VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/12/2019.

Có bao nhiêu tổng thống Mỹ từng đối mặt với luận tội; Ông Trump bị luận tội;  Quỹ đầu tư Hàn Quốc muốn đổ 860 triệu USD vào Việt Nam; Mỹ bất lực nhìn Đức bắt tay với Nga, khiến phương Tây “vỡ trận”?; Nắng nóng ở Australia nướng chín cả tảng thịt lợn trong ôtô…là những tin chính được cập nhật.

Có bao nhiêu tổng thống Mỹ từng đối mặt với luận tội

    Kết quả hình ảnh cho nhà trắng"  Ảnh minh họa.
Trong lịch sử Mỹ, chỉ có hai tổng thống bị quốc hội chính thức luận tội là Andrew Johnson và Bill Clinton và chưa có ai bị cách chức vì quá trình này.
Ngoài Tổng thống Johnson và Clinton, hai Tổng thống Mỹ khác phải đối mặt với các cuộc điều tra luận tội chính thức của Hạ viện là Richard Nixon và Donald Trump. Nhiều tổng thống khác từng bị các đối thủ chính trị đe doạ luận tội, song đều không được sự ủng hộ của hạ viện.
Các khuôn khổ của hiến pháp khiến quốc hội khó có thể cách chức tổng thống đương nhiệm. Quá trình luận tội thường bắt đầu ở hạ viện với điều tra luận tội chính thức.
Nếu ủy ban tư pháp thuộc hạ viện tìm được đủ chứng cứ, các thành viên ủy ban sẽ viết và thông qua các điều khoản luận tội, tiếp đó các điều khoản này được đưa tới Hạ viện để toàn thể thành viên cơ quan này bỏ phiếu.
Nếu đạt đa số phiếu tại hạ viện, quá trình luận tội chính thức tổng thống sẽ diễn ra. Giai đoạn cuối sẽ là phiên xử luận tội ở thượng viện. Nếu 2/3 số nghị sĩ thượng viện cho rằng tổng thống có tội thì người đứng đầu nhà nước sẽ bị cách chức, theo History.
Dù Quốc hội Mỹ đã luận tội và cách chức 8 thẩm phán liên bang, song chưa một tổng thống nào bị kết tội trong phiên xử luận tội ở thượng viện.
Hôm nay (18/12), hạ viện sẽ tranh luận về luận tội Tổng thống Donald Trump trong 6h. Trước đó, ủy ban các quy định đã bỏ phiếu về quy trình bỏ phiếu theo đường lối đảng – ấn định các điều khoản cho cuộc bỏ phiếu lịch sử về luận tội.

Ông Trump bị luận tội
Sau một ngày dài tranh luận, Hạ viện Mỹ vừa tiến hành một cuộc bỏ phiếu lịch sử, nhất trí luận tội Tổng thống Donald Trump.
Theo NBC, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội ông Trump. Đó là lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là người chủ trì cuộc bỏ phiếu.
Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội thứ nhất đối với ông Trump là lạm dụng quyền lực, với 230 phiếu ủng hộ, 197 phiếu chống.
Về điều khoản luận tội thứ 2 chống ông Trump: cản trở Quốc hội, phần lớn các nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ, có 229 phiếu ủng hộ, 198 phiếu chống.
Như vậy, ông Trump chính thức là Tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội.
Cuộc bỏ phiếu là cao trào cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng trời của Hạ viện nhằm vào cách ông Trump xử lý chính sách ngoại giao đối với Ukraina. Cuộc điều tra được mở ra vào tháng 9 sau khi một nhân vật giấu mặt đưa ra cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã lạm dụng quyền lực trong việc rút viện trợ quân sự và yêu cầu Tổng thống Ukraina tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào đối thủ chính trị Joe Biden, nhằm giúp ông có thể tái cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.
Sau khi Hạ viện nhất trí luận tội ông Trump với hai điều khoản trên, Thượng viện sẽ mở một phiên xét xử để quyết định ông Trump có bị cách chức không.
Hiện, nhiều người cho rằng Tổng thống sẽ được Thượng viện tha bổng, do đảng Cộng hoà đang kiểm soát cơ quan này song tầm quan trọng của việc này không thể coi nhẹ.

 Quỹ đầu tư Hàn Quốc muốn đổ 860 triệu USD vào Việt Nam
Cơ quan Hưu trí Hàn Quốc (NPS) và Tập đoàn đa ngành SK Group hợp tác ra mắt quỹ đầu tư 1.000 tỷ won (860 triệu USD) để đầu tư vào Việt Nam.
Mỗi bên sẽ đóng góp 500 tỷ won, Korean Investors hôm qua (18/12) trích lời các nguồn tin thân cận cho biết. Quỹ này sẽ được SKS Private Equity Hàn Quốc và Stonebridge Capital đồng quản lý. Từ năm 2011, NPS đã thành lập nhiều quỹ hợp tác với doanh nghiệp trong nước như thế này, để giúp các công ty mở rộng hoạt động ra nước ngoài.
Quỹ NPS – SK ra mắt sau khi SK Group rót 1 tỷ USD mua 6,1% cổ phần Vingroup hồi tháng 5. Năm ngoái, họ cũng mua 9,4% cổ phần Masan Group với giá 470 triệu USD.
Ngoài đầu tư, SK Group còn có thể cùng doanh nghiệp Việt đổ tiền lập công ty mới, được ưu tiên mua cổ phần khi các công ty này thực hiện M&A (mua bán – sáp nhập), và rót vốn vào các công ty con của họ sau khi niêm yết.
Đầu tháng này, SK còn cho biết sẽ lập quỹ 1.000 tỷ won cùng công ty đầu tư cổ phần tư nhân Trung Quốc Hillhouse Capital group để rót vốn cho các startup Trung Quốc. Họ cũng sẽ lập quỹ 1 tỷ USD cùng tổ chức dịch vụ tài chính Korean Teachers Credit Union để đầu tư xuyên biên giới.

Mỹ bất lực nhìn Đức bắt tay với Nga, khiến phương Tây “vỡ trận”?
– Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa cứng rắn tuyên bố Berlin sẽ không từ bỏ trước áp lực của Washington sau khi Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật trừng phạt các công ty Đức tham gia vào một dự án khí đốt với Nga.
Trong một phiên chất vấn tại Quốc hội diễn ra ngày hôm qua (18/12), các nghị sĩ Đức đã hỏi nữ Thủ tướng Merkel về khả năng Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty Đức đang tham gia xây dựng dự án đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc với Nga. Thủ tướng Đức đã trả lời rằng, bà kiên quyết phản đối những biện pháp trừng phạt như vậy. Bà Merkel nhấn mạnh một cách đầy chắc nịch và cứng rắn rằng, những biện pháp như vậy không thể khiến Berlin từ bỏ dự án. “Chúng ta đã không lùi bước trước áp lực của Mỹ trong vấn đề do thám của NSA và bây giờ chúng ta cũng sẽ không lùi bước”, Thủ tướng Merkel nói.
Trước đó, hôm 17/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các thực thể của Đức tham gia vào dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Giới chức ở Washington từ lâu đã luôn tìm cách gây sức ép để buộc Đức phải từ bỏ dự án với lý lẽ rằng dự án đó sẽ khiến Đức quá phụ thuộc vào Moscow.
Tuy nhiên, bà Merkel luôn phản pháo lại rằng, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 phục vụ cho các lợi ích kinh tế của Đức và Nga là một đối tác đáng tin cậy trên thị trường khí đốt. Bà Merkel luôn bác bỏ lập luận cho rằng, với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, Đức có nguy cơ phụ thuộc về mặt kinh tế và chính trị vào Nga.
Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov lên án chiến dịch chống phá dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của phía Mỹ, miêu tả đó là một  hành động “cạnh tranh bất hợp pháp.”
Đây không phải là lần đầu tiên Đức thể hiện một lập trường cứng rắn với Mỹ trong dự án hợp tác về khí đốt với Nga. Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Kinh tế Đức cũng từng tuyên bố thẳng thừng rằng đất nước ông cần phải theo đuổi dự án này, ủng hộ Moscow như là một đối tác đáng tin cậy.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đã nhận được đề nghị bình luận về phát biểu được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong năm 2018, trong đó nói rằng Berlin bị Nga “bắt giữ làm con tin” trong vấn đề khí đốt.
Bộ trưởng Altmaier đã bác bỏ phát biểu của ông Trump, nhấn mạnh rằng Đức “sẽ không bao giờ chấp nhận việc bị dọa dẫm”. Hơn nữa, không có lý do để tin rằng Moscow bằng cách nào đó sẽ phớt lờ các cam kết của họ và gây phương hại đến hoạt động cung cấp khí đốt trong bối cảnh họ đã an toàn cung cấp khí đốt cho Đức trong nhiều thập kỷ qua, ông Altmaier cho biết.

Nắng nóng ở Australia nướng chín cả tảng thịt lợn trong ôtô
Thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ trong xe lên đến 81 độ C ở Australia đã giúp một người đàn ông nướng chín tảng thịt heo đặt trong xe trong hơn 10 giờ.
Reuters đưa tin một người đàn ông nướng chín thịt lợn bằng xe hơi trong một ngày nắng nóng ở Australia.
Ông Stu Pengelly đã đặt tảng thịt lợn trong một cái khay nướng trên ghế chiếc xe Datsun Sunny màu đỏ của mình ở Perth, Tây Australia, trong khoảng 10 giờ.
“Nó thực sự có hiệu quả!” ông Pengelly viết trong một bài đăng trên Facebook với hình ảnh tảng thịt được cắt thành lát để chứng minh là nó đã chín.
Ông Pengelly cũng cho biết nhiệt độ tăng lên liên tục trong suốt cả ngày. Đến 13h, nhiệt độ bên trong xe là 81 độ C.
Những người dùng Facebook khác đã trả lời bài đăng với những bình luận hài hước như ngỏ ý được mời đến dùng món nướng tiếp theo và kể về trải nghiệm của chính họ khi nấu ăn trong một đợt nắng nóng.
Tuy nhiên, bài đăng của ông Pengelly cũng có một số lời khuyên nghiêm túc. Ông cảnh báo mọi người không nên để trẻ em hoặc chó lại trong xe khi trời nắng nóng.
“Đừng để bất cứ ai hoặc bất cứ thứ gì quý giá của bạn trong xe khi trời nắng nóng dù chỉ là một phút,” ông Pengelly viết.
Trong tháng này, thành phố Perth đã trải qua 10 ngày liên tục nhiệt độ tăng vọt trên 35 độ C, theo văn phòng khí tượng học của Australia.
Khi được yêu cầu đưa ra bình luận về vấn đề này, ông, Pengelly cho biết muốn thử nướng thịt bò trong chiếc Datsun.
“Tôi nghĩ một cái bánh quiche sẽ chín trong 2 giờ”, ông nói với Reuters.

***   8 người Bồ Đào Nha bị buộc tội chiến đấu cho IS
Tám người đàn ông Bồ Đào Nha vừa bị buộc tội tham gia, hỗ trợ và tuyển mộ tân binh cho tổ chức khủng bố IS ở Syria, AP ngày 18-12 đưa tin.

Pháp “chìm sâu” trong khủng hoảng vì chính sách cải cách hưu trí
Tuyên bố quyết tâm thực hiện chính sách cải cách hệ thống lương hưu của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm 17-12 (giờ địa phương) vừa qua khiến làn sóng phản đối của những người biểu tình nhằm hối thúc chính phủ từ bỏ chương trình này ngày càng gia tăng.

Nước lớn và cuộc chiến giành ngôi đầu
Những ngày cuối cùng của năm 2019 đang dần khép lại với nhiều sự bất an. Trong một thế giới mà vai trò của các nước lớn ngày càng thể hiện tầm quan trọng, việc các nước này đưa ra những hoạch định chiến lược và thể hiện nó như thế nào đang nhận được sự quan tâm của cả thế giới, đặc biệt là những nước có sự cạnh tranh trực tiếp và những nước nhỏ hơn.

Giải Nobel nhuốm máu
Chẳng mấy khi việc tuyên bố trao một giải Nobel truyền thống nào đó gây ra những tranh cãi dữ dội. Giới nghiên cứu khoa học không thích ầm ĩ. Họ thường chú tâm vào công việc của mình hơn là để ý đến các danh hiệu.

Tình báo thời điểm thống nhất nước Đức
Ngày 31-8-1990, tại cung điện Kronprinzenpalais (đại lộ Unter den Linden – Berlin) đã diễn ra một sự kiện lịch sử – đó là nơi ký kết thỏa thuận thống nhất hai nước Đức.

Tình hình Bán đảo Triều Tiên có nguy cơ căng thẳng trở lại
Điều này đang khiến giới chức Mỹ khá “sốt ruột”, trong khi Nga và Trung Quốc đang tiếp tục “hợp lực” với CHDCND Triều Tiên để gây sức ép với Mỹ gỡ bỏ một phần trừng phạt, nhằm tạo “không gian” cho đàm phán.

Dự án Falcon và kế hoạch hồi sinh bãi thử tên lửa bí mật
Trong một hầm chứa đạn dược rêu phong vây kín tại nơi từng là bãi thử tên lửa bí mật giữa lòng nước Anh, Daniel Jubb cầm trên tay thiết bị kích hoạt có nút bấm cho động cơ tên lửa thử nghiệm.

Quân đội Syria pháo kích Idlib làm 14 thường dân thiệt mạng
Ít nhất 14 thường dân ở tỉnh Idlib thiệt mạng trong các đợt pháo kích do quân đội Syria tiến hành nhằm vào các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan cố thủ tại khu vực.

Nội các mới, thách thức mới của ông Jokowi
Bất chấp sự đồng thuận nói chung về các vấn đề chính sách vốn là nền tảng cho việc nối lại quan hệ hữu nghị gần đây bên trong giới tinh hoa Jakarta, những đối nghịch giữa các phe phái báo trước sự rạn nứt trong liên minh cầm quyền của ông Jokowi. Đã có những dấu hiệu cho thấy các phe phái tự xác định vị thế trước khi cuộc bầu cử năm 2024 diễn ra.

Động cơ bốc cháy, máy bay chở 158 người hạ cánh khẩn cấp
Đi qua vùng nhiễu động, chiếc máy bay chở theo 158 người đã gặp sự cố khi một động cơ bốc lửa. Cơ trưởng của chuyến bay đã quyết định cho máy bay hạ cánh khẩn cấp…

Cậu bé 12 tuổi liều lĩnh lái xe ô tô chạy trốn cháy rừng
Nhanh trí và có phần liều lĩnh, cậu bé Lucas Sturrock, 12 tuổi, cùng chú chó của mình, đã may mắn thoát khỏi đám cháy rừng đang “nuốt chửng” lấy nông trại của gia đình cậu tại Australia.

Sát thủ giết người mẫu Mông Cổ khai nhận lệnh từ cựu Thủ tướng Malaysia
13 năm kể từ sau cái chết của người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu tại Malaysia, một trong 2 cảnh sát bị kết án mới lên tiếng thừa nhận rằng anh nhận lệnh giết cô gái này từ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, SCMP đưa tin.

Nổ mỏ than tại Trung Quốc, 14 người thiệt mạng
Những vụ nổ mỏ than thường xảy ra thường xuyên tại Trung Quốc do thiếu giám sát và nhận thức về an toàn cháy nổ.

Người thiện chí, kẻ hững hờ
Song song với nỗ lực tự tìm lại mục đích tồn tại cũng như sự gắn kết của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thế giới đang chứng kiến những động thái mềm mỏng đáng ngạc nhiên từ phía nước Nga. Tuy nhiên, dường như những cố gắng đó đang rơi tõm vào thinh không, khi mọi câu trả lời đều khá thừa thãi màu sắc thù địch.

COP25 khép lại với kết quả “đáng thất vọng”
Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha, đã kết thúc ngày 15-12 với kết quả được cho là khá khiêm tốn khi một loạt nước không đồng ý tăng cường nỗ lực chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Assad tố Mỹ bán dầu Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định số dầu thô khai thác được từ các mỏ ở miền Đông Bắc nước này bị Mỹ bán cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga – Trung kêu gọi dỡ bỏ bớt trừng phạt Triều Tiên
Nga và Trung Quốc đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dỡ bỏ trừng phạt đối với các ngành sản xuất thông thường ở Triều Tiên để giảm áp lực cho người dân chịu ảnh hưởng.

Tổng hợp-TT