VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/1/2019.

Năm 2018, 5 tỷ USD kiều hối đổ về Tp.HCM; “Việt Nam chưa hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung”;  Mỹ cân nhắc phương án cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Năm 2018, 5 tỷ USD kiều hối đổ về Tp.HCM

     Trong 12 năm trở lại đây, số lượng kiều hối gửi về nước tăng từ 10% -15%/năm.

Tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 16/1/2019, Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trong năm 2018, thành phố nhận được khoản kiều hối 5 tỷ USD, thấp hơn một chút so với năm 2017 (5,2 tỷ USD). 70% trong số đó được đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo người đứng đầu chính quyền Tp.HCM, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm qua đạt 1,33 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 8,3%.
Năm 2018, Tp.HCM thu hút đầu tư nước ngoài 7,39 tỷ USD, thu ngân sách đạt 378.543 tỷ đồng, vượt dự toán 0,47%, chiếm 27,8% của cả nước. Tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 465.990 tỷ đồng, tăng 20,3% chiếm 35% GRDP. Chi đầu tư phát triển từ nguồn vốn tập trung thành phố đạt 30.689 tỷ đồng, chiếm 43,38% trong tổng chi cân đối ngân sách thành phố. Tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách thành phố ước đạt 95%.
Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, đã có 81 công trình, dự án trọng điểm hoàn thành. Bình quân 1 đồng vốn đầu tư ngân sách huy động được 13,4 đồng cho đầu tư toàn xã hội. Trong đó có 20 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư đã hoàn tất ký kết hợp đồng dự án và triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư khoảng 67.223 tỷ đồng. Thành phố có 683 dự án tham gia Chương trình kích cầu đầu tư với tổng mức đầu tư là 46.178 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách đã hỗ trợ lãi vay cho các dự án là 2.998 tỷ đồng.
Trong tổng lượng kiều hối vào Việt Nam, Mỹ là nguồn lớn nhất với 55%; tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc. Những nhóm đối tượng chính gửi kiều hối về Việt Nam là Việt kiều hải ngoại và lao động xuất khẩu. Việt kiều chủ yếu định cư ở Mỹ, Canada, Đức và Pháp chiếm phần lớn tới 80 – 90% lượng kiều hối gửi về nước. Xuất khẩu lao động chiếm một tỷ lệ nhỏ (6 – 7%) tổng lượng kiều hối, nhưng đang gia tăng theo đà gia tăng nhanh của xuất khẩu lao động sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Việt Nam chưa hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung”
Giám đốc đầu tư của Dragon Capital cho rằng lợi ích từ chiến tranh thương mại đối với Việt Nam hiện còn ở mức thấp…
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động xuất khẩu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhiều chuyên gia dự báo nhiều quốc gia khác có thể hưởng lợi thông qua bán được nhiều hàng hóa hơn cho hai nước này.
Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung là một trong những nền kinh tế được dự báo hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, ông Bill Stoops, Giám đốc đầu tư công ty quản lý tài sản Dragon Capital, nhận định rằng cho đến thời điểm hiện tại, lợi ích từ chiến tranh thương mại đối với Việt Nam còn ở mức thấp.
“Còn hơi sớm để Việt Nam hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại”, ông Stoops nói.
Cơ sở để giới chuyên gia dự báo Việt Nam hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là chi phí sản xuất thấp. Những báo cáo gần đây cho thấy một số công ty đã bắt đầu dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh hàng rào thuế quan do Mỹ dựng lên đối với hàng hóa từ Trung Quốc.
Việt Nam có thể hưởng lợi từ sự điều chỉnh chuỗi cung ứng này trong dài hạn, theo ông Rob Koepp, Giám đốc mạng lưới của Economist Corporate Network.
“Việt Nam có vẻ như sẽ trở thành một công xưởng sản xuất mới thay thế cho Trung Quốc, vì nhiều lý do. Và Việt Nam sẽ hưởng lợi, trong dài hạn”, ông Koepp nói với CNBC.

 Mỹ cân nhắc phương án cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
(ĐCSVN) – Tờ The Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ vừa đưa tin về việc giới chức nước này đang cân nhắc tới phương án cắt giảm thuế đối với một số, hay thậm chí là toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mỹ – Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại?
Bài viết trên tờ WSJ đề cập tới đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhằm cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
WSJ cho biết, đây là đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, với kỳ vọng sẽ giúp bình ổn thị trường và khích lệ Trung Quốc đưa ra những nhượng bộ lớn hơn trong giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, cũng theo WSJ thì Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã phản đối đề xuất trên vì cho rằng, điều này có thể được xem là “một dấu hiệu của sự yếu thế” từ phía Mỹ. Ông Mnuchin chưa trình bày ý tưởng trên với Tổng thống D.Trump, chính vì thế, kết quả cuối cùng vẫn còn rất khó đoán định.

***   Quốc hội Mỹ u ám, các nghị sĩ buồn chán vì chính phủ đóng cửa lâu
Một tuần không đạt tiến triển trong thương lượng để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ đang khiến các nghị sĩ Mỹ chán nản.

Mỹ quyết liệt theo đuổi kế hoạch quân sự khiến Nga “sống trong sợ hãi”
– Mỹ vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu – một hệ thống vũ khí gây ra cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ.

Trump khiến đồng minh NATO run sợ, Nga “vui như mở cờ”
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến cho giới chức Mỹ và các đồng minh Châu Âu hoang mang và cực kỳ lo ngại khi liên tiếp bày tỏ mong muốn rút Mỹ ra khỏi NATO – liên minh quân sự mạnh nhất thế giới hiện giờ.

Bị phương Tây dồn ép tứ phía, Nga vẫn quyết “xử rắn” với Ukraine
– Một tòa án ở Moscow hôm qua (16/1) đã ra phán quyết tiếp tục giam giữ 4 thủy thủ của Ukraine bị Nga bắt giữ hồi năm ngoái ở ngoài khơi bờ biển Crimea cho đến phiên tòa sơ thẩm vào ngày 24/4, các hãng tin Nga đưa tin.

Cận cảnh chiến trường thảm khốc ở Syria khiến quân Mỹ tổn thất nặng nề chưa từng có
– Một vụ đánh bom thảm khốc được cho là do tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra đã khiến quân đội Mỹ phải hứng đòn giáng nặng nề với tổn thất lớn nhất từ trước đến nay.

Nga “điếng người” trước nước cờ quân sự bất ngờ của Mỹ ở Bắc Cực
– Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch đưa một tàu chiến đi qua vùng lãnh hải ở Bắc Cực để thách thức sự hiện diện của Nga và Trung Quốc, một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho hay.

Australia bắt băng đảng có người gốc Việt nghi buôn ma túy qua máy bay
Cảnh sát đã triệt phá một băng nhóm buôn lậu ma túy quốc tế mà họ nói là đã lợi dụng các tiếp viên hàng không để đưa chất cấm từ Malaysia vào Australia trong nhiều năm.

***   Hai máy bay ném bom Nga đâm nhau
Hai máy bay ném bom Su-34 của Nga đã đâm vào nhau trên không trung trong quá trình huấn luyện ở Viễn Đông.
Hãng thông tấn TASS cho biết, Không quân Nga xác nhận tai nạn xảy ra lúc 9h sáng ngày 18/1 (giờ địa phương) trên bầu trời vịnh Tatar, vùng liên bang Khabarovsk khi hai máy bay hoạt động huấn luyện định kỳ. Sau khi đâm nhau, một trong hai chiếc Su-34 bị rơi, chiếc còn lại hạ cánh song bị hỏng hoàn toàn động cơ.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng cứu hộ nước này đã tìm thấy một phi công gặp nạn.
“Phi công trên trực thăng Mi-8 thuộc đội tìm kiếm và cứu nạn Quân khu miền Đông phát hiện phi công của Su-34 trên xuồng cứu nạn. Viên phi công ra tín hiệu cầu cứu”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết và khẳng định sức khỏe của viên phi công vẫn ổn định.
Theo một nguồn tin, nguyên nhân xảy ra tai nạn có thể do phi công không tính toán chính xác khoảng cách an toàn hoặc có tình huống bất ngờ xảy ra.

– Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ gặp quan chức Triều Tiên Kim Yong Chol tại trụ sở của Bộ này ở thủ đô Washington vào cuối ngày 18/1 (giờ địa phương).

– Các đặc phái viên của Mỹ và Triều Tiên tham dự một cuộc gặp cấp cao không báo trước tại Stockholm, Thụy Điển. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Điển Diana Kudhaib cho biết quan chức Triều Tiên là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui. Chi tiết cuộc gặp không được tiết lộ.

– Theo một nguồn tin ngoại giao, trưởng đại diện đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon dường như đang trên đường tới Thụy Điển, có thể là để gặp một quan chức cấp cao của Triều Tiên.

– Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ủng hộ việc duy trì trừng phạt đối với 3 công ty liên quan tới nhà tài phiệt Nga Oleg Deripaska, theo đó bác bỏ quyết định của Bộ Tài chính Mỹ dỡ bỏ cấm vận tài chính đối với những công ty này.

– Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin thông báo 49 thỏa thuận giữa nước này với Liên bang Nga đã bị hủy bỏ. Ông cho biết thêm, khoảng 50 thỏa thuận song phương nữa có thể sẽ chịu chung số phận.

– Sau một loạt cuộc họp giữa phái đoàn của Lực lượng Vũ trang Nga và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Jerusalem, quân đội Israel cho biết hai bên nhất trí duy trì phối hợp các hoạt động quân sự tại Syria.

– Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo, Tổng thống Vladimir Putin chấp thuận đề xuất của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho phép các chuyên gia Đức giám sát Eo biển Kerch gần Báo đảo Crưm. Thời gian gần đây, Eo biển Kerd là điểm nóng khiến Nga và Ukraina căng thẳng.

– Thủ tướng Anh Theresa May tổ chức một loạt cuộc họp với các bộ trưởng trong nội các của bà, đồng thời trao đổi với nhiều nhà lãnh đạo châu Âu về vấn đề Anh rời EU (Brexit) sau khi thỏa thuận Brexit bị Hạ viện bác bỏ. Hiện các quốc gia EU đang chi hàng triệu USD, tuyển hàng nghìn công nhân và ban hành các quy định khẩn cấp nhằm ứng phó với kịch bản Anh sẽ rời khối liên minh này vào ngày 29/3 mà không có thỏa thuận.

– Quốc hội Thụy Điển bỏ phiếu bầu nhà lãnh đạo Dân chủ Xã hội Stefan Lofven giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ 2, chấm dứt hơn 4 tháng bế tắc.

– Cảnh sát Thái Lan xác nhận 5 nhân viên quân sự và 2 cảnh sát bị thương nặng trong các vụ đánh bom bom riêng rẽ ở miền nam Thái Lan.

– Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) thông báo triển khai Nhóm Phản ứng sự cố (IRT) tới thủ đô Nairobi của Kenya để hỗ trợ công tác điều tra vụ tấn công nhằm vào khu tổ hợp văn phòng-khách sạn khiến ít nhất 21 người chết và hàng chục người bị thương hôm 15/1.

***   Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái mang vũ khí laser
Mỹ sẽ đưa vũ khí laser lên UAV (máy bay không người lái) ở độ cao hơn 18 km và phát triển F-35 Lightning II thế hệ năm thành hệ thống phòng thủ tên lửa bay. NYT ngày 19-1 cho hay.

Nổ lớn kinh hoàng tại Mexico, hàng chục người thương vong
Reuters ngày 19-1 đưa tin, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 54 người khác bị thương sau khi một đường ống dẫn nhiên liệu phát nổ ở miền Trung Mexico. Vụ việc này được đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng.

Mỹ công bố chiến lược phòng thủ tên lửa mới
Bảy tháng sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử tại Singapore, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng mối đe dọa từ Bình Nhưỡng đã hoàn toàn được loại bỏ, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây vừa công bố bản đánh giá chiến lược phòng thủ tên lửa mới của nước này, nhận định chi tiết về những tiến bộ của Iran, Trung Quốc và Nga, đáng chú ý, coi chương trình tên lửa của Triều Tiên là “mối đe dọa đặc biệt”.

Mối lo sợ khủng khiếp từ rác vũ khí hóa học sau Chiến tranh thế giới lần 2
Sau khi Chiến tranh thế giới lần 2 kết thúc và theo đề nghị của các nhà khoa học, quân đội đồng minh đã tiến hành chôn vũ khí hóa học ở Đại Tây Dương, cách quần đảo Faroe khoảng 200 hải lý. Anh và Mỹ kiểm soát 260.000 tấn vũ khí hóa học của Đức Quốc xã; và khoảng 60.000 tấn khác được tìm thấy ở phần phía đông nước Đức.

Nga tuyên bố giúp Serbia nâng cấp phòng thủ trước “bão NATO”
Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Serbia trong việc củng cố khả năng phòng thủ và duy trì các cuộc tập trận chung, trong bối cảnh NATO tăng cường hiện diện quân sự ở Balkan.

Cựu trùm tình báo Triều Tiên có thể mang thư của ông Kim Jong-un đến Mỹ
“Cánh tay phải đắc lực” của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã tới Washington vào tối 17-1 (giờ địa phương).

Phu quân nữ hoàng Anh “sốc và run rẩy” sau vụ tai nạn xe kinh hoàng
Chiếc xe Land Rover chở Hoàng thân Philip, 97 tuổi bị lật nhào sau một vụ va chạm xảy ra chiều 17-1 (giờ địa phương) với 1 chiếc xe khác di chuyển gần dinh thự của ông. Phu quân của Nữ hoàng Elizabeth may mắn không bị thương.

Bình Nhưỡng kêu gọi đưa bán đảo Triều Tiên thành khu vực hòa bình
Trong bài bình luận được đăng tải ngày 17-1, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi các nỗ lực biến Bán đảo Triều Tiên thành một “khu vực hòa bình” không tồn tại những đe dọa về chiến tranh. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Mỹ.

Tổng thống Mỹ chặn lãnh đạo Hạ viện ra nước ngoài bằng máy bay quân sự
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-1 đã từ chối việc cho phép Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự cho một chuyến đi nước ngoài, một động thái diễn ra khi cuộc xung đột với đảng Dân chủ về bức tường biên giới và đóng cửa chính phủ đang leo thang.

Tổng thống Mỹ quyết không tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ chuyến đi của phái đoàn của ông đến Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ vào tuần tới trong bối cảnh chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa một phần.

Tổng thống Trump đổi ý rút quân ở Syria sau vụ binh sĩ Mỹ bị sát hại?
Nhiều người đồ đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đổi ý về việc rút quân khỏi Syria sau vụ các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công liều chết làm 4 binh sĩ Mỹ mất mạng.

Bức tường vô hình Mỹ – Mexico
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần chi 5,7 tỷ USD xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico để ngăn cuộc khủng hoảng an ninh có thể xảy ra. Thế nhưng, phe Dân chủ đã thẳng thừng từ chối cấp tiền xây bức tường này.

Thị trấn hóa “lò nung” ở xứ sở chuột túi
Sau khi nhiệt độ tại thị trấn Tarcoola, Australia chạm ngưỡng 48.7 độ C hôm 16-1, nhiệt độ tại nhiều khu vực khác như Sydney, Melbourne và Adelaide được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao, trong bối cảnh xứ sở chuột túi vừa trải qua ngày thứ 4 của đợt nắng nóng kỷ lục.

Ấn Độ tăng cường khả năng phòng thủ dọc biên giới Trung Quốc
Kế hoạch này được đưa ra nhằm giúp Ấn Độ đề phòng và ngăn chặn những xung đột xảy ra tại khu vực dọc biên giới với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa hai nước đang tăng lên.

Nga tính sớm sản xuất hàng loạt Su-57 sau màn thử nghiệm ở Syria
Nga mới đây thông báo việc đưa siêu tiêm kích chiến đấu Su-57 vào thực chiến được tiến hành ngay trong năm 2020 sau màn thể hiện thành công trên bầu trời Syria.

Tổng hợp-TT