VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/10/2018.

Lãnh đạo hơn 50 quốc gia dự khai mạc hội nghị cấp cao Á-Âu lần 12; Vụ xả súng ở Crimea, Nga: Phát hiện thiết bị nổ thứ 2; Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2: Lợi thế không thuộc về ông Trump?…là những tin chính được cập nhật.

Lãnh đạo hơn 50 quốc gia dự khai mạc hội nghị cấp cao Á-Âu lần 12

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 12. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

(Vietnam+)   Theo Kyodo, ngày 19/10, lãnh đạo của hơn 50 nước châu Á và châu Âu cùng các tổ chức quốc tế đã dự khai mạc hội nghị cấp cao Á-Âu định kỳ hai năm một lần tại thủ đô Brussels (Bỉ), để thảo luận về các vấn đề toàn cầu, trong đó có thương mại và các thách thức an ninh.
Một dự thảo tuyên bố mà hãng tin Kyodo có được cho biết dự kiến các nhà lãnh đạo này sẽ kêu gọi thúc đẩy thương mại tự do và chống lại chế độ bảo hộ, rõ ràng nhằm vào chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump
Dự thảo còn cho hay, các nhà lãnh đạo này cũng sẽ hối Triều Tiên “hủy bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược toàn bộ vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, tên lửa đạn đạo cũng như chương trình và các cơ sở liên quan của nước này.”
Các nhà lãnh đạo này sẽ thông qua tuyên bố khi kết thúc hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 12 (kéo dài hai ngày) trong ngày 20/10./.

Vụ xả súng ở Crimea, Nga: Phát hiện thiết bị nổ thứ 2
(SGGP) Theo hãng thông tấn RIA, giới chức Nga cho biết đã tìm thấy thiết bị nổ thứ 2 trong tài sản cá nhân của Vladislav Roslyakov, nghi can chính trong vụ tấn công đẫm máu vào một trường cao đẳng tại khu vực Kerch, Crimea, vào ngày 17-10.
Lực lượng chức năng đã vô hiệu hóa thiết bị này.
Điều tra sơ bộ cho biết, nghi can Vladislav Roslyakov, cũng là nam sinh của trường, đã đi vào trường và xả súng vào hàng loạt sinh viên trước khi tự sát. Vụ tấn công đã khiến 19 người thiệt mạng và 53 người bị thương.
Ủy ban điều tra Liên bang Nga cho biết, đây là vụ giết người hàng loạt, không phải là tấn công khủng bố.
Theo truyền thông Nga, Vladislav Roslyakov có giấy phép sở hữu súng và đã chuẩn bị kỹ cho vụ tấn công.
Văn phòng Công tố Crimea và Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở các cuộc điều tra riêng rẽ về thảm kịch trên. Sau vụ việc, Crimea tuyên bố để tang 3 ngày trong khu vực.
Nhà chức trách đang truy tìm một đồng phạm của nghi can.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2: Lợi thế không thuộc về ông Trump?
VOV.VN – Theo giới phân tích, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có lợi thế hơn Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp Thượng đỉnh lần 2.
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bước tiến mới nhất trong quan hệ có phần đang ấm lên giữa hai nước. Điều này được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt trong các nỗ lực khiến Triều Tiên thực hiện cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân của nước này một cách đáng tin cậy.
Những tín hiệu lạc quan về sự tương tác thân thiện giữa các nhà lãnh đạo của hai quốc gia từng có lịch sử đối đầu, kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được tổ chức tại Singapore hồi tháng 6/2018 cho thấy, cuộc gặp này không phải là vô ích, mặc dù nó chưa mang lại những cam kết mang tính ràng buộc từ cả hai phía. Kể từ sau cuộc gặp đầu tiên, Tổng thống Donald Trump từng thẳng thắn phát biểu rằng ông có mối quan hệ cá nhân rất tốt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dẫu vậy theo giới quan sát, khi bước vào Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai, cả hai bên sẽ phải chịu sức ép về việc tạo ra những kết quả cụ thể, thiết thực, chứ không đơn thuần là bày tỏ thiện chí.

***   Nga sắp có vũ khí khiến mọi đối thủ phải kiêng nể?
(VnMedia) – “Tên lửa siêu thanh mới Avangard của Nga chỉ còn vài tháng nữa là có thể được đưa vào biên chế của quân đội“, Tổng thống Putin cho biết, đồng thời tuyên bố Nga là nước đầu tiên trên thế giới phát triển được công nghệ mang tính đột phá này.

Toàn cảnh vụ tấn công chấn động ở Crimea
– Ngày hôm qua ở trường Đại học Bách Khoa Kerch của Crimea bắt đầu như bất kỳ một ngày bình thường nào khác nhưng nó nhanh chóng biến thành một câu chuyện kinh hoàng được miêu tả giống như vụ thảm sát định mệnh ở Colorado năm 1999.

Nga bàng hoàng trước vụ tấn công chấn động ở Crimea, Tổng thống Putin nổi giận
– Một vụ tấn công điên cuồng nhằm vào trường Đại học Bách khoa Kerch ở Crimea đã làm rúng động nước Nga. Cuộc tấn công diễn ra vào ngày hôm qua 17/10 với một vụ nổ và kèm sau đó là một vụ bắn giết điên loạn, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

Chiến trường Syria: Nga thất bại, quân Assad sẽ ào lên quyết chiến
– Phe nổi dậy đã không rút quân ra khỏi vùng đệm an toàn đúng như hạn định được đưa ra trong thỏa thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết. Diễn biến này cho thấy, Nga có thể sẽ thất bại trong việc tìm kiếm một hướng đi ngoại giao cho tình hình ở Syria.

Mỹ sẽ lật đổ tất cả nếu bị Hàn Quốc, Triều Tiên qua mặt?
– Mặc dù Hàn Quốc có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên và hợp tác để nối lại hệ thống đường bộ, đường sắt, nước này vẫn phải hành động thận trọng bởi Mỹ có thể lật đổ tất cả nếu mọi việc không đi theo cách của họ.

Nổ khí gas tại trường học, 60 người thương vong
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ khí gas xảy ra ở một trường học trên bán đảo Crimea.

Assad đến vùng “đất cấm” của Nga, thách thức phương Tây?
– Tổng thống Syria Bashar al-Assad có kế hoạch đến thăm bán đảo Crimea vào tháng Tư năm 2019. Điều đáng nói là Crimea vốn là vùng đất nhạy cảm – nơi gây ra mâu thuẫn then chốt giữa Nga và phương Tây
hiện nay.

***   Nga công khai ý định thay Mỹ đứng ra hoà giải Trung Đông
Nga tuyên bố nước này sẵn sàng đứng ra chủ trì một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel để tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp, trong bối cảnh căng thẳng tại “chảo lửa” Trung Đông leo thang chóng mặt.

Cuộc tranh cãi tỷ giá đồng Nhân dân tệ
Đồng nhân dân tệ (NDT) đã giảm giá xuống mức thấp nhất, giảm 9% so với đồng đô la Mỹ trong 6 tháng gần đây. Các tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc lập tức diễn ra, thậm chí là đã có những lo ngại chiến tranh thương mại có thể trở thành cuộc chiến tiền tệ.

Chính sách thương mại của Mỹ với Trung Quốc sẽ “thù hằn hơn”
Chính sách thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc trong vài năm tới được nhận định là sẽ trở nên mang tính đối đầu hơn, theo đa số các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters, trong đó nhiều người tin rằng sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đã đạt đỉnh và có xu hướng chậm lại đáng kể trong năm tới.

Sự sụp đổ của các tập đoàn tội phạm
Sống trong cảnh liên tục phải chịu đựng những vụ đánh bom và những hoạt động khủng bố, người dân Colombia cảm thấy mệt mỏi, họ bắt đầu quay sang bày tỏ sự ủng hộ cho một thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ và các tập đoàn tội phạm ma túy Colombia.

Tổng thống Putin tiết lộ thời điểm Nga “chơi” vũ khí hạt nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công tên lửa từ bên ngoài, nhấn mạnh những kẻ gây hấn với Nga sẽ hứng chịu hậu quả thảm khốc.

Mỹ cho Saudi Arabi thêm thời gian điều tra về vụ nhà báo mất tích
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-10 cho biết ông cho rằng nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi có thể đã chết và đe dọa Mỹ sẽ có những phản ứng “rất nghiêm trọng” đối với Saudi Arabia, nhưng ông vẫn muốn biết chính xác chuyện gì đã xảy ra.

Nguy cơ khủng hoảng từ vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích
Nhà báo đối lập người Saudi Arabia, ông Jamal Khashoggi, đã mất tích hơn 10 ngày kể từ hôm ông đến lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) làm giấy tờ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ dường như tin rằng nhà báo Khashoggi đã bị sát hại, thậm chí còn khẳng định có chứng cứ về vụ án mạng.

Thực hiện pháp y đối với hung thủ vụ thảm sát Crimea xác định động cơ
Các cán bộ thực thi pháp luật Nga sẽ xem xét kỹ hơn tình trạng tâm lý của tay súng gây ra vụ thảm sát Cao đẳng Bách nghệ Kerch ở Crimea.

Hàn – Triều thiết lập vùng cấm bay, vì sao Mỹ cực lực phản đối?
Reuters dẫn một nguồn thạo tin ngày 18-10 cho biết, Mỹ đã lên tiếng phản đối kế hoạch thiết lập một vùng cấm bay tại biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, gián tiếp bộc lộ sự rạn nứt trong quan hệ đồng minh giữa Washington và Seoul.

Thời khắc quyết định của Brexit
Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu, đã cố gắng đàm phán tới khuya ngày 14-10 về Brexit trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề này diễn ra. Nhưng đến phút cuối, hai bên cũng không đạt được thỏa thuận về quy chế biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland .

Nước Đức lại lâm vào khủng hoảng chính trị
Cả hai đảng CSU và SPD, liên minh với đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel trong chính liên minh cầm quyền tại Đức hiện nay, đã phải chịu một thất bại tồi tệ trong cuộc bầu cử khu vực vào ngày 14-10 ở Bavaria. Thất bại này đủ để làm suy yếu liên minh cầm quyền vốn đang rất mong manh của Thủ tướng Merkel.

London phải thanh toán 30-60 tỷ bảng nếu không đạt được thỏa thuận Brexit với EU
The Guardian ngày 17-10 đưa tin, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), lãnh đạo các quốc gia thành viên đã cùng họp bàn xuyên đêm về Brexit trong bối cảnh London và Brussels đều đang bế tắc trước vấn đề này.

Bí ẩn “tháng 10 chết chóc” trong lịch sử nước Mỹ
Với khoảng 195.000 người chết vì đại dịch cúm Tây Ban Nha, tháng 10-1918 được xem là tháng chết chóc nhất trong lịch sử nước Mỹ…

Tổng hợp-TT