VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/6/2018.

Ông Trump: Mỹ “được quá nhiều” từ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử;  Trump dọa đánh thêm thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc;  Mỹ đưa ra yêu sách 47 điểm về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Ông Trump: Mỹ “được quá nhiều” từ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử

      Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi cuối cùng tại cuộc họp báo sau thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore hôm 12/6 – Ảnh: Getty.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ sự chỉ trích cho rằng ông nhượng bộ quá nhiều trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un…
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/6 bác bỏ sự chỉ trích cho rằng ông nhượng bộ Triều Tiên quá nhiều trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tuần trước. Ông Trump nói Mỹ “dược quá nhiều” từ cuộc gặp này, bao gồm việc Triều Tiên phóng thích công dân Mỹ – Bloomberg đưa tin.
Ông Trump cũng bảo vệ quyết định của ông về dừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở khu vực bán đảo Triều Tiên, nói rằng các cuộc tập trận đó có thể được khởi động trở lại nếu Washington và Bình Nhưỡng không thể đạt thỏa thuận.
“Tạm dừng các cuộc tập trận chung trong thời gian đàm phán là đề nghị của tôi, vì các cuộc tập trận đó rất tốn kém và tạo ra một bối cảnh xấu cho một cuộc đàm phán thiện chí”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter. “Ngoài ra, các cuộc tập trận đó cũng có tính chất gây hấn. Tập trận có thể được nối lại ngay lập tức nếu đàm phán đổ vỡ, điều mà tôi hy vọng sẽ không xảy ra”.
Thỏa thuận mà ông Trump với ông Kim Jong Un ký kết vào tuần trước không vạch ra được một lộ trình cụ thể cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và cũng không nêu chi tiết Mỹ sẽ kiểm chứng việc Triều Tiên tuân thủ thỏa thuận như thế nào.
Các nghị sỹ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ mới chỉ xem thỏa thuận này như một bước đi đầu tiên cho việc đàm phán một thảo thuận hòa bình lâu dài. Tuy nhiên, ông Trump coi thỏa thuận mà ông ký với nhà lãnh đạo Triều Tiên như một thành tựu lớn.
“Trước khi tôi nhậm chức, mọi người đều cho rằng chúng ta sắp có chiến tranh với Triều Tiên”, ông Trump viết trên Twitter hôm 13/6, một ngày sau cuộc gặp lịch sử ở Singapore. “Tổng thống Obama nói Triều Tiên là vấn đề lớn nhất và nguy hiểm nhất của chúng ta. Nhưng điều đó giờ không còn nữa – chúc ngủ ngon đêm nay!”.

 Trump dọa đánh thêm thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc
Nhà Trắng vừa thông báo nếu Trung Quốc tiếp tục thực hiện tuyên bố trả đũa, Mỹ sẽ áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nữa từ nước này.
4 kịch bản cho chiến tranh thương mại Mỹ – Trung / Mỹ thông qua kế hoạch áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc
“Chúng ta cần hành động nhiều hơn để Trung Quốc thay đổi các động thái bất công, mở cửa thị trường cho hàng Mỹ và chấp nhận một mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với Mỹ”, Tổng thống Mỹ – Donald Trump cho biết trong thông báo hôm qua.
Tổng thống Mỹ đã đề nghị Đại diện Thương mại Robert Lighthizer lên danh sách các mặt hàng trị giá 200 tỷ USD sẽ chịu thuế 10%. Ông cho biết sẽ áp dụng thuế này “nếu Trung Quốc từ chối thay đổi chính sách và tiếp tục thực hiện thuế nhập khẩu mới công bố”.

 Mỹ đưa ra yêu sách 47 điểm về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên
(ĐCSVN) – Mỹ vừa gửi tới Triều Tiên bản yêu sách gồm 47 điểm mà nước này cần thực hiện để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong đó gồm việc tiêu hủy toàn bộ các kho vũ khí hạt nhân, các vũ khí hủy diệt hàng loạt và các cơ sở hạ tầng liên quan.
Hãng thông tấn Nhật Bản NHK dẫn lời Ngoại trưởng nước này – ông Taro Kono cho biết: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng tuyên bố trong chuyến thăm Bình Nhưỡng mới đây rằng, điều này đồng nghĩa với việc Triều Tiên phải loại bỏ các kho vũ khí vũ khí hạt nhân, các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, gồm cả vũ khí hóa học và sinh học, cũng như các loại tên lửa và cơ sở hạ tầng có liên quan một cách minh bạch và không thể đảo ngược”.
Đại diện ngoại giao này cho biết, dựa trên tinh thần trên, Mỹ đã gửi bản yêu sách gồm 47 điểm tới Triều Tiên. Và nếu như những yêu sách nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên không được thực hiện theo cách thức này, thì những biện pháp trừng phạt Triều Tiên cũng sẽ không được gỡ bỏ. “Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) hiểu được điều này” – ông Kono nói.

***   Máy bay chở đội Arab Saudi thi đấu World Cup cháy động cơ
Máy bay của hãng Rossiya Airline chở các thành viên đội tuyển bóng đá Arab Saudi hôm 18/6 cháy động cơ trên không khi đội đang di chuyển tới thành phố Rostov-on-Don, chuẩn bị đấu với đội Uruguay. Máy bay đã hạ cánh an toàn. Hình ảnh về vụ việc đã được đăng lên mạng xã hội.
Hãng cho rằng máy bay va phải chim nên cháy động cơ, nhưng khẳng định “không có vấn đề gì đe doạ sự an toàn của hành khách”. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Arab Saudi Ahmad Al Harbi cho biết: “Có một đám cháy nhỏ ở động cơ bên phải nhưng máy bay hạ cánh an toàn”.
Đội Arab Saudi lần đầu xuất hiện tại World Cup kể từ năm 2006 và đã thất bại với tỷ số 0 – 5 trước Nga trong ngày khai mạc. Đội có thể sẽ tiếp tục chật vật trong trận đấu với Uruguay ngày 20/6.

Trump quyết không để Mỹ trở thành “trại di cư”
“Mỹ sẽ không trở thành một trại di cư và sẽ không trở thành cơ sở giữ người tị nạn”, Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. “Các bạn hãy nhìn những gì đang xảy ra ở châu Âu, nhìn những điều đang xảy ra ở các nơi khác, chúng ta không thể cho phép điều đó xảy ra ở Mỹ. Không được phép, dưới sự giám sát của tôi”.
Ông Trump đang bị chỉ trích vì chính sách “không khoan nhượng”, theo đó, bất kể người di cư nào vượt biên trái phép, kể cả những người xin tị nạn tại Mỹ, đều có thể bị truy tố hình sự. Vì trẻ em không được phép bị giữ trong nhà tù liên bang, các bé bị tách khỏi bố mẹ và được Văn phòng Tái định cư người Tị nạn chăm sóc. 2.000 đã trẻ em bị tách khỏi bố mẹ trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ – Mexico trong chỉ 6 tuần qua.

Mỹ – Hàn đình chỉ tập trận chung tháng 8
“Thông qua thảo luận chặt chẽ với Mỹ, hai nước quyết định đình chỉ mọi hoạt động đã lên kế hoạch liên quan đến cuộc tập trận quân sự Người bảo vệ Tự do”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo. Bộ thêm rằng hiện chưa lên kế hoạch về cuộc tập trận quân sự nào trong tương lai và hai nước sẽ tiếp tục bàn về vấn đề. Tập trận Người bảo vệ Tự do thường diễn ra vào tháng 8 hàng năm.
Tổng thống Trump tuần trước gây bất ngờ với giới chức tại Seoul và Washington với tuyên bố sẽ dừng tập trận hai nước. Ngay sau phát biểu, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nói họ chưa nhận được chỉ thị dừng bất cứ cuộc tập trận nào, và giới chức Hàn Quốc cho biết họ đang cố xác định ông Trump đang nói đến cuộc nào.

Kẻ bạo động đốt máy bay, Papua New Guinea ban bố tình trạng khẩn cấp
Papua New Guinea vừa ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng Cao nguyên phía Nam sau khi kẻ bạo động có vũ trang đốt máy bay chở khách và nhà một lãnh đạo địa phương. Cảnh sát cho biết đám đông giận dữ vì toà án quyết định bác bỏ đơn thỉnh cầu phản đối cuộc bầu cử năm 2017 của lãnh đạo tỉnh William Powi, trong bối cảnh nhiều người quan ngại về tình trạng tham nhũng.
Họ đốt nhà ông Powi và một toà án địa phương ở thị trấn Mendi tuần trước và phá huỷ máy bay thuộc hãng hàng không quốc gia tại sân bay. Không có người bị thương và hãng Air Niugini cho biết tổ bay phi cơ Dash 8 an toàn, đã trở về thủ đô Port Moresby.

Kim Jong-un có thể thăm Trung Quốc hôm nay
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể thăm Bắc Kinh sớm nhất là trong hôm nay, để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Nikkei. Các nguồn tin am hiểu cho biết nhiều biện pháp an ninh liên quan đang được thực hiện ở thủ đô Trung Quốc. Nếu ông thăm Bắc Kinh, đây sẽ là chuyến thăm thứ ba của ông tới Trung Quốc trong năm nay, sau cuộc gặp với ông Tập hồi tháng ba và năm.

Israel cáo buộc cựu bộ trưởng làm gián điệp cho Iran
Cựu bộ trưởng Năng lượng Gonen Segev bị bắt và cáo buộc làm gián điệp cho Iran, Cơ quan An ninh Israel (ISA) hôm qua hé lộ. Segev bị đại sứ quán Iran tại Nigeria chiêu mộ năm 2012, theo ISA.
Cựu bác sĩ đã tới Nigeria sau khi mãn hạn tù ở Israel vì tội buôn ma tuý năm 2006. Segev đã bị kết án vì âm mưu đưa 25.000 viên thuốc lắc từ Hà Lan vào Israel. Ông tháng trước trở về Israel theo yêu cầu của cảnh sát và bị giữ để điều tra.

***   Bất chấp tất cả, Tổng thống Trump “tặng quà đặc biệt” cho Chủ tịch Kim Jong Un
(VnMedia) – Quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ không tiến hành cuộc tập trận chung dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới, giới chức Mỹ chiều muộn ngày hôm qua (18/06) cho biết. Đây rõ ràng là một hành động xuống nước trước và có ý nghĩa lớn của phía Mỹ đối với Triều Tiên.

Vụ bé Nhật Linh: bị cáo Shibuya bị đề nghị án tử hình
Theo đài truyền hình NHK, trong phiên tòa sáng 18/6, công tố viên yêu cầu tòa tuyên án tử hình đối với người đàn ông bị cáo buộc sát hại bé gái Việt Nam 9 tuổi ở tỉnh Chiba.

Tuyên bố bất ngờ về Triều Tiên, Tổng thống Trump khiến đồng minh hoang mang
– Các cuộc tập trận quân sự đã đặt Mỹ vào tình trạng “không thuận lợi” trong tiến trình đàm phán với Triều Tiên và các cuộc tập trận cũng rất tốn kém, Tổng thống Donald Trump thẳng thừng tuyên bố.

Quân Assad bất ngờ bị đánh úp bởi đối thủ mà Nga cũng phải kiêng nể
– Liên quân do Mỹ dẫn đầu được cho là vừa bất ngờ thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào cứ điểm của Syria ở khu vực Al Bukamal thuộc tỉnh Deir ez-Zor, phía đông Syria, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho biết.

***   Mỹ muốn tránh xung đột hạt nhân bằng mọi giá?
Trong bối cảnh thiếu sự ủng hộ của các thành viên trong đảng Cộng hòa, sự chỉ trích từ các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ đối lập, sự hoài nghi từ các đồng minh cùng giới truyền thông, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, thách thức những lời nhận xét cho rằng thỏa thuận này là mơ hồ và thiếu mục tiêu rõ ràng.

Trẻ em bị bắt cầm súng đang gia tăng tại châu Phi
Cách đây 5 năm, khi Hassan 11 tuổi, lực lượng dân quân đã giết chết cha cậu bé ở gần nhà tại Kaga Bandoro – thị trấn nhỏ Cộng hòa Trung Phi (CAR). Không bao lâu sau đó, Hassan (không phải tên thật) gia nhập Seleka – liên minh phiến quân Hồi giáo gồm những tay súng trong và ngoài nước chống chính quyền.

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc đang bị bắt làm con tin?
Truyền thông quốc tế đưa tin, kể từ khi xuất viện sau điều trị “đầu độc” tại Salisbury, hai cha con cựu điệp viên Nga Skripal gần như biến mất khỏi công chúng, không đưa ra lời bình luận hay cáo buộc nào đối với nước Nga như giới chức và truyền thông Anh làm ầm ĩ cách đây hơn 3 tháng. Dường như tất cả mọi phát biểu của hai cha con ông Skripal đều không phải do họ tự nói ra.

Tổng thống Moon thăm cấp nhà nước đến Nga nâng cấp quan hệ chiến lược
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga tuần này để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh song phương với người đồng cấp Vladimir Putin và họp với các nhà lãnh đạo khác, Văn phòng Tổng thống (Cheong Wa Dae) thông báo vào chiều 18-6.

38 binh sĩ thân Syria thiệt mạng bởi đòn không kích nghi do Mỹ tiến hành
Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận có ít nhất 38 tay súng ủng hộ chính quyền Syria đã thiệt mạng trong một vụ không kích trong đêm tại khu vực biên giới giữa Syria và Iraq.

Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh bị đề nghị mức án tử hình
Tòa sơ thẩm địa phương thành phố Chiba (Nhật Bản) ngày 18-6 đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm Yasumasa Shibuya – nghi phạm sát hại bé gái mang quốc tịch Việt Nam Lê Thị Nhật Linh ngày 24-3 năm ngoái.

Israel ồ ạt không kích 9 mục tiêu ở Dải Gaza
Quân đội Israel cho biết các chiến đấu cơ của nước này đã dội bom vào 9 mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas ở khu vực miền Bắc Dải Gaza để trả đũa vụ Hamas thả bóng lửa vào lãnh thổ Israel.

Nicaragua trước nguy cơ nội chiến
Cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội ở Nicaragua ngày càng nghiêm trọng và chưa có bất cứ lối thoát nào. Quốc gia Trung Mỹ này bị tê liệt gần như toàn bộ trong gần hai tháng qua đang có nguy cơ rơi vào nội chiến.

Tai nạn thảm khốc khi Cảnh sát Mỹ rượt đuổi xe chở người nhập cư trái phép
Một xe ô tô chở người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp bị lật vào sáng 18-6 (giờ Hà Nội), 12 người văng ra ngoài và làm chết ít nhất 5 người sau một cuộc rượt đuổi ở phía Nam Texas, Cảnh sát trưởng Hạt Dimmit Marion Boyd thông báo với Thông tấn CNN.

Cuộc tranh chấp xung quanh tên gọi “Macedonia” tiếp diễn
Ngày 12-6, tại cuộc họp thương thảo lần cuối với sự trung gian hòa giải của Liên Hiệp Quốc để thảo luận giải quyết tranh chấp kéo dài 27 năm qua xung quanh tên gọi chính thức nước Cộng hòa Macedonia trùng với vùng Macedonia của Hy Lạp, Thủ tướng Macedonia đã đồng ý đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia để phân biệt với vùng Macedonia Hy Lạp.

Sự xáo trộn trong các liên minh thế giới
Trước đây, cuộc đối đầu Đông – Tây rất rõ ràng với sự dẫn đầu của Mỹ và Liên Xô. Trong những năm gần đây, thế giới đơn cực đã kết thúc, Mỹ dần co lại trong chiếc vỏ của mình để nhường chỗ cho những đồng minh khác. Từ khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống, nước Mỹ một lần nữa co cụm, thậm chí tới mức đẩy cả những đồng minh lâu đời ra ngoài.

Iraq sau bầu cử: Lợi thế cho Iran
Đúng một tháng sau cuộc bầu cử Quốc hội gây sốc, các liên minh chính trị ở Iraq tiếp tục gây chú ý trong quá trình hình thành liên minh chia sẻ quyền lực để thành lập chính phủ. Ngày 12-6, lãnh đạo hai liên minh giành chiến thắng đã tuyên bố bắt tay nhau thành lập “đại liên minh”, đồng thời mở rộng cánh cửa chào đón các đảng phái khác cùng quan điểm, kể cả liên minh thất bại của đương kim Thủ tướng cùng tham gia.

Động đất làm rung chuyển Osaka, Nhật Bản
Trước 6 giờ sáng 18-6 (giờ Hà Nội) một trận động đất có cường độ 5,9 độ richter đã làm rung chuyển phía Bắc Osaka. Nó được phân loại dưới 6 trên thang địa chấn từ 0-7 độ richter của Nhật Bản, Đài truyền hình NHK đưa tin.

Một liên minh Á- Âu dần hình thành sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA
Các quốc gia tham gia ký kết JCPOA còn lại đang nỗ lực để cứu vãn thỏa thuận nhưng không cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Cục diện quan hệ quốc tế, đặc biệt giữa Iran với Mỹ và phương Tây sẽ có nhiều thay đổi. Một trong số các hệ quả đó là việc hình thành một liên minh Á-Âu vốn đã nhen nhóm từ nhiều năm nay giữa Nga, Trung Quốc và các quốc gia Trung Đông như Iran hay Syria.

Mỹ bất ngờ dội bom ồ ạt vào căn cứ quân sự Syria
Quân đội Mỹ bị cáo buộc ồ ạt ném bom vào căn cứ quân sự của Syria trong khu vực Al Bukamal của tỉnh phía Đông Deir ez-Zor, giáp với biên giới Iraq.

Tổng hợp-TT