VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/1/2019.

 “Sát thủ” điện thoại thông minh; Anh tính xây căn cứ quân sự mới tại Đông Nam Á, thách thức Trung Quốc; Kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2019; Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cảnh báo “chiến tranh lạnh kiểu mới” với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 “Sát thủ” điện thoại thông minh

   Sát thủ điện thoại thông minh - Ảnh 1.  Điện thoại thông minh góp phần làm tăng lượng khí thải CO2. Ảnh: DEAL NEWS
Bất chấp việc thế giới chuyển từ máy tính lớn sang điện thoại nhỏ, ít tiêu tốn năng lượng, tác động của công nghệ đối với môi trường nói chung lại ngày một tệ hơn.
Năm 2007, ngành công nghệ thông tin (CNTT) chiếm 1% lượng khí CO2 toàn cầu thải vào khí quyển. Con số này hiện đã tăng gấp 3 lần và đang trên đà vượt qua mức 14% vào năm 2040, bằng một nửa so với ngành công nghiệp vận tải.
Điện thoại thông minh có vòng đời sử dụng trung bình là 2 năm. Quá trình chế tạo một chiếc điện thoại thông minh, cụ thể là khai thác các vật liệu quý hiếm chế tạo nó, chiếm 85%-95% lượng khí thải CO2 của thiết bị trong vòng 2 năm. Vì vậy, mua điện thoại thông minh mới đồng nghĩa lượng khí thải CO2 sẽ tăng lên.
Ngay cả khi mọi người có xu hướng ít mua điện thoại thông minh, các công ty điện tử tiêu dùng vẫn cố gắng bù đắp lợi nhuận bị mất bằng cách bán những chiếc điện thoại lớn và “độc” hơn. Các nhà nghiên cứu ghi nhận điện thoại thông minh màn hình lớn thải nhiều khí CO2 hơn so với điện thoại thông minh màn hình nhỏ. Và hiện tại, chưa đến 1% điện thoại thông minh được tái chế.
Sử dụng một chiếc điện thoại thông minh trong vòng 3 năm thay vì 2 năm có thể giảm đáng kể lượng carbon thải ra bởi hoạt động khai thác vật liệu quý hiếm. Nói cách khác, việc tiếp tục sử dụng điện thoại cũ có lợi cho môi trường hơn là đổi sang điện thoại mới.

 Anh tính xây căn cứ quân sự mới tại Đông Nam Á, thách thức Trung Quốc
(NLĐO)- Anh đang lên kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới tại Đông Nam Á. Đối với Trung Quốc, đó có thể báo hiệu những thách thức nghiêm trọng phía trước.
Báo The South China Moring Post (Hồng Kông) hôm 1-1 dẫn lời giới phân tích Trung Quốc cảnh báo rằng kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới ở Đông Nam Á của Anh có khả năng sẽ làm phức tạp thêm bối cảnh chiến lược khu vực vốn đã chứa đựng nhiều tranh chấp hàng hải và đối đầu địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington.
Kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới nói trên do Bộ trưởng Quốc phòng Anh tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với báo The Sunday Telegraph hồi tuần rồi, trong đó các địa điểm tiềm năng là Singapore và Brunei.
Theo các chuyên gia, nếu động thái này tiến tới, nó có thể phủ bóng lên quan hệ của Trung Quốc với các láng giềng châu Á và sẽ có nguy cơ tăng nhiệt căng thẳng hơn nữa giữa Bắc Kinh và London sau khi một tàu chiến của Anh đã tiến tới gần quần đảo Hoàng Sa ở biển Đông trong năm rồi. Đây là quần đảo của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và quân sự hóa trái phép.

Kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2019
(TTXVN/Vietnam+) Các chuyên gia kinh tế nhận định sau một năm phục hồi, kinh tế Mỹ có thể đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2019.
Ảnh hưởng của gói kích thích bị giảm, chính sách tiền tệ bị siết chặt kết hợp với tăng trưởng toàn cầu bị chững lại sẽ là những nguy cơ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới bị giảm tốc.
Năm 2018 có thể xem là năm thành công của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là quý 2 và quý 3 nhờ tăng chi tiêu công và giảm thuế.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã tăng 3,4% trong năm vừa qua và 4,2% trong quý 2/2018.
Mặc dù các chỉ số kinh tế Mỹ rất đáng khích lệ với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong gần nửa thế kỷ, lạm phát trong mục tiêu, lương tăng trưởng tốt, tiêu dùng mạnh trong các dịp nghỉ lễ, song các nhà kinh tế vẫn thận trọng trước nguy cơ.

 Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cảnh báo “chiến tranh lạnh kiểu mới” với Trung Quốc
Dân trí Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cảnh báo, Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một cuộc “chiến tranh lạnh kiểu mới”, do đó kêu gọi hai bên cần tìm mục tiêu ở châu Phi.
Theo AFP, bình luận nhân kỷ niệm 40 năm kể từ sự kiện bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung giữa ông và cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình năm 1979, cựu Tổng thống Mỹ Carter đã bày tỏ quan ngại việc hai nước coi nhau là mối đe dọa ngày càng lớn.
“Nếu quan chức chính phủ cấp cao (Mỹ và Trung Quốc) giữ quan điểm nguy hiểm này, một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới giữa hai quốc gia là điều khó tránh khỏi”, cựu Tổng thống Carter viết trong bài bình luận đăng tải trên Washington Post ngày 31/12.
Ông Carter cũng nhấn mạnh: “Ở thời điểm nhạy cảm này, những nhận thức, tính toán sai lầm hay việc không tuân thủ các quy tắc tương tác ở các khu vực như eo biển Đài Loan và Biển Đông có thể leo thang thành xung đột quân sự, kéo theo thảm họa toàn cầu”.
Ông cho rằng, con đường “dễ nhất” để hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc là ở châu Phi, nơi cả Bắc Kinh và Washington đều tham gia các dự án phát triển hạ tầng, chiến dịch gìn giữ hòa bình, ngăn chặn bệnh dịch. Tuy nhiên, thực tế, đến nay, hai quốc gia vẫn cáo buộc lẫn nhau đang thao túng chính trị, lợi dụng khai thác kinh tế ở châu lục này.

***   10.000 cảnh sát được huy động cho lễ nhậm chức của Tổng thống Brazil
Sáng sớm 2-1 (giờ Hà Nội), tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasilia.

Thế giới 2019: Những biến động khó lường
Nước Mỹ sẽ biến động, thế giới diễn tiến thế nào trong năm 2019 trước cách hành xử có phần “bất thường” của chủ nhân Nhà Trắng?

Ai phải có trách nhiệm trong cuộc chiến Yemen?
Cuộc chiến Yemen giờ đây được cho là một tai họa đối với lợi ích của phe chủ chiến bao gồm Mỹ, Saudi Arabia và trên tất cả là với mọi người dân Yemen. Cuộc xung đột đã gây ra thảm họa nhân đạo lớn nhất thế giới: Hàng chục nghìn dân thường đã thiệt mạng. 14 triệu người đối diện với nạn đói. Nó cũng được coi là sai lầm chiến lược, gây ra những hậu quả nặng nề đối với bên phát động chính là Saudi Arabia.

Dự báo thảm họa thiên nhiên thách thức nhân loại
Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia là quốc gia thường xuyên hứng chịu nhiều động đất và sóng thần nhất trên thế giới. Tuy nhiên, những thảm họa gây nên do những mảng kiến tạo trái đất dường như đang mất dần quy luật vốn có. Sự thay đổi không theo nguyên tắc nào đang khiến con người ngày càng trở nên bất lực trong công tác phòng chống.

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Cuộc đua nội bộ trong giới showbiz?
Chỉ còn gần nửa năm nữa, tại Ukraine sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, và tiếp ngay sau đó là bầu cử quốc hội. Mới chỉ một năm trước, đánh giá chung của các nhà quan sát đều cho rằng, trên sân khấu của sự kiện này vẫn sẽ chỉ là những gương mặt quen thuộc với công chúng.

Bé trai 11 tháng tuổi sống sót thần kì dưới cái lạnh -23 độ C sau vụ sập chung cư ở Nga
Các nhân viên cứu hộ Nga đã tìm thấy một bé trai 11 tháng tuổi sống sót thần kì dưới đống đổ nát của tòa chung cư bị sập sau vụ nổ ga ở thành phố Magnitogorsk.

Ngày đầu năm mới, lính Mỹ phải bắn hơi cay để giải tán người di cư
Các sĩ quan biên giới Mỹ đã phải phóng hơi cay về phía Mexico vào đầu ngày 1-1 (giờ địa phương) để ngăn chặn một nhóm người di cư đang cố vượt qua biên giới Mỹ-Mexico tại Tijuana.

Tổng thống Mỹ mời lãnh đạo Quốc hội họp nhanh về an ninh biên giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-1 đã có lời mời các lãnh đạo quốc hội Mỹ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đến một cuộc họp ngắn về an ninh biên giới tại Nhà Trắng trong bối cảnh chính phủ liên bang vẫn đang đóng cửa một phần.

Thế giới năm 2019: Nguy nhiều hơn cơ
Năm 2018 kết thúc với những biến động địa chính trị và xã hội đầy bất trắc. Dự báo thế giới năm 2019 với chất chứa những nguy cơ tiềm ẩn. Viễn cảnh hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên vẫn đầy bất định; gam màu nóng ở Trung Đông chưa thể chuyển màu; viễn cảnh chính trị u ám ở châu Âu; bất định ở châu Mỹ Latinh và châu Á – Thái Bình Dương có thể bùng nổ xung đột bất cứ lúc nào tại những điểm nóng trên biển.

Sạt lở ở Indonesia trong ngày cuối năm, ít nhất 8 người tử vong
Tân Hoa Xã ngày 1-1 dẫn lời giới chức Indonesia cho biết, trận lở đất ở tỉnh Tây Java của nước này vào chiều tối 31-12-2018 đã khiến gần 100 người thương vong và mất tích. Tuy nhiên, số liệu thực tế vẫn chưa chính thức được công bố.

Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria: Khi các lợi ích trỗi dậy
Tình hình Trung Đông đang có sự xáo động nhẹ sau quyết định rút quân khỏi Syria và Afghanistan của Mỹ. Các cường quốc khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đang tranh thủ tiêu diệt những đối thủ của họ trước khi Mỹ định hình một kế sách mới tại Trung Đông, mở màn bằng chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Donald Trump tới Iraq.

Mãn nhãn pháo hoa ngợp trời cùng thế giới đón năm mới 2019
Hầu hết các quốc gia đón Tết dương lịch trên khắp thế giới đều “phô diễn” những màn pháo hoa tuyệt diệu và mãn nhãn, với hy vọng một năm mới ngập tràn hạnh phúc, đoàn kết và đạt được những phát triển vượt bậc.

Các lãnh đạo thế giới gửi gắm gì trong thông điệp năm mới 2019?
Trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định “Chúng ta sẽ chỉ vượt qua được những thử thách của thời đại khi gắn bó và hợp tác với các nước khác”, thì Tổng thống Nga Vladimir Putin lại cho rằng Nga cần khai thác các nguồn lực trong nước để nâng cao chất lượng cuộc sống bởi “sẽ không có ai giúp đỡ”.

Chung cư cao tầng ở Nga đổ sập, ít nhất 2 người thiệt mạng
Ít nhất 2 người đã thiệt mạng sau khi một phần của khu chung cư cao tầng nằm tại thành phố Magnitogorsk, Nga bất ngờ đổ sập vào rạng sáng ngày 31-12.

Brazil dùng “mái vòm thép” thực hiện lễ nhậm chức đắt nhất lịch sử cho tân Tổng thống
Vào ngày mai, thứ Ba, ngày 1-1-2019, Quân đội Brazil sẽ kích hoạt các hệ thống phòng thủ tên lửa và máy bay chiến đấu để tạo thành “lá chắn bảo an” đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức của tân Tổng thống Jair Bolsanaro, theo nguồn tin được Thông tấn AFP loan tải vào ngày 31-12.

Thủ tướng Bangladesh thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử
Ủy ban bầu cử Bangladesh ngày 31-12 tuyên bố, Đảng Liên đoàn Awami (AL) của Thủ tướng đương nhiệm Bangladesh Sheikh Hasina đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 30-12 tại quốc gia này.

Tổng hợp-TT