VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/10/2017

Tuần hoàn chất xám; Thắng cử vang dội, ông Abe cứng rắn với Triều Tiên; Tổng thống Mỹ nhận định sự kết thúc của IS đang cận kề; Tàu sân bay lớn nhất Mỹ cập cảng Hàn Quốc, Tổng thống Trump cảnh báo ‘mọi việc đã sẵn sàng’…là những tin chính được cập nhật.

Tuần hoàn chất xám

 Luân chuyển lao động có tay nghề sẽ khiến thị trường lao động ASEAN tốt hơn (ảnh: Straits Times)  Luân chuyển lao động có tay nghề sẽ khiến thị trường lao động ASEAN tốt hơn (ảnh: Straits Times)

Báo The Star dẫn báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, trong bối cảnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tiến tới hội nhập sâu rộng hơn, các thành viên ASEAN có thể thực hiện các chính sách để giảm bớt các rào cản cho người lao động, tạo điều kiện cho họ di chuyển giữa các nước làm việc.
Bằng cách này, ASEAN có thể gặt hái được nhiều lợi ích thông qua việc chia sẻ, nhân rộng tài năng quanh khối, vốn là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế toàn cầu. Người lao động cũng được hưởng lợi từ sự di cư như vậy, và nên nhìn nhận như một sự “tuần hoàn chất xám” chứ không phải là “chảy máu chất xám”.

 Thắng cử vang dội, ông Abe cứng rắn với Triều Tiên
(NLĐO) – Kết quả bỏ phiếu sơ bộ cho thấy liên minh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hôm 22-10.
Đài NHK cho biết liên minh do Đảng Dân chủ Tự do (LDP) dẫn đầu của ông Abe giành được 312/465 ghế tại hạ viện, đảm bảo thế “siêu đa số”.
Sau khi nghe tin về kết quả cuộc bầu cử,ông Abe tuyên bố động thái đầu tiên của chính phủ sẽ là “đối phó cứng rắn với mối đe dọa từ Triều Tiên”. “Như tôi đã hứa trong cuộc bầu cử, nhiệm vụ sắp tới của tôi là đối phó với Triều Tiên. Để làm điều này, cần phải tiến hành giải pháp ngoại giao cứng rắn” – ông Abe phát biểu.
Trước đó, ngày 25-9, Thủ tướng Abe nói ông có nhiệm vụ “đối phó với các cuộc khủng hoảng quốc gia đang bủa vây Nhật Bản”, bao gồm Triều Tiên – nước đe dọa “đánh chìm” Nhật Bản xuống biển. Bình Nhưỡng cũng đã phóng 2 tên lửa qua hòn đảo cực Bắc Hokkaido.
Kết quả bầu cử còn đóng vai trò quan trọng giúp Thủ tướng Nhật Bản sửa đổi hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của đất nước. Điều 9 của Hiến pháp – được áp dụng vào năm 1947 – yêu cầu Tokyo không để quân đội tham gia chiến tranh ở bên ngoài.

Tổng thống Mỹ nhận định sự kết thúc của IS đang cận kề
Ngày 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến thắng của nhóm vũ trang “Các lực lượng dân chủ Syria” (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tại thành phố Raqqa (Ra-ca), thủ phủ tự xưng của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria, cho thấy IS sắp bị tiêu diệt hoàn toàn.
Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc thành phố Raqqa sạch bóng IS đánh dấu một “bước đột phá quan trọng” trong cuộc chiến toàn cầu chống tổ chức khủng bố nguy hiểm này. Ông nêu rõ: “Với việc giải phóng Raqqa và phần lớn vùng lãnh thổ rộng lớn mà IS từng kiểm soát, có thể nhận thấy sự kết thúc của cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” (caliphate) của IS đang cận kề”.

Tàu sân bay lớn nhất Mỹ cập cảng Hàn Quốc, Tổng thống Trump cảnh báo ‘mọi việc đã sẵn sàng’
Ngày 21/10, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Ronald Reagan đã cập cảng Busan, phía nam Hàn Quốc, sau cuộc tập trận kéo dài 1 tuần trong khu vực
Theo tướng quân đội Mỹ Marc Dalton, cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ hợp tác Hàn Quốc nhằm tăng cường năng lực phòng thủ chung đối phó trước mối đe dọa Triều Tiên.
Con tàu có trọng tải 100.000 tấn USS Ronald Reagan tham gia các cuộc tập trận kéo dài từ ngày 15/10 đến hết thứ Sáu tuần trước, làm nhiệm vụ cùng với chiến đấu cơ, trực thăng, tàu hải quân và tàu ngầm.
Con tàu được cho là tiến vào cảng Hàn Quốc sau khi đi tuần tra vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên trước đó trong tuần.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang ngày một leo thang và ngay trước thềm chuyến công du chính thức đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tới châu Á. Trong khi Washington khẳng định việc tàu sân bay cập bến Busan chỉ là một chuyến thăm thông thường tới Hàn Quốc, thì Bình Nhưỡng lại gọi hành động đó là “bằng chứng cho một cuộc tấn công thực sự” nhằm vào Triều Tiên.

***   Tổng thống Trump tuyên bố đã sẵn sàng “hành động” với Triều Tiên
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (22/10) đã không ngại ngần tuyên bố Triều Tiên sẽ bị sốc khi biết Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ như thế nào cho mọi tiến trình hành động liên quan đến cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ rúng động trước tiết lộ sốc về vũ khí của Triều Tiên
– Triều Tiên vừa tuyên bố họ đã gần đạt tới mức ngang bằng về sức mạnh quân sự với siêu cường số 1 – Mỹ. Trong khi đó, giới quan sát ở Nga tin rằng, Bình Nhưỡng thực sự có năng lực có thể “tấn công Mỹ”, thổi bay tàu sân bay của Mỹ.

Hai khu vực ở Italy trưng cầu ý dân đòi quyền tự trị
Người dân 2 khu vực Lombardy và Veneto, miền Bắc Italy, ngày 22/10 đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về việc đòi quyền tự trị cho 2 vùng này.

Sạt lở đất tại Malaysia khiến 11 người thiệt mạng và mất tích
Một vụ sạt lở đất vừa xảy ra tại thành phố George, bang Penang, Malaysia đã làm 11 người, hầu hết là công nhân nước ngoài, bị chết và mất tích.

Mỹ sẽ công bố tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John Kennedy
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-10 thông báo trên trang Twitter rằng ông sẽ cho phép công bố hàng nghìn tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy sau nhiều năm trì hoãn.

Hội nghị Thượng đỉnh EU vẫn chưa ‘chốt’ được nhiều vấn đề nóng
Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Châu Âu (EU) vừa kết thúc tại thủ đô Brussels (Bỉ) trong bối cảnh Lục địa già đang đối mặt nhiều thách thức. Theo kế hoạch, nhiều vấn đề quan trọng cả về đối nội lẫn đối ngoại của khối sẽ được thảo luận.

Tổng thống Mỹ tuyên bố ”có thể nhận thấy” cái kết của IS
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ‘có thể nhận thấy’ cái kết của ‘Vương quốc Hồi giáo’ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sau sự sụp đổ của Raqqa, miền Bắc Syria.

***   Thăm dò sau bầu cử của đài NHK cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe giành chiến thắng bầu cử áp đảo. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông sẽ giành 253-300 ghế trong tổng số 465 vị trí tại Quốc hội. Đảng Komeito – nằm trong liên minh với LDP – được cho là thu về 27-36 ghế.

– Hàng chục nghìn người dân Nhật Bản được khuyến cáo sơ tán, trong khi hàng trăm chuyến bay bị hủy, dịch vụ đường sắt tại nhiều nơi phải ngừng hoạt động vì cơn bão cấp 4 mang theo mưa to và gió lớn tiến vào phía nam nước này.

– Truyền thông Triều Tiên, ngày 22/10, “tố” Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố phản đối chiến tranh nhưng lại đang tích cực hợp tác với Mỹ nhằm khiêu khích Bình Nhưỡng. Trước đó, ông Moon được cho là tuyên bố Seoul sẽ ủng hộ việc Washington gây sức ép với chính quyền ông Kim Jong Un sau khi Mỹ tiến hành những cuộc diễn tập bất ngờ trong đêm gần bán đảo Triều Tiên hồi đầu tháng.

– Siêu hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã cập cảng Busan sau cuộc tập trận chung mang tên MCSOFEX của hai nước đồng minh Mỹ – Hàn. Cùng ngày, hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đã có màn lượn sát Triều Tiên để phô diễn sức mạnh trước chính quyền Kim Jong Un.

– Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) thông báo đã chính thức thành lập đơn vị có nhiệm vụ vận hành Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

– Người dân hai khu vực Lombardy và Veneto thuộc miền bắc Italy đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về việc đòi quyền tự trị cho hai vùng này. Sự kiện đã nhận được sự chú ý hơn trong bối cảnh vùng Catalonia cũng đang đòi tách khỏi Tây Ban Nha, gây ra sự phản đối tại châu Âu.

– Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu “rải thảm bom” xuống thành phố Raqqa của Syria giống như Mỹ và Anh đã tàn phá thành phố Dresden của Đức năm 1945. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng có khoảng 200.000 người từng sống ở Raqqa trước khi xung đột nổ ra ở Syria nhưng giờ chỉ còn không quá 45.000 người.
“Raqqa chịu chung số phận với Dresden năm 1945, bị tàn phá nặng nề bởi bom của Mỹ-Anh” – ông Konashenkov khẳng định.

***   5 cựu Tổng thống Mỹ cùng gửi thông điệp nhân ái trong nhạc hội từ thiện
Đêm 21-10 (giờ Mỹ), 5 cựu Tổng thống Mỹ đã tham gia một buổi hòa nhạc được tổ chức tại Texas để gây quỹ hỗ trợ cho nạn nhân các cơn bão ở Mỹ vừa qua.

Bêu tên người thiếu nợ không trả ở Trung Quốc
Tình trạng bong bóng nợ nần đang khiến chính quyền các cấp ở Trung Quốc lo lắng và đang tìm mọi cách để hạn chế. Mới đây, Bắc Kinh đã ban hành chỉ thị yêu cầu chính quyền các địa phương trong cả nước tiến hành việc công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tên họ người nào mượn nợ trong các ngân hàng của nhà nước mà không chịu trả hoặc chậm trả.

Tây Ban Nha nhượng bộ, không tước quyền tự trị của Catalonia
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 21-10 tuyên bố vùng Catalonia sẽ sớm được đưa về dưới sự quản lý của chính quyền Madrid, nhưng không tước quyền tự trị của vùng này.

Đâm dao điên cuồng ở trung tâm Munich, Đức
Một người đàn ông sáng nay (21-10) đã dùng dao tấn công điên cuồng vào nhiều hành khách tại một nhà ga ở trung tâm thành phố Munich, Đức khiến nhiều người bị thương rồi bỏ trốn.

Sắp quét sạch IS, Nga tính chuyện tương lai cho Tổng thống Assad1
Điện Kremlin đã đề xuất triệu tập một hội nghị gồm mọi sắc tộc ở Syria nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị phù hợp tại quốc gia Trung Đông thời hậu IS.

Triều Tiên “sẽ chiến đấu với lửa bằng lửa nếu cần thiết”
Đại diện Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định Mỹ sẽ buộc phải chấp nhận tình trạng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên như một thực tế không thể thay đổi.

Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới: Tiếng nói nữ quyền thế hệ mới
Mới 37 tuổi, lãnh đạo Đảng Lao động New Zealand chưa đầy 3 tháng, bà Jacinda Ardern đã thành lập được chính phủ liên minh để trở thành Thủ tướng. Bà là nữ Thủ tướng thứ ba tại New Zealand và cũng là Thủ tướng trẻ nhất đất nước này trong vòng 150 năm qua.

Năm thách thức tại Hội nghị thượng đỉnh EU
Trong 2 ngày 19 và 20 tháng 10, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại thủ đô Brussels của Bỉ để tập trung thảo luận các chủ đề cấp bách nhất hiện nay.

Mỹ cảnh cáo Iraq không thọc sâu vào khu vực người Kurd
Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng yêu cầu quân đội Iraq kiềm chế các hoạt động quân sự tại miền Bắc sau khi lực lượng này chiếm nhiều khu vực từ tay người Kurd để đáp trả cuộc trưng cầu ý dân đòi ly khai.

Đánh bom khủng bố nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, hàng chục người chết
Một kẻ đánh bom tự sát đã hôm 20-10 đã kích nổ khối thuốc nổ quanh cơ thể bên trong một thánh đường Hồi giáo dòng Shiite ở phía Tây thủ đô Kabul, Afghanistan, Thông tấn địa phương ToloNews dẫn nguồn tin an ninh.

Vụ MH-370: Loé tia hi vọng mong manh cho gia đình các nạn nhân
Giới chức Malaysia sắp đạt được thỏa thuận với một công ty Mỹ để nối lại công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Phiến quân thân Mỹ chiếm trọn Raqqa từ tay IS
Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn chính thức tuyên bố giải phóng thành phố Raqqa từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau 4 tháng giao tranh.

Tổng thống Nga trải lòng về sai lầm lớn nhất thập kỷ
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, đặt lòng tin quá nhiều vào các nước phương Tây chính là sai lầm lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Nga suốt hơn một thập kỷ qua.

Mỹ chính thức thừa nhận khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ở Syria
Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên xác nhận các tổ chức khủng bố không chỉ hoạt động ở tỉnh Idlib của Syria mà còn sử dụng vũ khí hóa học tàn sát thường dân, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm 20-10.

Sebastian Kurz: Ngôi sao mới
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 15-10 vừa qua, Ngoại trưởng Sebastian Kurz có khả năng sẽ trở thành tân Thủ tướng Áo, trở thành vị lãnh đạo quốc gia trẻ nhất thế giới ở tuổi 31.

Tổng thống Putin tố phương Tây “tiêu chuẩn kép” vì phản đối Catalonia độc lập
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các nước phương Tây đang áp đặt tiêu chuẩn kép lên các phong trào ly khai trên thế giới khi không ủng hộ Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Mỹ lo ngại thảm kịch 11-9 có thể lặp lại
Khi đau thương vẫn chưa nguôi ngoai sau vụ khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York (Mỹ) 16 năm về trước, thì nước này lại một lần nữa “đứng ngồi không yên” vì nguy cơ xảy ra những vụ khủng bố tương tự.

Tổng hợp-TT