VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/8/2018.

Trái đất tăng nhiệt chóng mặt;  Lào tạm dừng triển khai các dự án thủy điện đã ký MOU và PDA;  Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran; Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế…là những tin chính được cập nhật.

Trái đất tăng nhiệt chóng mặt

 Trái đất tăng nhiệt chóng mặt ảnh 1    Lực lượng cứu hỏa mới dập tắt được 30% diện tích đám cháy Mendocino Complex ở California
(SGGP) Theo tính toán trong nghiên cứu mới đăng trên chuyên san Viện Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS), nhiệt độ trung bình Trái đất sẽ tăng lên từ 4 – 5°C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp chứ không chỉ là 1,5 – 2°C như dự báo.

 Lào tạm dừng triển khai các dự án thủy điện đã ký MOU và PDA
Trưa 7/8, Bộ Ngoại giao Lào đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình lũ lụt tại Lào và tiến độ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy thuộc tỉnh Attapeu.
Ngoài lãnh đạo Bộ Ngoại giao Lào, tham dự và chủ trì cuộc họp báo còn có lãnh đạo các Bộ Năng lượng và Mỏ; Bộ Y tế và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội của Lào.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ của Lào, ông Khammany Inthirath cho biết do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng việc triển khai toàn bộ các dự án thủy điện đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) trên toàn quốc để tiến hành đánh giá và kiểm tra thêm.
Tham dự cuộc họp báo có đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, đông đảo phóng viên trong và ngoài nước cùng đại diện các bộ ngành liên quan của Lào.
Trước đó, vào lúc 20 giờ ngày 23/7 vừa qua theo giờ Việt Nam đã xảy ra vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, gây ngập cho 10 bản ở hạ lưu và làm cô lập hoàn toàn huyện Sanamxay, trong đó có 5 bản ở huyện Sanamxay bị ngập hoàn toàn.
Vụ vỡ đập đã làm trên 1.300 hộ gia đình với 6.600 người bị ảnh hưởng và nhiều người mất tích.
Hiện Chính phủ Lào đang phối hợp với các đoàn công tác trong và ngoài nước nỗ lực khác phục hậu quả sự cố, hỗ trợ người dân khu vực bị ảnh hưởng sớm khôi phục cuộc sống thường nhật./.

 Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran
(ĐCSVN) – Ngày 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran trong một phần chính sách nhằm “gây sức ép tối đa về kinh tế” đối với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.
Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại lập trường cho rằng, bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết năm 2015 – còn có tên gọi khác là bản Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) là không đáp ứng được những mục tiêu cơ bản nhằm chặn đứng mọi khả năng cho phép Iran sở hữu bom hạt nhân. Ông D.Trump cáo buộc Iran đã gia tăng các hành vi khiêu khích kể từ sau thời điểm JCPOA được ký kết, trong đó có việc sử dụng các nguồn quỹ được tiếp cận theo quy định của JCPOA để chế tạo các tên lửa có sức mạnh hạt nhân, tài trợ chủ nghĩa khủng bố và kích động các cuộc xung đột ở Trung Đông hay thậm chí là vượt ra ngoài phạm vi khu vực này.
Tổng thống D.Trump cảnh báo các nước khác trước kịch bản phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, dựa trên tinh thần của các biện pháp trừng phạt Iran mà Mỹ vừa đưa ra, nếu như không giảm dần các mối liên hệ về kinh tế với Iran.

***   Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế
Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) hôm nay công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD sẽ bị áp thuế từ ngày 23/8. USTR cho biết chỉ có 5 mặt hàng được loại khỏi danh sách đề xuất hồi giữa tháng 6, nhưng các sản phẩm bán dẫn chiếm danh mục lớn nhất trong số này vẫn sẽ bị áp thuế, Reuters đưa tin.
Với việc công bố danh sách mới, Mỹ đã áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố đòn áp thuế 5 – 25% với 60 tỷ USD hàng của Washington sẽ được tung ra nếu Mỹ thực hiện lời đe dọa áp thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Quan chức Nhà Trắng hối thúc Triều Tiên phi hạt nhân hóa
“Những gì chúng tôi cần không phải là các tuyên bố mạnh mẽ, chúng tôi cần Triều Tiên thể hiện nỗ lực phi hạt nhân hóa. Bình Nhưỡng chưa có những bước đi cần thiết để thực thi quá trình này”, Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua tuyên bố.
Bolton tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang chuẩn bị trở lại Triều Tiên để gặp lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông khẳng định Washington sẽ không xem xét nới lỏng các biện pháp cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tiêm kích Tây Ban Nha phóng nhầm tên lửa tại Estonia
“Một tiêm kích Eurofighter Typhoon hôm qua vô tình phóng tên lửa ở khu vực tây nam Estonia trong quá trình huấn luyện. Quả đạn không gây thiệt hại về người và khí tài, chúng tôi đã mở cuộc điều tra nguyên nhân sự cố”, Aviationist dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha hôm qua cho biết.
Bài huấn luyện có sự tham gia của hai tiêm kích Typhoon Tây Ban Nha và hai chiếc Mirage 2000 của không quân Pháp. Tên lửa bị phóng nhầm được xác định là mẫu AIM-120C5 với trị giá 400.000 USD/quả.

Philippines hủy dự án sòng bạc 1,5 tỷ USD của Hong Kong
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua hủy dự án sòng bạc trị giá 1,5 tỷ USD của Landing International Development tại thủ đô Manila, chỉ vài phút sau khi tập đoàn Hong Kong này tổ chức lễ động thổ, Reuters đưa tin.
“Hợp đồng thuê đất được Landing ký với tổ chức nhà nước hồi tháng 3 khiến chính phủ Philippines gặp bất lợi, do mức giá không thể chấp nhận được”, phát ngôn viên tổng thống Philippines Harry Roque tuyên bố.

Venezuela sắp công bố bằng chứng Colombia đứng sau vụ ám sát Maduro
“Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng về sự tham gia của chính phủ sắp mãn nhiệm của Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Các bằng chứng này sẽ được công bố trong vài giờ tới, những kẻ chủ mưu đang bị săn lùng”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố trong video được đăng mạng xã hội Twitter hôm qua.
Chính phủ Venezuela cáo buộc phe cực hữu đối lập thực hiện vụ tấn công, trong khi Tổng thống Maduro khẳng định Tổng thống Colombia đứng sau âm mưu ám sát. Bogota gọi tuyên bố này là vô lý, cho rằng Maduro có thói quen đổ lỗi cho Colombia về bất kỳ vấn đề nào ở Venezuela.

Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa
“Ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang tiếp tục tháo dỡ các kết cấu nền bằng thép ở bệ thử động cơ tên lửa đạn đạo, cũng như di dời thùng chứa nhiên liệu và chất oxy hóa khỏi hầm chứa được gia cố tại trung tâm phóng vệ tinh Sohae”, trang 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên hôm qua cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 6 cho biết bãi thử tên lửa mà Triều Tiên cam kết phá hủy trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore là trung tâm phóng vệ tinh Sohae, khu vực từng được sử dụng để thử động cơ nhiên liệu lỏng cho chương trình tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng vươn tới Mỹ.

Lãnh đạo Đại học Y Nhật Bản xin lỗi vì bê bối hạ điểm thí sinh nữ
“Sự phân biệt đối xử với nữ giới là điều đáng lẽ không được xảy ra. Chúng tôi sẽ loại bỏ nó”, Japan Times dẫn lời giám đốc điều hành Đại học Y Tokyo Tetsuo Yukioka hôm qua tuyên bố trong cuộc họp báo sau bê bối hạ điểm thi của hàng loạt nữ thí sinh.
Nhóm luật sư điều tra vụ bê bối xác nhận Đại học Y Tokyo đã nhiều lần hạ điểm thi đầu vào của các nữ thí sinh, nhằm giới hạn tỷ lệ nữ giới theo học do lo ngại họ sẽ không làm việc trong ngành y sau khi tốt nghiệp.
“Chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để bù đắp cho những người gặp khó khăn, đặc biệt là các nữ thí sinh bị chúng tôi làm tổn thương”, Keisuke Miyazawa, chủ tịch trường đại học này, cho biết.

Mỹ kêu gọi Nga rút quân khỏi Abkhazia và Nam Ossetia
“Quan điểm của chúng tôi về các vùng lãnh thổ Abkhazia và Nam Ossetia bị Nga chiếm đóng là không thay đổi. Đó là lãnh thổ của Gruzia, chúng không thuộc về Nga và Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Gruzia”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua tuyên bố.
Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Gruzia Giorgi Margvelashvili cáo buộc Moskva đang tiếp tục “chiếm đóng” lãnh thổ nước này.
Nga công nhận nền động lập của Abkhazia và Nam Ossetia, hai vùng lãnh thổ ly khai từ Gruzia, sau cuộc chiến kéo dài 5 ngày hồi tháng 8/2008. Moskva duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể tại các khu vực này.

***   Chiến đấu cơ NATO có hành động “khủng khiếp” ngay sát vách Nga
(VnMedia) – Một chiến đấu cơ của Tây Ban Nha đang làm nhiệm vụ của NATO đã phóng nhầm một tên lửa có đầu đạn ở sát khu vực biên giới Nga. Vụ việc được Thủ tướng Estonia miêu tả là “khủng khiếp“ và “đáng tiếc“.
Nga đanh thép cảnh cáo liên minh quân sự mạnh nhất thế giới
– Thủ tướng Dmitry Medvedev vừa có cảnh báo sắc lạnh về viễn cảnh một cuộc xung đột khủng khiếp có thể bùng lên nếu liên minh quân sự mạnh nhất thế giới – NATO có hành động khiêu khích sát sườn của Nga.

***   Quan hệ Canada – Saudi Arabia trước thách thức lớn
Mối quan hệ bang giao hòa hữu trong nhiều năm qua giữa Canada và Saudi Arabia bất ngờ đứng trước thách thức lớn, sau khi Saudi Arabia liên tục đưa ra những đòn ngoại giao nhằm đáp trả hành vi “can thiệp công việc nội bộ” của Canada.

Francois Duvalier – “Bác sĩ thần chết” của Haiti
Ngày nay có lẽ không mấy ai được biết về Haiti – quốc đảo nổi tiếng về những bãi cát trắng và bờ biển xanh tuyệt vời đối với du khách trên toàn thế giới – đã từng có những trang sử hết sức đen tối. Một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới này từng phải nằm dưới quyền cai trị của Francois Duvalier, nhà độc tài đặc biệt nhẫn tâm với chính sách thẳng tay bắt bớ, tra tấn và hành hình hơn 50 ngàn người.

Mỹ lại áp thuế cực khủng lên hàng hoá Trung Quốc
Mỹ vừa chính thức công bố 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD sẽ được đưa vào danh sách áp thuế lên đến 25% từ ngày 23-8 tới.

Có phải nhà văn Hemingway chết vì hoang tưởng?
Khi đại văn hào Mỹ – Ernest Hemingway quyên sinh vào năm 1961, cả thế giới “sốc nặng”! Suốt hàng thập kỷ đã có khá nhiều giả thuyết xoay quanh những lý do thực sự phía sau việc này.

Tranh cãi về quyền sử dụng súng ở Canada
Ở Canada, cuộc tranh cãi về quyền sở hữu súng thường diễn ra lặng lẽ hơn so với Mỹ. Tuy nhiên, vụ xả súng tối ngày 22-7 vừa qua ở Toronto – thành phố đông dân thứ 5 tại Bắc Mỹ – cho thấy Canada đang gặp vấn đề về sở hữu súng.

Mỹ dọa “nghỉ chơi” bất kỳ nước nào giao thương với Iran
Trong một phát biểu trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh, Mỹ sẽ không “làm ăn gì” với bất kỳ nước nào giao thương với Iran, đi cùng với đó là cảnh báo về những lệnh cấm vận mới với Iran.

Iran phát triển du lịch bất chấp vòng vây cấm vận
Các nỗ lực quốc tế nhằm cô lập Iran và buộc nhà nước Hồi giáo từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi dai dẳng, song giới quan chức nước này lại mừng khi ngành du lịch phát triển cứu vãn kinh tế đất nước.

Liên Hiệp Quốc sắp hết tiền?
Trong bức thư gửi các quốc gia thành viên mới đây, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đưa ra lời cảnh báo việc thiếu hụt ngân sách cốt lõi đang diễn ra và dự báo những khó khăn do thiếu hụt ngân sách trong thời gian tới do tình trạng hiện nay còn nhiều quốc gia chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng góp ngân sách cho LHQ.

Liên minh NATO – Arab: Liệu có là tham vọng viển vông?
Ý tưởng đầy tham vọng của Mỹ trong việc ấp ủ thành lập một liên minh “NATO – Arab” với các đối tác ở khu vực Trung Đông và Vùng Vịnh được xem là bước đi táo bạo, song việc hiện thực hóa ý tưởng này của Mỹ xem ra vẫn là một chặng đường gian nan với rất nhiều chông gai phía trước.

Lo ngại gia tăng tội phạm tại Hà Lan
Hà Lan được coi là một trong những quốc gia an toàn nhất ở châu Âu với tỷ lệ tội phạm cực kỳ thấp. Nhưng, điều đó đang dần lui vào quá khứ. Hiện nay, một báo cáo của Nghiệp đoàn Cảnh sát Hà Lan (NPB) kết luận nước này đang trở thành “quốc gia ma túy”.

Nga dọa “xung đột tồi tệ” với NATO nếu quyết kết nạp Gruzia
Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev tuyên bố mọi quyết định tương lai của khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm kết nạp Gruzia sẽ châm ngòi “một cuộc xung đột tồi tệ” với Nga.

Quan hệ Mỹ – Iran: 10 ngày, nhiều cung bậc
Những ngày cuối tháng 7, mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã leo thêm nhiều bậc thang căng thẳng, thậm chí xuất hiện tin đồn Mỹ đang có kế hoạch tiến đánh Iran.

BRICS vẫn chưa khăng khít
Ngày 26-7, các nhà lãnh đạo 5 nước thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới – BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) tại cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở thành phố Johannesburg, Nam Phi, đã thông qua tuyên bố chung ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở và toàn diện.

Căng thẳng leo thang, Nga trục xuất loạt nhà ngoại giao Hy Lạp
Nga vừa tuyên bố trục xuất 2 nhà ngoại giao của Hy Lạp để trả đũa việc Athens trước đó đề nghị 2 nhà ngoại giao của Moscow về nước với cáo buộc can thiệp nội bộ.

***   Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden
Các nguồn tin gần gũi với gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden cho hay, gần đây Iran đã can thiệp để đưa con trai cưng của Bin Laden là Hamza tới Afghanistan thay vì Ảrập Xêút.
Hamza đang sống với mẹ ở Tehran còn hầu hết anh chị em cùng cha khác mẹ với người này sống ở Ảrập Xêút, báo Asharq Al-Awsat đưa tin.
Hamza là con trai của Khairiah Sabar, một trong 3 người vợ còn sống của cựu thủ lĩnh mạng lưới khủng bố toàn cầu Al Qaeda.
Omar, 37 tuổi, con trai thứ 4 của Osama bin Laden cũng cho hay, 5 anh em trai và chị gái của anh ta do cùng một người mẹ – bà Najwa al-Ghanem, vợ đầu của Bin Laden, sinh ra, hiện sống ở Tehran. Omar đã nỗ lực để đảm bảo các anh chị em được rời Tehran.
Omar giải thích rằng lịch sử sẽ thay đổi nếu Iran cho phép Hamza rời nước này và đi tới Ả rập Xê út hoặc Qatar.
Omar cũng cho hay, Hamza đã kết hôn với con gái của Abu Mohammed al-Masri, một nhân vật cấp cao trong mạng lưới Al Qaeda chứ không phải cưới con gái của một trong những kẻ cầm đầu vụ không tặc máy bay ở Mỹ hồi 11/9/2001.
Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Hamza vào danh sách Những tên khủng bố toàn cầu. Những đối tượng nằm trong danh sách này đều là người ngoại quốc có quyết tâm thực hiện hoặc có hành vi khủng bố đe dọa sự an toàn của người dân Mỹ hoặc an ninh quốc gia, chính sách ngoại giao và kinh tế Mỹ.
Hamza đã vài lần công bố các thông điệp được ghi âm trước, trong đó kêu gọi tấn công chống phương Tây.

– Số người thiệt mạng do động đất mạnh ở hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia đã lên tới con số 100, tính đến hôm 7/8. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm thấy các nạn nhân bị vùi trong đống đổ nát của các toà nhà, trong khi hàng nghìn người mất nhà đang chờ cứu trợ tới.

– Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ bị kết tội trong ngày 8/8 theo Đạo luật rửa tiền, cơ quan chống tham nhũng Malaysia cho hay. Ông Najib Razak có liên quan tới một bê bối lên tới nhiều tỷ đô la của Quỹ 1MDB.

– Ba nhà báo làm việc cho một hãng tin độc lập ở Belarus đã bị bắt do nghi ngờ tấn công mạng máy tính của thông tấn xã BeITA của nước này và ăn trộm cơ sở dữ liệu, nhà chức trách nước này cho biết hôm 7/8.

-Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm 7/8 nhấn mạnh Ngoại trưởng Mike Pompeo đang chuẩn bị quay lại Triều Tiên để gặp ông Kim Jong Un, lãnh đạo nước này. Ông Bolton nói thêm, Tổng thống Donald Trump cũng sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên bất cứ lúc nào.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/8 viết trên mạng xã hội Twitter rằng lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt với Iran sẽ là nặng nề nhất và tới tháng 11 nó sẽ lên tới một mức khác. Ông Trump cũng tuyên bố, bất cứ ai làm ăn với Iran sẽ không thể làm ăn với Mỹ.

– Ấn Độ đã tăng gấp đôi thuế nhập khẩu với 328 sản phẩm may mặc nhằm giảm bớt thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước, thông báo của chính phủ nước này cho biết hôm 7/8. Việc áp thuế mới được thực thi nhằm chống lại hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc khi mà hàng Trung Quốc đang tràn ngập thị trường nước này. Hàng Trung Quốc được nhập vào Ấn Độ qua Nepal, Sri Lanka và Bangladesh, những nước mà New Delhi đã ký các thoả thuận tự do thương mại.

Tổng hợp-TT