VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/1/2018.

Đã đàm phán xong, sẽ ký CPTPP vào tháng 3;  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Ấn Độ; Mỹ đi nước cờ bất ngờ ở Đông Nam Á, Trung Quốc lo ngại; Sốc tin Mỹ chuẩn bị đánh cho Triều Tiên không kịp trở tay…là những tin chính được cập nhật.

Đã đàm phán xong, sẽ ký CPTPP vào tháng 3

CPTPP,hiệp định CPTPP,hiệp định tppCTTPP11 sẽ được ký vào tháng ba
Hôm qua, 11 quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hoàn tất giai đoạn đàm phán để tiến tới ký kết thỏa thuận này vào tháng 3.
Chi tiết về thỏa thuận mới được thống nhất và chốt lại sau một cuộc họp kéo dài 2 ngày và kết thúc hôm qua tại Tokyo, Nhật Bản. Cuộc họp có sự tham gia của các quan chức cấp cao 11 nước thành viên gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Cuộc họp này được tổ chức sau vòng họp tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm ngoái, khi các bộ trưởng đồng ý về những yếu tố cơ bản của CPTPP mà trong đó tập hợp tất cả những cam kết của TPP ban đầu, ngoại trừ một số điều khoản bị tạm hoãn. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số điểm nghẽn, như việc Canada cương quyết bảo vệ các ngành công nghiệp văn hóa như điện ảnh, truyền hình, âm nhạc.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Ấn Độ
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN – Ấn Độ và Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ tại New Delhi, chiều tối 24/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (Ram Nát Cô-vin).
Tổng thống Ram Nath Kovind hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sang dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ; cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận lời làm khách mời chính trong Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Tổng thống Ram Nath Kovind đã được nhân dân Ấn Độ bầu vào vị trí quan trọng, bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, Ấn Độ sẽ giành được nhiều thành tựu quan trọng trong thời gian tới, đưa Ấn Độ trở thành một trong những cường quốc trong khu vực, với vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và quốc tế.

Mỹ đi nước cờ bất ngờ ở Đông Nam Á, Trung Quốc lo ngại
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua (22/1) cho biết, ông sẽ khai thác cơ hội làm sâu sắc thêm mối quan hệ quân sự, quốc phòng với Indonesia trong chuyến thăm đến quốc gia Đông Nam Á này. Đây được xem là động thái lôi kéo đồng minh của Washington nhằm làm đối trọng với một Bắc Kinh đang ngày càng nổi lên một cách đáng lo ngại.
Trước thềm chuyến thăm đến Jakarta, Bộ trưởng Mattis đã nhắc đến khả năng tăng cường hợp tác hải quân với Indonesia. Một cố vấn Mỹ tiết lộ, Indonesia cũng đang cân nhắc khả năng mua những chiếc chiến đấu cơ F-16 của tập đoàn Lockheed Martin Corp- một hợp đồng có thể có giá trị lên tới hàng tỉ USD.

Sốc tin Mỹ chuẩn bị đánh cho Triều Tiên không kịp trở tay
(VnMedia) – Quân đội Mỹ đang dần dần tập hợp hỏa lực trên bán đảo Triều Tiên kể từ sau khi Bình Nhưỡng bắt đầu tiến hành phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo. Đây là điều không có gì bí mật. Động thái tập hợp vũ khí với hỏa lực mạnh trên bán đảo Triều Tiên khiến người ta nghĩ rằng Lầu Năm Góc đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên.

***   Nga điều ‘hàng nóng’ tới Syria
Quân đội Nga vừa triển khai thêm các hệ thống tên lửa phòng không S-400, được mệnh danh là “rồng lửa”, tới Syria.
Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho thấy, hai hệ thống được đưa bằng đường không tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh ven biển Latakia của Syria. Hai hệ thống còn lại được đưa tới căn cứ hải quân của Nga ở Tartus.
S-400 là hệ thống phòng không di động thế hệ mới nhất của Nga được đưa vào hoạt động. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu chuyển động trên không và tên lửa đạn đạo. Hệ thống S-400 có thể đánh chặn 36 mục tiêu cùng lúc.

– Giới quan sát đánh giá, việc Nga điều thêm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Syria là nhằm củng cố khả năng phòng thủ của các cơ sở quân sự Nga tại Syria.

– 8 quốc gia và vùng lãnh thổ được đưa khỏi danh sách thiên đường thuế, nhờ cam kết của lãnh đạo cấp cao sẽ giải quyết quan ngại của Liên minh châu Âu liên quan đến vấn đề này.

– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Afrin của Syria đang giúp cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi sinh.

– Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sai lệch rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện diện ở vùng Afrin, Syria.

– Cựu phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban bị truy tố về tội phản quốc và khủng bố liên quan tới những cuộc biểu tình bạo lực dẫn đến đảo chính quân sự năm 2014.

– Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido nói, lực lượng an ninh nước này đang được triển khai để ngăn cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont lén về nước.

– Trong đoạn video xuất hiện trên Internet, một tàu ngầm Kilo của Nga dường như bị cháy. Tuy nhiên, chính phủ nước này nói rằng, đó là một phần trong một cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch.

– Ít nhất 11 người đã bị thương khi các tay súng xông vào văn phòng tổ chức Cứu trợ trẻ em tại thành phố Jalalabad, miền đông của Afghanistan, vào sáng ngày 24/1.

– Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sáng 24/1 tuyên bố rằng, ông sẽ tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

– Theo báo chí địa phương, ít nhất 33 người đã thiệt mạng, hơn 70 người khác bị thương khi hai chiếc ôtô cài bom phát nổ liên tiếp tại thành phố Benghazi, miền bắc Libya.

***  Bị Mỹ biến thành “tội đồ”, Nga liệu có gục ngã trên chiến trường Syria?
– “Nga là nước phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho bất kỳ vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào xảy ra ở Syria”, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (23/1) đã cáo buộc như vậy.

Đài Loan không loại trừ bị Trung Quốc tấn công
– Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen cho biết, bà không loại trừ khả năng Trung Quốc tấn công vào hòn đảo này trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang leo thang căng thẳng.

Syria nguy cấp, Nga khẩn cấp điều vũ khí khiến mọi kẻ thù run sợ
– Trong bối cảnh tình hình chiến sự ở Syria leo thang một cách đáng báo động với sự uy hiếp dồn dập của Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Nga đã khẩn cấp điều thêm vũ khí mạnh hàng đầu của họ đến chiến trường quốc gia Trung Đông.

***   Slovenia công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô Đông Jerusalem
Slovenia đang chuẩn bị công nhận Palestine là một quốc gia có chủ quyền đầy đủ vào tháng tới, khi lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas thúc giục các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) làm như vậy, nêu rõ sự lo lắng về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Nam sinh ở Mỹ xả súng vào bạn học, nhiều thương vong
Ngày 23-1, Thống đốc bang Kentucky Matt Bevin thông báo ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 17 người khác bị thương trong vụ xả súng tại một trường trung học ở bang này.

Núi lửa phun trào kéo theo lở tuyết tại Nhật Bản gây nhiều thương vong
Ít nhất một binh sĩ Nhật Bản đã tử nạn cùng 14 người khác bị thương sau khi núi lửa Kusatsu Shirane đột ngột phun trào vào ngày 23-1 gần một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng của Nhật Bản, kéo theo lở tuyết trầm trọng.

Tổng thống Putin điều tiêm kích, tên lửa S-400 bảo vệ World Cup 2018
Tổng thống Putin đã giao các cơ quan an ninh-quốc phòng Nga tính đến phương án điều máy bay chiến đấu và dàn khí tài phòng thủ để phòng vệ tối đa trước các mối đe dọa tấn công khủng bố nhằm vào World Cup 2018.

Mỹ kiểm tra chặt chẽ hơn máy bay đến từ Trung Đông
Ngày 22-1 (giờ địa phương), Cục Quản lý An ninh Giao thông Mỹ (TSA) cho biết cơ quan này sẽ tiến hành nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn đối với máy bay đến từ sân bay của một số nước Trung Đông vì lý do an ninh.

Giao thông đình trệ vì tuyết rơi trắng trời tại thủ đô Nhật Bản
Tokyo đang chứng kiến đợt tuyết rơi nặng nề nhất trong suốt 4 năm qua với lớp tuyết dày tới 30 cm. Các nhà chức trách đã buộc phải ban hành một thông báo khẩn cấp đề nghị người dân hạn chế ra khỏi nhà để giảm thiểu rủi ro từ bão tuyết.

Nga – Thổ đã thỏa thuận ngầm trước chiến dịch quân sự ở Afrin?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tiết lộ Ankara đã có một thỏa thuận với Nga về chiến dịch quân sự nhằm vào phiến quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Afrin của Syria, đồng thời khẳng định tôn trọng chủ quyền của Syria. Tuy nhiên, phía Nga chưa xác nhận thông tin này.

Quân đội Syria tấn công dồn dập, bao vây quân khủng bố ở Idlib
Quân đội Syria và các lực lượng thân cận đã bắt đầu chiến dịch tiêu diệt nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đang cố thủ ở tỉnh Idlib, Syria.

Thái Lan: Nổ bom tại chợ nông sản ở Yala, 3 người chết
Một xe máy bị gắn bom đã phát nổ trong một khu chợ ở tỉnh Yala, miền Nam Thái Lan vào sáng 22-1, làm chết 3 người và gây thương tật cho 18 người khác, người phát ngôn Bộ Tư lệnh An ninh Nội địa (ISOC) nước này cho biết.

Điện Kremlin tiết lộ giật mình về Tổng thống Putin
Điện Kremlin mới đây tiết lộ rằng, dù là người nổi tiếng cứng rắn nhưng Tổng thống Putin luôn “lo lắng hơn ai hết” trước cuộc họp báo thường niên trực tiếp, một sự kiện luôn kéo dài nhiều giờ.

Lại xả súng tại New York, 3 người bị thương
Ngày 21-1, ít nhất 3 người đã bị thương trong một vụ xả súng xảy ra ở Manhattan, trung tâm New York, tuy nhiên, 3 nạn nhân không bị đe dọa đến tính mạng.

Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công khách sạn làm chết 43 người ở Afghanistan
Nhóm khủng bố Taliban đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu Khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul, làm chết ít nhất 43 người, Thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức Afghanistan.

Tổng hợp-TT