VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/8/2018.

Các tỷ phú thế giới kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giờ?; Trung Quốc thử nghiệm cất cánh thủy phi cơ lớn nhất thế giới; Xả súng hàng loạt ở Mỹ, nhiều người chết…là những tin chính được cập nhật.

Các tỷ phú thế giới kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giờ?
Dẫn đầu là ông chủ Amazon – Jeff Bezos với số tiền “bỏ túi” mỗi giờ là gần 4,5 triệu USD…
Trang Business Insider tính toán số tiền những người giàu nhất tại Mỹ kiếm được mỗi giờ dựa trên thu nhập hàng năm và thông tin về tài sản của mỗi người theo thống kê năm 2017 và 2018 của Forbes.
Trong đó, Jeff Bezos – người giàu nhất hành tinh, Mark Zuckerberg, và Alice Walton – đến từ gia đình giàu nhất thế giới sở hữu đế chế Walmart – đều “bỏ túi” trên 1 triệu USD mỗi giờ. Trong đó, dẫn đầu là Bezos với gần 4,5 triệu USD/giờ. Con số này nhiều gần gần 157 thu nhập trung bình năm của nhân viên Amazon – 28.466 USD.

Trung Quốc thử nghiệm cất cánh thủy phi cơ lớn nhất thế giới
(Vietnam+) Theo THX, thủy phi cơ được coi là lớn nhất thế giới do Trung Quốc tự phát triển, chiếc AG600, đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm từ việc cất cánh trên mặt đất và đã bước vào giai đoạn thử nghiệm mới cất cánh trên mặt nước.
Đại diện công ty China Aviation Industry General Aircraft cho biết chiếc AG600 đã kết thúc thành công chuyến bay thử nghiệm từ một sân bay ở thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc, đến một sân bay ở thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 26/8.
Sau đó, máy bay này sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm cũng như các chuyến bay thử nghiệm từ mặt nước ở Kinh Môn.
AG600 sẽ chủ yếu được sử dụng để phục vụ các hoạt động cứu hộ trên biển và chống cháy rừng./.

Xả súng hàng loạt ở Mỹ, nhiều người chết
Nhiều người chết và bị thương trong vụ xả súng đẫm máu tại một giải thi đấu game trực tuyến ở Jacksonville, bang Florida, Mỹ.
Theo Văn phòng Cảnh sát Jacksonville, vụ việc xảy ra tại trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí nổi tiếng Jacksonville Landing vào buổi trưa 26/8 (giờ địa phương, sớm 27/8 giờ Việt Nam).
Hung thủ đã nổ súng vào phòng game khi các game thủ đang thi đấu Giải Madden 19 Tournament. Nhiều nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện.
Fox News đưa tin, có vẻ như một nghi phạm đã bị bắn hạ ngay tại hiện trường và cảnh sát đang truy lùng nghi can thứ 2. Hiện nhiều tòa nhà xung quanh Jacksonville Landing đã bị phong tỏa và cảnh sát yêu cầu người dân tránh xa khu vực này.

***   John McCain sẽ được chôn cất vào ngày 2/9
Lễ truy điệu Thượng nghị sĩ John McCain dự kiến diễn ra vào 14h ngày 2/9 tại Nhà nguyện Học viện Hải quân, AP đưa tin. Ông sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Học viện Hải quân ở Annapolis, Maryland.
Trước đó, linh cữu của McCain sẽ được đặt tại hai địa điểm là Tòa nhà nghị viện bang Arizona vào ngày 29/8 và Tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 31/8 để người dân tới viếng. McCain trút hơi thở cuối cùng tại Arizona vào chiều 25/8 (sáng 26/8 giờ Việt Nam), vài ngày sau khi ông quyết định ngừng điều trị căn bệnh ung thư, do yếu tố tuổi tác và diễn biến của căn bệnh.

Thêm một thủ lĩnh IS ở Afghanistan bị tiêu diệt
Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Saad Erhabi cùng 10 thành viên khác của phiến quân đã bị tiêu diệt trong chiến dịch phối hợp giữa bộ binh và không quân Afghanistan, Reuters dẫn lời cơ quan an ninh địa phương hôm qua cho hay.
Theo Thống đốc tỉnh Nangarhar, Erhabi là thủ lĩnh IS thứ tư ở Afghanistan bị tiêu diệt kể từ tháng 7/2017. IS đã xây dựng một thành trì ở Nangarhar, khu vực biên giới giữa Afghanistan với Pakistan, và đang dần trở thành một trong những nhóm phiến quân nguy hiểm nhất Afghanistan.

Chiến đấu cơ Iran rơi, một phi công thiệt mạng
Một chiến đấu cơ F-5 của Iran hôm qua rơi ở khu vực phía nam nước này, khiên phi công chính thiệt mạng và phi công phụ bị thương, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin. Chiến đấu cơ trên là một máy bay huấn luyện, gặp nạn khi đang cố hạ cánh ở Dezful, tỉnh Khuzestan, tây nam Iran. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Iran mua máy bay chiến đấu F-5 từ Mỹ trước cuộc cách mạng Hồi giáo 1979 và đến nay vẫn còn 48 chiếc hoạt động.

Nga cáo buộc ‘đặc vụ nước ngoài’ lên kế hoạch tấn công hóa học ở Syria
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm qua cho biết “các đặc vụ nước ngoài” đã đến Syria và có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công hóa học sử dụng khí clo “trong hai ngày tới”, RT đưa tin.
Theo Konashenkov, cuộc tấn công sẽ được thực hiện tại ngôi làng Kafr Zita, phía tây bắc tỉnh Hama. Ông nhấn mạnh “các đặc vụ nói tiếng Anh” đã vào vị trí và sẵn sàng sử dụng “chất độc hóa học”. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho rằng cuộc tấn công này sẽ được ghi hình và dàn dựng để quy trách nhiệm cho quân đội chính phủ Syria.

Xả súng tại giải đấu game Mỹ, ba người thiệt mạng
Một kẻ có vũ trang ngày 26/8 nổ súng vào đám đông đang tham gia giải đấu trò chơi điện tử “Madden 19” tại một nhà hàng ở thành phố Jacksonville, bang Florida, Mỹ, khiến hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo Reuters. Kẻ tấn công, được xác định là David Katz, 24 tuổi, đến từ Baltimore, cũng tử vong tại hiện trường.
Nghi phạm là một game thủ tham gia giải đấu và bị thua cuộc. Các nhân chứng có mặt trong phòng cho biết y đã nhắm bắn nhiều người trước khi tự sát.

Trung Quốc chỉ trích hãng taxi công nghệ sau hai vụ giết người
Bộ Giao thông Trung Quốc hôm qua chỉ trích những quy chuẩn an toàn của hãng taxi công nghệ Didi Chuxing sau vụ cưỡng hiếp, giết hại một hành khách. Đây là vụ án mạng thứ hai trong năm nay liên quan tới hãng này, theo AFP.
Một nữ hành khách 20 tuổi hôm 24/8 bị một tài xế Didi cưỡng hiếp và giết hại tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Hồi tháng 5, sự việc tương tự cũng đã xảy ra.
“Hai sự việc gây tổn hại đến tính mạng  và sự an toàn của hành khách này đã cho thấy lỗ hổng trong hoạt động của nền tảng Didi Chuxing”, Bộ Giao thông Trung Quốc nhấn mạnh trong một thông báo. “Bộ yêu cầu Didi… dừng đưa ra những lời hứa sáo rỗng và có hành động cụ thể để đảm bảo an toàn cho hành khách”.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo về việc ông sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp vị trí chủ tịch đảng cầm quyền Tự do Dân chủ (LDP), NHK hôm qua đưa tin. Ông sẽ đối mặt với cựu tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba, ứng viên duy nhất ngoài Thủ tướng Abe tham gia cuộc đua tính tới lúc này. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 20/9.
Khảo sát của Kyodo News hồi tháng trước cho thấy khả năng chiến thắng của Thủ tướng Abe là khá cao khi ông nhận được sự ủng hộ của khoảng 77% chính trị gia thuộc đảng LDP.

***   Trước cuộc chiến sinh tử, Mỹ khiến Syria sụp đổ, Nga trắng tay?
(VnMedia) – Syria và Nga tin rằng, Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây đang có kế hoạch làm hại chính quyền Damascus khi họ chỉ còn cách chiến thắng có một bước chân.

Phản ứng trái chiều sau khi Anh công bố tài liệu chuẩn bị cho kịch bản Brexit “cứng”
Trước đó, Anh đã công bố những tài liệu chuẩn bị cho viễn cảnh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận nào – còn gọi là Brexit “cứng“.

NATO tức giận phản pháo Tổng thống Putin
– NATO hôm qua (22/8) đã phản bác lại phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc các lực lượng quân sự của liên minh phương Tây ở Đông Âu đang gây ra mối đe dọa đối với nước Nga.

Tổng thống Putin “đánh vào lòng địch”, khiến đối thủ choáng váng?
– Tổng thống Poroshenko gần đây bày tỏ rằng ông bị sốc bởi thực tế “Tổng thống Nga Vladimir Putin có rất nhiều người ủng hộ trong giới chính khách Ukraine“.

Vì sao quân Assad sợ “toát mồ hôi” ngay trước trận chiến sinh tử?
– Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (22/8) cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả “rất mạnh mẽ“ nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch quân sự nhằm giành lại tỉnh Idlib.

***   Triều Tiên bất ngờ tuyên bố “sốc” về Mỹ
CHDCND Triều Tiên tuyên bố Mỹ đang chơi trò “hai mặt” và “ấp ủ một âm mưu tàn bạo” nhằm vào Bình Nhưỡng, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump huỷ bỏ chuyến đi đến Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Khủng bố chuẩn bị bằng chứng giả nhằm đổ lỗi cho Chính phủ Syria
Ông Konashenkov chỉ ra rằng: “Theo thông tin được một số nguồn tin độc lập cùng khẳng định, nhóm khủng bố Tahrir al-Sham đang chuẩn bị thực hiện một hành động gây hấn nữa với danh nghĩa các lực lượng chính phủ Syria “sử dụng vũ khí hóa học” nhằm vào người dân ở tỉnh Idlib”.

Một năm “ngày đen tối” của người Rohingya: Giấc mơ không trở lại
Ngày 25-8-2017, cuộc tấn công của các tay súng người Rohingya nhằm vào các chốt cảnh sát và căn cứ quân sự của Myamar đã dẫn đến một chiến dịch trấn áp quân sự nhằm vào người Rohingya mà LHQ gọi là “sự thanh lọc sắc tộc”. Một năm sau, hàng trăm nghìn người dân Rohingya vẫn đang phải trú ẩn tại Bangladesh, mang theo giấc mơ về một thuở yên bình không trở lại.
Tổng hợp-TT