VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/9/2018.

Việt Nam có thể tốn kém hơn khi FED tăng lãi suất, chiến tranh thương mại; Tổng thống Trump dự định đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc; Cảnh tượng ‘như ngày tận thế’ của siêu bão Mangkhut khi càn quét qua Philippines; Báo Đức: Mỹ vẫn phải ‘cậy nhờ’ Nga về vũ khí và tên lửa – Cấm vận thì mặc cấm vận…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam có thể tốn kém hơn khi FED tăng lãi suất, chiến tranh thương mại

    Dư nợ vay nước ngoài ngắn hạn của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng theo hình thức tự vay tự trả đã tăng đột biến, cuối năm 2017 ở mức 21,9 tỷ USD, tăng 73% so với năm 2016 – Ảnh: Quang Phúc.

Những tác động tới cân đối ngân sách, nợ công, nợ quốc gia của Việt Nam thời gian tới…

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia vừa công bố báo cáo về tình hình tài khóa, ngân hàng của Việt Nam, trong đó đề cập hai diễn biến nổi bật trên thị trường: lộ trình Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc.
Đó cũng là hai yếu tố chính có thể tác động tới cân đối ngân sách nhà nước, nợ công, nợ của quốc gia của Việt Nam trong thời gian tới, theo nhận định của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
Cụ thể, FED tăng lãi suất làm tăng chi phí trả nợ vay của Chính phủ trong bối cảnh tỷ trọng lãi suất thả nổi có xu hướng tăng. Sau các đợt tăng từ đầu năm 2018, nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục có lần tăng lãi suất tiếp theo vào cuối tháng 9 này.
Theo báo cáo trên, việc tăng lãi suất đồng USD và hiệu ứng từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ tác động lên ngân ngân sách và nợ công của Việt Nam trên hai phương diện.
Thứ nhất, Mỹ đã áp thuế lên một số mặt hàng thương mại của Việt Nam tương tự như Trung Quốc. Điều này sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thu từ hoạt động xuất khẩu.
Thứ hai, đồng Nhân dân tệ đã giảm giá và có thể còn tiếp tục phá giá trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang gây áp lực lên tỷ giá trong nước theo hướng giảm giá VND, từ đó tác động tới chi phí trả nợ vay của Chính phủ.
Ngoài ra, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia còn lưu ý đến một phạm vi khác chịu tác động: dư nợ vay nước ngoài ngắn hạn của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng theo hình thức tự vay tự trả nếu tăng đột biến như năm 2017 có thể ảnh hướng đến giới hạn nợ nước ngoài của quốc gia (hiện đang ở mức 49% GDP, tiệm cận ngưỡng 50% GDP).

Tổng thống Trump dự định đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc
(VTC News) – Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch thông báo mức thuế mới lên khoảng 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sớm nhất vào ngày 17/9, Wall Street Journal đưa tin ngày 16/9.
Theo Wall Street Journal, mức thuế có thể sẽ là 10%, thấp hơn so với mức 25% được chính phủ Mỹ thông báo lần đầu tiên khi có kế hoạch về chương trình thuế mới.
Trước đó, ngày 14/9, người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters nói Tổng thống Trump đã làm rõ ông và chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hành động để giải quyết tình trạng hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc. “Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc giải quyết những vấn đề đã được Mỹ đề cập đến từ lâu.”
Tổng thống Trump đã chỉ thị các trợ lý xúc tiến thực hiện việc đánh thuế, dù Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nỗ lực khởi động lại đàm phán thương mại với Trung Quốc, theo Reuters. Các quan chức Trung Quốc trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc được mời đối thoại để giải quyết các khác biệt thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Lời mời được Trung Quốc hoan nghênh, nhưng sau đó ông Trump cho rằng ông không có áp lực nào để phải thỏa thuận với Bắc Kinh.
Thời gian thuế bổ sung có hiệu lực vẫn chưa được làm rõ.
Xung đột thương mại nổ ra khi chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu Trung Quốc cắt giảm 375 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ, kết thúc các chính sách chiếm đoạt công nghệ và tài sản trí tuệ Mỹ, bên cạnh đó rút bớt trợ cấp của chính phủ cho ngành công nghệ cao trong nước.
Mỹ đã đánh thuế 50 tỷ USD hàng Trung Quốc sau một nghiên cứu về hoạt động tài sản trí tuệ của nước này. Đứng trước danh sách trị giá 200 tỷ USD hàng hóa cùng một danh sách khác trị giá 267 tỷ USD, Trung Quốc có thể bị đánh thuế với giá trị tổng cộng vượt quá kim ngạch xuất khẩu với Mỹ năm 2017 – 505 tỷ USD.

Cảnh tượng ‘như ngày tận thế’ của siêu bão Mangkhut khi càn quét qua Philippines
Ít nhất 16 người dân đã thiệt mạng khi siêu bão Mangkhut đổ bộ tỉnh Cagayan ở phía Đông Bắc đảo Luzon, Philippines.
Theo thông tin mới nhất từ New York Times, ít nhất 16 người dân Philippines đã thiệt mạng do sạt lở đất, lũ quét và gió mạnh cuốn bay nhà cửa khi siêu bão Mangkhut đổ bộ nước này trước khi hướng về phía Hồng Kông và phía Nam Trung Quốc.
Được biết đến với tên gọi địa phương là Ompong, siêu bão Mangkhut là cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines trong năm nay. Sáng sớm ngày thứ 7 (15/9) vừa qua, cơn bão này đã đổ bộ vào tỉnh Cagayan ở phía Đông Bắc đảo Luzon, Philippines, đem theo mưa lớn và gió mạnh.
Trước khi rời khỏi Philippines, sức gió của siêu bão Mangkhut có lúc còn lên đến 305 km/h, cuốn bay nhiều nhà cửa và gây thiệt hại nghiêm trọng đến nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác.
Người phụ nữ tên Bebeth Saquing, công dân Philippines sinh sống trên đảo Luzon cho biết: ‘Tôi cảm thấy như đang sống trong ngày tận thế vậy. Tôi chẳng thể nào chợp mắt nổi’.

Báo Đức: Mỹ vẫn phải ‘cậy nhờ’ Nga về vũ khí và tên lửa – Cấm vận thì mặc cấm vận
Trong khi Nhà Trắng đang gây áp lực mạnh mẽ lên Châu Âu về các biện pháp trừng phạt Nga, thì bản thân Mỹ, theo tờ Handelsblatt, không ngại làm ăn với Nga trong buôn bán vũ khí.
Bằng chứng chính là ‘thoả thuận tên lửa khôn kéo’, cũng như những cuộc đàm phán ‘đầy ngờ vực’ giữa Washington và Moscow về khả năng phía Mỹ mua súng ngắn do Nga sản xuất.
Tờ Handelsblatt của Đức đưa tin, mặc cho lệnh cấm vận của Mỹ đối với Nga, cả hai nước vấn tiếp tục ký với nhau những hợp đồng thương mại.
Trong khi Nhà Trắng đang gây áp lực mạnh mẽ lên Châu Âu trong vấn đề các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thì bản thân Mỹ, ‘vẫn ký kết các hợp đồng với nhau, không né tránh các mối quan hệ làm ăn’, tác giả bài viết, ông Andre Ballin cho biết.
‘Thoả thuận tên lửa đầy khôn khéo chứng minh điều này: Tập đoàn vũ trụ và quốc phòng Orbital ATK của Mỹ đã mua 4 động cơ tên lửa của tập đoàn quốc gia ‘Energomash’ (Nga)’, phóng viên Handelsblatt giải thích.
Không có những động cơ này Mỹ không thể tiếp vận cho Trạm vũ trụ quốc tế. Bản thân trạm vũ trụ quốc tế – về bản chất, không phải là chương trình quân sự’.

***  Sau khi đổ vào Philippines, siêu bão Mangkhut hướng về Hong Kong, Trung Quốc
Tính đến chiều 15/9, ít nhất ba người đã thiệt mạng và 4 người bị thương sau khi siêu bão Mangkhut kèm theo mưa to, gió lớn đổ vào tỉnh Cagayan trên đảo Luzon, miền bắc Philippines, theo Reuters.
Cơ quan Quản lý và Phòng chống thảm họa quốc gia Philipines cho biết số người thương vong mới chỉ dựa trên báo cáo ban đầu và con số này có thể tăng lên trong những giờ tới. Lũ lụt đã xuất hiện tại một số tỉnh và nhiều khu vực ở thủ đô Manila. Hơn 40 trận lở đất đã được ghi nhận.
Sau khi đổ vào đất liền Philippines, siêu bão Mangkhut hướng về Hong Kong và miền nam Trung Quốc. Hong Kong có thể nâng mức báo động lên cấp 10 khi siêu bão Mangkhut đổ vào, khiến sóng biển dâng cao tới 14 m. Vào 7h40 sáng 16/9, mức báo động cấp 9 đã được phát đi. Nhiều chuyến bay đã bị hủy, người dân tại các ngôi làng ở vị trí địa hình thấp đã đi sơ tán. Theo cơ quan dự báo, bão Mangkhut sẽ quét qua khu vực cách phía nam của Hong Kong 100 km vào trưa hôm nay.

Mỹ có thể áp thuế 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào đầu tuần tới
Tổng thống Donald Trump chuẩn bị công bố khoản thuế mới gần 200 tỷ USD đối với các loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, sớm nhất là vào ngày 17/9, theo AFP. Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, mức thuế mới nhiều khả năng khoảng 10%, thấp hơn mức 25% được công bố trước đó.
Các loại hàng hóa chịu mức thuế mới sẽ bao gồm sản phẩm công nghệ, điện tử, bảng mạch in và hàng tiêu dùng khác nhau, từ túi xách đến xe đạp và đồ nội thất. Tổng giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế sẽ vượt quá 505 tỷ USD hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc năm ngoái.

28 người ngộ độc sau khi dùng bữa tại chuỗi nhà hàng ăn nhanh Nhật Bản
Ít nhất 28 người đã bị ngộ độc sau khi ăn tối tại chuỗi nhà hàng MOS Burger ở thủ đô Tokyo và một số khu vực khác của Nhật Bản, Japan Times đưa tin.
Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, 12 trong số 28 người này bị nhiễm khuẩn gây bệnh đường ruột E.coli O-121. Các nạn nhân đã ăn tối tại 19 cửa hàng ở 8 tỉnh ở miền đông và miền trung Nhật Bản trong khoảng thời gian từ ngày 10-23/8 vừa qua.

Xả súng ở Mexico, 5 người thiệt mạng
Cảnh sát Mexico đang truy tìm 5 kẻ tình nghi, hóa trang thành các nhạc công mariachi, bắn chết 5 người và làm bị thương ít nhất 8 người khác tại một trung tâm thương mại ở Mexico City lúc10h tối 14/9, theo AFP.
Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy 60 vỏ đạn. Cơ quan công tố nghi ngờ đây là một vụ tấn công có chủ đích tuy nhiên động cơ của vụ án chưa được làm rõ. Hai trong số 5 nghi phạm, tuổi từ 36 đến 46, từng bị kết án vì tội cướp có vũ khí. Sau khi gây án, các tay súng tháo chạy bằng xe máy.

Bang ở Australia treo thưởng để tìm thủ phạm nhét kim khâu vào dâu tây
Chính quyền bang Queensland, Australia ngày 15/9 tuyên bố trao thưởng 71.500 USD cho người cung cấp thông tin về thủ phạm nhét kim khâu vào dâu tây bán tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, CNA đưa tin. Theo cảnh sát, đã có 6 nhãn hiệu dâu tây trở thành nạn nhân trong vụ phá hoại này. Chính quyền cảnh báo người tiêu dùng bổ dâu trước khi ăn.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 500 công nhân biểu tình tại công trường xây dựng sân bay
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt hàng trăm công nhân xây dựng sân bay thứ ba tại thủ đô Istabul sau khi những người này biểu tình phản đối điều kiện làm việc tồi tệ dẫn tới các vụ tai nạn lao động, AFP ngày 15/9 đưa tin.
Sân bay này, dự kiến hoạt động vào tháng 10, là một trong những siêu dự án của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Theo đó, khi được hoàn thành vào năm 2023, sân bay có thể đón 150 triệu hành khách mỗi năm và trở thành sân bay lớn nhất thế giới.
Theo bộ trưởng giao thông, 27 công nhân đã chết trên công trường xây dựng, trong đó 13 người là nạn nhân của tai nạn lao động.

Hà Lan phanh phui bê bối lạm dụng tình dục ở nhà thờ Công giáo
Hơn một nửa số các cha xứ cấp ở các nhà thờ Công giáo tại Hà Lan bị cáo buộc che đậy các vụ lạm dụng và tấn công tình dục trẻ em từ năm 1945 đến năm 2010, AFP dẫn một báo cáo vừa được công bố ngày 15/9.
Theo đó trong vòng 65 năm, 20 trong tổng số 39 đức hồng y, giám mục và các giám mục phụ tá “đã che đậy các vụ lạm dụng tình dục và để những kẻ quấy rối xâm hại thêm nhiều nạn nhân”.
Phát ngôn viên của nhà thờ Daphne van Roosendaal “xác nhận một phần của bản báo cáo” và cho biết thêm hầu hết các cha xứ bị buộc tội đã qua đời, những người còn sống từ chối bình luận.

***   Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga
Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.
“Nga đang cố tình làm suy yếu các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), công tác của ủy ban ở LHQ đánh giá việc tuân thủ các lệnh trừng phạt”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố tại một cuộc họp báo mới đây.
Phát biểu trên được ông Pompeo đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng Moscow tìm cách che giấu việc người Nga vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên bằng cách thay đổi nội dung một báo cáo độc lập.
Ông Pompeo nói rằng, ông hy vọng ủy ban các biện pháp trừng phạt của LHQ sẽ “công bố bản báo cáo gốc mà họ dự định đưa ra, trong đó cho thấy các hoạt động rõ ràng liên quan tới các lệnh trừng phạt và việc vi phạm lệnh trừng phạt”.

– Ngày 15/9, các binh sỹ Nga tham gia cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay của nước này ở biển Nhật Bản, cho dù có những quan ngại của Tokyo về việc Nga tăng cường quân sự tại khu vực.

– Reuters dẫn lời các quan chức địa phương cho biết một chiếc trực thăng chở lực lượng quân sự đã gặp nạn và rơi ở tỉnh Farah, miền Tây Afghanistan. Toàn bộ những người trên máy bay đều thiệt mạng.

– Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang ngày 15/9 đã cam kết nỗ lực thúc đẩy Triều Tiên trao trả hài cốt của các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

– Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên đã nối lại các chuyến bay thường xuyên giữa thủ đô Bình Nhưỡng và thành phố cảng Đại Liên của Trung Quốc sau gần 12 năm gián đoạn.

– Quốc hội Iraq đã bầu nghị sĩ dòng Sunni Al-Halbousi làm Chủ tịch Quốc hội nước này. Đây là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới việc thành lập chính phủ mới ở Iraq sau cuộc bầu cử diễn ra 4 tháng trước.

– Theo Kyodo, chiều 14/9, một chiếc phà chở 147 hành khách đã bị cháy và chìm ngoài khơi tỉnh Sulawesi, Indonesia. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và nhiều nạn nhân mất tích trong vụ việc này.

– Denis Pushilin, lãnh đạo lâm thời của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, nói vụ ám sát người đứng đầu Donetsk, Alexandr Zakharchenko, đã được thực hiện dưới sự hỗ trợ của đặc nhiệm phương Tây.

– Yonhap dẫn lời ông Kwun Hyuk-ki, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Tổng thống Moon và phái đoàn Hàn Quốc sẽ đến Bình Nhưỡng trên một chuyến bay thẳng”.

– Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 10 nghi can âm mưu tấn công khủng bố các trung tâm giải trí tại Melaka, điểm du lịch nổi tiếng của nước này và một quốc gia Trung Đông.

– Theo Sputnik, Mỹ sẽ lập một liên minh đa quốc gia theo dõi các tàu cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

– Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã trở lại Seoul. Chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần 3 trong năm nay giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên.

***   Bị quân nước ngoài bất ngờ “đánh úp”, Syria quyết liệt chống trả
(VnMedia) – Các đơn vị phòng không trong Lực lượng Vũ trang Syria hôm qua (15/9) đã đáp trả một cuộc tấn công ồ ạt và bất ngờ bằng tên lửa từ nước láng giềng Israel.

Chùm ảnh Tổng thống Putin thách thức phương Tây giữa cuộc tập trận lớn nhất lịch sử
– Tổng thống Nga Putin hôm qua đã cam kết sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường sức mạnh cho quân đội và cung cấp cho quân đội những vũ khí tối tân thế hệ mới khi ông này trực tiếp đến giám sát cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử thời hiện đại Nga – Vostok-2018.

Siêu bão Florence đổ bộ vào Mỹ khiến ít nhất 5 người thiệt mạng
Các quan chức bang Bắc Carolina, Mỹ xác nhận, ít nhất 5 người đã thiệt mạng do siêu bão Florence, trong đó có cả trẻ sơ sinh.

Quân nước ngoài bất ngờ rầm rập tiến vào Syria
– Thổ Nhĩ Kỳ đã phái một đoàn xe chở binh sĩ rầm rập tiến vào tỉnh Idlib của Syria bất chấp việc Bộ trưởng Quốc phòng của nước này tuyên bố một chiến dịch quân sự ở nơi này sẽ kéo cả khu vực vào một thảm họa.

Phương Tây bất ngờ nhận thông điệp cảnh báo bằng tên lửa
– Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hôm qua (13/9) cho biết, họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ của người Kurd ở nước láng giềng Iraq và đây chính là lời cảnh báo nhằm vào “những cường quốc ngạo mạn“.

***   Siêu bão Mangkut có thể “nuốt” trọn 140 tỷ USD của Trung Quốc và Philippines
Theo dự đoán, mức độ thiệt hại so siêu bão này gây ra tại Trung Quốc và Hong Kong có thể lên tới hơn 120 tỷ USD. Trong khi đó, thiệt hại kinh tế do bão Mangkhut gây ra tại Philippines được dự đoán vào khoảng hơn 20 tỷ USD, tương đương 6,6% GDP của nước này.
The Guardian ngày 16-9 trích nguồn tin từ cơ quan chức năng Philippines cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 25 người thiệt mạng do siêu bão Mangkut gây nên, khi quét qua nước này hôm 15-9. Thêm vào đó, hàng triệu người đang bị kẹt trong cảnh màn trời chiếu đất và mất hết toàn bộ tài sản.

Bắc Carolina (Mỹ) hoang tàn do siêu bão Florence
Siêu bão Mangkhut vừa đổ bộ qua Philippines thì ở bán cầu bên kia, bão Florence đã đổ bộ bang Bắc Carolina, Mỹ, gây thiệt hại nặng về vật chất và khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Người dân Hong Kong chuẩn bị tinh thần đón siêu bão mạnh nhất lịch sử
Sau khi quét qua Philippines, bão Mangkhut tiếp tục đi về hướng Tây, qua Eo biển Luzon và vào Biển Đông, tiến về Hong Kong.

Tay súng ăn mặc như nhạc công bắn chết 3 người ở Mexico
Cảnh sát Mexico ngày 15-9 cho biết, họ đang truy tìm 3 người đàn ông ăn mặc như những nhạc công mariachi (đặc trưng của Mexico), bị nghi ngờ đã bắn chết 3 người và làm bị thương ít nhất 7 người khác tại một trung tâm thương mại ở Mexico City tối hôm trước.

5,2 triệu người ở Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut
Siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào Philippines rạng sáng ngày 15-9, mang theo những trận cuồng phong và mưa lớn. Các cơ quan dự báo khí tượng và cứu nạn của nước này cho biết, hàng triệu người có nguy cơ đối mặt với lũ lịt và sạt lở nghiêm trọng.

(Sốc) Ukraine thuê IS sát hại các thủ lĩnh ly khai và tấn công Nga
Thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa bị bắt được xác nhận tên là Medzhid Gabibulaevich Magomedov, 30 tuổi ở Cộng hòa Dagestan, thuộc Nga. RT ngày 11-9 cho hay.

Siêu bão Florence đổ bộ, một loạt bang nước Mỹ khốn đốn
Bão Florence đã đổ bộ vào bờ biển Carolina vào ngày 14-9 (giờ địa phương), gây ra lượng mưa lớn trên 90 cm và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Hai nửa bán cầu gồng mình đón siêu bão lịch sử
Trong khi siêu bão Mangkhut đang di chuyển thần tốc tiến tới khu vực Đông và Đông Nam Á, thì tại bờ Đông nước Mỹ, “quái vật” Florence cũng đang đe dọa đổ bộ vào đất liền.

Hàn-Triều thắp tia hi vọng mới
Yonhap đưa tin, hai miền Triều Tiên đã chính thức khai trương văn phòng liên lạc chung vào ngày 14-9, mở ra cơ chế liên lạc xuyên suốt giữa hai bên.

Tổng hợp-TT