VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/6/2018.

Tổng thống Nga tới Trung Quốc giữa lúc căng thẳng với phương Tây; Đôi bên cùng có lợi; Ông Trump có thể mời Kim Jong Un tới Washington; Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Nga tới Trung Quốc giữa lúc căng thẳng với phương Tây

tong thong nga toi trung quoc giua luc cang thang voi phuong tay hinh 1     Tổng thống Nga Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: Sputnik

VOV.VN – Ngày 8/6, Tổng thống Nga Putin bắt đầu thăm Trung Quốc và sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Thanh Đảo.
Đây là chuyến công du Trung Quốc đầu tiên trong nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Putin. Trong bối cảnh khu vực và thế giới đang có nhiều biến động, đặc biệt, mối quan hệ Nga-phương Tây vẫn đang căng thẳng liên quan đến hàng loạt vấn đề, chuyến đi lần này của ông Putin được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng không chỉ siết chặt quan hệ với đối tác chiến lược Trung Quốc mà còn là thông điệp gửi đến Mỹ và châu Âu.
Hành trang Putin mang tới Trung Quốc?
Hành trang mà Tổng thống Nga Putin mang đến Trung Quốc lần này là gì? Đó có phải là “hàng loạt thỏa thuận tuyệt vời” mà Ngoại trưởng Nga mới đây tuyên bố như tăng cường hợp tác với các đối tác trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) hay là sự quan tâm của Nga đến vấn đề Triều Tiên đang đến giai đoạn nước rút…?
Theo trợ lý Tổng thống Nga ông Yuri Ushakov, trong cuộc gặp lần này hai nhà lãnh đạo Nga và Trung quốc sẽ ký “một gói đầy ắp các văn kiện” về hợp tác thương mại, năng lượng, vũ trụ, bảo vệ sở hữu trí tuệ.
Hợp tác chiến lược với Trung Quốc là một trong những hướng ưu tiên căn bản trong chính sách đối ngoại của Nga. Quan hệ hai nước đã đạt đến mức độ đủ cao, mà trong chừng mực nào đó là hình mẫu để có thể và nên xây dựng đối thoại quốc tế trong thế giới hiện nay giữa hai nước lớn.
Trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ thảo luận về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều và tình hình Syria.

Đôi bên cùng có lợi
(SGGP) Sau thời gian im hơi lặng tiếng, gần đây Trung Quốc đã tỏ rõ ý định đóng một vai trò lớn hơn ở Syria thông qua hình thức viện trợ kinh tế để khắc phục hậu quả chiến tranh.
Khác với các bên tham gia cuộc nội chiến Syria, Trung Quốc chỉ góp mặt trong lĩnh vực kinh tế, hình thức hợp tác mang lại lợi ích lớn mà không tổn hao về mặt quân sự. Khi Tổng thống Nga Putin kêu gọi một sự chuyển đổi cấp bách của cộng đồng quốc tế sang các nỗ lực ngoại giao nhằm ổn định tình hình Syria và khu vực Trung Đông, Bắc Kinh đã lập tức ủng hộ lời kêu gọi đó bằng một loạt kế hoạch tái thiết đầy tham vọng. Với Bắc Kinh, đất nước Syria bị tàn phá trong chiến tranh chính là cơ hội lớn cho ngành kinh doanh tái thiết xây dựng. Còn với Damascus, thịnh vượng đồng nghĩa với hòa bình.
Theo ước tính của Liên hiệp quốc, tổn thất do chiến tranh đối với cơ sở hạ tầng của Syria lên tới 250 tỷ USD. Trước thực trạng đó, Trung Quốc đã xây dựng hình ảnh là một đối tác lý tưởng để tái thiết quốc gia này. Quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Syria đang tạo điều kiện cho Bắc Kinh thực hiện mục tiêu của mình. Trung Quốc vẫn duy trì Đại sứ quán ở thủ đô Damascus trong suốt cuộc nội chiến ở Syria. Bắc Kinh luôn giữ quan điểm không can thiệp vào tình hình nội bộ đất nước Syria và ủng hộ quyền tự quyết của nhân dân Syria.

Ông Trump có thể mời Kim Jong Un tới Washington
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/6 cho biết, ông có thể sẽ mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Washington, nếu cuộc gặp ở Singapore diễn ra tốt đẹp.
“Vâng… nếu cuộc gặp diễn ra suôn sẻ, tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra”, Tổng thống Mỹ nói về khả năng mời ông Kim tới Washington, trong họp báo cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Ông Trump cũng cho biết, ông hy vọng được nhìn thấy việc bình thường hóa các mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, nếu như ông đạt được một thỏa thuận với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nói rằng có thể sẽ từ bỏ đàm phán nếu ông thấy cần phải làm thế, và sẽ tiếp tục tăng sức ép cấm vận lên Triều Tiên nếu đàm phán không diễn ra suôn sẻ.

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?
Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí sẽ không áp dụng các biện pháp tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nước bên kia, nói cách khác là không tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại, ít nhất trong thời gian hai nước đang đàm phán để đi đến thỏa thuận giải quyết căng thẳng. Nếu các tuyên bố của Nhà Trắng là đáng tin cậy, Trung Quốc cũng đồng ý tăng mua “đáng kể” các mặt hàng Mỹ, đặc biệt là nông sản.
Một cuộc chiến tranh thương mại sẽ gây hại với cả hai nước, vì mối quan hệ cộng sinh kinh tế giữa hai bên. Tuy nhiên, theo giới phân tích, việc Trung Quốc nhượng bộ trước cũng rất đáng chú ý, vì nước này dường như ngầm thừa nhận sự yếu kém, ngay cả khi đang cố thể hiện hình ảnh áp đảo về thương mại.

***  Putin cảnh báo Thế chiến III sẽ xoá sổ văn minh nhân loại
Một cuộc chiến tranh thế giới mới có thể trở thành “dấu chấm hết cho nền văn minh”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc phỏng vấn được truyền hình trực tiếp. Vì vậy, nhận thức được điều này để kiềm chế các cường quốc thế giới tham gia vào xung đột toàn cầu, ông nói thêm.
Đề cập đến giai đoạn Chiến tranh Lạnh, ông Putin cho rằng “nỗi sợ huỷ diệt lẫn nhau” đã kiềm chế các chủ thể quốc tế trước những hành động cực đoan và buộc họp phải tôn trọng nhau. Ông chỉ ra rằng những hành động của Mỹ gần đây, bao gồm việc đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa đạn đạo đã ký với Liên Xô, là một “âm mưu phá vỡ sự cân bằng chiến lược”. Ông cho rằng Nga cần tự phát triển vũ khí tối tân để kiềm chế điều kiện này.

Ngoại trưởng Singapore – Triều Tiên đối thoại trước thượng đỉnh Trump – Kim
Ngoại trưởng Triều Tiên và Singapore hôm qua thảo luận tại Bình Nhưỡng, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Singapore. Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan trong chuyến thăm hai ngày cũng dự kiến gặp ông Kim Yong-nam, chủ tịch quốc hội Triều Tiên.
Ông Balakrishnan trước đó đến Washington, thảo luận với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo khi Singapore thúc đẩy quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa các lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Australia phạt tù 12 năm kẻ doạ đánh bom máy bay
Manodh Marks, 26 tuổi, người Sri Lanka, trở thành người đầu tiên ở Australia bị kết án vì âm mưu chiếm quyền kiểm soát máy bay, tội có mức án tối đa là 20 năm tù. Mức án Marks phải lãnh là 12 năm tù.
Marks hôm 1/6/2017 cố vào buồng lái chuyến bay MH128 của Malaysia Airlines, trong hành trình từ Melbourne tới Kuala Lumpur. Người này bị ảo giác và rối loạn tâm thần do ma tuý gây ra khi thực hiện hành vi và đã nhận tội âm mưu không tặc.

Mỹ bắt nghi phạm sát hại hai người Việt ở Las Vegas
Julius Trotter, 31 tuổi, bị các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Las Vegas bắt hôm 7/6 sau một cuộc truy đuổi tại khu vực Los Angeles.
Hôm 1/6, thi thể của bà Nghĩa Bội Sang, 38 tuổi, và anh Nguyên Lê Bá Khương, 30 tuổi, được tìm thấy trong phòng tại tầng 21 của khách sạn Circus Circus, số 2880 đại lộ Las Vegas, với nhiều vết dao đâm. Một người khách lưu trú tại khách sạn cho biết đã nghe thấy tiếng tranh cãi vọng ra từ phòng của hai du khách Việt vào lúc 2h sáng cùng ngày. Cảnh sát cho rằng nghi phạm đã vào phòng của hai người Việt để cướp tài sản và đâm chết họ khi bị phát hiện.
Bà Sang là giám đốc công ty du lịch Triều Hảo tại TP.HCM còn anh Khương là nhân viên. Hai người từ Los Angeles đến Las Vegas vào tối 31/5 cùng một đoàn khách du lịch.

Báo Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị cho ‘khủng hoảng’ ở eo biển Đài Loan
“Trung Quốc và Mỹ có thể sớm muộn cũng đối mặt khủng hoảng mới ở eo biển Đài Loan. Trung Quốc cần chuẩn bị sớm”, báo Global Times hôm nay đăng bài xã luận. Báo này không thể hiện chính sách chính thức của Trung Quốc.
Reuters trước đó đưa tin Washington đang cân nhắc cử tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan.

Căng thẳng gia tăng về vấn đề Đài Loan trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung đang trong thời điểm nhạy cảm. Hai nước đang thương lượng để tránh một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực. Mỹ cũng đang tăng cường sức ép với Trung Quốc ở Biển Đông, với thông tin máy bay ném bom Mỹ đã bay qua khu vực hồi tuần này.

Iraq nhận gần 40 xe tăng T-90 Nga
Bộ Quốc phòng Iraq hôm qua thông báo đã nhận 39 xe tăng T-90, theo thoả thuận ký kết với Nga hồi năm ngoái. Các xe được phân bổ cho hai tiểu đoàn. Quân đội Iraq đã được các chuyên gia huấn luyện để vận hành xe tăng chiến đấu.
T-90 là xe tăng chiến đấu thế hệ thứ ba của Nga, được thiết kế dựa trên xe T-72 của Xô Viết. Nó là một trong những xe tăng bán chạy nhất thế giới, được biết đến vì hoả lực mạnh, độ cơ động.

***   Chiến đấu cơ Trung Quốc hộ tống máy bay chở Kim Jong Un đến Singapore
(VnMedia) – Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đang chuẩn bị phái một chiến đấu cơ đi thực hiện nhiệm vụ hộ tống máy bay chở Chủ tịch Kim Jong Un đến tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Singapore.

Chiến trường Syria: Nga đi nước cờ bất ngờ khiến Mỹ “đứng ngồi không yên”
– Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu mới đây đã bất ngờ lên tiếng mời gọi các đồng minh trong Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS) tham gia vào chiến trường Syria.

Biển Đông: Hứng đòn cảnh cáo “rát mặt”, Trung Quốc nổi giận đùng đùng
– Trung Quốc tức giận cảnh báo Mỹ không được “gây rối”, sau khi siêu cường số 1 thế giới phái một cặp máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress bay lượn trên một số đảo và bãi cạn ở Biển Đông…

Hôm nay, Tổng thống Putin trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân Nga
(VnMedia) – Hôm nay (07/6), Tổng thống quyền lực của Nga – ông Vladimir Putin sẽ đăng đàn trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân trong chương trình “hỏi-đáp” định kỳ hàng năm theo truyền thống.

***   Quân đội Syria ồ ạt nã tên lửa vào phiến quân ở miền Nam
Quân đội Syria chính thức tiến vào tỉnh miền Nam Deraa để đánh đuổi các tay súng phiến quân, bất chấp đe doạ về một “hậu quả nghiêm trọng” nếu Damascus khai hoả.

Nhìn lại vụ bê bối chính trị lớn nhất lịch sử nước Mỹ
Cuối tháng 7-1884, trong lúc ứng cử viên Grover Cleveland thuộc đảng Dân chủ đang tiến hành vận động tranh cử chức vụ tổng thống Mỹ, tờ Buffalo Evening Telegraph đã cho đăng tải một bài điều tra, nội dung một thập niên trước đó, ông Grover Cleveland đã tấn công tình dục một phụ nữ tên là Maria Crofts Halpin khiến bà này có thai.

Tiết lộ vụ thử nghiệm thuốc LSD tuyệt mật của Thủy quân Hoàng gia Anh
Trong bộ phim hoạt hình “Mr Cholmondley Warner” của tác giả Harry Enfield có kể lại cách mà thuốc LSD (thuốc gây ảo giác) đã được thử nghiệm trên những người lính của Thủy quân Hoàng gia Anh, có đoạn: “25 phút sau khi dùng Latah, những hiệu ứng đầu tiên của thuốc trở nên rõ ràng hơn. Những người đàn ông trở nên thoải mái và cười khúc khích”.

Bí ẩn của cơ quan tình báo bí mật Nhật Bản
Trong nhiều năm qua, công chúng Nhật Bản cũng như thế giới ít được nghe nói đến sự tồn tại cũng như hoạt động của các cơ quan tình báo Nhật Bản. Mới đây, Đài NHK của Nhật Bản đã phối hợp với tạp chí The Intercept thực hiện một phóng sự điều tra, và lần đầu tiên hé lộ những thông tin về hoạt động của cộng đồng tình báo Nhật Bản.

Tổng thống Putin tiết lộ về chiến lược của Nga ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều nay (7-6) có buổi đối thoại trực tuyến đầu tiên của nhiệm kỳ với người dân và giới truyền thông. Tổng số câu hỏi mà ông Putin nhận được là gần 2 triệu.

Cuộc “so găng” giữa những đại gia
Thương mại toàn cầu đang chao đảo bởi các nước đối tác thương mại lớn nhất thế giới. Ngày 31-5, Mỹ tuyên bố áp đặt các mức thuế quan đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico, chấm dứt thời hạn miễn trừ kéo dài 2 tháng.

Bầu cử Tổng thống Colombia: Quyết định số phận thỏa thuận hòa bình
Cuộc bầu cử Tổng thống Colombia diễn ra vào ngày 27-5 vừa qua đã không thể bầu được tổng thống mới ngay từ vòng 1 khi không có ứng cử viên nào giành được trên 50% phiếu bầu theo luật định. Vì thế, 2 ứng cử viên dẫn đầu vòng 1 sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử vào ngày 17-6 tới.

Tín hiệu lạc quan cho tiến trình hòa giải dân tộc tại Tây Ban Nha
Việc lãnh đạo đảng Xã hội Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez lên nắm chức thủ tướng thay cho ông Mariano Rajoy ngày 2-6 được xem là một tín hiệu lạc quan cho việc hàn gắn vết thương sắc tộc tại Tây Ban Nha.

Tổng thống Trump mời lãnh đạo Triều Tiên thăm Mỹ và chơi golf ở Mar-a-Lagor
Nhà Trắng muốn lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đưa ra một khung thời gian chắc chắn để từ bỏ kho vũ khí hạt nhân khi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới ở Singapore, tham dự một hội nghị thượng đỉnh có thể kéo dài đến 2 ngày hoặc chỉ vài phút, Bloomberg đưa tin hôm 6-6.

Thùng chứa đạn phát nổ ở Baghdad khiến 18 người mất mạng
Cảnh sát Iraq cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 90 người khác bị thương trong một vụ nổ lớn xảy ra ngày 6-6 ở quận Sadr City, thủ đô Baghdad.

NATO thẳng thừng bác đề nghị gia nhập của Qatar
Khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bác bỏ khả năng kết nạp Qatar, đồng thời nói rằng chỉ các nước châu Âu mới đủ điều kiện để gia nhập tổ chức.

Tổng thống Putin nêu rõ yếu tố “sống còn” để phi hạt nhân hoá Triều Tiên
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Mỹ phải đưa ra cam kết chắc chắn về đảm bảo an ninh cho Triều Tiên nếu Washington muốn đạt một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Núi lửa Guatemala phun trào: Số người chết lên đến 99
Ngọn núi lửa Fuego ở Guatemala phun trào có thể được coi là một thảm họa thiên nhiên tại quốc gia này khi số người thiệt mạng đã lên đến con số gần 100.

Chuyến đi hòa giải với châu Âu của Tổng thống Nga Putin
Lựa chọn Áo là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin gián tiếp khẳng định mong muốn “xích lại gần châu Âu” trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang có nhiều biến động khó lường.

“Lời hứa” của Tân Thủ tướng Italia trước Quốc hội
Là Chính phủ dân túy đầu tiên tại Tây Âu với những cam kết vô cùng cứng rắn trước Quốc hội hôm 5-6 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Giuseppe Conte, một cựu luật sư đang được người dân Italia đặt rất nhiều hy vọng để giúp phát triển kinh tế mà không dựa vào bất cứ biện pháp thắt lưng buộc bụng nào.

Mỹ xúc tiến thượng đỉnh Mỹ – Nga: Thế đối đầu bất lợi
Trong khi phía Mỹ tuyên bố giới chức Nhà Trắng đang tích cực lên kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin thì ngược lại, ở phía bên kia, ngày 4-6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hiện nước này chưa nhận được bất kỳ thông tin gì từ Washington về việc xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng hợp-TT