VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/2/2019.

Giá dầu có tháng 1 tăng mạnh chưa từng thấy trong lịch sử; Nga, NATO phản ứng trước tuyên bố của Mỹ về INF;  Điềm báo về thảm hoạ chết chóc trôi dạt trên bờ biển Nhật Bản…là những tin chính được cập nhật.

Giá dầu có tháng 1 tăng mạnh chưa từng thấy trong lịch sử

        Sự đi lên của giá dầu trong tháng 1 này diễn ra bất chấp dòng dữ liệu kinh tế u ám từ Trung Quốc…
Giá dầu thế giới biến động yếu trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, nhưng chốt tháng 1 tăng mạnh nhất từng được ghi nhận, phá vỡ chuỗi ba tháng giảm liên tiếp trước đó khiến “vàng đen” bốc hơi gần một nửa giá trị – hãng tin Reuters cho hay.
Sự đi lên của giá dầu trong tháng 1 này diễn ra bất chấp dòng dữ liệu kinh tế u ám từ Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ nhì thế giới, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Chất xúc tác giúp dầu thô tăng giá trong tháng là nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga. Ngoài ra, lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên ngành dầu lửa Venezuela cũng làm gia tăng mối lo nguồn cung dầu bị thắt chặt, đẩy giá dầu tăng trong những ngày gần đây.
Lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York giảm 0,44 USD/thùng, còn 53,79 USD/thùng.
Tại thị trường London, giá dầu thô Brent tăng 0,24 USD/thùng, chốt ở 61,89 USD/thùng.
Trong tháng 1, giá dầu WTI tăng 18,5%, mức tăng tháng mạnh nhất kể từ tháng 4/2016, đồng thời đánh dấu tháng 1 tăng mạnh nhất kể từ khi hợp đồng tương lai (futures) dầu lửa bắt đầu được giao dịch vào năm 1983.
Giá dầu Brent tăng 15% trong tháng, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2016.
Phiên giảm giá ngày thứ Năm của dầu thô tại Mỹ diễn ra sau khi Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) của nước này cho biết sản lượng dầu Mỹ trong tháng 11/2018 đạt mức kỷ lục 11,9 triệu thùng/ngày, so với mức 11,5 triệu thùng/ngày trong tháng 10. Số liệu này đã được công bố trừ trước, nhưng báo cáo lần này của EIA là sự khẳng định lại báo cáo trước đó.
EIA cũng dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ lập kỷ lục mới trên 12 triệu thùng/ngày trong 2019.

Nga, NATO phản ứng trước tuyên bố của Mỹ về INF
VOV.VN – Nga đã phản ứng mạnh mẽ trước thông báo của Mỹ về việc rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung ( INF).
Phát biểu trên truyền hình nhà nước ngày 1/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nhấn mạnh,  Mỹ đã không cung cấp bằng chứng nào cho thấy Nga vi phạm hiệp ước – không có ảnh vệ tinh, không có hồ sơ nghe lén, cũng như không có nhân chứng.
Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Hạ viện Nga Leonid Slutsky cho biết, Mỹ đang cố gắng tăng cường khả năng tên lửa, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Theo vị quan chức này, một cuộc chạy đua vũ trang mới sẽ có tác động tiêu cực đến tình hình an ninh và vấn đề kiểm soát vũ khí của thế giới.
Ông Yury Baluyevsky, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Nga thì khẳng định, các quốc gia cung cấp lãnh thổ của mình cho việc triển khai tên lửa trong tương lai của Mỹ, trong trường hợp xấu nhất, hãy chuẩn bị để bản thân trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công trả đũa.
Trong khi đó, tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ra tuyên bố “hoàn toàn ủng hộ” thông báo của Mỹ về việc rút khỏi Hiệp ước các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sau những động thái của Nga. Tuyên bố của NATO nhấn mạnh: “Mỹ đang hành động để đối phó với những nguy cơ đáng kể đối với an ninh của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương đến từ việc Nga bí mật thử nghiệm, sản xuất và lắp đặt hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729. Các nước đồng minh hoàn toàn ủng hộ động thái này”.

 Điềm báo về thảm hoạ chết chóc trôi dạt trên bờ biển Nhật Bản
(NLĐO) – Mạng xã hội Nhật Bản xôn xao những ngày qua sau khi một số loài cá biển sâu được cho là mang điềm báo về thảm họa thiên nhiên bỗng trôi dạt vào bờ.
Ngày 28-1, ngư dân Nhật Bản phát hiện một con cá mái chèo dài gần 4 m mắc vào lưới ngoài khơi cảng Imizu, tỉnh Toyama. Lúc này, con cá đã chết nên được đưa đến công viên thủy sinh Uozu để nghiên cứu.
9 ngày trước đó, hai giống cá có thân dài như rắn khác cũng được phát hiện ở Vịnh Toyama.
Kỷ lục số cá mái chèo trôi dạt ở Vịnh Toyama là 4 con vào năm 2015 nhưng con số này có thể bị vượt qua trong năm nay.
Loài cá có thân màu bạc và vây đỏ này thường sống ở vùng biển sâu và hiếm khi nhìn thấy gần mặt biển. Theo truyền thuyết, cá mái chèo xuất hiện đồng nghĩa với việc thảm họa thiên nhiên đang đến gần. Ngay cả tên tiếng Nhật của chúng – “thông điệp từ cung điện của vua rồng” – cũng mang ẩn ý về sự liên quan của loài cá này với thiên tai trong quá khứ.
Người dân Nhật Bản cho rằng cá mái chèo sẽ tự nổi lên trên mặt nước và dạt vào bãi biển khi một trận động đất sắp xảy ra. Quan niệm này cũng tương đồng với các lý thuyết khoa học về việc cá biển sâu rất nhạy cảm trước những chuyển động trong các đường đứt gãy địa chấn và sẽ hành động khác thường trước một trận động đất.
Tiếng tăm về điềm xấu mà cá mái chèo mang lại từng được củng cố khi có ít nhất 10 con trôi dạt vào bãi biển phía Bắc Nhật Bản vào năm 2010. Đến tháng 3-2011, một trận động đất mạnh cấp độ 9 xảy ra ngoài khơi Đông Bắc Nhật Bản, tạo ra cơn sóng thần khổng lồ làm chết gần 19.000 người và phá hủy nhà máy hạt nhân Fukushima. Ký ức về thảm họa kinh hoàng 8 năm trước khiến cư dân mạng Nhật Bản không khỏi lo lắng về sự xuất hiện lần này của cá mái chèo

***   Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, nước này sẽ ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ một hiệp ước hạt nhân với Nga kể từ ngày 2/2.
Sputnik dẫn lời ông Pompeo cho hay, Mỹ sẽ bắt đầu thực hiện tiến trình rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong 6 tháng. Hiệp ước sẽ chấm dứt, trừ khi Nga trở lại tuân thủ hiệp ước với việc phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan.
INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987 và có hiệu lực chính thức kể từ ngày 1/6/1988. Theo INF, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 – 5.500km).
Tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi chế tạo tên lửa 9M729. Tháng 12/2018, Mỹ nói sẽ rút khỏi INF, nếu Nga không tuân thủ trở lại thỏa thuận này trong 60 ngày. Tuy nhiên, Nga tuyên bố không tiêu hủy 9M729, khẳng định tên lửa này không vi phạm INF.

– Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố hoàn toàn ủng hộ thông báo của Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước INF, do những nguy cơ an ninh từ việc Nga thử nghiệm, chế tạo hệ thống tên lửa 9M729.

– Đức cho rằng, Nga “thực tế đã làm mất hiệu lực” một hiệp ước giảm thiểu tên lửa thời Chiến tranh Lạnh mà Mỹ có ý định từ bỏ, trong khi châu Âu lo ngại về viễn cảnh xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

– Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun kêu gọi Triều Tiên công bố đầy đủ chương trình hạt nhân, tên lửa và cảnh báo Mỹ có “phương án dự phòng” nếu tiến trình ngoại giao với Triều Tiên thất bại.

– Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói Moscow chưa nhận được thông điệp từ thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido. Trước đó, ông Guaido nói đã gửi thông điệp đến Nga và Trung Quốc.

– Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 1/2 cho biết, Ankara đã lên án quyết định của Nghị viện châu Âu (EP) về việc công nhận thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

– Thượng nghị sĩ Mỹ Cory Booker tuyên bố sẽ nỗ lực trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Ông tự coi mình là người ủng hộ chủ trương y tế cho tất cả mọi người.

– Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi những cuộc thảo luận với phe Dân chủ về bức tường biên giới ngăn cách với Mexico là việc làm “lãng phí tiền của”.

– Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nghiêm túc trong việc rút binh sỹ Mỹ khỏi Afghanistan.

– Một tiêm kích huấn luyện Mirage-2000 của Ấn Độ đã gặp nạn và rơi ở vùng Yemalur thuộc bang Karnataka. Cả 2 phi công đều kích hoạt ghế phóng để thoát khỏi máy bay, nhưng chỉ một người tiếp đất an toàn.

***   Liên Hợp Quốc coi Tổng thống Maduro là nguyên thủ duy nhất Venezuela
Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận tính chính danh của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và coi ông Maduro là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ.

Brazil: Cuộc chiến cam go chống tội phạm băng nhóm
Viết tắt là PCC, Primeiro Commando da Capital (Bộ Tư lệnh Thủ đô thứ nhất) hiện là băng nhóm tội ác khét tiếng nhất Brazil. Với 30.000 thành viên, ngoài việc làm mưa làm gió trong lĩnh vực buôn bán ma túy, bảo kê các cơ sở kinh doanh, bắt cóc đòi tiền chuộc, cướp ngân hàng, PCC còn gây ra những vụ tàn sát để tranh giành lãnh địa với các băng nhóm khác như Terceiro Commando, Amigos dos Amigos…

Mạch máu của biển trong thế giới đầy biến động
Lâu nay báo chí ít đề cập tới vai trò của các con kênh đào khổng lồ, được đánh giá là hệ thống vận tải tiềm năng thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải quốc tế. Chỉ tới khi một số con kênh mới như dự án kênh Kra hay Nicaragua chuẩn bị ra đời, tầm quan trọng của các con kênh đào mới được đánh giá đúng mức.

Những dấu ấn hòa bình trên bán đảo Triều Tiên
Năm 2018 vừa qua đi chứng kiến diễn biến mau lẹ, đầy kịch tính và khó dự đoán trước trên bán đảo Triều Tiên nhưng đã mở ra hy vọng cải thiện đáng kể quan hệ liên Triều cũng như quan hệ Mỹ-Triều.

Kỳ thị và bạo lực chống người đồng tính lan rộng ở Mỹ Latinh
Joel Molero – một thanh niên đồng tính nam (gay) công khai – có cuộc sống hết sức hạnh phúc ở Chachapoyas, thành phố yên bình miền bắc Peru là nạn nhân mới nhất của làn sóng bạo lực kinh hoàng chống giới đồng tính ở Mỹ Latinh.

Hồ sơ Tây Phi – Những bí mật được phanh phui
Quan chức chính phủ, giới buôn bán vũ khí và các tập đoàn đã làm “bốc hơi” hàng triệu đô la từ các quốc gia Tây Phi đói nghèo thông qua những thiên đường thuế ở nước ngoài. Đây là khám phá từ một cuộc điều tra do Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế phối hợp với các nhà báo Tây Phi thực hiện.

EU xây dựng cơ chế “phi USD” với Iran
Pháp, Đức và Anh đã thiết lập một cơ chế châu Âu mới cho trao đổi thương mại không dùng đồng USD với Iran để ngăn chặn các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mỹ tin tưởng sẽ cùng Triều Tiên hoàn thành phi hạt nhân hóa
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31-1 xác nhận Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức ở châu Á trong tháng 2 tới.

Trinh sát cơ Mỹ bị phát hiện lởn vởn trên căn cứ Nga ở Syria
Trinh sát cơ P-8A Poseidon “thần biển” của Mỹ bị phát hiện hoạt động ở khu vực Latakia và Tartus, nơi Nga đặt căn cứ không quân và hải quân.

Iran: Hải cảng Chabahar và nước cờ chiến lược
Thời gian gần đây, hải cảng Chabahar nằm ở phía đông nam Iran đang trở thành tâm điểm chú ý. Các khoản đầu tư mạnh tay của New Delhi cho việc phát triển Chabahar mở ra triển vọng thúc đẩy kết nối giao thương giữa Iran, Ấn Độ, các nước Trung Á và châu Âu, qua đó cạnh tranh với hải cảng Gwadar của Pakistan trên bàn cờ chiến lược Ấn Độ Dương.

Ông chủ tại Serie A bị quản thúc vì rửa tiền
Khó mà ngờ được Maurizio Zamparini, ông chủ thuộc dạng lập dị bậc nhất tại giải Vô địch quốc gia Italy (Serie A) lại đang bị quản thúc tại gia. Nguồn cơn khiến Zamparini vướng vòng lao lý vì những cáo buộc có hành vi rửa tiền và trốn thuế khi còn làm Chủ tịch Câu lạc bộ Palermo…

Bi kịch của Sam Sheppard
Như mọi năm, gia đình Sheppard tổ chức một buổi tiệc mừng ngày Quốc khánh 4-7 với một vài người bạn. Sau khi mọi người rời đi, bác sỹ Sam Sheppard đi dạo một lúc ở bên Hồ Erie phía sau ngôi nhà, và sau đó về thiếp đi trên chiếc sofa trong phòng khách khi đang xem dở bộ phim…
Tổng hợp-TT