VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/5/2018.

1.173 lần hiến máu cứu sống 2,4 triệu trẻ em Australia;  Nhật – Trung mập mờ yêu, ghét;  Tổng thống Trump: Ông Kim Jong-un đổi ý sau khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình; Khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc lớn tới mức nào?…là những tin chính được cập nhật.

1.173 lần hiến máu cứu sống 2,4 triệu trẻ em Australia

     Ông James Harrison (81 tuổi) trong buổi hiến máu lần cuối cùng ngày 11/5

Tuần trước, ông James Harrison (81 tuổi) đã đi hiến máu lần cuối cùng ở thành phố Sydney, Australia. Máu của ông James Harrison chứa một kháng thể cực hiếm có thể sử dụng làm thuốc giúp cứu sống hơn 2 triệu trẻ em ở Australia.
Hồi lên 14 tuổi, James Harrison cần thực hiện một ca phẫu thuật liên quan đến sức khỏe bản thân. Khi tới bệnh viện, cậu bé James Harrison khi đó hiểu ra rằng mình cần một lượng máu đáng kể do người lạ hiến tặng thì mới có thể qua cơ nguy kịch.
Khi trưởng thành, ông James Harrison cảm thấy mình phải có nghĩa vụ trả ơn đó. Trong 60 năm, cứ vài tuần một lần ông lại đi hiến máu trên khắp đất nước Australia.
Trong máu có chứa một kháng thể cực hiếm
Những năm 1960, các chuyên gia y tế đã phát hiện một điều kinh ngạc: Máu của ông James Harrison chứa một kháng thể hiếm cần thiết để điều chế ra một loại thuốc có thể cứu sống nhiều trẻ sơ sinh.
Ông James Harrison đã được đề nghị trở thành người hiến máu đầu tiên cho chương trình Anti-D, tên loại thuốc điều trị bệnh huyết tán ở trẻ sơ sinh.
Cơ quan Chữ thập đỏ về hiến máu Australia cho biết, hơn 3 triệu liều Anti-D, tên loại thuốc có chứa máu của ông Harrison đã được cấp cho các bà mẹ từ năm 1967 đến nay. Thống kê đến tháng 4/2018, ông Harrison đã 1.173 lần hiến máu cứu giúp hơn 2,4 triệu trẻ sơ sinh.

 Nhật – Trung mập mờ yêu, ghét
Trong những năm qua, không có nhiều mối quan hệ yêu – ghét thể hiện rõ như quan hệ địa chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Ngay lúc này, phần “yêu” đang nổi lên sau chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ngoài ra, hai bên còn nhất trí nối lại các hội nghị thượng đỉnh thường lệ.
Sau khi 2 nước ký Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị năm 1978, Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Trung Quốc hiện đại hóa, đầu tư mạnh mẽ, cung cấp công nghệ và hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế sau này trở thành số 2 thế giới.
Dù vậy, quan hệ hai bên chuyển sang giai đoạn “ghét nhiều hơn yêu” từ năm 2012. Khi đó, các cuộc biểu tình chống Nhật bùng nổ tại hơn 200 thành phố ở Trung Quốc sau khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư.

 Tổng thống Trump: Ông Kim Jong-un đổi ý sau khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình
Dân trí Tổng thống Donald Trump ám chỉ rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đã tác động tới cách tiếp cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Mỹ, khiến Bình Nhưỡng thay đổi ý định về hội nghị thượng đỉnh với Washington.
Phát biểu với các phóng viên tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Nhà Trắng hôm 22/5, Tổng thống Donald Trump cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un không còn sẵn sàng bước vào bàn đàm phán với Mỹ sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng.
“Tôi nhận thấy thái độ thay đổi của ông Kim Jong-un sau cuộc gặp của ông ấy với ông Tập Cận Bình. Đã có sự thay đổi sau khi ông Kim Jong-un rời Trung Quốc lần thứ hai. Tôi không thích điều đó”, Newsweek dẫn lời Tổng thống Trump cho biết.
Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 8/5 đã có chuyến đi “kín tiếng” tới thành phố Đại Liên, Trung Quốc và có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình. Chuyến thăm này diễn ra chỉ 40 ngày sau cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Trung – Triều hồi tháng 3.
Khi được các phóng viên đặt câu hỏi rằng, liệu ông có tin Chủ tịch Tập Cận Bình đã khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un không còn hứng thú để gặp tổng thống Mỹ, ông Trump cho biết ông không có ý định “đổ lỗi cho bất kỳ ai”. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc lớn tới mức nào?
Dân cư ở những thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải và Bắc Kinh có thu nhập ngang tầm với người Thụy Sỹ…
Nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc chứng kiến sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nhưng không đồng đều giữa các tỉnh thành của nước này. Dân cư ở những thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh có thu nhập ngang tầm với người Thụy Sỹ, trong khi đời sống người dân ở nhiều địa phương còn khá nghèo nàn.
Theo hãng tin Bloomberg, sức mạnh kinh tế của 31 tỉnh thành Trung Quốc có sự khác biệt lớn giữa những địa phương vành đai công nghiệp ở phía Đông Bắc, những vùng canh tác nông nghiệp ở miền Trung, và những thành phố được ví như Thung lũng Silicon với những tập đoàn công nghệ lớn như Alibaba, Tencent và Huawei.
Có những nơi, người Trung Quốc tiếp cận với công nghệ đỉnh cao của thế giới, lái những chiếc xe hơi chạy điện lướt trên phố, sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khi mua sắm… Trên toàn Trung Quốc, gần 1 tỷ người tiêu dùng mua sắm hoặc thanh toán mua sắm bằng ứng dụng trên điện thoại di động.
Nhưng ở một số vùng nông thôn của nước này, người dân vẫn quen với cảnh dùng gàu múc nước dưới giếng để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.
“Sự phát triển ở một số thành phố lớn của Trung Quốc giờ đây có thể bắt kịp bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện”, nhà phân tích Qian Wan thuộc Bloomberg Economics, nhận định. “Ở một số địa phương nằm sâu trong nội địa, thậm chí là một số địa phương ven biển, đô thị hóa và thu nhập còn tụt hậu”.

***   Hạ viện Nga thông qua dự luật đáp trả biện pháp trừng phạt từ phương Tây
Hạ viện Nga ngày 22/5 thông qua một dự luật nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt lên nước này, Sputnik đưa tin.
Theo dự luật, chính phủ Nga có thể sẽ đưa ra nhiều biện pháp đáp trả khác nhau, tuy nhiên, chúng không cần thiết phải áp dụng với những mặt hàng thiết yếu hay các hàng hóa mà Nga không thể tự sản xuất.
Ngày 6/4, Washington công bố các biện pháp trừng phạt mới với Nga vì cái mà họ gọi là “những nỗ lực gây bất ổn toàn cầu” của Moscow. Đáp lại, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow bảo lưu quyền phản ứng trước những lệnh trừng phạt mới từ Mỹ và sẽ xem xét lại các thỏa thuận thương mại.

Ít nhất 26 binh sĩ Syria thiệt mạng sau cuộc tấn công của IS
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm qua tấn công vào một trong các căn cứ của quân đội Syria ở khu vực Badiya, phía đông nam nước này, khiến ít nhất 26 binh sĩ và lực lượng đồng minh thiệt mạng, theo AFP. Trong số những người chết còn có cả các quân nhân Iran.
“Cuộc tấn công bắt đầu bằng một vụ đánh bom xe nhằm vào lực lượng chính phủ, sau đó giao tranh xảy ra”, ông Rami Abdel Rahman, đại diện SOHR, cho hay. Đụng độ cũng khiến 5 tay súng IS bỏ mạng.

Xả súng tại khu căn hộ Mỹ, ít nhất một người bị thương
Vụ xả súng xảy ra tại một khu căn hộ thuộc thành phố Panama City, bang Florida, Mỹ, vào ngày 22/5. Cảnh sát cho biết kẻ tấn công đã bị “khống chế”. Sự việc dường như liên quan tới cuộc điều tra một “cái chết bất thường” ở hạt lân cận, theo Independent.
Chưa rõ thương vong trong vụ nổ súng nhưng ít nhất một người đã được chuyển tới bệnh viện với vết thương phần mềm. Nhà chức trách xác định nghi phạm xả súng là Kevin Holroy. Các nhân chứng cho hay họ nghe thấy hơn 50 tiếng súng nổ khi đội cảnh sát đặc nhiệm đối phó với kẻ tấn công. Truyền thông địa phương đưa tin nghi phạm đã bị tiêu diệt.

Rơi máy bay quân sự ở Thái Lan
Chiếc phi cơ gặp nạn ngày hôm qua tại khu vực phía tây Thái Lan khiến một người chết và một người bị thương nặng, theo Xinhua. Máy bay rơi xuống đất và bốc cháy. Nhiều mảnh vỡ của phi cơ đã được tìm thấy. Các nhân chứng cho hay họ nghe thấy tiếng nổ lớn khi máy bay rơi, xuất hiện cột khói đen tại hiện trường. Nhà chức trách Thái Lan đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Venezuela trục xuất đại biện lâm thời Mỹ
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra quyết định trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ tại nước này Todd Robinson vì “âm mưu chống lại chính quyền” Caracas, Reuters ngày 22/5 đưa tin.
“Tôi đã tuyên bố Đại biện lâm thời Mỹ là người không được hoan nghênh và ông ta phải rời khỏi Venezuela trong vòng 48 giờ”, Tổng thống Maduro nói trong buổi lễ thông báo chính thức tái đắc cử.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi cuộc bầu cử ngày 20/5 của Venezuela là “giả tạo” và “không thay đổi được gì”. Mỹ đồng thời đang cân nhắc trừng phạt dầu mỏ Venezuela. Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng trước kết quả cuộc bầu cử bằng một sắc lệnh hành pháp hạn chế khả năng bán tài sản nhà nước của Venezuela.

***   Sợ Kim Jong Un “chơi xỏ” Donald Trump, Mỹ bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh
(VnMedia) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa mới đây đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên đừng tìm cách “chơi“ Tổng thống Donald Trump – người sẵn sàng “bỏ đi“ khỏi bàn đàm phán nếu cuộc họp thượng đỉnh dự kiến với Chủ tịch Kim Jong Un thất bại.

Syria bị đánh úp bằng vũ khí khiến Nga cũng phải e sợ
– Chỉ huy Lực lượng Không quân Israel tuyên bố họ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành một cuộc tấn công bằng loại chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35 của Mỹ – thứ vũ khí được cho là khiến cả Nga cũng phải e sợ.

Quân đội thắng như chẻ tre, thành trì quyền lực của Assad vững như bàn thạch?
– Quân đội Syria hôm qua (21/5) tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thủ đô Damascus và các khu vực ngoại ô xung quanh, sau khi quét sạch lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi chiến trường này.

Sự sụp đổ không thể bẽ bàng hơn của cựu Thủ tướng Malaysia
– Từng là “tượng đài sừng sững” ở đất nước Malaysia trong suốt một thập kỷ, vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak bất ngờ rơi xuống “vực thẳm” một cách không thể bẽ bàng hơn, khi giờ đây họ là biểu tượng của lòng tham và sự ngạo mạn.

Nhăm nhe tung “đòn F-35”, Mỹ khiến Trung Quốc sống trong sợ hãi?
– Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan vừa tiết lộ một thông tin có thể khiến Trung Quốc bất bình và phẫn nộ. Theo đó, Mỹ đang có ý định cung cấp cho VLT Đài Loan những chiếc chiến đấu cơ có sức mạnh khủng khiếp – F-35.

***   Tổng thống Mỹ có thể hoãn gặp thượng đỉnh với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-5 cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sẽ không diễn ra theo kế hoạch, tùy thuộc vào hành động của Triều Tiên trong vài ngày tới.

Phóng viên quốc tế đến Triều Tiên trước giờ đóng cửa bãi thử hạt nhân
Khoảng hơn 20 nhà báo từ các hãng tin phương Tây và Trung Quốc đã đến Triều Tiên ngày 22-5 để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Unggye-ri trong thời gian từ 23 đến 25-5.

“Cuộc chiến amiăng” và cái kết đắng của một điệp viên tư nhân
Robert Moore – điệp viên cho nhiều công ty tình báo tư nhân – bị các đối tượng mình theo dõi kiện vì tội lén thu thập và tiết lộ thông tin cá nhân bất hợp pháp. Việc xét xử kéo dài đã khiến Moore phá sản.

Hoàng tử Harry khoe ảnh cưới lung linh
Hai vợ chồng Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Meghan Markle, nay đã là Công tước và Công nương Sussex, đã gửi lời cảm ơn đến những khách mời tại đám cưới và công bố bức ảnh đám cưới chính thức.

Tân Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro: Chiến thắng từ sức mạnh và sự ủng hộ của nhân dân
Sáng 21-5, Ủy ban Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) thông báo ứng cử viên của đại diện cho liên minh cánh tả Mặt trận Tổ quốc mở rộng, đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra một ngày trước đó.

Mỹ ra “tối hậu thư” cho Iran
Ngày 21-5, Mỹ đã đưa ra hàng loạt yêu cầu đối với Iran, bao gồm việc từ bỏ chương trình hạt nhân và rút chân khỏi cuộc chiến tại Syria, nếu không muốn đối mặt với hàng loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn mới của Mỹ.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc: Thành ý mới thành việc
Từ ngày 17 đến 19-5, Mỹ và Trung Quốc tiến hành cuộc đàm phán về thương mại với nỗ lực thu hẹp bất đồng, vốn được coi là nguy cơ châm ngòi một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế có thể gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

Ấn Độ: Súng tự chế tràn lan trên thị trường đen
Theo số liệu của các tổ chức Mạng Hành động quốc tế về súng ngắn (IANSA), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) và OXFAM (Ủy ban Oxford cứu trợ nạn đói) có 40 triệu khẩu súng cỡ nhỏ hiện đang lưu hành bất hợp pháp ở Ấn Độ, tức chiếm hơn một nửa so với 75 triệu khẩu súng cùng loại lưu hành trái phép trên toàn cầu.

Tiếp tục báo động về nạn cưỡng hiếp
Các vụ tấn công tình dục và sát hại nạn nhân liên tục diễn ra ở Ấn Độ trong thời gian qua đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Iran ra điều kiện với các thành viên JCPOA
Trước viễn cảnh phải đối mặt với những lệnh cấm vận tăng cường từ Mỹ, Iran đang tìm kiếm những nỗ lực của các đồng minh châu Âu của Washington để duy trì thỏa thuận hạt nhân 2015.

Thấy gì từ chiến lược an ninh biển mới của Nhật Bản?
Chính phủ Nhật Bản ngày 15-5 đã phê chuẩn một chính sách mới về đại dương, nêu bật mối quan tâm của Nhật Bản về vấn đề an ninh trên biển. Trọng tâm mới này đã đi ngược lại với chính sách trước đây.

Trung Đông đang thay đổi
Làn sóng biểu tình tại Dải Gaza, chính sách mới của Mỹ với Israel, Palestine, Iran cùng những diễn biến mới nhất ở Syria, Yemen… đang khiến tình hình Trung Đông đứng trước ngã rẽ mới với những âm mưu, hành động mới từ các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Chính sách “nước Nga trên hết” phiên bản Putin
Nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai chính sách “nước Mỹ trên hết” nhằm đưa nước Mỹ trở lại mạnh mẽ hơn thì Tổng thống Nga Vladimir Putin đang âm thầm thực hiện một chiến lược tương tự.
Tổng hợp-TT