VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/4/2018.

 Hàn Quốc hoàn tất chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều; Ông Trump bớt lạc quan về vấn đề Triều Tiên; Cháy tiệm hát karaoke ở Trung Quốc, 18 người thiệt mạng; Vì sao Pháp phải níu chân Mỹ và đồng minh ở lại Syria bằng mọi giá?…là những tin chính được cập nhật.

 Hàn Quốc hoàn tất chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) trong cuộc họp tại thủ đô Seoul. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ngày 22/4, Phủ tổng thống Hàn Quốc thông báo, Tổng thống nước này Moon Jae-in (Mun Chê In) đã chủ trì một phiên họp của ủy ban trù bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử diễn ra vào cuối tuần tới, theo đó chương trình nghị sự cho cuộc gặp này đã được hoàn tất.
Tham gia phiên họp của ủy ban trù bị có Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon (Chô Mi-âng Kiên) và Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong (Chung Ơi I-âng). Ông Chung Eui Yong là một trong hai quan chức Hàn Quốc đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) tại Bình Nhưỡng hồi tháng 3 vừa qua.
Liên quan chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh, Hàn Quốc bày tỏ hy vọng cuộc gặp sẽ tập trung thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thiết lập một hệ thống hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và phát triển mối quan hệ liên Triều.
Ngoài ra, phiên họp của ủy ban trù bị có khả năng còn đề cập tới các phản ứng của phía Seoul trước việc Bình Nhưỡng tuyên bố ngừng các vụ thử hạt nhân hoặc đóng cửa bãi thử hạt nhân của nước này.
Trong một diễn biến chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều, các quan chức hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành đối thoại cấp chuyên viên lần thứ ba nhằm thảo luận về các vấn đề an ninh, nghi thức ngoại giao và hình thức đưa tin, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liền Triều. Cuộc đối thoại sẽ diễn ra tại Tongilgak (Tông-ghin-gác), tòa nhà hành chính của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom (Pan-mun-chơm) vào ngày 23/4.

Ông Trump bớt lạc quan về vấn đề Triều Tiên
Tổng thống Mỹ nói “chỉ thời gian mới đưa ra được câu trả lời” về chương trình hạt nhân của Triều Tiên…
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã giảm bớt mức độ lạc quan của ông về vấn đề Triều Tiên, nói rằng “chỉ thời gian mới đưa ra được câu trả lời”. Cùng với đó, các nghị sỹ Mỹ cũng tỏ ra nghi ngờ về những lời hứa của Bình Nhưỡng trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump với ông Kim Jong Un.
“Chúng tôi còn một chặng đường dài trước khi đưa ra kết luận về Triều Tiên, có thể mọi chuyện sẽ được giải quyết, và cũng có thể là không – chỉ thời gian mới đưa ra được câu trả lời”, hãng tin Bloomberg dẫn dòng trạng thái của ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.
Trong một dấu hiệu khác cho thấy chưa có gì đảm bảo chắc chắn trong vấn đề Triều Tiên, tờ Wall Street Journal ngày 22/4 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ rằng ông Trump sẽ không dễ dàng có nhượng bộ với Bình Nhưỡng, chẳng hạn như nới lệnh trừng phạt, chừng nào Triều Tiên còn chưa từ bỏ phần lớn kho vũ khí hạt nhân.

Cháy tiệm hát karaoke ở Trung Quốc, 18 người thiệt mạng
(SGGPO) Ít nhất 18 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 24-4 tại một tiệm hát karaoke tại thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.
Đám cháy bùng phát tại một ngôi nhà 3 tầng là tiệm hát karaoke. Công tác chữa cháy và cứu hộ đang diễn ra hết sức khẩn trương.
Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, nhiều khả năng vụ cháy xảy ra là do phóng hỏa.
Các vụ cháy gây chết người thường xuyên xảy ra tại Trung Quốc do quy định an toàn PCCC không được tuân thủ. Cuối năm ngoái, hàng chục người đã thiệt mạng trong 2 vụ hỏa hoạn tại thủ đô Bắc Kinh. Trước đó, năm 2015, hỏa hoạn nghiêm trọng cũng đã xảy ra tại một trung tâm điều dưỡng khiến 38 người thiệt mạng.

Vì sao Pháp phải níu chân Mỹ và đồng minh ở lại Syria bằng mọi giá?
VOV.VN – Tổng thống Pháp Macron cho rằng, ngay cả khi cuộc chiến chống IS kết thúc, Pháp, Mỹ cùng đồng minh vẫn phải tiếp tục nhiệm vụ kiến tạo một Syria mới.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 23/4 đã kêu gọi Mỹ, Pháp và các nước đồng minh duy trì sự hiện diện tại Syria ngay cả sau khi đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) để xây dựng một “Syria mới” và chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

***   Chiến trường Syria: Đi nước cờ đáp trả “siêu độc”, Nga khiến phương Tây choáng váng
(VnMedia) – Thông tin đang rộ lên về việc Nga chuẩn bị cấp cho đồng minh Syria một loại vũ khí bảo bối. Nếu thông tin này là chính xác thì đây có thể được xem là câu trả lời đanh thép của Nga cho đòn tấn công “vuốt mặt không nể mũi“ của phương Tây vào Syria.

Hơn 100 vũ khí Nga oai phong tiến vào thủ đô
– Đoàn xe quân sự gồm hơn 100 vũ khí tối tân của Nga hồi cuối tuần vừa rồi đã rầm rập tiến vào thủ đô Moscow để chuẩn bị cho màn diễu binh hoàng tráng hàng năm mừng Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 tới.

Nga bị các đối thủ mạnh nhất đồng loạt dồn vây
– Nhóm 7 cường quốc công nghiệp hóa (G7) hôm qua (22/4) tiếp tục tăng cường mặt trận chung chống Nga mạnh mẽ trong hội nghị ngoại trưởng các nước thành viên ở Toronto, Canada.

Nga “giật mình ớn lạnh” trước lời kêu gọi của láng giềng sát nách
– Lithuania đang kêu gọi, thúc giục Mỹ đưa thêm các hệ thống phòng không tối tân như tên lửa Patriot tầm xa và tên lửa Avenger tầm ngắn đến khu vực Baltic để giúp họ đối phó với một nước Nga được cho là đang ngày càng mạnh hơn trên không.

Trên đà chiến thắng, quân Assad “tả xung hữu đột” trên mặt trận mới
– Quân chính phủ Syria hôm qua (22/4) đã tung lực lượng chiến đấu cơ, trực thăng và các đơn vị pháo vào chiến dịch tấn công tốc lực nhằm vào các quận ở thủ đô Damascus còn đang bị tổ chức IS chiếm giữ.

***   Động thái hiếm tại biên giới liên Triều
Lần đầu tiên trong vòng hai năm, Hàn Quốc tắt các loa phóng thanh chuyên phát thông tin tuyên truyền về phía Triều Tiên.
Theo RT, dàn loa phóng thanh khủng này thường phát ca nhạc, thông tin chỉ trích Bình Nhưỡng nhằm gây ảnh hưởng tới láng giềng phía bắc. Các chương trình được phát gồm cả thông tin chi tiết về những người Triều Tiên đào tẩu.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho hay, các loa phóng thanh dừng hoạt động từ đêm 22/4. Việc tắt loa diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa người đứng đầu Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào 27/4.
“Chúng tôi hy vọng động thái ngày hôm nay của chúng tôi sẽ dẫn tới việc cả Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ cùng dừng các thông tin tuyên truyền chống lẫn nhau và tạo ra một bước khởi đầu hòa bình mới”, ông Choi cho hay.

– Một tòa án Bỉ hôm 23/4 đã kết án 20 năm tù giam đối với Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ tấn công Paris năm 2015, do đấu súng với cảnh sát ở Brussels năm 2016. Đồng phạm của Abdeslam là Sofien Ayari cũng lĩnh án 20 tù vì âm mưu giết người, khủng bố.

– Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 23/4 cho biết, ông và người đồng nhiệm Trung Quốc đã nhất trí rằng Moscow và Bắc Kinh sẽ cố ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm phá hoại thỏa thuận hạt nhân với Iran, Itar-tass đưa tin.

– Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 23/4 cho biết, Triều Tiên đã đồng ý để truyền thông Hàn Quốc phát sóng trực tiếp một phần hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, diễn ra vào 27/4 tới.

– Công nương Kate, vợ của hoàng tử Anh William, đã sinh con – là một bé trai, vào lúc 11h trưa ngày 24/4, Daily Mail dẫn tin từ văn phòng hoàng tử William cho hay. Cậu bé nặng 3,8kg, là con trai thứ ba của Kate và William.

– Quan chức phụ trách bầu cử ở Iraq là Riyadh al-Badran cho hay, trong cuộc bầu cử toàn quốc ngày 12/5 tới, một hệ thống bỏ phiếu điện tử lần đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng. Với hệ thống này, kết quả bỏ phiếu sẽ có chỉ vài giờ sau khi các điểm bầu cử đóng cửa. Trước đây, phải mất hàng tuần kết quả bầu cử mới được công bố.

– Một ngôi mộ tập thể chứa 50 thi thể dân thường và quân khủng bố IS đã được tìm thấy ở thành phố Raqqa, phía bắc Syria. Abdallah al-Eriane, quan chức Hội đồng dân sự thành phố Raqqa cho hay, ngôi mộ tập thể nằm dưới một sân bóng đá, gần một bệnh viện địa phương. Quan chức này cho biết thêm, ông không loại trừ khả năng sẽ có tới 200 thi thể được tìm thấy khi việc khai quật được tiếp tục.

***   Nghi phạm “khỏa thân xả súng” từng xông vào Nhà Trắng đòi gặp Tổng thống
Travis Reinking, nghi phạm trong vụ xả sung tại Nashville hôm 22-4, từng cố vượt qua hàng rào an ninh của Nhà Trắng hồi tháng 7-2017 và có một yêu cầu rất cụ thể: “Tôi muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Xe tải điên tông chết 9 người ở Toronto, Canada
9 người chết và 16 người khác bị thương sau khi một chiếc xe điên lao thẳng lên vỉa hè tại một khu phố đông đúc của thành phố Toronto, Canada ngày 23-4 (giờ địa phương).

Hai mặt của cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố
RAB (viết tắt của Bangladeshi Rapid Action Battalion) là đội đặc nhiệm phản ứng nhanh của lực lượng cảnh sát quốc gia Bangladesh – được thành lập ngày 26-3-2004 và bắt đầu các chiến dịch từ ngày 14-4-2004 – nằm dưới sự chỉ huy của Mohammad Sohail và được coi là lực lượng bán quân sự tinh nhuệ của chính quyền Nam Á này.

Bí mật về kho vũ khí hóa học của Syria
Kho vũ khí hóa học của Syria được cho là đã có từ nhiều thập kỷ trước, thậm chí còn có quy mô lớn tại Trung Đông. Kể từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước, sau khi thất bại trong các cuộc chiến chống lại Israel, Syria đã nỗ lực xây dựng và duy trì một kho vũ khí hóa học nhằm đối phó với khả năng Nhà nước Do Thái phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỹ muốn có “lực lượng Arab” để làm gì?
Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 17-4 cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn triển khai một “lực lượng Arab” ở Syria và đã yêu cầu Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar đảm trách sẽ thay thế quân đội Mỹ tại Syria.

Cuba: Trang sử mới và trọng trách người kế nhiệm
Với 603 phiếu – tương đương 99,86% số phiếu bầu, tối 19-4 (giờ Việt Nam), ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được Quốc hội khóa 9 bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 5 năm tới, kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Cách mạng Cuba và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đã đề ra.

Barbara Bush – người phụ nữ đặc biệt của một gia tộc lừng danh
Bà Barbara Bush được xem là nhân vật trung tâm của một trong những gia đình chính trị nổi bật nước Mỹ, bà là vợ của vị tổng thống thứ 41 và là mẹ của vị tổng thống thứ 43 của nước Mỹ, đồng thời là mẹ của một thống đốc bang.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Các bên nỗ lực tìm đồng minh
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6-2018. Hiện giờ các công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử đang được khẩn trương tiến hành. Mỹ cũng như Triều Tiên đang tìm kiếm sự ủng hộ và quan điểm của các đồng minh quan trọng cho cuộc gặp mặt này.

Campuchia bắt giữ 119 người Trung Quốc lừa đảo qua mạng viễn thông
Reuters đưa tin, cảnh sát Campuchia ngày 23-4 tuyên bố đã bắt giữ 119 người Trung Quốc với cáo buộc sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo tống tiền.

Bốn vấn đề “nóng” sẽ được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là gì?
Với những triển vọng tươi sáng về việc diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, giới phân tích nhận định, cuộc đối thoại của hai nhà lãnh đạo sẽ không chỉ xoay quanh vấn đề phi hạt nhân hóa.

“Xôn xao” dự luật tị nạn gây chia rẽ Đảng của ông Macron
Với 228 phiếu thuận, 139 phiếu chống và 24 phiếu trắng, dự thảo luật tị nạn và nhập cư gây tranh cãi tại Pháp đã được Hạ viện nước này thông qua lần thứ nhất.

Phá án giết người hàng loạt nhờ côn trùng
Ngày nay ngành côn trùng học pháp y đã có những bước tiến dài nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Với những hiện trường không tìm thấy xác chết, chỉ có máu và những con côn trùng, các nhà khoa học thậm chí đã có thể lấy được ADN người từ bên trong các con này.

Cảnh báo nữ công chức trước kế mỹ nam của gián điệp ngoại quốc
Những năm gần đây, xuất hiện làn sóng phụ nữ Trung Quốc tìm mọi cách để được kết hôn với chồng ngoại quốc, đặc biệt là những đàn ông đến từ các nước phương Tây. Nhiều người đẹp không ngại bỏ ra đống tiền để phẫu thuật thẩm mỹ, học phong cách quý tộc… nhằm lọt vào “mắt xanh” của những đại gia ngoại quốc, ga lăng.

Vấn nạn giáo viên bị quấy rối tình dục ở Anh
Kết quả một cuộc thăm dò do Hiệp hội Nhà giáo Anh quốc (NASUWT) cho hay, 81% giáo viên, nhân viên trong các trường học đã bị quấy rối tình dục hoặc bắt nạt ở nơi làm việc. Đây thực sự là con số gây sốc bởi dường như tất cả mọi người đều nghĩ rằng, giáo dục là môi trường trong sáng và an toàn nhất cho giáo viên và học sinh.

Cuộc chiến mới của cựu Giám đốc FBI
“Sa thải James Comey là niềm vinh dự lớn của tôi!”, Tổng thống Donald Trump đã viết như vậy trên Twitter, và coi ông James Comey là Giám đốc FBI tệ hại nhất trong lịch sử. Đồng thời đả kích cựu Giám đốc FBI là một “gã thối tha yếu kém và nói láo” và cho rằng, ông James Comey đã nói “những lời dối trá”.

Tranh cãi về lệnh cấm của Anh-Mỹ đối với Công ty ZTE
Giới chuyên môn và dư luận đang bàn luận xung quanh quyết định hôm 16-4 của Bộ Thương mại Mỹ khi cấm các công ty xứ sở cờ hoa xuất khẩu những mặt hàng công nghệ cho ZTE – công ty viễn thông hàng đầu của Trung Quốc trong 7 năm. Lệnh cấm này đồng nghĩa với việc ZTE sẽ không thể tiếp tục nhập linh kiện từ Mỹ để lắp đặt cho sản phẩm của mình.

4 cựu Tổng thống Mỹ tri ân bà Barbara Bush
Một bức ảnh cảm động trong đó 4 cựu Tổng thống Mỹ tại tang lễ của cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Tổng hợp-TT