VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/6/2017.

Cảnh báo: Sóng thần 15 mét sẽ tràn vào châu Âu bất cứ lúc nào; Khách du lịch phẫn nộ vì bị lừa ăn thịt chó, trá hình thịt gà xiên; Đồng minh bị đánh, Nga quyết đấu với Mỹ trên chiến trường Syria?; Siêu máy tính Trung Quốc tiếp tục đứng đầu thế giới…là những tin chính được cập nhật.

Cảnh báo: Sóng thần 15 mét sẽ tràn vào châu Âu bất cứ lúc nào

tsunami-spain-and-portugal-622840    Sóng thần cao 15 mét có thể đe dọa các nước châu Âu bất cứ lúc nào.
Một trận sóng thần cao tới 15 mét với sức tàn phá chưa từng có trong lịch sử có thể ập đến nhấn chìm các nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco bất cứ lúc nào.
Năm 1775, cơn sóng thần khổng lồ đã xuất hiện sau trận động đất ở Lisbon làm thiệt mạng hơn 10.000 người Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco.
Mới đây, các nhà địa chất học đã phát hiện ra rãnh đứt mới nằm ở vịnh Cadiz, điểm đến ưa thích của hàng triệu lượt du khách trên thế giới, có khả năng gây ra thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp hơn rất nhiều.
Chia sẻ với Daily Star, giới chuyên gia lo ngại cơn sóng thần này cao tới 15 mét tàn phá châu Âu bất cứ lúc nào. Hãy nhớ rằng nước Nhật từng điêu đứng như thế nào khi đối mặt với trận sóng thần chỉ cao 10 mét hồi năm 2011.
Ước tính hàng chục ngàn người có thể bị đe dọa tính mạng, dọc theo đường bờ biển Đại Tây Dương. Sóng thần mạnh đến mức có thể ập vào sâu trong đất liền tới 32km quét sạch các thị trấn và thành phố ven biển thuộc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco.
Luis Matias, nhà địa chất đến từ viện Dom Luiz ở Bồ Đào Nha nhận định, “Chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi trận động đất kinh hoàng quay trở lại. Ở khu vực này, chúng tôi chỉ có thể dự đoán tần suất xảy ra động đất. Chúng tôi đã phát hiện thêm nhiều rãnh nứt, tiềm ẩn nguy cơ kích hoạt động đất, sóng thần.”
“Trên thực tế, trận động đất kinh hoàng nhất xảy ra năm 1755 và đừng nên chủ quan nghĩ rằng nó sẽ không quay trở lại trong vòng 1000 năm nữa. Bởi vì, địa chất ở khu vực này đang đứng trên bờ vực kích hoạt thảm họa”, ông Matias giải thích.

Khách du lịch phẫn nộ vì bị lừa ăn thịt chó, trá hình thịt gà xiên
Theo một trang báo của Úc đưa tin, những vị khách nước này đã hết sức giận dữ khi tới du lịch đảo Bali, Indonesia và bị lừa ăn thịt chó, trá hình thịt gà xiên.
Một cuộc điều tra bởi tổ chức Animals Australia mới đây đã phát hiện ra một sự thật kinh hoàng về đường dây tiêu thụ thịt chó tại đảo Bali, Indonesia – hòn đảo du lịch thu hút hơn 1 triệu khách du lịch Úc mỗi năm. Thông tin trên đã được phát trên bản tin 7h30′ sáng của đài ABC.
Các nhân viên của tổ chức Animals Australia đã phát hiện ra việc những chú chó bị bắt và giết thịt theo cách thức vô cùng dã man, trước khi bị bán cho khách du lịch, trá hình là thịt gà xiên hay thịt lợn.
Tại hòn đảo du lịch nổi tiếng này, việc ăn thịt chó là hoàn toàn hợp pháp. Nhiều người dân Bali tin rằng ăn thịt chó sẽ giúp họ cải thiện sức khỏe.

Đồng minh bị đánh, Nga quyết đấu với Mỹ trên chiến trường Syria?
(VnMedia) – Sau khi Mỹ bắn hạ máy bay của Syria, Nga đã tung ra lời cảnh báo sắc lạnh chưa từng có, đồng thời đã ra tay hành động, khiến Washington phải lo lắng tìm cách kết nối lại với phía Moscow.

Siêu máy tính Trung Quốc tiếp tục đứng đầu thế giới
Sunway TaihuLight (ảnh) có khả năng thực hiện khoảng 93 triệu tỷ phép tính/giây (93 petaflop), được miêu tả là siêu máy tính “nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trên hành tinh”.
Theo bảng xếp hạng mới nhất các siêu máy tính T0P500 được công bố ngày 19-6, siêu máy tính Sunway TaihuLight và Thiên Hà 2 của Trung Quốc vẫn là những cỗ máy tính có tốc độ xử lý nhanh nhất trên thế giới, trong khi siêu máy tính Titan của Mỹ đã đẩy xuống vị trí thứ 4 sau hệ thống mới được nâng cấp của Thụy Sĩ.
Sunway TaihuLight (ảnh) có khả năng thực hiện khoảng 93 triệu tỷ phép tính/giây (93 petaflop), được miêu tả là siêu máy tính “nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trên hành tinh”. Sunway TaihuLight đã duy trì vị trí dẫn đầu kể từ tháng 6 năm ngoái, khi vượt qua Thiên Hà 2, quán quân của 3 năm liên tiếp trước đó.
Như vậy, các siêu máy tính của Trung Quốc đã đánh gục những đối thủ từ Mỹ và Đức trong bảng xếp hạng này.

*** 2 nhóm lao động Việt hỗn chiến ở Đài Loan, 1 người bị đâm thủng ngực
Một người Việt Nam tử vong và 2 người khác bị thương trong một cuộc ẩu đả giữa 2 nhóm lao động diễn ra hôm 18/6 tại nhà hàng ở Đài Loan (Trung Quốc).

Xe tải lao vào người đi bộ, khiến nhiều người bị thương
Rạng sáng 19/6, một xe tải đã đâm vào người đi bộ ở khu vực Công viên Finsbury, phía Bắc thủ đô London của Anh làm nhiều người bị thương, Vietnamplus đưa tin.

Tây Ban Nha truy tìm nữ du khách khỏa thân trên phố
Theo VnExpress, hai nữ du khách trẻ bị bắt gặp đang nói chuyện với bạn trong tình trạng khỏa thân trên đường phố Magaluf, Tây Ban Nha.

***   Sinh viên Mỹ được Triều Tiên thả trong tình trạng hôn mê đã chết
(VnMedia) –   Otto Warmbier – sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên thả trong tình trạng hôn mê hồi tuần trước sau gần một năm rưỡi bị giam giữ, đã qua đời ngày hôm qua (19/6), gia đình của sinh viên này cho biết.

Iran bất ngờ lần đầu tiên phóng tên lửa ồ ạt vào Syria
– Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, hôm qua (18/6), họ đã phóng một loạt tên lửa vào Syria để trả thù cho các cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Tehran được cho là do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra.

Thủ đô London lại bị tấn công khủng bố
– Nhiều thương vong đã xảy ra ở khu vực Finsbury Park của thủ đô London khi một chiếc xe đâm điên cuồng vào khách bộ hành, nhiều trong số họ được tin là những người Hồi giáo đang rời khỏi một đền thờ sau buổi lễ cầu nguyện.

Chiến hạm mạnh hàng đầu Trung Quốc “múa võ” với Nga
– Một trong những chiếc tàu khu trục mang tên lửa tối tân hàng đầu của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham gia một cuộc tập trận hải quân chung với Nga.

Mỹ xác nhận bắn rơi máy bay quân chính phủ Syria
– Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu vừa lên tiếng xác nhận họ đã bắn rơi một máy bay của quân chính phủ Syria. Đây là bước leo thang tiếp theo trong cuộc đối đầu trực diện giữa quân đội của ông Assad và lực lượng liên quân.

Hàn Quốc sẵn sàng làm phật lòng Mỹ để chiều lòng Triều Tiên?
– Một cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in said mới đây tuyến bố, nếu Triều Tiên ngừng các hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân thì Hàn Quốc sẵn sàng đổi lại bằng việc giảm các cuộc trận quân sự chung với đồng minh Mỹ.

Hàn Quốc có nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên
Bà Kang, một quan chức kỳ cựu của Liên Hợp Quốc, đã được Tổng thống Moon bổ nhiệm làm nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của Hàn Quốc.

Ông Obama sẽ trở thành chủ tịch tiếp theo của Đại học Harvard?
Báo Boston Globe đánh giá cựu tổng thống da màu là ứng viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo tiếp theo của trường đại học danh giá hàng đầu thế giới.

Kinh hãi tiên đoán của “nhà tiên tri ngủ gật” Edgar Cayce
Nhà tiên tri Edgar Cayce đã đưa ra nhiều tiên đoán tương lai, trong số đó một số đã trở thành sự thật, khiến thế giới “kinh hãi”.

***   Nga kêu gọi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria
Hôm 19-6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng kêu gọi các nước cần hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) và các văn kiện khác của LHQ. Do đó, bất kỳ hành động quân sự nào triển khai trên lãnh thổ Syria cần phải được chính quyền Damascus nhất trí.

Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công khủng bố ở Syria
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng hàng chục tên lửa phá hủy các cơ sở trọng yếu của 2 nhóm khủng bố IS và Takfiri ở khu vực Deir Ez zor, miền Đông Syria nhằm trả đũa vụ tấn công khủng bố ở Tehran.

Sau Qatar, nước nào sẽ là “mục tiêu” kế tiếp?
Theo nhà phân tích chính trị người Thổ Nhĩ Kỳ Samer Saleha, tính đến thời điểm này, Ankara tin rằng, họ sẽ là mục tiêu tiếp theo của cuộc khủng hoảng này. Một cuộc tấn công, được thực hiện bởi các nước vùng Vịnh và Mỹ, hướng vào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm diễn ra.

Hình ảnh hoang tàn, nhói lòng trong vụ cháy rừng kinh hoàng ở Bồ Đào Nha
Theo thông tin mới nhất từ chính phủ Bồ Đào Nha, con số thương vong trong vụ cháy rừng ở miền Trung nước này đã lên đến hàng trăm người.

Máy bay lao xuống cánh đồng Tây Nam nước Pháp
Ngày 18-6, truyền thông nước này đưa tin, một chiếc máy bay đã gặp nạn vào đêm ngày 17-6 (theo giờ địa phương). Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, đã có người thiệt mạng.

Tổng thống Trump thừa nhận đang bị điều tra vụ việc thông đồng với Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận hôm 16-6 (giờ địa phương) rằng ông đang bị điều tra sau những cáo buộc về việc thông đồng với điện Kremlin trong chiến dịch tranh cử để Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016.

IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công đầu tiên tại Israel nhằm vào nữ cảnh sát
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 17-6 lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ việc dùng dao đâm chết một nữ cảnh sát người Israel ngay phía ngoài thành phố cổ Jerusalem tối trước đó, trở thành vụ tấn công đầu tiên của IS tại đây.

Tổng hợp-TT