VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/6/2019.

 Ông Trump: “Thị trường Mỹ sẽ sụp đổ nếu tôi không tái đắc cử năm 2020”;  Ông Trump thừa nhận là tổng thống bị đối xử tệ nhất trong lịch sử Mỹ; Huawei có thể thiệt hại 100 tỷ USD trong 2 năm;  Thực hư thông tin Thái Lan muốn chiêu mộ HLV Park Hang-seo…là những tin chính được cập nhật.

 Ông Trump: “Thị trường Mỹ sẽ sụp đổ nếu tôi không tái đắc cử năm 2020”

Nhà Trắng là biểu tượng của tự do.     Kết quả hình ảnh cho Nhà trắng (Ảnh Internet)
  (DTO) Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ có nguy cơ sụp đổ nếu ông không tái đắc cử vào năm sau.
AP đưa tin, Tổng thống Trump, người đang chuẩn bị tăng tốc chiến dịch bầu cử năm 2020, cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phải đối diện với nguy cơ sụp đổ nghiêm trọng nếu ông không tiếp tục nắm quyền điều hành Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.
“Nền kinh tế Trump đang thiết lập nên các kỷ lục và còn một quãng đường dài để đi. Tuy nhiên, nếu ai đó không phải là tôi nắm quyền điều hành nước Mỹ năm 2020, thị trường (chứng khoán) sẽ sụp đổ một cách chưa từng có tiền lệ. Hãy giữ cho nước Mỹ tiếp tục vĩ đại”, ông Trump viết trên Twitter.
Ông Trump đã chính thức khởi động chiến dịch năm 2020 hôm 11/6 tại Orlando, Florida.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra cảnh báo về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ nếu ông không nắm quyền. Hồi tháng 1, ông từng tweet: “Nếu quý vị muốn chứng kiến thị trường sụp đổ, hãy luận tội Trump”.
Vào tháng 2, ông Trump viết trên Twitter rằng nếu “đảng đối lập” thắng vào năm 2016, “thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ tụt dốc ít nhất 10.000 điểm vào lúc này”, một tuyên bố chưa có sự kiểm chứng, theo AP.
Tháng 8 năm ngoái, ông Trump từng nói rằng: “Nếu tôi bị luận tội, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ, tôi nghĩ tất cả mọi người sẽ trở nên nghèo nàn. Nếu quý vị từ bỏ suy nghĩ đó, quý vị sẽ được chứng kiến những con số mà không ai có thể tin được”.

 Ông Trump thừa nhận là tổng thống bị đối xử tệ nhất trong lịch sử Mỹ
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông bị đối xử tệ hơn bất cứ người tiền nhiệm nào trong lịch sử nước Mỹ.
Trong bài trả lời phỏng vấn ABC News hồi cuối tuần qua, Tổng thống Trump nói rằng ông bị đối xử rất tệ, hơn bất cứ tổng thống nào trước đó, bao gồm cả cố Tổng thống Abraham Lincoln, người bị ám sát năm 1865.
Tổng thống Trump phàn nàn rằng giới truyền thông đã đối xử bất công với ông khi viết ra những câu chuyện giả mạo chống lại ông và chính quyền đương nhiệm. Ông nói rằng mình phải dùng mạng xã hội để tự đưa tin nhằm tránh bị hiểu lầm. Tổng thống Mỹ cho biết những người ủng hộ ông đã yêu cầu ông tiếp tục sử dụng Twitter.
Khi người dẫn chương trình nói rằng mọi tổng thống đều phàn nàn về giới truyền thông, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ông bị báo chí, truyền hình đối xử tệ nhất trong lịch sử.
“Mặc dù họ nói rằng Abraham Lincoln bị đối xử rất tệ, nhưng tôi phải nói rằng tôi mới là người đó. Ông Lincoln bị đối xử rất tệ, nhưng chưa từng có ai bị đối xử không tốt như tôi. Và theo cách này, tôi có thể chống lại giới truyền thông thiếu trung thực và những tin tức giả mạo”, ông Trump nói.

Huawei có thể thiệt hại 100 tỷ USD trong 2 năm
(SGGPO) Ông Nhậm Chính Phi, Tổng Giám đốc điều hành Huawei, Trung Quốc ngày 17-6 cho biết tập đoàn này có thể thiệt hại 100 tỷ USD doanh số trong 2 năm 2019 và 2020 do lệnh cấm vận của Mỹ.
Theo Bloomberg, riêng doanh thu điện thoại thông minh bán ra nước ngoài trong năm 2019 có thể giảm từ 40 % đến 60%. Theo Reuters, trong năm 2018, Huawei có doanh thu 721,2 tỷ NDT (104,16 tỷ USD), tăng 19,5% so với năm 2017.
Mặc dù vậy, theo ông Nhậm Chính Phi, Huawei sẽ không cắt giảm chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, để bù lại thị phần sụt giảm tại nhiều nước, Huawei dự định sẽ chiếm một nửa thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong năm 2019.
Trong diễn biến khác, theo Reuters, các công ty của Mỹ chuyên cung cấp chip cho Huawei, bao gồm Qualcomm và Intel, đang lặng lẽ vận động chính phủ Mỹ giảm bớt lệnh cấm bán công nghệ cho tập đoàn Trung Quốc này. Theo các nhà sản xuất chip Mỹ, các sản phẩm như điện thoại thông minh và máy chủ không có khả năng gây lo ngại về gián điệp như thiết bị mạng 5G.

Thực hư thông tin Thái Lan muốn chiêu mộ HLV Park Hang-seo
Nhiều tờ báo lớn của Thái Lan khẳng định bóng đá xứ chùa Vàng không có ý chiêu mộ huấn luyện viên Park Hang-seo mà dành sự quan tâm cho các huấn luyện viên châu Âu.
Chủ đề Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chưa gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên Park Hang-seo đang được dư luận quan tâm đặc biệt.
Những ngày qua, theo nhiều trang báo của Việt Nam và Hàn Quốc, nếu ông thầy người Hàn Quốc không được gia hạn hợp đồng sớm thì các nền bóng đá khác trong khu vực như Thái Lan sẽ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để chiêu mộ huấn luyện viên hiện tại của tuyển Việt Nam.
Tuy nhiên, những thông tin trên dường như không có cơ sở. Mới đây, nhiều tờ báo uy tín của Thái Lan khẳng định quá trình tìm kiếm huấn luyện viên trưởng cho tuyển quốc gia đang diễn ra suôn sẻ và sẽ sớm hoàn tất mà không đề cập tới sự xuất hiện của cái tên “Park Hang-seo.”
Tờ SMM Sports của Thái Lan cho hay Liên đoàn bóng đá nước này đang thuận lợi trong việc tìm kiếm huấn luyện viên trưởng nhờ vào Giám đốc kỹ thuật mới bổ nhiệm, Carles Romagosa.
Hiện họ đã có 3 ứng cử viên tốt từ Nhật Bản, Serbia và Brazil cho vị trí còn khuyết thiếu. Tân huấn luyện viên trưởng tuyển Thái Lan sẽ được chọn  lựa sớm trước khi vòng loại World Cup 2022 diễn ra.

***    Nguy cơ xung đột quân sự hiện hữu sau sự cố trên Vịnh Oman
Nguy cơ của một cuộc xung đột vũ trang mới ở Vùng Vịnh ngày càng trở nên đáng lo ngại, khi Mỹ tuyên bố có thể tiến hành các động thái quân sự chống lại Iran sau sự cố hai tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman.

Mexico có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ
Mexico có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng đó là một cuộc chiến mà Mexico không hề mong muốn vì tổn thất sẽ rất nặng nề, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc thăm Triều Tiên trước khi gặp ông Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên vào ngày 20 và 21-6, một tuần trước khi dự Hội nghị G20, nơi ông dự định gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Iran tuyên bố làm giàu uranium quá ngưỡng cho phép trong 10 ngày
Iran tuyên bố sẽ tăng sản lượng uranium làm giàu vượt qua ngưỡng cho phép của thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 trong vòng 10 ngày, trong động thái có thể khiến thỏa thuận lịch sử này bị xé bỏ.

Bắt giữ nam nghi phạm Nhật Bản dùng dao tấn công cảnh sát
Cảnh sát Nhật Bản ngày 17-6 đã bắt giữ một nam nghi phạm dùng dao tấn công và cướp súng của một sỹ quan cảnh sát trong vụ việc xảy ra một ngày trước đó tại thành phố Osaka, nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới.

Phe GNA đề xuất sáng kiến chấm dứt khủng hoảng tại Libya
Aljazeera ngày 17-6 đưa tin, ông Fayez al-Serraj – Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được cộng đồng quốc tế công nhận đã đề xuất sáng kiến nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại quốc gia Bắc Phi này và kêu gọi người dân Libya ủng hộ.

Kremlin lo Mỹ dùng sự kiện Vịnh Oman để gây chiến với Iran
Điện Kremlin bày lo ngại phía Mỹ vội vã cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công nhằm vào tàu dầu trên Vịnh Oman là để tạo cớ gây chiến với Iran giống như đã làm với Iraq vào năm 2003.

Chuyến đi không như kỳ vọng của Thủ tướng Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa thực hiện chuyến thăm Iran kéo dài từ ngày 12 đến 14-6 với kỳ vọng có thể tận dụng mối quan hệ tốt đẹp bấy lâu nay của Nhật Bản để góp phần làm hạ nhiệt căng thẳng và thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Iran, đồng thời nâng cao vị thế của ông trước thềm tổng tuyển cử ở Nhật Bản vào tháng 7 tới.

Trung Quốc ủng hộ quyết định của chính quyền Hong Kong đình chỉ dự luật dẫn độ
Ngày 15-6, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố ủng hộ quyết định của lãnh đạo Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đình chỉ dự luật cho phép dẫn độ các nghi phạm tới Trung Quốc đại lục xét xử. Bắc Kinh miêu tả quyết định trên là nỗ lực “lắng nghe nhiều hơn ý kiến của cộng đồng đặc khu và khôi phục sự yên bình cho cộng đồng này sớm nhất có thể”.

Iran tố ngược Mỹ là nghi phạm tấn công tàu dầu trên Vịnh Oman
Iran cho rằng Mỹ đã tiến hành tấn công hai tàu dầu trên Vịnh Oman và dùng sự kiện này để đổ lỗi và gây sức ép lên Tehran.

Mỹ tính can thiệp quân sự chống Iran sau sự kiện trên Vịnh Oman
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ “đang cân nhắc nhiều khả năng” hành động trước căng thẳng với Iran, bao gồm can thiệp quân sự chống lại Tehran.

Mỹ không muốn chiến tranh với Iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16-6 tái khẳng định quan điểm của Mỹ rằng Iran có liên quan đến vụ tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Oman, nhưng nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn một cuộc chiến với Tehran.

Ấn Độ áp thuế đáp trả Mỹ
Ấn Độ sẽ áp dụng mức thuế trả đũa cao hơn đối với 28 sản phẩm từ Mỹ, bao gồm hạnh nhân, táo và quả óc chó từ ngày 16-6, động thái được đưa ra sau khi Washington rút các đặc quyền thương mại quan trọng đối với New Delhi.

Chiến dịch RYAN và điệp viên ngăn chặn chiến tranh hạt nhân
Trong suốt phần lớn thời Chiến tranh Lạnh, Cơ quan Mật vụ Anh MI-6 đã có được thông tin vô giá từ Oleg Gordievsky, một sĩ quan KGB có vị trí cao trở thành một điệp viên hai mang hoàn hảo.

Tổng hợp-TT