VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/7/2018.

Khó có chiến tranh tiền tệ Trung – Mỹ?; Trump, Putin vừa tay bắt mặt mừng, Mỹ lại có hành động khiến Nga bất ngờ…là những tin chính được cập nhật.

Khó có chiến tranh tiền tệ Trung – Mỹ?

Ảnh minh họa. Kết quả hình ảnh cho tiền trung mỹ  
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận và biện pháp xử lý các tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ khi các lãnh đạo đương nhiệm và cựu lãnh đạo nước này họp kín tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà.
Bắc Kinh không công bố thời điểm chính thức diễn ra hội nghị nhưng tờ South China Morning Post cho rằng sự kiện này sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 8 sau khi ông Tập trở về từ chuyến công du Trung Đông và châu Phi.
Ông Deng Yuwen, cựu biên tập viên tờ Study Times, cho rằng bản thân chiến tranh thương mại không phải là trọng tâm của cuộc họp ở Bắc Đới Hà vì giới chức Trung Quốc đã nêu rõ quan điểm thời gian qua. Thay vào đó, cuộc họp sẽ quan tâm nhiều đến những vấn đề phát sinh từ cuộc chiến này, như tác động đối với chính trị, xã hội, chính sách đối ngoại và cách điều hành đất nước.
Theo ông Deng, sức ép từ cuộc chiến thương mại với Mỹ buộc giới lãnh đạo Trung Quốc phải suy nghĩ lại về những chiến lược chính, quan hệ song phương và hướng tiếp cận với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà phân tích này dự báo sẽ có thêm những điều chỉnh về chiến lược sau hội nghị Bắc Đới Hà.
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, được Bắc Kinh gọi là “lớn nhất trong lịch sử kinh tế”, chính thức bắt đầu 2 tuần trước. Mỹ khơi mào bằng cách áp thuế 25% lên 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, dẫn đến biện pháp trả đũa tương xứng từ Bắc Kinh. Trong lúc chưa có dấu hiệu nào cho thấy cuộc xung đột này sẽ xuống thang thời gian tới, đã xuất hiện nỗi lo về một cuộc chiến tiền tệ.

Trump, Putin vừa tay bắt mặt mừng, Mỹ lại có hành động khiến Nga bất ngờ
(VnMedia) – Chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Helsinki giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Vladimir Putin vừa kết thúc tốt đẹp, Washington đã khiến Moscow sững sờ khi công khai hậu thuẫn về quân sự cho Ukraine – quốc gia đang đối đầu kịch liệt với Nga.
Cụ thể, Mỹ đã chuyển 200 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine như một động thái nhằm giúp nước láng giềng của Nga tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh Moscow và Kiev đang đối đầu kịch liệt.
Khoản tiền viện trợ được dành cho an ninh của Ukraine đã được thông qua từ cách đây vài tháng nhưng đã bị giữ lại để chờ Ukraine “tiến hành một loạt cải cách quân sự” theo yêu cầu của phía Mỹ. Ngày hôm qua (20/7), Đại sứ quán Ukraine tại Washington thông báo nguồn tiền trên đã được cấp cho Ukraine. Rất nhanh sau đó, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Thiếu tá Sheryll Klinkel đã lên tiếng xác nhận thông tin trên với hãng tin CNN.

***   Nạn nhân nhiễm chất độc thần kinh ở Anh xuất viện
Charlie Rowley, 45 tuổi, ngày 20/7 rời bệnh viện quận Salisbury ở tây nam Anh. “Charlie đã có một trải nghiệm kinh khủng mà hầu hết chúng ta không thể tưởng tượng nổi”, giám đốc điều dưỡng tại bệnh viện nói.
Bạn gái của Rowley là Dawn Sturgess, 44 tuổi ngày 8/7 qua đời tại bệnh viện sau khi hai người bất tỉnh tại nhà ở Amesbury hôm 30/6. Cảnh sát Anh xác định họ nhiễm chất độc thần kinh Novichok, loại được sử dụng trong vụ đầu độc bố con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal hồi tháng ba.

Tổng thống Pháp sa thải trợ lý đánh người biểu tình
Alexandre Benalla, 26 tuổi, thành viên trong đội ngũ nhân viên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, bị sa thải sau khi video công bố ngày 19/7 cho thấy anh này đội mũ cảnh sát khi hành hung người biểu tình hôm 1/5. Benalla đối mặt với cáo buộc có hành vi bạo lực khi là công chức, mạo danh cảnh sát và thu thập bất hợp pháp cảnh quay giám sát của cảnh sát, văn phòng công tố Paris cho biết.

Họa sĩ Thái vẽ tranh cỡ lớn để ca ngợi những người giải cứu đội bóng nhí
Các họa sĩ địa phương vẽ bức tranh “Những người hùng” ở Chiang Rai để tôn vinh hoạt động cứu hộ giải cứu 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang. Người được khắc họa lớn nhất là Saman Gunan, cựu đặc nhiệm SEAL Thái ngày 6/7 tử nạn khi đi đặt các thiết bị dọc theo con đường trong hang để phục vụ chiến dịch giải cứu.
Bức tranh cũng có chân dung của hai thợ lặn Anh Rick Stanton và John Volanthen, những người ngày 2/7 phát hiện ra vị trí của đội bóng nhí sau khi các em mất tích trong hang từ ngày 23/6.

Kẻ âm mưu tấn công gần quốc hội Anh lĩnh án tù chung thân
Khalid Ali, 28 tuổi, mang theo ba con dao khi bị cảnh sát có vũ trang bắt tại gần tòa nhà quốc hội Anh tháng 4 năm ngoái. Giới chức cho biết Ali có âm mưu đâm dao giết cảnh sát. Y sau đó bị phát hiện từng chế tạo bom cho phiến quân Taliban ở Afghanistan. Tòa án ngày 20/7 ra phán quyết Ali lĩnh án tù chung thân.
Thuyền trưởng tàu Mỹ chìm nói hành khách không cần mặc áo phao
“Thuyền trưởng nói với chúng tôi rằng ‘đừng băn khoăn về việc lấy áo phao, các bạn không cần chúng’ vì vậy không ai lấy áo”, Tia Coleman, người sống sót vụ chìm tàu lưỡng cư ở hồ tại Missouri ngày 19/7, cho biết. “Đến khi mọi người cố lấy áo thì đã quá muộn. Tôi tin rằng nhiều người lẽ ra đã có thể được cứu”.
Tàu chở 31 người khi sự cố xảy ra. 14 người sống sót, trong đó có thuyền trưởng. Tàu lưỡng cư là loại tàu có bánh xe, khiến chúng vừa có thể di chuyển trên nước vừa có thể đi trên cạn.

Hoa khôi nhà tù Kenya lĩnh án tử hình
Ruth Kamande, 24 tuổi, năm 2015 giết bạn trai Farid Mohammed. Cô này năm ngoái đoạt danh hiệu hoa khôi khi bị giam trong nhà tù Lang’ata ở Nairobi để chờ lĩnh án.
Thẩm phán ở Kenya ra phán quyết Kamande lĩnh án tử hình. Các nhóm nhân quyền phản đối quyết định này, cho rằng nó “tàn nhẫn và lạc hậu”. Trong khi đó, gia đình nạn nhân khẳng định bản án phù hợp với tội ác của Kamande.

Giám đốc Singapore bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Ng Kheng Wah bị cáo buộc cấu kết với công ty có tên T Specialist International để cung cấp hàng hóa như nhạc cụ, nước hoa, rượu cho một cửa hàng Triều Tiên từ năm 2010 đến đầu năm 2017. Việc này vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên mà Singapore đã cam kết tuân thủ. Ng đang được tại ngoại với số tiền thế chân 500.000 USD.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt vợ thủ lĩnh IS khét tiếng
Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/7 bắt 4 người tại Istanbul có liên quan đến nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong số đó có Seda D., vợ của thủ lĩnh IS người Georgia Abu Omar al-Shishani.
Al-Shishani là một trong những kẻ cầm đầu khét tiếng nhất của IS vì thường xuất hiện trong các video tuyên truyền với bộ râu đỏ nổi bật. Giới chức Mỹ nói rằng y bị tiêu diệt tại Iraq năm 2016.

***   Lời mời giữa tâm bão của ông Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Washington vào mùa thu này giữa lúc Nhà Trắng còn đang loay hoay tìm cách xử trí trước tâm bão chính trị hậu thượng đỉnh Nga-Mỹ.
CNN ngày 20/7 dẫn một thông báo trên Twitter của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Trump đã đề nghị cố vấn an ninh quốc gia John Bolton chuyển lời mời tới ông Putin và các cuộc thảo luận đang diễn ra.
Người phát ngôn của ông John Bolton cũng xác nhận lời mời đã được gửi đến Moscow vào ngày 19/7. Trong khi đó, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats khẳng định ông vẫn chưa biết về nội dung cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Putin vào ngày 16/7 và tỏ bất ngờ trước thông tin hai nhà lãnh đạo lại sắp có cuộc gặp tại Washington.
Lời mời Tổng thống Nga Putin sang thăm Washinton được công bố giữa bối cảnh Nhà Trắng đang loay hoay tìm cách xử trí trước tâm bão chính trị hậu thượng đỉnh Nga – Mỹ tại Helsinki, Phần Lan. Sau sự kiện này, ông Trump đã bị chỉ trích là quay lưng với cộng đồng tình báo Mỹ và không lên án việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Ngoài ra, các thượng nghị sĩ Dân chủ đã yêu cầu bà Marina Gross – phiên dịch viên của Tổng thống ra điều trần trước Quốc hội về nội dung thảo luận giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ.
“Cho tới nay, chúng tôi vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra trong cuộc gặp kéo dài 2 tiếng tại Helsinki, tổng thống không nên có các cuộc gặp một đối một với ông Putin tại Mỹ, tại Nga hay bất cứ nơi nào khác”, lãnh đạo phe Dân chủ trong Thượng viện Chuck Schumer cảnh báo.

– Sáng 20/7, Tòa án Quận Trung tâm Seoul, Hàn Quốc, đã kết án cựu Tổng thống Park Geun-hye thêm 8 năm tù sau khi kết luận bà phạm các tội danh như gây thất thoát cho công quỹ chính phủ và can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội năm 2016.

– Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết nước này sẽ đưa ra báo cáo điều tra chính thức về vụ mất tích của chuyến bay MH370 vào ngày 30/7 tới.

– Triều Tiên ngày 20/7 cảnh báo hoạt động đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 dự kiến vào tháng Tám tới có thể không diễn ra, nếu Seoul không ngay lập tức hồi hương các công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trong những năm gần đây.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng thực hiện một gói thuế quan áp lên 500 tỉ USD hàng Trung Quốc nữa, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang rất căng thẳng.

– Bộ Quốc phòng Nga đã tung ra loạt video về các hệ thống vũ khí mới mà Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố sẽ “vô hiệu hóa” các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Các vũ khí mới bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, tên lửa hành trình toàn cầu, ngư lôi hạt nhân, tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân và được phóng từ chiến cơ siêu thanh, và một laser.

– Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 20/7 cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 của Triều Tiên giảm 3,5% so với năm trước đó, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ khi giảm 6,5% vào năm 1997. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp giảm 8,5%, sản lượng từ nông nghiệp và xây dựng cũng lần lượt giảm 1,3% và 4,4%.

– Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và nhiều người khác vẫn đang mất tích khi một thuyền chở khách du lịch bị chìm trên hồ Table Rock tại bang Missouri, Mỹ.

– Giới chức Singapore ngày 20/7 cho biết tin tặc đã đánh cắp bộ hồ sơ y tế của 1,5 triệu người dân nước này, trong đó có cả của Thủ tướng Lý Hiển Long trong vụ tấn công mạng lớn “chưa từng có” tại đảo quốc Sư tử.

***   Anh bất ngờ bác tin nghi can Nga đứng sau vụ đầu độc Skripal
Giới chức an ninh Anh bất ngờ nói rằng thông tin “các nghi can người Nga” đứng sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok nhằm vào cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal là tin đồn nhảm.

Malaysia ấn định ngày công bố báo cáo về vụ mất tích MH370
Hơn 4 năm kể từ sau vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370, Malaysia sẽ tiến hành công bố báo cáo về vụ việc này vào ngày 30-7 tới, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giao thông nước này khẳng định.

Mobutu Sese Seko – “Thống chế báo gấm” của Zaire
Khác với nhiều nhà độc tài châu Phi, Tổng thống trọn đời của Zaire là Mobutu Sese Seko không phải là một nhà cai trị quá tàn độc: không có tội ác diệt chủng, thậm chí không lạm dụng án tử tình. Thay vào đó, ông ta được báo chí Zaire khi đó tâng bốc là nhà sáng lập ra tư tưởng “Mobutism” hay là “đấng cứu thế của dân tộc”.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lãnh thêm án tù 8 năm
Yonhap đưa tin, tòa án Hàn Quốc ngày 20-7 đã tuyên án 8 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye với tội danh sử dụng trái phép ngân sách của cơ quan tình báo quốc gia và can thiệp vào bầu cử quốc hội năm 2016.

Lật tàu du lịch trên hồ vì giông lốc làm nhiều người chết và mất tích
Có ít nhất 8 người chết và gần 10 người bị thương khi tàu chở 31 khách du lịch lật trên một hồ ở Missouri, truyền thông Mỹ đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc thăm cấp nhà nước Triều Tiên sớm hơn dự kiến
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến đến thăm Bình Nhưỡng vào cuối tháng 8 để tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh khác với lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un, báo Chosun Ilbo đưa tin.

Vì sao Madrid rút lệnh truy nã quốc tế với cựu Thủ hiến Catalonia?
Trước việc Tòa án bang Schleswig-Holstein (Đức) đưa ra phán quyết “bật đèn xanh” cho việc dẫn độ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont về Tây Ban Nha với cáo buộc lạm dụng công quỹ, Tòa án Tối cao Madrid đã lựa chọn rút lại lệnh truy nã quốc tế đối với nhân vật này.

Tổng thống Putin dọa đáp trả động thái gây hấn gần biên giới của NATO
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ đáp trả tương ứng các động thái gây hấn của khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần khu vực gần biên giới Nga.

Tổng thống Mỹ bất ngờ mời ông Putin thăm Nhà Trắng vào mùa thu
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngỏ ý mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Washington vào mùa thu này trong bối cảnh ông Trump đang hứng chịu nhiều chỉ trích xung quanh việc chưa công khai đối đầu ông Putin về vấn đề cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ tại thượng đỉnh tại Helsinki, Reuters đưa tin.

Hé lộ bí ẩn vụ án dụ dỗ nữ diễn viên điện ảnh Ấn Độ bán mình ở Mỹ
Vụ bắt giữ cặp vợ chồng người Ấn Độ tại Mỹ với tội danh điều hành một đường dây bán dâm mà nạn nhân là các nữ diễn viên trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đã hé lộ mặt tối của nền công nghiệp điện ảnh nói tiếng Telugu – cũng được gọi là Tollywood.

Cuộc sống khốn khổ của người Palestine ở Dải Gaza
Cuộc sống của người dân Palestine ở Dải Gaza vốn đã khó khăn nay lại càng ngột ngạt hơn nữa khi Israel vừa áp đặt thêm một loạt biện pháp mới nhằm cô lập hoàn toàn vùng đất này.

Nga mở cửa thị trấn bí mật bị Anh nghi là nơi sản xuất Novichok
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị mở cửa lại thị trấn Shikhany ở vùng Saratov của nước này, vốn bị Anh nghi ngờ là nơi dùng để sản xuất chất độc thần kinh Novichok trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Lật tàu ở Indonesia khiến 13 người thiệt mạng và mất tích
Có ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong khi 7 người khác đang mất tích sau một vụ lật tàu ở ngoài khơi tỉnh Đông Java, miền Tây Indonesia.

Những vụ gian lận thi cử khiến cả thế giới bàng hoàng
Không chỉ ở Việt Nam, vấn nạn gian lận trong thi cử còn làm đau đầu giới chức nhiều nước khác trên thế giới, ở một số nơi, người ta thậm chí đã buộc phải cắt Internet trên quy mô rộng để tránh “tuồn” đề thi ra ngoài.

Chủ nghĩa bảo hộ thương mại đe dọa tăng trưởng toàn cầu
Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang trở thành xu hướng chủ đạo, chi phối hầu hết các mối quan hệ trên thế giới và góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của các nước. Song, bóng ma của chủ nghĩa bảo hộ dường như vẫn hiện hữu, thậm chí gần đây nổi lên khá mạnh, có thể dẫn tới các cuộc chiến thương mại, ảnh hưởng bất lợi đến tăng trưởng kinh tế của các nước, khu vực và thế giới.

Anh tuyên bố tìm ra nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Skripal
Cảnh sát Anh tin rằng họ đã tìm ra nghi phạm là công dân Nga dính líu tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal cùng con gái bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng 3.

Tổng hợp-TT