VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/12/2017.

‘Nước Mỹ trước tiên’ xáo trộn thế giới; Bất ngờ lệnh cho quân chuẩn bị đánh lớn, Mỹ sắp đánh Nga, Triều Tiên?; Mỹ hoan nghênh LHQ cắt giảm ngân sách…là những tin chính được cập nhật.

‘Nước Mỹ trước tiên’ xáo trộn thế giới

 Kết quả hình ảnh cho cờ mỹ   Thế giới bước vào năm 2017 với nhiều âu lo khi tỷ phú Donald Trump, một người chưa có kinh nghiệm chính trường, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Với khẩu hiệu “Nước Mỹ trước tiên,” ông chủ Nhà Trắng đã có những bước đi quyết liệt và gây tranh cãi, nhưng cũng rất thực dụng, theo hướng đảo ngược chính sách so với chính phủ tiền nhiệm cả về đối nội và đối ngoại, miễn sao mang lại lợi ích cho nước Mỹ. Chính ông Trump đã khẳng định Mỹ “sẽ đứng lên vì chính mình,” và thể hiện điều này bằng các hành động đơn phương hoặc quay lưng với những bên khác trong các vấn đề như thương mại, biến đổi khí hậu, biên giới hay nhập cư.
Về đối ngoại, Tổng thống Trump trong năm đầu nhiệm kỳ đã thực hiện đúng những cam kết tranh cử với hàng loạt điều chỉnh quan trọng theo hướng giảm bớt các cam kết đa phương, giảm mức đóng góp cho các tổ chức quốc tế, thay vào đó là nhấn mạnh các mối quan hệ song phương. Điển hình là ông Trump đã đưa Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hay Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO), công kích thỏa thuận hạt nhân Iran, ban hành lệnh cấm đi lại với công dân các nước có đa số người Hồi giáo, đàm phán lại các thỏa thuận thương mại đa phương như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)…

Bất ngờ lệnh cho quân chuẩn bị đánh lớn, Mỹ sắp đánh Nga, Triều Tiên?
(VnMedia) – Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến tinh nhuệ của Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi bất ngờ nói với khoảng 300 binh sĩ của nước này ở Na-uy rằng họ nên chuẩn bị sẵn sàng cho “một trận đánh lớn” sắp diễn ra. Phát biểu này khiến nhiều người ngay lập tức nghĩ đến viễn cảnh chiến tranh Mỹ-Triều Tiên hoặc chiến tranh Nga-Mỹ có thể bùng nổ bởi quan hệ giữa Washington với Moscow và Bình Nhưỡng đang thực sự “căng như dây đàn”. Đặc biệt, Mỹ và Triều Tiên đang ném vào nhau không ít những lời đe dọa chiến tranh, thậm chí là chiến tranh hạt nhân.

Mỹ hoan nghênh LHQ cắt giảm ngân sách
(SGGP) Ngày 25-12, Chính phủ Mỹ đã hoan nghênh việc Liên hiệp quốc (LHQ) cắt giảm 285 triệu USD là một bước đi đúng hướng.
Theo AP, trước đó Đại hội đồng LHQ thông qua ngân sách 5,396 tỷ USD cho năm 2018-2019, thấp hơn so với mức 5,4 tỷ USD mà Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đề nghị. Mỹ là nước có đóng góp lớn nhất cho ngân sách của LHQ với 22% ngân sách cơ bản.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết các cuộc đàm phán đã đạt được một số thành công trong việc cắt giảm tài chính và giảm chức năng quản lý, hỗ trợ cồng kềnh của LHQ. Trong một cuộc họp được tổ chức bên lề cuộc tranh luận của Đại hội đồng LHQ hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng LHQ đã thất bại trong việc loại trừ quan liêu và quản lý kém.

***   Bất ngờ khó tin về dự báo năm 2018 của nhà tiên tri mù lừng danh Vanga
(VnMedia) – Nhà tiên tri mù người Bulgaria Baba Vanga nổi tiếng với những tiên đoán chính xác về hàng loạt sự kiện khủng khiếp xảy ra trên thế giới đã có một số dự đoán về năm 2018.

Bất ngờ lệnh cho quân chuẩn bị đánh lớn, Mỹ sắp đánh Nga, Triều Tiên?
– Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến tinh nhuệ của Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi bất ngờ nói với khoảng 300 binh sĩ của nước này ở Na-uy rằng họ nên chuẩn bị sẵn sàng cho “một trận đánh lớn” sắp diễn ra.

Xe ô tô đâm vào trụ sở đảng Dân chủ Xã hội Đức
Một người đàn ông đã lao xe vào trụ sở đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Đức tại thủ đô Berlin ngay trong đêm Giáng sinh. Cảnh sát cho rằng có thể người đàn ông này có ý định tự sát.

Quân Assad rầm rập vây ráp địch, giao tranh ác liệt bùng nổ
– Các lực lượng thuộc quân chính phủ Syria đã rầm rập tiến hành vây ráp, siết chặt vòng thòng lọng xung quanh một sào huyệt của các chiến binh khủng bố đến từ nhóm Jabhat al-Nusra trong khu vực tây nam thủ đô Damascus.

11 người Palestine thiệt mạng khi đụng độ binh sĩ Israel ở Jerusalem
Số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân đội Israel ở Jerusalem trong suốt hai tuần qua đã tăng lên 11.

***   Những yếu tố khiến quan hệ Nga – Mỹ “xuống dốc”
Xác định Nga và Trung Quốc là hai đối thủ thách thức chính, cấm vận một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin và quyết định cung cấp “những khả năng phòng thủ cao” cho Ukraine là những yếu tố đang làm xói mòn mối quan hệ vốn có chiều hướng ấm nồng trở lại giữa Nga và Mỹ. Bên cạnh đó, những động thái này của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump còn được cho là sẽ khiến gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước năm 2018.

Tai nạn kinh hoàng giữa Moscow, ít nhất 5 người thiệt mạng
Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ tai nạn xảy ra tại thủ đô Moscow, Nga ngày 25-12, Sputnik đưa tin.

Philippines: Xe lam đâm xe buýt ở La Union, 20 người chết
Một chiếc buýt chạy hướng Bắc đã va chạm với một xe lam jeepney chạy hướng Nam ở huyện Agoo, tỉnh La Union vào sáng 25-12, làm chết ít nhất 20 người và 24 người khác bị thương.

Người tự nhận là đối thủ của Putin ra tranh cử Tổng thống Nga
Nhà hoạt động đối lập Alexey Navalny, người luôn đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã chính thức nộp đơn đăng ký tham gia tranh cử Tổng thống Nga vào năm sau.

Thách thức Mỹ, Iran công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine
Quốc hội Iran vừa bỏ phiếu thông qua việc công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Palestine, nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận thánh địa này là thủ đô của Israel.

Guatemala rời ĐSQ đến Jerusalem, quyết tâm ủng hộ Mỹ
Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại trước quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, ngày 25-12, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã chỉ thị rời đại sứ quán nước này tại Israel về Jerusalem.

Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch “lưới Trời” và “săn Cáo”
Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc ngoài tên gọi “đả Hổ, diệt Ruồi”, còn được biết tới với danh xưng “săn Cáo” và “lưới Trời”. Trong đó, chiến dịch “săn Cáo” do Bộ Công an đứng đầu, còn chiến dịch “lưới Trời” do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lãnh đạo. Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch “lưới Trời” và “săn Cáo”.

Điều ước của Tổng thống Mỹ trong đêm Giáng sinh
Trong đêm Giáng sinh (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ và phu nhân đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ nhiều trẻ em trên khắp nước Mỹ và tận tình hỏi về những điều ước của trẻ nhỏ.

Giả cảnh sát đánh bom khủng bố
Sau khi hóa trang thành cảnh sát, một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung thân mình bên trong một trại huấn luyện cảnh sát tại Thủ đô Mogadishu của Somalia khiến ít nhất 15 cảnh sát thiệt mạng và 17 người bị thương.

Mỹ giúp Nga chống tội phạm
Theo thông báo của Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga, 5 phiến quân thề trung thành với IS vừa bị tiêu diệt tại Bắc Caucasus, khi đấu súng với lực lượng thực thi luật pháp ở vùng Karachay-Cherkessia.

Tổng thống Trump “tiếc” 7 nghìn tỷ USD tiêu tốn ở chảo lửa Trung Đông
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Mỹ đã “dại dột tiêu tốn” một khoản khổng lồ lên đến 7 nghìn tỷ USD ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi dùng tiền để đầu tư tái thiết nước Mỹ.

Xe bus lao xuống sông ở Ấn Độ, 33 người thiệt mạng
Một tài xế đã điều khiển chiếc xe bus chở tới 50 người lao thẳng xuống một con sông ở miền Bắc Ấn Độ từ độ cao 30m, khiến ít nhất 33 người thiệt mạng.

Nga: Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn tới cuộc “đổ máu mới”
Nga khẳng định, quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine của Mỹ là một động thái gây leo thang căng thẳng và sẽ dẫn tới một cuộc “đổ máu mới”.

Philippines tan hoang sau siêu bão Tembin, ít nhất 200 người chết
Siêu bão Tembin, kèm theo mưa lớn đã gây nên tình trạng lụt lội nghiêm trọng ở Nam Philippines, khiến hơn 200 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.

Quân đội Israel đụng độ với người Palestine
Quân đội Israel đã đụng độ dữ dội với hàng trăm người dân Palestine biểu tình ở Bethlehem phản đối chính sách mới của Mỹ đối Jerusalem.

Hoàng tử Saudi Arabia sắp nộp 6 tỷ USD đổi lấy tự do
Hoàng tử Alwaleed bin Talal, bị bắt từ đầu tháng 11 trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Saudi Arabia, sẽ phải nộp 6 tỷ USD để đổi lấy tự do. Ông Alwaleeed bin Talal là tỷ phú giàu nhất Trung Đông, theo Forbes.

Trung tâm mua sắm ở Philippines chìm trong biển lửa, gần 40 người chết
Ít nhất 37 người đã thiệt mạng trong vụ hoả hoạn nghiêm trọng xảy ra tại một trung tâm thương mại ở thành phố Davao của Philippines từ ngày 23-12.

***   Nga cảnh báo ‘ăn miếng trả miếng’ Mỹ
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 25/12 cho biết, khả năng Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga đang làm dấy lên lo ngại tại nước này. Ông tuyên bố, việc đáp trả các biện pháp này sẽ tuân theo nguyên tắc “ăn miếng trả miếng”.
Phát biểu với báo giới, đề cập tới thông tin các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga có thể được đưa ra, ông Peskov nói: “Dĩ nhiên chúng tôi lo ngại điều này. Trước hết, Nga được chỉ đạo bằng nguyên tắc có đi có lại trong vấn đề này. Trong trường hợp có các biện pháp hạn chế khác nhau nhằm vào Moscow thì chúng sẽ bị đáp trả”.
Trước đó, cũng về vấn đề này, ông Peskov nói thẳng rằng, Moscow “đang chuẩn bị và đang thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích đất nước trước các hạn chế và lệnh trừng phạt mới mà một số nước có thể áp đặt đối với Nga”. Người phát ngôn này khẳng định việc áp đặt trừng phạt là bất hợp pháp.

– Một người đàn ông lao xe tải vào trụ sở Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Đức tại Berlin trong đêm Giáng Sinh. Trên xe chất đầy các can xăng và bình gas mini. Lửa bùng lên nhưng bị lực lượng cứu hỏa của tòa nhà dập tắt. Không có người bị thương và cảnh sát cho rằng tài xế có ý định tự sát.

– Lực lượng chức năng Philippines xác nhận 37 nạn nhân mất tích trong vụ cháy trung tâm thương mại hai ngày trước đều đã thiệt mạng. Toàn bộ nạn nhân đều là nhân viên của SSI – một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Mỹ.

– Trung Quốc kêu gọi tất cả các nước hãy có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm giảm căng thẳng sau khi Triều Tiên phản ứng về các biện pháp trừng phạt mới đây nhất mà Liên Hợp Quốc áp đặt với nước này. Trước đó, chính quyền ông Kim Jong Un cảnh báo nghị quyết cấm vận mới của Liên Hợp Quốc là một “hành động chiến tranh” và tuyên bố Mỹ cùng những nước ủng hộ trừng phạt sẽ phải trả giá đắt.

– Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, các nỗ lực của Triều Tiên nhằm giành vị thế hạt nhân là nguy hiểm và Moscow sẽ không chấp nhận thông qua điều này. Ông kêu gọi Mỹ và Triều Tiên hãy khởi động đàm phán, khẳng định Nga sẵn sàng dàn xếp cho tiến trình thương lượng này.

– Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định nước này sẽ duy trì quan hệ đối tác chiến lược cấp cao với Nga trong năm 2018, đồng thời thúc đẩy quan hệ mang tính xây dựng với Mỹ và củng cố động lực tốt đẹp của quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

– Một em nhỏ tử vong và 10 người khác bị thương trong đêm Giáng Sinh sau vụ nổ tại một nhà hàng ở thủ đô Quito của Ecuador. Nguyên nhân được cho là do nổ bình gas.

– Một vụ đánh bom liều chết đã làm rung chuyển trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan. Giới chức địa phương cho biết vụ nổ xảy ra ở gần cổng ra vào trụ sở Cơ quan An ninh quốc gia khiến ít nhất 4 người chết.

Tổng hợp-TT