VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/11/2017.

Hợp tác Á-Âu hướng tới thập kỷ năng động và gắn kết hơn; Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Zimbabwe đến đâu?; Tổng thống Zimbabwe đầu hàng, vợ bỏ trốn?…là những tin chính được cập nhật.

Hợp tác Á-Âu hướng tới thập kỷ năng động và gắn kết hơn

     Các Ngoại trưởng chụp ảnh chung tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEM lần thứ 13 tại Naypyidaw, Myanmar ngày 20/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Chính thức ra đời tại Hội nghị cấp cao lần thứ nhất ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) tháng 3/1996, sau hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) đã trở thành một cơ chế đối thoại và hợp tác hàng đầu, có quy mô lớn nhất nhằm tạo dựng mối quan hệ đối tác mới toàn diện giữa châu Á và châu Âu cũng như tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai châu lục.
Không chỉ là cầu nối thúc đẩy quan hệ đối tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi giữa các bên, các cơ chế đối thoại và hợp tác thường xuyên ở mọi cấp trong ASEM đã góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác và kết nối giữa hai châu lục có vai trò quan trọng này.
Sự lớn mạnh nhanh chóng của ASEM từ chỗ 26 thành viên ban đầu lên tới  53 thành viên hiện nay, trong đó chủ yếu là các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN và Ủy ban châu Âu, đã khẳng định sức hấp dẫn, tiềm năng hợp tác cũng như vị thế ngày càng gia tăng của ASEM.

Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Zimbabwe đến đâu?
VOV.VN – Hiện giới quan sát đang quan tâm đến vai trò của Trung Quốc ở Zimbabwe sau hàng loạt biến cố chính trị mới đây ở quốc gia châu Phi này.
Sau khi quân đội Zimbabwe nắm toàn quyền ở thủ đô Harare của nước này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc liền tuyên bố rằng chuyến đi mới đây của tư lệnh quân đội Zimbabwe tới Bắc Kinh là một “cuộc trao đổi quân sự bình thường”.
Tin tức về việc tướng Zimbabwe Constantino Chiwenga đã thăm Trung Quốc chỉ vài ngày trước cuộc chính biến 15/11 nhận được sự chú ý đặc biệt của giới quan sát quốc tế.
Trung Quốc cho hay, họ theo dõi sát sao các diễn biến ở Zimbabwe; tuy nhiên, chưa thấy họ lên án nỗ lực ép Tổng thống Mugabe chuyển giao quyền lực.
Trung Quốc có các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD ở Zimbawe, trong mọi lĩnh vực từ nông nghiệp tới xây dựng. Đồng thời, Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất cho các hàng xuất khẩu của Zimbabwe.
Quan hệ của Trung Quốc với Zimbabwe là sâu sắc, bắt đầu trong thời kỳ nội chiến Zimbabwe. Vào năm 1979, Robert Mugabe không nhận được sự hậu thuẫn của Liên Xô nên ông quay sang Trung Quốc – đất nước đã cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các du kích của ông.
Trung Quốc và Zimbabwe chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao khi Zimbabwe giành được độc lập vào năm 1980. Năm 1981, Robert Mugabe lần đầu thăm Bắc Kinh trên cương vị Thủ tướng. Kể từ đó, ông Mugabe thường xuyên đến thăm Trung Quốc.
Trong nhiều năm liền, các quan chức Zimbabwe đã nỗ lực dựa vào Trung Quốc để đối phó với phương Tây, cổ xúy cho chiến lược “Hướng Đông” của nước này, đặc biệt là sau khi EU áp dụng các chế tài trừng phạt đối với Zimbabwe vào năm 2002.

***   Tổng thống Zimbabwe đầu hàng, vợ bỏ trốn?
(VnMedia) – Tờ CNN dẫn lời một nguồn tin giấu tên tiết lộ, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã chấp nhận những điều kiện từ chức. Cùng với đó, có tin người vợ gây tranh cãi của ông này đã bỏ trốn khỏi đất nước.

Mỹ nhận tin đáng sợ về Triều Tiên từ đồng minh thân thiết
– Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ thử tên lửa trong năm nay để hoàn tất quá trình phát triển công nghệ tên lửa tầm xa và làm gia tăng mối đe dọa lên nước Mỹ.

Nga tiếp tục bị đối thủ mạnh nhất thách thức
– Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự này sẽ duy trì sự hiện diện ở các nước Baltic và Đông Âu “đến chừng nào còn cần thiết”. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Nga lo ngại và bất an.

Nga ồ ạt dội hỏa lực, thiêu kẻ thù không đội trời chung thành tro bụi
– Sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 hồi cuối tuần vừa rồi đã tiến hành một cuộc tấn công ồ ạt, quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Abu Kamal của Syria.

Tướng Mỹ không tuân lệnh của Tổng thống Donald Trump?
– Tướng phụ trách về vũ khí hạt nhân hàng đầu của Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố, ông sẽ bác bỏ lệnh tấn công hạt nhân “bất hợp pháp” từ Tổng thống Trump và thay vào đó sẽ hướng Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội sang “những lựa chọn khác”.

Quân Assad giáng đòn chí mạng vào kẻ thù không đội trời chung
–  Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh hôm qua (18/11) đã tiếp tục đạt được những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường, giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ thành phố Albu Kamal sau một loạt cuộc chiến giằng co ác liệt.

Choáng với khối tài sản của “Tổng thống nghèo nhất thế giới’
Nhà lãnh đạo Zimbabwe cùng vợ được cho là sở hữu khối tài sản lên tới hơn một tỷ USD với hàng loạt bất động sản nằm rải rác ở nhiều quốc gia.

Khu trục Mỹ va chạm tàu kéo Nhật Bản trong lúc diễn tập
Tàu khu trục USS Benfold của Mỹ va chạm tàu kéo Nhật Bản khi đang diễn tập ở vịnh Sagami.

Máy bay lớn nhất thế giới Airlander 10 rơi, bị phá huỷ hoàn toàn
Máy bay Airlander 10 lớn nhất thế giới đã rơi tại Anh và đã hoàn toàn bị phá huỷ, Daily Mail viết.

Tổng thống Zimbabwe sắp bị buộc từ chức, kết thúc 37 năm lãnh đạo
Theo hãng tin Sputnik, hãng truyền hình ZTV của Zimbabwe cho biết Tổng thống Robert Mugabe sẽ gặp gỡ các tướng lĩnh cấp cao trong ngày 19/11, trong khi đó đảng cầm quyền ở Zimbabwe sẽ bãi chức ông Mugabe.

Black Friday 2017 – Ngày thứ 6 đen tối là ngày nào?
Ngày Black Friday hằng năm thường diễn ra các sự kiện kích cầu mua sắm. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng hiện vẫn chưa nắm rõ Black Friday 2017 là ngày nào.

***   Đàm phán liên minh thất bại, kỉ nguyên nắm quyền của bà Merkel sắp chấm dứt?
Thủ tướng Đức Angela Merkel xác nhận các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ liên minh đã đổ vỡ, đẩy nền kinh tế mạnh nhất châu Âu vào khủng hoảng chính trị và có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Giẫm đạp khi nhận cứu trợ lương thực ở Maroc, 15 người chết
Giẫm đạp xảy ra trong một ngôi làng ở miền Nam Maroc đã làm chết ít nhất 15 người và 5 người khác bị thương khi hàng cứu trợ lương thực đang được phân phát, Bộ Nội vụ Cộng hòa Maroc xác nhận tin buồn hôm 20-11.

Phi công Việt tử nạn trong vụ va chạm máy bay ở Anh
Ngày 17-11, tại hạt Buckinghamshire – Anh, đã xảy ra vụ va chạm giữa trực thăng và máy bay hạng nhẹ khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có phi công Việt Nam Nguyễn Thành Trung.

Tàu ngầm Argentina phát tín hiệu lạ sau khi biến mất cùng 44 thuỷ thủ
Bộ Quốc phòng Argentina cho biết, chiếc tàu ngầm ARA San Juan đã phát đi nhiều tín hiệu liên lạc vệ tinh sau khi biến mất cùng thuỷ thủ đoàn 44 người. Tuy nhiên, các tín hiệu liên lạc đều không tới đích do điều kiện thời tiết xấu.

Cuộc khủng hoảng tuyển tân binh của cảnh sát Đức
Những ngày gần đây, truyền thông Đức rúng động khi bản ghi âm của một giảng viên Học viện cảnh sát ở Berlin nói về tình hình học tập của các học viên được hé lộ. Theo đó, nhiều học viên không tích cực học tập, tình trạng bạo lực trong lớp diễn ra phổ biến, một số người được tuyển có nguồn gốc di dân.

Cháy nhà ở thủ đô Bắc Kinh, 19 người chết
19 người đã chết và 8 người khác bị thương trong vụ cháy nhà ở phía Nam quận Đại Hưng (Daxing) thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào đêm 18-11, chính quyền địa phương xác nhận thông tin với Tân Hoa xã.

Mỹ bị “đánh bật” khỏi danh sách 5 quốc gia danh tiếng nhất thế giới
Mỹ đã rớt từ vị trí số 1 xuống số 6 trong danh sách những nước có chỉ số thương hiệu quốc gia tốt nhất thế giới năm 2017, còn Đức đã vươn lên vị trí dẫn đầu theo bảng xếp hạng mới được công bố gần đây.

NATO “muối mặt” xin lỗi đồng minh vì sai lầm nghiêm trọng
Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) một lần nữa đứng trước nguy cơ xấu đi, sau khi Ankara quyết rút toàn bộ binh lính khỏi một cuộc tập trận chung, còn NATO thì phải muối mặt xin lỗi.

Thổ Nhĩ Kỳ nói Mỹ cấp tiền cho IS, thất hứa ở Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tố Mỹ phản bội lời hứa với nước này khi cấp nhiều tiền cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

2 máy bay đâm nhau ở Anh, 4 người thiệt mạng
Có ít nhất 4 người chết sau vụ va chạm trên không giữa 1 máy bay phản lực hạng nhẹ và 1 trực thăng ở miền Nam nước Anh, cảnh sát địa phương xác nhận thông tin.

Người dân Zimbabwe xuống đường biểu tình đòi Tổng thống từ chức
Ngày 18-11, hàng chục ngàn người Zimbabwe đã tràn xuống mọi con phố của thủ đô Harare với biểu ngữ hô hào đòi Tổng thống từ chức.

Truy tìm kẻ dọa đặt bom trên đường đi của Tổng thống Nga
Nga đang bắt đầu mở cuộc điều tra để xác minh những đối tượng dọa giết Tổng thống Vladimir Putin qua điện thoại.

Triều Tiên không đàm phán về hạt nhân nếu Mỹ – Hàn tập trận
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh, nước này sẽ loại bỏ hết tất cả các cuộc đàm phán về hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tiến hành những cuộc tập trận chung.

20 nước tuyên bố thành lập “Liên minh chống sử dụng than đá”
Tại Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) về chống biến đổi khí hậu lần thứ 23 (COP23) tại thành phố Bonn, miền Nam nước Đức, 20 quốc gia, trong đó có Anh, Canada, Mexico… đã tuyên bố thành lập “Liên minh chống sử dụng than đá” (PPCA).

Nga lần thứ 10 bác nghị quyết của Mỹ về vũ khí hóa học ở Syria
Nga đã bỏ phiếu phủ quyết nghị quyết do Mỹ soạn thảo về cuộc điều tra các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Đây là lần thứ 10 liên tiếp Nga ngăn chặn nghị quyết tương tự tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Cuba bác bỏ cáo buộc của Mỹ về tấn công “sóng âm”
Trong một diễn đàn trực tuyến diễn ra vào 2 ngày 15 và 16-11 trên địa chỉ  “supuestosataques.redciencia.cu” liên quan đến cái gọi là “cuộc tấn công sóng âm” mà Mỹ cho là ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao nước này làm việc tại La Habana (Cuba), các nhà khoa học Cuba và nước ngoài khẳng định, những cuộc tấn công sóng âm là không thể xảy ra. Việc tấn công nhằm vào từng cá nhân cụ thể có chọn lọc kiểu này mà không bị phát hiện cũng như không ảnh hưởng đến một nhóm lớn, là điều  phi lý.

Tổng hợp-TT