VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/3/2020.

Hà Nội: 25 người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới có kết quả âm tính; Vatican xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên; Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt quá 100.000; Covid-19 lan mạnh ở Mỹ-Âu, thế giới dốc sức chặn dịch…là những tin chính được cập nhật.

Hà Nội: 25 người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới có kết quả âm tính

 Kết quả hình ảnh cho Hà Nội: 25 người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới có kết quả âm tính   Họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

VOV.VN – Đã xét nghiệm 27/33 người, trong đó 25 người âm tính, 2 trường hợp nghi nhiễm chưa có kết quả, 6 người khác đang được lấy mẫu xét nghiệm.
Sáng 7/3, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.
Thông tin tại cuộc họp cho biết, chuyến bay  VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng 125 Trúc Bạch có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 tạp vụ và 1 lái xe riêng. Tại Bệnh viện Hồng Ngọc có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này bình thường không ai có biểu hiện sốt, ho.
Từ 20 giờ 30 ngày 6/3, Sở Y tế đã tiến hành điều tra lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả. 25 trường hợp âm tính. Hai trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm. 6 người khác đang được lấy mẫu xét nghiệm.
Đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại. Phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân. Sở Y tế nhận định, hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. Thành phố đã ghi nhận ca mắc, dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước và đặc biệt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã di chuyển nhiều nơi.
Trước diễn biễn phức tạp của tình hình dịch bệnh, đêm qua (6/3) Ban chỉ  đạo phòng chống dịch Covid-19 đã họp khẩn sau khi phát hiện một phụ nữ ở 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch đi châu Âu trở về có biểu hiện ho, đau người sau đó đi khám được Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 Đông Anh xét  nghiệm kết quả dương tính virus Codvid-19.
Trước tình trên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo đội đáp ứng nhanh điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân NTN và những người liên quan tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống; tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh, quận Ba Đình) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở 2 và những người tiếp xúc tại sân bay Nội Bài. Cùng với đó, lập hồ sơ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa hàng quán tại khu vực./.

Vatican xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên
Tòa thánh Vatican ngày 6/3 xác nhận bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm COVID-19 tại đây được phát hiện một ngày trước đó, trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm này đã lan rộng ra toàn châu Âu.
Người phát ngôn Tòa thánh Vatican Matteo Bruni cho biết, sau khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện, toàn bộ dịch vụ ngoại trú trong các bệnh viện của Vatican đã ngừng hoạt động phục vụ công tác vệ sinh khử trùng.
Theo Reuters, hầu hết các nhận viên của Vatican đều sử dụng các dịch vụ y tế tại Italia, nơi đang được coi là ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Âu
Ông Bruni không tiết lộ danh tính ca nhiễm, song cho biết giới chức y tế Vatican đang thực hiện các bước để thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền của Italia, đồng thời tiến hành các quy trình y tế phòng chống dịch bệnh đã được đưa ra.
Italia đang đối diện với sự hoành hành của đại dịch do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra, khiến hơn 3.200 người lây nhiễm và gần 150 bệnh nhân tử vong, biến đây trở thành ổ dịch lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Hồi cuối tháng 2 vừa qua, Giáo hoàng Francis đã hủy gần hết các buổi lễ trong 3 ngày liên tiếp. Điều này gây ra không ít bất ngờ vì ông chưa bao giờ hủy nhiều sự kiện chính thức như vậy trong suốt 7 năm làm giáo hoàng.
Vatican sau đó thông báo rằng Giáo hoàng bị “ốm nhẹ”, dấy lên nhiều đồn đoán về sức khỏe của Giáo hoàng giữa “tâm bão” COVID-19. Song, tờ Il Messaggero hôm 3/3 đưa tin Giáo hoàng Francis âm tính với chủng virus này.
Trong một diễn biến có liên quan, Hà Lan ngày 6/3 ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19. Bệnh nhân tử vong là một người đàn ông 86 tuổi, được điều trị tại thành phố Rotterdam. Trong khi đó, tại Đức, số ca nhiễm virus cũng đã tăng lên 534 ca.
Trước đó, Bộ Y tế Anh cho biết tính đến ngày 5/3 (giờ địa phương), có 116 công dân nước này dương tính với COVID-19. Nước này cùng ngày cũng đã ghi nhận ca tử vong do COVID-19 đầu tiên, là một nữ bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền.
Bộ Y tế Bỉ hôm 6/3 thông tin rằng các trường hợp nhiễm COVID-19 ở nước này đã tăng lên gấp đôi sau một đêm, chạm mức 109 ca. Hiện, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới 93 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt quá 100.000
Theo thống kê của Đại học John Hopkins tại Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã chính thức vượt qua mốc 100.000.
Theo bảng số liệu của Đại học John Hopkins, đã có 100.347 ca nhiễm cho đến sáng 6/3 (theo giờ Mỹ). Trung Quốc dẫn đầu với 80.573 ca, Hàn Quốc đứng thứ 2 với 6.593 ca, tiếp đến là Iran với 4.747 ca, Italy với 3.858 ca…
Tổng số người chết được Đại học này thống kê hiện đang ở 3.408 trường hợp. Italia vượt qua Iran thành nước có số ca tử vong cao thứ 2 sau Trung Quốc với 148 ca. Iran hiện có 124 trường hợp tử vong.
Trong các diễn biến mới nhất về dịch Covid-19 trên toàn cầu, số ca nhiễm ở châu Âu đang có dấu hiệu tăng mạnh nhất trong các khu vực trên thế giới. Số ca mắc bệnh ở Bỉ đã tăng hơn gấp đôi trong 24h qua, từ 50 lên 109 ca. Ở Đức, tổng số ca nhiễm cũng đã tăng lên 577.
Hàng ngàn hành khách đang mắc kẹt trên chiếc du thuyền Grand Princess ngoài khơi California, Mỹ để đợi kết quả xét nghiệm Covid-19, sau khi thông tin cho biết người đầu tiên tử vong tại bang này trước đó đã đi trên chiếc du thuyền. Số ca nhiễm ở Mỹ tăng lên trên 200 ca, các quan chức y tế liên bang đang mở rộng phạm vi và số lượng xét nghiệm nhằm kiểm soát sự lây lan của virus.
Hôm 5/3, Phó Tổng thống Mike Pence thừa nhận rằng, Mỹ đang không có đủ số lượng bộ kit xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh ở nước này. Hôm nay (6/3), Tổng thống Donald Trump đã ký phê duyệt quyết định chi 8,3 tỉ USD cho các chi phí liên quan đến công tác chống dịch Covid-19 tại Mỹ.
Ở châu Phi, Ai Cập vừa ghi nhận thêm 12 ca nhiễm mới trên một chiếc du thuyền trên sông Nile – chính quyền nước này thông báo. Phát hiện này được đưa ra sau khi một du khách người Mỹ đi trên thuyền này có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi trở về nhà. Như vậy, Ai Cập hiện có 15 ca nhiễm.
Peru là nước mới nhất xác nhận có ca nhiễm virus đầu tiên, cùng với các nước khác đã có sự xuất hiện của Covid-19 như Argentina, Brazil, Chile, Cộng hoà Dominica, Ecuador và Mexico.
Giám đốc điều hành Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các chính phủ rằng sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới này “không phải là một cuộc diễn tập”. Tổ chức này cho biết các hành động thiết thực và cấp bách cần phải được thực hiện để kiểm soát dịch bệnh khi số ca nhiễm, tử vong tăng nhanh và nhiều ổ dịch mới xuất hiện trên toàn cầu.

Covid-19 lan mạnh ở Mỹ-Âu, thế giới dốc sức chặn dịch
Dịch Covid-19 trên toàn cầu tính đến sáng 7/3 chứng kiến những diễn biến vô cùng phức tạp và theo chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại châu Mỹ và châu Âu.
Trong ngày 6/3, số người tử vong do Covid-19 ở Italia tăng vọt, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ khi virus bùng phát tại nước này. Theo người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự Italia Angelo Borrelli, trong ngày 6/3 đã có thêm 49 người thiệt mạng do nhiễm virus, đưa tổng số người tử vong ở nước này lên 197. Tổng số ca nhiễm cũng tăng mạnh 778 ca, đưa số ca nhiễm lên 4.636, đứng thứ 4 toàn cầu. Ông Borrelli cho biết, độ tuổi trung bình của những trường hợp tử vong do virus ở nước này là 81 tuổi.
Ở Pháp, gần 200 ca nhiễm mới được ghi nhận trong đêm qua, đưa số ca nhiễm lên 653 ca. Đức cũng chứng kiến hàng trăm ca nhiễm mới, với tổng số trường hợp mắc bệnh hiện đang ở 670 người. Anh cũng vừa xác nhận trường hợp tử vong thứ 2, trong số 163 ca dương tính với Covid-19.
Tính đến sáng ngày 7/3, Mỹ xác nhận 310 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới ở 23 bang khác nhau – Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nước này cho biết. So với số liệu từ tối ngày 6/3, đã có thêm 74 ca nhiễm mới được xác nhận. Số ca nhiễm bao gồm 21 trường hợp đến từ du thuyền Grand Princess hiện đang bị cách ly ngoài khơi bang California – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo.
Trong số các ca nhiễm ở Mỹ, đã có 16 người tử vong, theo thống kê của CNN. Sáng ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đến bang Georgia để thực hiện chuyến viếng thăm đến Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tại thành phố Atlanta.
Tại Trung Đông, Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) vừa thông báo 15 ca nhiễm mới thông qua kênh Twitter của Bộ Y tế, đưa số ca nhiễm ở nước này lên 29. Ở Iran, hơn 1.200 ca nhiễm mới đã được ghi nhận chỉ trong vòng 24 giờ, mức tăng lớn nhất kể từ khi virus bùng phát ở nước này – Bộ Y Tế Iran cho biết tối hôm 6/3. Hiện số ca nhiễm ở Iran đang là 4.747, đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc, với 124 người tử vong.
Các quốc gia Nam Mỹ như Peru, Costa Rica, Colombia là các nơi mới nhất phải đón nhận trường hợp nhiễm virus đầu tiên, khi dịch bệnh có dấu hiệu lan nhanh ở khu vực Mỹ Latin. Bộ Y tế Brazil cũng đã thông báo về 5 ca nhiễm mới ở nước này, đưa tổng số ca nhiễm lên 13. Ở Argentina cũng đã có thêm 6 ca nhiễm, tất cả đều là những người trở về nước từ châu Âu. Ngoài ra, quốc gia Tây Phi Togo cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.
Tối hôm 6/3, khi số ca nhiễm toàn cầu vượt ngưỡng 100.000 ca với hơn 3.300 trường hợp tử vong, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề nghị tất cả các quốc gia nên đưa việc khống chế sự lây lan của virus lên làm ưu tiên hàng đầu. Cơ quan Liên Hợp Quốc này nhấn mạnh cuộc chiến chống lại đại dịch yêu cầu các nước phải phối hợp với nhau, và đã khen ngợi Iran khi đã bật chế độ “toàn lực chính phủ” đối với việc kiểm soát dịch bệnh.
“Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị tất cả các quốc gia đưa việc ngăn chặn sự lây lan của virus lên làm ưu tiên cao nhất”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Nga ủng hộ giải quyết tranh chấp ở biển Đông theo luật pháp quốc tế
SGGP-Ngày 6-3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov chủ trì Đối thoại chiến lược Ngoại giao – Quốc phòng – An ninh Việt Nam và Nga.
Trên tinh thần cởi mở và tin cậy, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.
Hai bên nhấn mạnh quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế – thương mại, quốc phòng – an ninh, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, văn hóa, du lịch, hợp tác địa phương nhằm khai thác tối đa tiềm năng của mỗi nước.
Hai bên nhất trí cần thực hiện hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu để sớm đạt kim ngạch thương mại song phương ở mức 10 tỷ USD; cùng nỗ lực thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ, thỏa thuận và dự án hợp tác ưu tiên đã thỏa thuận.
Hai bên khẳng định ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử tại biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) hiệu lực và hiệu quả.

***   Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa thực hiện chuyến thăm Nga và có cuộc hội đàm quan trọng kéo dài gần 6 giờ với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin. Chuyến công du này được cho là có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với tình hình leo thang căng thẳng tại Idlib, Syria.

COVID-19 lan ra gần 100 nước, số người nhiễm chạm mốc 102 nghìn
Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) tiếp tục diễn biến khó lường với gần 102.000 ca nhiễm được ghi nhận ở 97 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hàn – Nhật “lời qua tiếng lại” giữa đại dịch COVID-19
Hàn Quốc ngày 6/3 đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại nước này để phản đối quyết định của nước láng giềng về việc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc do lo ngại sự lan rộng của dịch bệnh do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra.

Cô gái gốc Việt bị loại khỏi triển lãm Anh vì “định kiến COVID-19”
An Nguyen, một giám tuyển gốc Việt, đã không thể tham gia hội chợ triển lãm AAF tại London vào tuần tới, sau khi bị đuổi việc. Lý do ư? Vì đại diện gian trưng bày cho rằng “người châu Á đang bị xem là những người mang virus COVID-19”.

Cặp đôi Harry-Meghan tái xuất tại Anh sau tuyên bố rời Hoàng gia
Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex đã chính thức xuất hiện lần đầu tiên cùng nhau tại Anh tối 5/3 (giờ địa phương) kể từ sau tuyên bố sẽ rút lui khỏi vị trí thành viên cấp cao của gia đình Hoàng gia nước này, The Guardian đưa tin.

Bill Tilghman: Tay không hạ tướng cướp
William Matthew Tilghman Jr. là một cảnh sát chuyên nghiệp, một thợ săn trâu cừ khôi, một tay súng thiện xạ, một doanh nhân và một chính trị gia ở lãnh thổ Kansas và Oklahoma cuối thế kỷ 19. Tilghman trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ vì đã bắt được tướng cướp khét tiếng Bill Doolin và giúp tiêu diệt gọn băng cướp này.

Nhà ngoại giao nổi tiếng Iran mất mạng vì COVID-19
Cựu Đại sứ Iran tại Syria Hossein Sheikholeslam được thông báo qua đời vì COVID-19 trong bối cảnh số người chết vì dịch tại nước này tăng lên con số 107, với hơn 3.500 ca nhiễm.

Erdogan đích thân tới Nga, Putin chấp thuận dừng bắn ở Idlib
Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý thiết lập một lệnh ngừng bắn mới tại tỉnh Tây Bắc Idlib của Syria sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Mỹ thông qua gói ngân sách 8,3 tỷ USD chống dịch COVID-19
Thượng viện ngày 5/3 đã phê duyệt ngân sách khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD do Hạ viện thông qua để chống lại dịch COVID-19 đang lan rộng khắp nước Mỹ.

60 nhà ngoại giao chưa thể được sơ tán khỏi Triều Tiên
Chuyến bay nhằm đưa các nhà ngoại giao nước ngoài bị mắc kẹt tại Bình Nhưỡng đến Vladivostok, Nga, dự kiến vào cuối tuần này đã bị hoãn lại đến đầu tuần sau.

Iran tự phát triển vaccine trong bối cảnh COVID-19 hoành hành
Iran đã bắt đầu phát triển một loại vaccine cho bệnh COVID-19 và sẵn sàng bắt đầu sản xuất bộ xét nghiệm nhanh, theo Tiến sĩ Jaleel Kouhpayezadeh, người đứng đầu Đại học Khoa học Y tế Iran cho biết.

Tiến triển trong phòng chống COVID-19 trên toàn thế giới
Khi dịch COVID-19 mới xảy ra ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, chính phủ nước này đã gặp rất nhiều khó khăn, tâm dịch Vũ Hán đã bị đóng cửa hoàn toàn và hàng triệu người làm việc tại nhà hoặc tự cách ly trong nhiều tuần liền.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cổ vũ Hàn Quốc vượt qua dịch COVID-19
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một bức thư riêng đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm cổ vũ xứ sở kim chi trong những nỗ lực phòng chống dịch bệnh COVID-19, Yonhap ngày 5/3 đưa tin.

Arab Saudi hoãn lễ hành hương Umjah vì dịch COVID-19
Arab Saudi ngày 4/3 đã ra thông báo hoãn lễ hành hương Umjah đến hai thánh địa Mecca và Medina dành cho công dân cùng các cư dân khác tại vương quốc này trong bối cảnh lo ngại dịch COVID-19.

Phát hiện thêm “ổ dịch” COVID-19 mới trong lòng Hàn Quốc
Vào thời điểm số ca lây nhiễm chủng mới virus Corona (COVID-19) tại Hàn Quốc đã tăng lên gần 6.000, nước này tiếp tục công bố bổ sung một “vùng chăm sóc đặc biệt” mới gần vị trí của ổ dịch cũ Daegu.

Tổng hợp-TT