VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/5/2018.

Mỹ sẽ sử dụng biện pháp quân sự nếu đàm phán với Triều Tiên thất bại?; 10 quả bom đồng loạt phát nổ, Miền Nam Thái Lan rung chuyển; Xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc được dự báo tăng 40%    ; Tổng thống Trump ‘xoa dịu’ Trung Quốc nhằm cứu vãn đàm phán Mỹ-Triều?…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ sẽ sử dụng biện pháp quân sự nếu đàm phán với Triều Tiên thất bại?

       Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: AFP/TTXVN)
(Vietnam+) Ngày 20/5, một thượng nghị sỹ Mỹ cho biết Tổng thống thống Mỹ Donald Trump muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên trong nhiệm kỳ này của ông và sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự nếu biện pháp ngoại giao thất bại.
Trích dẫn cuộc nói chuyện trước đó với Tổng thống Trump khi trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nêu rõ: “Tổng thống Trump đã nói với tôi 3 ngày trước rằng ông ấy muốn chấm dứt điều này theo cách cả hai đều giành chiến thắng. Ông ấy nghĩ rằng điều đó là có thể.”
Ngoài ra, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham còn cảnh báo rằng nếu Triều Tiên không tham dự hội nghị thượng đỉnh, điều đó đồng nghĩa với sự thất bại của các biện pháp ngoại giao và Tổng thống Trump sẽ chấm dứt mối đe dọa của Triều Tiên đối với lãnh thổ của Mỹ ngay trong nhiệm kỳ này bằng các biện pháp quân sự.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12/6 tới, nhằm thảo luận việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, cuối tuần trước Triều Tiên đe dọa sẽ không tham gia cuộc gặp thượng đỉnh với lý do Mỹ đang tìm cách ép Triều Tiên đơn phương phi hạt nhân hóa./.

10 quả bom đồng loạt phát nổ, Miền Nam Thái Lan rung chuyển
(VTC News) – Các vụ nổ nhằm vào những máy rút tiền tự động (ATM) tại 4 tỉnh Yala, Narathiwat, Pattani và Songkhla, đều ở miền Nam Thái Lan khiến ít nhất 3 người bị thương.
Tối 20/5 theo giờ địa phương, hơn 10 quả bom đã phát nổ tại 4 tỉnh miền Nam Thái Lan và gần như những vụ đánh bom này cùng xảy ra ở một thời điểm.
Cụ thể, phần lớn các vụ nổ đều nhằm vào những máy rút tiền tự động (ATM) tại các tỉnh Yala, Narathiwat, Pattani và Songkhla khiến ít nhất 3 người bị thương.
Theo nguồn tin từ quân đội, kẻ chủ mưu gây ra vụ đánh bom là các lực lượng Hồi giáo ly khai nhưng hiện vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm.
Được biết, kể từ năm 2004, phong trào ly khai đẫm máu đã kéo dài tại 3 tỉnh miền Nam Thái Lan là Yala, Pattani và Narathiwat, nơi tập trung hầu hết cư dân thiểu số Hồi giáo trên một đất nước Phật giáo, đã khiến hơn 7.000 người thiệt mạng.

Xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc được dự báo tăng 40%
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận Washington và Bắc Kinh đã nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau.
Tuyên bố được đưa ra sau khi hai nước đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ hai về một khuôn khổ nhằm giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu rõ đàm phán đã đạt những tiến triển rất ý nghĩa và hai bên đã nhất trí về một khuôn khổ giải quyết bất đồng thương mại.
Hai bên đã nhất trí giữ nguyên các mức thuế hiện hành trong khi tìm cách thực hiện khuôn khổ.
Bộ trưởng Mnuchin dự báo xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong khoảng từ 35% đến 40% và mua bán năng lượng sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Tổng thống Trump ‘xoa dịu’ Trung Quốc nhằm cứu vãn đàm phán Mỹ-Triều?
(VTC News) – The Washington Post dẫn lời một nguồn tin cho biết ông Trump đề nghị xóa lệnh trừng phạt đối với công ty truyền thông Trung Quốc ZTE để thuyết phục nước này giúp đỡ cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.
Nguồn tin The Washington Post được cung cấp cho hay, các quan chức Mỹ ngày càng lo lắng về tương lai đàm phán Mỹ – Triều ngày 12/6 sắp tới, trong khi Triều Tiên không có dấu hiệu nào muốn tiếp tục đàm phán về vấn đề hạt nhân với Mỹ, điều này khiến Tổng thống Trump phải có hành động mềm mỏng với Bắc Kinh để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Theo TWP, trước lo lắng Bình Nhưỡng thực sự rút lui khỏi cuộc đàm phán lịch sử và đánh giá cao khả năng Trung Quốc có tác động đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi nước này đe doạ Mỹ huỷ đàm phán tại Singapore, Tổng thống Trump đã có động thái xoa dịu Bắc Kinh, bằng cách đề nghị dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với công ty viễn thông Trung Quốc ZTE.
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm 20/5 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm ngắn, trong đó hai nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm về các phản ứng gần đây của Triều Tiên, đồng thời thảo luận về các điều kiện đảm bảo Hội nghị Mỹ-Triều vẫn diễn ra đúng kế hoạch.

***   Đi nước cờ bất ngờ ở chiến trường Syria, Mỹ khiến đồng minh hoang mang
(VnMedia) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rút sự trợ giúp cho khu vực tây bắc Syria đang bị thống trị bởi các nhóm Hồi giáo.

Ngất ngây với những hình ảnh đẹp như mơ trong đám cưới của Hoàng tử Harry
– Hoàng tử Harry đã kết duyên với cô dâu xinh đẹp Meghan Markle trong một đám cưới hiện đại đẹp như mơ và đầy xúc động.

Bí ẩn chiếc ghế trống bên cạnh Hoàng tử William trong lễ cưới em trai
Nhiều người cho rằng chiếc ghế trống trong nhà nguyện St George để tưởng nhớ cố công nương Diana.

Cuba xác nhận 110 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay
Giới chức Cuba xác nhận vụ tai nạn máy bay hôm 18/5 gần thủ đô Havana đã khiến 110 người thiệt mạng. 99 người trong số đó mang quốc tịch Cuba.

Vụ xả súng ở Mỹ: Đau buồn, nhưng không còn bất ngờ
Những vụ xả súng vẫn xảy ra ở Mỹ và chưa có hành động chính trị cụ thể nào được đưa ra. Những vụ tiếp theo có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu tại đất nước này.

Giáo dục tư tưởng là điểm mấu chốt trong chống khủng bố
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu tại Indonesia, làm chết và bị thương hàng chục người, làm dấy lên mối lo ngại lớn về tình hình an ninh bị đe dọa tại Quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới này.

Tai nạn máy bay thảm khốc ở Cuba: Số người chết tiếp tục tăng
Cơ quan chức năng Cuba cho biết vụ tai nạn khủng khiếp của một máy bay dân sự Boeing xảy ra ngày 19/5 (giờ địa phương) khiến 110 người thiệt mạng, trở thành tai nạn hàng không chết người nghiêm trọng nhất của Cuba trong gần 30 năm.

Chuyên gia nêu giả thuyết nguyên nhân rơi máy bay thảm khốc ở Cuba
Các chuyên gia Nga nêu giả thuyết nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Cuba ngày 18/5 theo giờ địa phương.

***   Vợ chồng Hoàng tử Anh tặng hoa cưới cho nhà tế bần
Những bông hoa trang trí tại đám cưới Hoàng tử Harry và Meghan Markle được chia sẻ cho các tổ chức từ thiện ở Anh. Bà Pauline Clayton, 89 tuổi, một bệnh nhân tại nhà tế bần St Joseph ở Hackney, đông London, mô tả món quà của Công tước và Công nương xứ Duke rất “đáng yêu”. Nhà tế bần thông báo về việc nhận được kiện hoa đặc biệt trong thông báo trên Facebook.

Tuồn bí mật quốc gia cho Pakistan, nhà ngoại giao Ấn Độ bị tù ba năm
Bà Madhuri Gupta, nhà ngoại giao Ấn Độ, bị kết án ba năm tù vì tuồn bí mật quốc gia cho tình báo Pakistan. Bà bị kết tội tại một toà án ở New Delhi hồi tuần trước vì “làm gián điệp và truyền thông tin bất hợp pháp” khi đang làm nhiệm vụ tại đại sứ quán Ấn Độ ở Islamabad.
Bà Gupta, 61 tuổi, bị bắt năm 2010 với cáo buộc chuyển thông tin cho cơ quan tình báo Pakistan. Nhà ngoại giao cấp thấp bị giữ vì xâm phạm bí mật của Ấn Độ và bị giam hai năm trước khi được thả nhờ bảo lãnh. Luật sư cho biết sẽ kháng cáo vì bà đã bị giam 21 tháng.

Hơn 29 triệu người xem đám cưới hoàng gia Anh tại Mỹ
Hơn 29 triệu người theo dõi truyền hình ở Mỹ khi Hoàng tử Anh Harry kết hôn với diễn viên Mỹ Meghan Markle, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Lượng người xem ước tính 29,2 triệu vượt qua số người xem đám cưới năm 2011 của Hoàng tử William, anh trai Harry, và Kate Middleton (22,8 triệu).
Harry và Meghan kết hôn tại lâu đài Windsor, nơi họ được khoảng 100.000 người chào đón dọc các con đường. Họ sẽ không đi nghỉ trăng mật ngay, do phải dự tiệc dành cho Thái tử Charles tại Cung điện Buckingham vào ngày 22/5.

Duterte: Đối đầu với Trung Quốc đồng nghĩa với rắc rối
Tổng thống Philippines nhấn mạnh ông sẵn sàng khai thác chung với Trung Quốc để tránh xung đột, thay vì đối đầu với gã khổng lồ về quân sự. Ông Rodrigo Duterte tái khẳng định Philippines không có năng lực để tuyên chiến với Trung Quốc, và một cuộc xung đột sẽ chỉ dẫn đến việc tàn sát lính Philippines.
“Bạn biết đấy, nếu cứ khăng khăng, sẽ có rắc rối. Với người Trung Quốc, điều đó nghĩa là gì với bạn? Chiến tranh”, ông Duterte nói. “Liệu chúng ta có thể thắng trong cuộc chiến đó không? Nếu quân của tôi bị tàn sát, sau chiến tranh, sẽ đến lượt quân đội, cảnh sát và tôi”.
Duterte đưa ra tuyên bố một ngày sau khi báo Trung Quốc đưa tin máy bay ném bom tầm xa của nước này được triển khai phi pháp tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Với việc triển khai này, Philippines hiện nằm trong tầm của các máy bay ném bom Trung Quốc, theo tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á có trụ sở ở Washington.

Cuba xác định được danh tính 20 thi thể nạn nhân máy bay rơi
“Đến nay, chúng tôi đã có thể xác định danh tính 20 thi thể và thông báo với các thành viên gia đình họ”, Sergio Rable, giám đốc Viện Pháp y ở Havana, cho biết. Lực lượng cứu hộ đã thu thập tất cả thi thể từ hiện trường, nơi máy bay Boeing 737 rơi và bốc cháy ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana hồi tuần trước.
Máy bay chở tổng cộng 113 người, bao gồm 6 thành viên tổ bay người Mexico, trong chuyến bay nội địa của hãng Cubana giữa thủ đô và thành phố Holguin, phía đông Cuba. Hầu hết hành khách là người Cuba, trong đó ba người thoát chết nhưng đang trong tình trạng nghiêm trọng. Đây là tai nạn máy bay thảm khốc nhất ở nước này từ năm 1989.

Trump muốn điều tra khả năng Obama cử gián điệp FBI theo dõi chiến dịch tranh cử tổng thống
“Tôi đề nghị và ngày mai sẽ làm điều đó chính thức, rằng Bộ Tư pháp phải điều tra xem liệu có hay không việc FBI/Bộ Tư pháp đã xâm nhập hoặc theo dõi chiến dịch của Trump vì mục đích chính trị, và liệu yêu cầu này có phải do những người trong chính quyền Obama đưa ra hay không”, Tổng thống Trump đăng trên Twitter.
Ông Trump đã nhiều lần nêu giả thuyết vốn đang lan truyền trong giới bảo thủ, dù Rudy Giuliani, luật sư của ông, nghi ngờ về nó. Giuliani cho biết cả ông và ông Trump đề không chắc chắn liệu có gián điệp theo dõi chiến dịch hay không. Bộ Tư pháp từ chối bình luận.

Mỹ lên án bầu cử tổng thống Venezuela
“Bầu cử giả tạo không thay đổi được gì. Chúng tôi cần những người Venezuela điều hành đất nước này, một đất nước có thể đem lại cho thế giới nhiều thứ”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng trên Twitter.
Mỹ đang cân nhắc trừng phạt dầu mỏ Venezuela và một phản ứng trước cuộc bầu cử ngày 20/5 sẽ được thảo luận tại cuộc họp của nhóm G20 tại Buenos Aires hôm nay.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang tìm kiếm một nhiệm kỳ 6 năm trong cuộc bầu cử bị phe đối lập tẩy chay. Giới quan sát cho rằng ông Maduro gần như chắc chắn tái đắc cử trong cuộc bầu cử bởi hai đối thủ lớn nhất của ông ở đảng đối lập đã bị cấm tranh cử, còn một ứng viên khác có tỷ lệ ủng hộ thấp hơn hẳn.
Kết quả dự kiến được thông báo tối muộn 20/5, theo giờ địa phương.

***   Mexico lên tiếng về “chuyến bay xấu số” rơi tại Cuba
Ngày 19-5 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mexico đã chính thức lên tiếng xác nhận về tình trạng của các nạn nhân có quốc tịch nước này trên chuyến bay xấu số bị rơi tại Cuba.

Triều Tiên xây lễ đài chuẩn bị cho lễ phá bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri
Ảnh vệ tinh cho thấy, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị xây dựng một lễ đài dành cho các quan khách giám sát quá trình phá bỏ bãi thử hạt nhân Pyunngye-ri, một trang thông tin điện tử Mỹ chuyên theo dõi hoạt động của Bình Nhưỡng cho biết hôm 20-5.

Đám cưới trong mơ của Hoàng tử Anh Harry
Hoàng tử Anh Harry đã chính thức về một nhà cùng nữ diễn viên người Mỹ Megan Markle sau lễ cưới được tổ chức tại Nhà nguyện Thánh George, lâu đài Windsor.

Lộng lẫy như khách mời đến dự đám cưới Hoàng gia Anh
Dàn sao hàng đầu thế thới cũng như những thành viên Hoàng gia Anh đã xuất hiện lộng lẫy tại khu vực lâu đài Windsor để tham dự lễ thành hôn của Hoàng tử Harry và hôn thê Megan Markle.

Vợ chồng Hoàng tử Harry được phong tước vị mới sau lễ cưới
Hoàng tử Anh Harry sẽ được phong 3 tước vị mới sau khi thành hôn với hôn thê của mình tại Lâu đài Windsor ngày 19-5, CNN đưa tin.

Máy bay Boeing 737 của Nga chở 170 người suýt rơi vì hỏng động cơ
Một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Pobeda chở khoảng 170 người đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Moscow chỉ bằng một động cơ còn hoạt động.

Tommy Thompson và 21 tấn vàng trên tàu SS Central America
Tommy bị cáo buộc đã lấy trộm số vàng trị giá tương đương 50 triệu USD trong quá trình tìm kiếm xác tàu SS Central America của Mỹ, bị đắm vì một cơn bão hồi tháng 9-1857…

Nghi phạm 17 tuổi nói gì trước khi xả súng ở Mỹ
Theo đại diện của cảnh sát địa phương trích lại lời của nhân chứng vụ việc, nghi phạm đã xông thẳng vào lớp học nghệ thuật tại trường, hét lên “ngạc nhiên chưa?” và bắt đầu nã đạn.

Sứ mệnh của Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nga
Chuyến công du của Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Sochi (Nga) được kỳ vọng sẽ mang lại những chuyển biến tích cực trong việc tái thiết quan hệ Berlin – Moscow và duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran sau khi Mỹ đơn phương rút lui.

Triều Tiên “lắc đầu” với các nhà báo Hàn tham dự sự kiện Punggye-ri
Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 18-5 cho biết, Triều Tiên vẫn chưa chấp thuận danh sách các nhà báo Hàn Quốc tham dự và đưa tin sự kiện dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Punggye-ri.

Ông Trump “xoa dịu” Triều Tiên sau lời đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách xoa dịu Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ rời bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, khẳng định sẽ làm hết sức để đảm bảo an ninh cho ông Kim và kịch bản Libya sẽ không tái diễn tại Triều Tiên.

***   Mỹ-Hàn bàn về cảnh báo của Kim Jong Un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In, ngày 20/5, điện đàm về các đe dọa mới của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều.
Sau một thời gian liên tiếp có những động thái ngoại giao tích cực, chính quyền ông Kim Jong Un cảnh báo hủy hội nghị đã định với ông Trump vào ngày 12/6 ở Singapore nếu cuộc gặp dựa trên “yêu sách  đơn phương” của Washington buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Triều Tiên đã hủy một cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc vào phút chót để phản đối cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington.
Theo hãng tin Yonhap, trong một thông cáo, văn phòng Tổng thống Moon cho biết ông và người đồng cấp Mỹ đã “trao đổi quan điểm về nhiều hành động khác nhau của Triều Tiên gần đây”. Yonhap cho biết thêm, trong cuộc điện đàm kéo dài 25 phút, hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác chặt chẽ về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều.
Theo lịch trình, vào ngày 22/5, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới Washington để hội đàm với ông Trump và rồi trở về nước vào ngày 24/5. Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin trong chính phủ Nhật cho biết, nước này sẽ cử một nhà ngoại giao cấp cao tới Singapore để thu thập thông tin khi cuộc gặp Trump – Kim diễn ra.

– Người dân Venezuela đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới và hội đồng lập pháp địa phương nhiệm kỳ 2019-2025. Khoảng 20 triệu cử tri đủ điều kiện được kêu gọi tham gia bầu cử trong khi 150 quan sát viên quốc tế tới Venezuela để theo dõi sự kiện này.

– Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), một nhóm các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã di chuyển khỏi khu vực nổi loạn cuối cùng gần thủ đô Damascus, theo một thỏa thuận rút quân nhằm khôi phục sự kiểm soát của chính quyền đối với khu vực này.

– Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines (DFA), nước này và Mỹ cam kết tăng cường nỗ lực chung trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực thông qua việc chia sẻ thông tin tình báo quân sự.

– Quân đội Afghanistan thông báo đã tiêu diệt 63 phiến quân Taliban trong các cuộc truy quét kéo dài 2 ngày qua tại tỉnh Jauzjan thuộc miền bắc.

– “Hai bên nhất trí sẽ không tiến hành chiến tranh thương mại và ngừng tăng thuế với nhau”, Tân Hoa xã dẫn phát biểu của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sau khi dẫn đầu đoàn đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ở Washington.

Tổng hợp-TT