VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/7/2019.

 Quan chức Mỹ: Cần tập trung ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông;  Chặn sự bành trướng của Trung Quốc, quyết bảo vệ chủ quyền; Phần mềm gián điệp Pegasus có thể lấy dữ liệu từ bộ nhớ đám mây iCloud; Nhật Bản: Đảng cầm quyền chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện…là những tin chính được cập nhật

 Quan chức Mỹ: Cần tập trung ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông

 Kết quả hình ảnh cho Tàu khu trục USS Stethem hoạt động tại Biển Đông (Ảnh: Reuters)   Tàu khu trục USS Stethem hoạt động tại Biển Đông (Ảnh: Reuters)

Dân trí Cựu quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông nên được xem là trọng tâm chính cho các nỗ lực an ninh của Washington.
Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado ngày 20/7, Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Mỹ John Rood nhận định Trung Quốc là “quốc gia số một, quốc gia lớn nhất, có khả năng thay đổi cách sống của chúng ta tại Mỹ, cũng như thay đổi trật tự toàn cầu, bất chấp mong muốn của mọi người như thế nào”.
Diễn đàn An ninh Aspen diễn ra 4 ngày với sự tham gia của các quan chức và lãnh đạo chính sách hàng đầu của Mỹ. Trung Quốc là chủ đề được đưa ra thảo luận mạnh mẽ tại diễn đàn này.
Tướng nghỉ hưu Tony Thomas cho rằng Trung Quốc đang đặt ra thách thức lớn hơn so với Mỹ trong lĩnh vực công nghệ trong gần 20 năm qua.
“Đây là lĩnh vực chúng ta (Mỹ) thiếu đi sự cạnh tranh, nếu nói về cạnh tranh ngang bằng”, ông Thomas nói.
Theo tướng Mỹ, Trung Quốc đã “khiến” Mỹ phải ưu tiên sử dụng cách tiếp cận toàn diện bằng việc áp dụng công nghệ viễn thông không dây 5G và trí tuệ nhân tạo vào quân sự.
Chris Brose, cựu giám đốc ủy ban quân vụ chịu trách nhiệm cấp ngân sách và giám sát thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, cho rằng tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và vấn đề biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ nên được xem là trọng tâm chính trong các nỗ lực an ninh của Mỹ.
“Có một sự bành trướng mà tôi nghĩ là đáng lo ngại, và tôi không biết nó kết thúc ở đâu. Tôi nghĩ đây chính là những gì mà Mỹ cần tập trung… đó là khả năng ngăn chặn sự bành trướng và những hành động hung hăng từ phía Trung Quốc”, ông Brose nhận định.

 Chặn sự bành trướng của Trung Quốc, quyết bảo vệ chủ quyền
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực
Thực hiện chiến lược độc chiếm biển Đông, dùng biển Đông làm bàn đạp vươn lên vị trí siêu cường quốc tế trong cuộc cạnh tranh địa – chính trị, địa – kinh tế, địa – chiến lược với Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc đã và đang lợi dụng mọi thời cơ, tận dụng mọi lợi thế về quân sự, kinh tế, kỹ thuật, tài chính… để bành trướng ở biển Đông.
Gặm nhấm biển Đông
Bằng vũ lực, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1956, 1974 và một phần quần đảo Trường Sa năm 1988. Tiếp đến, từ sau năm 1988, Trung Quốc, một mặt tiến hành đào bới, san lấp, xây dựng, biến 6 thực thể địa lý ở phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà họ vừa đánh chiếm năm 1988 thành các đảo nhân tạo rất lớn đủ để xây dựng và bố trí các thiết bị quân sự hải, lục, không quân hiện đại. Mặt khác, họ tiếp tục triển khai chiến thuật gặm nhấm đối với các thực thể địa lý là những bãi ngầm, rạn san hô nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hợp pháp của các quốc gia ven biển Đông để trước mắt muốn thực hiện thủ thuật “biến không thành có”, “biến vùng không tranh chấp thành vùng tranh chấp”, như những gì đã xảy ra ở Đá Vành Khăn năm 1995, bãi cạn Scarborough 2012, Bãi Cỏ Mây…
Bình tĩnh và kiên quyết
Các quốc gia khác, có biển và không có biển, có 3 quyền khi đi vào vùng 200 hải lý thuộc EEZ (vùng đặc quyền kinh tế) và thềm lục địa của quốc gia ven biển, bao gồm: quyền tự do hàng hải, hàng không, quyền tự do đặt dây cáp, ống dẫn dầu ở đáy biển của vùng thềm lục địa. Tuy nhiên, nếu các quốc gia thực hiện những quyền này mà ảnh hưởng đến các hoạt động thăm dò khai thác, kinh tế hoặc nghiên cứu khoa học của quốc gia ven biển thì phải được sự cho phép của quốc gia ven biển. Nếu không được phép là vi phạm EEZ và thềm lục địa của quốc gia ven biển.
Trung Quốc xem bãi Tư Chính là một phần của quần đảo Nam Sa thuộc “chủ quyền bất khả xâm phạm” của Trung Quốc. Nhưng lập luận ngụy biện này hoàn toàn trái ngược với những quy định của UNCLOS 1982, đặc biệt là đã bị phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế La Haye năm 2016 bác bỏ.

Phần mềm gián điệp Pegasus có thể lấy dữ liệu từ bộ nhớ đám mây iCloud
Theo The Financial Times, một phần mềm gián điệp có tên Pegasus được phát triển bởi công ty NSO Group, đang không ngừng thu thập dữ liệu được lưu trên trên điện thoại lẫn bộ nhớ đám mây iCloud.
Theo The Financial Times, một phần mềm gián điệp có tên Pegasus được phát triển bởi công ty NSO Group của Israel, đang không ngừng thu thập dữ liệu được lưu trên trên điện thoại lẫn bộ nhớ đám mây iCloud của người dùng.
Tờ Financial Times cho biết phần mềm này không chỉ thu thập dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị mà còn bất kỳ thông tin nào được lưu trữ trên đám mây, bao gồm dữ liệu vị trí của người dùng, tin nhắn lưu trữ và ảnh.
NSO Group, người trước đây đã cài đặt phần mềm gián điệp trong Facebook, WhatsApp, đã phủ nhận rằng họ tiếp thị phần mềm có khả năng bắt dữ liệu trên đám mây.

Nhật Bản: Đảng cầm quyền chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện
Dù chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện lần này, song liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã không giành được 2/3 số ghế trong Thượng viện để có thể thông qua sửa đổi Hiến pháp.
Rạng sáng 22/7, cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đã có kết quả cuối cùng với chiến thắng của liên minh Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền và đảng Công minh với 71 ghế. Trong đó, LDP giành được 57 ghế, còn đảng Công minh giành được 14 ghế.
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Tokyo, dù chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện lần này, song liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã không giành được 2/3 số ghế trong Thượng viện để có thể thông qua sửa đổi Hiến pháp.
Sau bầu cử Thượng viện, liên minh cầm quyền hiện có 141/245 ghế, trong khi phải cần 164 ghế trở lên mới có thể thông qua sửa đổi Hiến pháp.

***   Tiết lộ không ngờ về nghi phạm phóng hỏa xưởng phim Nhật Bản
Là một kẻ nghiện game, có lối sống tách biệt và từng gây gổ với người khác, đó là những gì mà hàng xóm mô tả về Aoba, nghi phạm vụ phóng hỏa gây cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto khiến 34 người thiệt mạng.

Liên minh của Thủ tướng Abe nắm chắc phần thắng cuộc bầu cử Thượng viện
Cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đã chính thức diễn ra ngày 21-7 với nhiều dự đoán cho rằng liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giành được thắng lợi giòn giã.

Xả súng liên tiếp trong đêm tại Chicago gây nhiều thương vong
Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương trong loạt vụ xả súng xảy ra liên tiếp trong đêm 20-7 (giờ địa phương) dọc thành phố Chicago, Mỹ.

Bồ Đào Nha huy động hơn 1.000 lính cứu hỏa đối phó với cháy rừng
Reuters đưa tin, hơn 1.000 lính cứu hỏa đã được chính quyền Bồ Đào Nha điều động vào rạng sáng 21-7 để đối phó với cháy rừng diện rộng đang diễn ra tại khu vực miền Trung nước này.

Iran tung video bắt tàu, Anh tố đó là “hành động thù địch”
Giới chức Anh hôm 20-7 (giờ địa phương) đã lên tiếng tố cáo việc Iran bắt giữ một tàu chở dầu có cờ của Anh ở vùng Vịnh là “hành động thù địch”, ngay sau khi Tehran đăng tải đoạn video bắt giữ con tàu này.

Đất hiếm và cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Ngay sau tuyên bố của Google về việc hạn chế các dịch vụ của mình trên điện thoại di động Huawei, có một tờ báo đã nêu quan điểm: “Sản lượng đất hiếm sẽ giúp Bắc Kinh kiểm soát huyết mạch của lĩnh vực công nghệ cao của Mỹ và thế giới”.

Nổ lớn tại nhà máy khí than lớn nhất châu Á, thương vong gia tăng
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) ngày 20-7 đưa tin, số nạn nhân thương vong trong vụ nổ nhà máy khí đốt xảy ra một ngày trước đó tại thị trấn Nghĩa Mã, Hà Nam, Trung Quốc, đã ngày càng gia tăng.

Tổng thống Putin nói gì về căng thẳng Mỹ và Iran?
Sputnik ngày 20-7 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã lên tiếng về cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran, khẳng định những diễn biến liên quan xảy ra gần biên giới Nga có thể gây bất ổn an ninh khu vực.

Mỹ – Trung sắp nối lại đàm phán thương mại trực tiếp?
Các nhà phân tích hiện đang có những nhận định khác nhau về khả năng Mỹ và Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán thương mại trực tiếp.

Campuchia quyết xử công ty Trung Quốc nhập lậu hàng ngàn tấn rác
Nhà chức trách Campuchia cho biết, nước này đang điều tra một công ty Trung Quốc nhập lậu hơn 1.600 tấn rác thải nhựa từ Mỹ và Canada vào nước này, đồng thời nhấn mạnh sẽ xử lý thích đáng công ty Trung Quốc theo luật quốc gia.

Philippines sa thải hàng ngàn cảnh sát chống ma tuý
Reuters ngày 19-7 cho biết, một quan chức Philippines khẳng định hàng nghìn cảnh sát nước này đã bị xử phạt hành chính và hơn 2.000 người bị sa thải bởi những sai phạm trong các cuộc truy quét ma tuý.
Tổng hợp-TT