VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/8/2019.

 Mỹ chỉ trích Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu khí của Việt Nam;  Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; Biển Đông: Trung Quốc ngỡ ngàng trước động thái “lạ” của Tổng thống Philippines?; Trung Quốc bất ngờ nhận cảnh cáo đanh thép từ đối thủ mới…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ chỉ trích Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu khí của Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. Ảnh: AFP.     Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc đang gây sức ép đối với Việt Nam ở Biển Đông, làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực.
“Mỹ lo ngại sâu sắc việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, bao gồm Tuyên bố ASEAN – Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hôm 22/8 cho hay.
Tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở nam Biển Đông từ đầu tháng 7 và rút đi hôm 7/8. Tuy nhiên, nhóm tàu này đã quay lại xâm phạm vùng biển Việt Nam ngày 13/8. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm qua cho biết Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc, yêu cầu rút tàu và không có hành vi đe dọa an ninh, hòa bình ở khu vực
Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc Trung Quốc tái triển khai tàu khảo sát cùng các tàu vũ trang hộ tống vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam là “sự leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực đe dọa các bên khỏi nguồn tài nguyên đang phát triển ở Biển Đông”.
“Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã thực hiện một loạt bước đi gây hấn để can thiệp vào hoạt động kinh tế lâu đời của các nước ASEAN, nhằm ép họ từ chối hợp tác với những công ty dầu khí nước ngoài và chỉ làm việc với doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc”, Ortagus cho hay, nói thêm rằng Trung Quốc đang gây áp lực cho Việt Nam về việc hợp tác với một công ty năng lượng của Nga và những đối tác quốc tế khác.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hành động của Trung Quốc làm suy yếu hòa bình, an ninh khu vực và chứng minh sự coi thường của Trung Quốc đối với quyền của các quốc gia thực hiện hoạt động kinh tế trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.
Bà Ortagus đặc biệt cảnh báo Bắc Kinh không cản trở nỗ lực của những công ty dầu khí Mỹ nhằm củng cố quan hệ đối tác với các nước trong khu vực.

 Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
(ĐCSVN) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Chiều 22/8, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam kể từ khi nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo các quy định của Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như ở khu vực. Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục thực thi và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam phù hợp luật pháp quốc tế và pháp luật của Việt Nam.
Với quyết tâm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đóng góp vào hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế, Việt Nam luôn sẵn sàng giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tư, hòa bình, an ninh trong khu vực; an ninh, an toàn và tự do hàng hải hàng không; tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982”.
* Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về việc các nước ASEAN lần đầu tiên có cuộc tập trận với Hoa Kỳ ở Vịnh Thái Lan, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Cuộc diễn tập hàng hải ASEAN-Hoa Kỳ sẽ diễn ra từ ngày 2-6/9/2019, được tiến hành theo thỏa thuận giữa các bộ trưởng Bộ quốc phòng ASEAN và Hoa Kỳ năm 2018. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập này”./.

Biển Đông: Trung Quốc ngỡ ngàng trước động thái “lạ” của Tổng thống Philippines?
– Trung Quốc có lẽ sẽ không tránh khỏi cảm giác bất ngờ khi phải đối mặt với sự cứng rắn khác thường mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thể hiện trong những ngày qua trong vấn đề Biển Đông.
Tổng thống Philippines Duterte hôm qua (21/8) đã ám chỉ rằng ông sẽ hủy bỏ cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu như ông không được đề cập đến phán quyết của tòa án quốc tế về tranh chấp Biển Đông trong cuộc gặp này.
Phát biểu tại lễ khánh thành một nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Romblon, miền trung Philippines, Tổng thống Duterte cho biết: “Họ nói vấn đề đó sẽ không được đề cập đến. Tôi đã nói không. Nếu tôi không được phép nói về bất kỳ điều gì tôi muốn với tư cách là Tổng thống của một quốc gia có chủ quyền thì chúng tôi thà không nói chuyện còn hơn”. Ông Duterte còn nhấn mạnh: “Đừng tìm cách kiểm soát miệng của tôi bởi đó là món quà từ Chúa”.
Nhà lãnh đạo Philippines không nói rõ “họ” là ai. Tuy nhiên, những phát biểu của ông Duterte rõ ràng ám chỉ đến Trung Quốc. Ông Duterte dự kiến sẽ có chuyến thăm thứ 5 đến Trung Quốc vào ngày 28/8.
Tổng thống Duterte được cho là đã nói với phía Trung Quốc rằng: “Dù các bạn thích hay không, dù điều đó làm các bạn vui hay không, giận hay không thì tôi xin lỗi. Nhưng chúng ta phải nói về phán quyết của tòa án”.

Trung Quốc bất ngờ nhận cảnh cáo đanh thép từ đối thủ mới
– Bắc Kinh hôm qua (22/8) tức giận lên tiếng cáo buộc Canada đang làm xấu đi quan hệ song phương với Trung Quốc, sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau thề sẽ tiếp tục đứng lên đối đầu với Trung Quốc để bảo vệ lợi ích của đất nước. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đang rơi vào cuộc khủng hoảng vì những tranh chấp ngoại giao và thương mại.
Hai nước Trung Quốc và Canada đã bị mắc kẹt trong một tranh cãi kể từ tháng 12 năm ngoái, khi Canada tiến hành bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu và Canada trả đũa bằng việc bắt giữ hai công dân Canada vì những cáo buộc liên quan đến làm gián điệp.
Hôm 21/8, Thủ tướng Trudeau đã tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh trong một bài phát biểu mà ở đó ông này cam kết sẽ “luôn luôn bảo vệ những người dân Canada và các lợi ích của Canada”, quyết “không lùi bước”.
“Chúng ta phải thừa nhận rằng Trung Quốc là một cường quốc đang lên và đang ngày càng trở lên quyết liệt trong việc khẳng định chỗ đứng của nước này trong trật tự thế giới. Nhưng đừng mắc sai lầm – chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ người dân Canada và các lợi ích của Canada. Chúng tôi có lịch sử lâu dài trong việc xử lý trực tiếp và thành công các vấn đề với những đối tác lớn hơn. Chúng tôi không leo thang nhưng chung tôi cũng không lùi bước”, ông Trudeau cảnh báo.
Thủ tướng Trudeau còn nói thêm rằng, Canada cũng đang chú ý sát sao đến các sự kiện ở Hồng Kông – nơi đang có 300.000 công dân Canada sinh sống. Hồng Kông đang rơi vào khủng hoảng khi liên tiếp trong nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ với sự tham gia của hàng ngàn người.

***   Ông Trump dọa thả hàng ngàn tay súng IS về Đức và Pháp
Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc các nước châu Âu tiếp nhận công dân nước họ từng tham chiến trong hàng ngũ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hoặc ông sẽ “thả” họ về nơi xuất xứ.

Châu Âu khước từ đề nghị đàm phán lại Brexit của Anh
Lãnh đạo Đức và Pháp, “đầu tàu” của Liên minh châu Âu (EU), cùng bác bỏ khả năng đàm phán lại thỏa thuận Brexit, đồng thời cho Chính phủ Anh 30 ngày cuối cùng để tháo gỡ bế tắc, hoặc là London sẽ rời khối mà không có văn kiện nào được ký.

Bệnh viện tại Pháp bùng cháy trong đêm, ít nhất 9 người thương vong
Lực lượng cứu hỏa thành phố Paris, Pháp đã mất gần 3 tiếng đồng hồ để dập tắt ngọn lửa bao trùm một tòa nhà thuộc bệnh viện Henri Mondor ở Creteil, ngoại ô thủ đô Paris, Pháp đêm 21-8 (theo giờ địa phương).

Chủ tịch Hạ viện New Zealand làm bảo mẫu bất đắc dĩ trong phiên họp
Chủ tịch Hạ viện New Zealand Trevor Mallard đã rất vất vả khi điều hành phiên thảo luận diễn ra hôm 21-8 (giờ địa phương) với một bé trai đang uống sữa ngon lành trong vòng tay ông.

Gặp “ổ gà”, 14 hành khách trên máy bay bị thương
Rơi vào vùng nhiễu động trong khoảng 15 giây, nhiều hành khách trên chiếc máy bay Airbus A330-343 của Hàng Hàng không Evelop Airlines (Tây Ban Nha) đã “bay tự do” trong cabin khiến 14 người bị thương…

Bộ xương người trong “tửu quán tử thần”
Suốt thế kỷ 19, một quán rượu tọa lạc ngay góc đại lộ số 1 và đường Ferry (ngày nay là đường Stanwix) đã che đậy một bí mật kinh khủng của giới tội phạm khét tiếng thành phố Pittsburgh (tiểu bang Pennsylvania, Mỹ).

Triều Tiên cảnh báo hậu quả từ động thái quân sự “nguy hiểm” của Mỹ
Triều Tiên ngày 22-8 cảnh báo các động thái quân sự gần đây của Mỹ là “nguy hiểm” và có thể “khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh mới” trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Tổng thống Putin hé lộ “sốc” về ý định của Mỹ sau vụ thử tên lửa tầm trung
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ đã toan tính việc chế tạo tên lửa đạn đạo tầm trung từ lâu trước khi tìm cớ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Thua tan tác, phiến quân Syria rút toàn bộ lực lượng khỏi Hama
Các tay súng phiến quân rút toàn bộ lực lượng khỏi tỉnh Hama ở phía Bắc sau khi quân đội Syria liên tiếp giành quyền kiểm soát các khu vực lân cận.

“Lá phổi xanh” của Trái Đất đang bốc cháy không kiểm soát
Lá phổi xanh của Trái Đất, rừng nhiệt đới Amazon, đang cháy với tốc độ kỷ lục và các nhà khoa học cảnh báo rằng cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu trong tương lai sẽ gặp vô vàn khó khăn trước tình hình hiện nay.

Phòng không Israel bắn nhầm máy bay dân sự gần Cao nguyên Golan
Lực lượng phòng không Israel khai hỏa nhầm vào một máy bay dân sự trên Cao nguyên Golan do tưởng đó là tiêm kích Syria tiến vào không phận, song chiếc máy bay may mắn không bị rơi.

Mỹ kêu gọi các nước cùng chiến đấu chống IS
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-8 kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng tham gia cuộc chiến chống lại khủng bố IS, nhấn mạnh đến các nước như Nga, Pakistan, Iraq và Iran.

Thủ tướng đệ đơn từ chức, chính trường Italy rơi vào khủng hoảng
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã đệ đơn từ chức tối 20-8 (giờ địa phương), một động thái nhằm ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do nhà lãnh đạo đảng cực hữu Matteo Salvini khởi xướng, khiến chính trường Italy thêm một bước lún sâu vào khủng hoảng.

Cảnh báo về những “hành vi áp đặt” ở Biển Đông
Trong một dòng chia sẻ được đăng tải tối 20-8 (giờ Việt Nam) trên trang Twitter cá nhân, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton là quan chức Mỹ cấp cao mới nhất lên án các hoạt động gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông, gọi đó là các “hành vi áp đặt”.

Ông Trump khó chịu với tuyên bố của Thủ tướng Đan Mạch
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-8 gọi việc Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen từ chối ý tưởng mua lại đảo Greenland của ông là một “điều khó chịu” và là “sự đối đầu” với Mỹ, một ngày sau khi ông gây sốc với việc hủy chuyến thăm đến Copenhagen.

Iran cảnh báo hậu quả nếu xuất khẩu dầu bị ép về số 0
Tổng thống Iran ngày 21-8 tuyên bố nếu xuất khẩu dầu của Iran bị cắt giảm về con số 0, các tuyến giao thông đường thủy quốc tế sẽ không còn an ninh như trước đây, đồng thời, cảnh báo Washington về việc tăng cường áp lực đối với Tehran.

Tổng hợp-TT