngay lập tức, tôi sẽ hủy bỏ thỏa thuận hoàn toàn phiến diện của chính quyền trước với Cuba”, ông Trump tuyên bố.
Chính sách của chính quyền ông Trump đối với Cuba kêu gọi siết chặt việc thực thi lệnh cấm đã có từ lâu không cho phép công dân Mỹ sang Cuba du lịch, đồng thời ngăn chặn việc sử dụng nguồn vốn từ Mỹ cho các công ty và Chính phủ Cuba.

***   Hàn Quốc sẵn sàng làm phật lòng Mỹ để chiều lòng Triều Tiên?
– Một cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in said mới đây tuyến bố, nếu Triều Tiên ngừng các hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân thì Hàn Quốc sẵn sàng đổi lại bằng việc giảm các cuộc trận quân sự chung với đồng minh Mỹ.

Tìm thấy thi thể thuỷ thủ trong tàu chiến Mỹ bị đâm móp
Hải quân Mỹ ngày 18/6 thông báo tìm thấy thi thể của các thuỷ thủ mất tích sau vụ tàu khu trục USS Fitzgerald bị tàu hàng đâm móp giữa biển.

Ai Cập kết án tử hình 31 bị cáo vụ ám sát Tổng công tố nhà nước
Ngày 17/6, Tòa án hình sự Cairo đã kết án tử hình 31 bị cáo trong phiên xử sơ thẩm vụ ám sát Tổng công tố nhà nước Hisham Barakat xảy ra vào năm 2015.

Mỹ, Nhật bất ngờ tập trận rầm rộ ở Biển Đông
– Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (16/6) cho biết, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản và Hải quân Mỹ vừa kết thúc một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông – nơi đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.

Tổng thống Trump tuyên bố hủy “chính sách một chiều” với Cuba
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bãi bỏ “chính sách một chiều” với Cuba từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tổng thống Nga Putin: ‘Một số người cũng từng lừa gạt tôi’
“Mọi người ngồi ở đây đều từng trải qua cảm giác biết có người lừa dối mình. Một số người đôi khi cũng từng lừa gạt tôi”, ông Putin nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị điều tra
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên hôm 16-6 thừa nhận ông đang bị điều tra nằm một phần trong cuộc điều tra mở rộng về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Tin mới nhất về công dân Đoàn Thị Hương trong vụ sát hại người Triều Tiên
– Sáng nay (16/6), tại nhà tù Kajang, Tòa án Shah Alam, bang Selangor, Malaysia đã tiến hành thủ tục xem xét hồ sơ vụ án liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên.

“Đòn” cô lập Qatar liệu có còn tác dụng khi khủng hoảng vùng Vịnh đến hồi kết?
Theo tờ Sputnik, dù Ả Rập Xê Út và các đồng minh tìm cách cô lập Qatar với cáo buộc nước này tài trợ chủ nghĩa khủng bố thì vẫn còn rất nhiều cường quốc khác ở Trung Đông đã “ra mặt” thách thức động thái này.

Lời kể của nhân chứng khi thoát khỏi tầng 15 của chung cư London đang cháy
Một cư dân thoát chết từ tầng 15 chung cư cháy ở London nhờ choàng áo ướt quanh người, chạy qua khói nóng dày đặc trước khi được cứu.

Trung Quốc: đánh bom tại cổng nhà trẻ làm nhiều người thương vong
Giới chức Trung Quốc ngày 16/6 khẳng định vụ nổ khiến 8 người chết và 65 người bị thương bên ngoài một nhà trẻ ở tỉnh Giang Tô là do bom tự chế gây ra và kẻ tấn công đã thiệt mạng.

Mỹ khiến Qatar đi hết từ cú sốc này đến cú sốc khác
– Nếu như tuần trước, Mỹ công khai đứng hẳn về chiến tuyến của Ả-rập Xê-út để chống lại đồng minh Qatar thì tuần này, Mỹ bất ngờ chìa tay cứu Qatar một cách ngoạn mục.

Hành động lạ ở Syria, Mỹ khiến Nga như ngồi trên đống lửa
– Quân đội Mỹ đã lần đầu tiên đưa Hệ thống Pháo Phản lực Cơ động Cao (HIMARS) từ Jordan vào chiến trường phía nam Syria. Thông tin này khiến Nga thực sự lo lắng.

Putin tiết lộ về sức mạnh và vũ khí Nga trong cuộc thử lửa ác liệt nhất
– Trong cuộc trả lời trực tuyến hàng năm diễn ra ngày hôm qua (15/6), Tổng thống Vladimir Putin đã thẳng thắn cho biết, chiến dịch quân sự của Nga ở chiến trường Syria cho phép nước này đưa nhiều loại vũ khí tối tân mới vào thử lửa.

Qatar nóng bỏng, người Việt có bị ảnh hưởng?
– Ngay khi tình hình chính trị tại Qatar diễn ra căng thẳng, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar thường xuyên cập nhật tình hình, theo dõi sát những diễn biến liên quan.

***   Va chạm với tàu Philippines giữa biển khơi, tàu chiến Mỹ hỏng nặng
Reuters dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ hôm 17-6 cho biết một trong những tàu khu trục của họ đã va chạm với một tàu vận tải mang cờ Philippines tại khu vực ngoài khơi Nhật Bản khiến một số người bị thương.

Máy bay lao xuống cánh đồng Tây Nam nước Pháp
Ngày 18-6, truyền thông nước này đưa tin, một chiếc máy bay đã gặp nạn vào đêm ngày 17-6 (theo giờ địa phương). Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, đã có người thiệt mạng.

Tổng thống Trump thừa nhận đang bị điều tra vụ việc thông đồng với Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận hôm 16-6 (giờ địa phương) rằng ông đang bị điều tra sau những cáo buộc về việc thông đồng với điện Kremlin trong chiến dịch tranh cử để Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016.

IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công đầu tiên tại Israel nhằm vào nữ cảnh sát
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 17-6 lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ việc dùng dao đâm chết một nữ cảnh sát người Israel ngay phía ngoài thành phố cổ Jerusalem tối trước đó, trở thành vụ tấn công đầu tiên của IS tại đây.

Hé lộ nguyên nhân vụ cháy chung cư ở London
Lý do phía sau vụ cháy kinh hoàng khiến 17 người chết tại tòa chung cư Grenfell vẫn chưa được tiết lộ, nhưng giả định đang nghiêng về một căn hộ ở tầng 4 tòa nhà, Independent hôm 16-6 (giờ địa phương) đưa tin.

Phó Tổng thống Mỹ thuê luật sư hỗ trợ trong vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử
Ngày 15-6 (giờ địa phương), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã thuê một luật sư để giúp mình trong cuộc điều tra liên bang về khả năng có sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập Đại sứ Mỹ vì lệnh bắt giữ nhân viên an ninh
Liên quan đến việc Mỹ bắt giữ nhân viên an ninh của Tổng thống Tayyip Erdogan, chính quyền Ankara đã có động thái mới nhất.

Tổng thống Putin sẵn sàng cho cựu Giám đốc FBI tị nạn
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng cho cựu Giám đốc đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey tị nạn chính trị tại Nga nếu ông này bị truy tố.

Anh: Thủ tướng May yêu cầu điều tra công khai vụ hỏa hoạn
Trước thông tin con số người thiệt mạng trong vụ cháy tòa nhà chung cư Grenfell đã lên tới 17, Thủ tướng Anh Theresa May hôm 15-6 đưa ra yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và công khai về vụ việc này.

Tổng thống Putin: Nga không coi Mỹ là kẻ thù
Chiều ngày 15-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga. Ngoài trả lời các câu hỏi liên quan đến kinh tế, xã hội và tình hình quốc tế, ông đã lần đầu tiên chia sẻ về gia đình và 2 cô cháu ngoại.

Philippines: Nhà báo nước ngoài bị trúng đạn lính bắn tỉa ở Marawi
Một nhà báo nước ngoài đưa tin về cuộc khủng hoảng ở thành phố Marawi đã bị trúng đạn của lính bắn tỉa khi đang ở bên trong khu công sở tỉnh Lanao del Sur hôm 15-6, người phát ngôn văn phòng Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết.

Qatar chi 12 tỷ USD mua vũ khí Mỹ giữa căng thẳng vùng Vịnh
Bộ Quốc phòng Qatar đã ký thỏa thuận mua 36 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ trị giá 12 tỷ USD giữa căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Doha nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố.

5 quốc gia có lực lượng cảnh sát tốt nhất trên thế giới
Bạn muốn biết quốc gia nào an toàn nhất trên thế giới để đi du lịch thì đây là top 5 quốc gia có lực lượng cảnh sát xuất sắc nhất.

Tổng hợp-TT