VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/6/2018.

 Đối thoại Shangri-La “nóng” vấn đề Biển Đông và Triều Tiên;  Mỹ “chiến tranh thương mại tổng lực” với các đồng minh; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không nước nào nên thống trị châu Á; Tác động của cuộc gặp Trump – Kim với châu Á…là những tin chính được cập nhật.

 Đối thoại Shangri-La “nóng” vấn đề Biển Đông và Triều Tiên

Kết quả hình ảnh cho khai mạc shangri la 2018
     (Dântrí) Các vấn đề an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có căng thẳng ở Biển Đông hay những diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên, dự kiến là những chủ đề chính trong chương trình nghị sự của Đối thoại Shangri-La 2018 diễn ra ở Singapore từ ngày 1-3/6.
Các bộ trưởng, quan chức quân đội từ hơn 40 quốc gia trong và ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương cuối tuần này nhóm họp tại Đối thoại Shangri-la 2018 ở Singapore để thảo luận về các thách thức an ninh trong khu vực.
Hai vấn đề được cho là sẽ làm “nóng” diễn đàn gồm có những căng thẳng trên Biển Đông và những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, diễn đàn cũng sẽ thảo luận về các vấn đề như mối đe dọa khủng bố, nguy cơ xung đột trong tương lai trong khu vực.
Đây là năm Đối thoại Shangri-La có sự tham gia đông nhất của các bộ trưởng quốc phòng trong khu vực. Hơn 10 bộ trưởng sẽ có bài phát biểu tại diễn đàn, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Singh Sajjan và Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu.

 Mỹ “chiến tranh thương mại tổng lực” với các đồng minh
Mỹ và các đồng minh truyền thống đang trên bờ vực chiến tranh thương mại tổng lực sau khi các lãnh đạo châu Âu, Canada và Mexico phản ứng quyết liệt với quyết định của Mỹ áp thuế lên các mặt hàng thép và nhôm.
Canada và Mexico lập tức tung biện pháp trả đũa trong khi Chủ tịch Ủy ban châu ÂU (EC) Jean-Claude Juncker cũng tuyên bố sẽ có động thái tương tự sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross công bố áp thuế 25% và 10% lần lượt với thép và nhôm nhập khẩu bắt đầu từ ngày 1-6. Quyết định này khép lại cánh cửa miễn trừ thuế mà chính quyền ông Trump mở ra trước đó cho ba đối tác trên, đồng thời cho thấy lập trường cứng rắn hơn của Washington trong đàm phán thương mại.
Mặc dù Washington vẫn để ngỏ khả năng đàm phán, Canada và Mexico – hai nước đang đàm phán với Mỹ về điều chỉnh Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) – nhanh chóng tung hành động đáp trả hôm 31-5, còn Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier khẳng định EU có thể nhập cuộc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không nước nào nên thống trị châu Á
Phát biểu mở đầu ngày họp thứ 2 trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định hợp tác với các nước trong khu vực để đảm bảo hòa bình.
Nói về căng thẳng trên Biển Đông, ông Mattis cho biết Mỹ phản đối sự thiếu nhất quán của Trung Quốc khi tiếp tục triển khai quân sự tại các hòn đảo tranh chấp với các nước trong khu vực, dù trước đó cam kết giữ vững hòa bình.
‘Mỹ sẽ ủng hộ Trung Quốc nếu nước này có động thái xúc tiến hòa bình. Không một quốc gia nào nên thống trị trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ sẽ không yêu cầu bất cứ nước nào phải lựa chọn theo phe Mỹ hoặc Trung Quốc’, ông Mattis nói.
Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh Mỹ tiếp tục theo đuổi mối quan hệ mang tính chất xây dựng với Trung Quốc, hợp tác khi có thể và sẽ cứng rắn trong tình thế bắt buộc. ‘Chính sách của Trung Quốc trên Biển Đông trái ngược với chiến lược cởi mở của chúng tôi. Chúng tôi đặt nghi vấn đề những mục tiêu của Trung Quốc’, ông nói. Ông Mattis cho biết ông chuẩn bị đến Bắc Kinh để tiếp tục đối thoại sâu rộng hơn với Trung Quốc.

Tác động của cuộc gặp Trump – Kim với châu Á
Việc Mỹ – Triều đạt được thỏa thuận có thể khiến Nhật lo lắng còn nếu đối thoại đổ bể thì nguy cơ xung đột sẽ gia tăng.
Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến vào ngày 12/6, nếu Kim Jong-un đồng ý giải trừ hạt nhân đổi lấy những nhượng bộ như Mỹ giảm hiện diện trên bán đảo hoặc nới lỏng lệnh trừng phạt, tốc độ và khung thời gian sẽ là yếu tố quan trọng.
Nếu việc giải trừ vũ khí còn cần nhiều thời gian mới thực hiện được thì nó có thể có ít tác động ở châu Á, nhưng nếu việc đó được lên kế hoạch thực hiện xong trong 5 năm tới và đi kèm với viện trợ cho Triều Tiên cũng như sự suy yếu của liên minh an ninh Mỹ – Hàn thì ‘điều đó có thể khiến Nhật lo lắng’, Sharon Squassoni, giáo sư nghiên cứu tại Đại học George Washington, đánh giá.
Binh lính Mỹ đã đóng quân ở Hàn Quốc từ những năm 1950 và việc họ rút quân khỏi Hàn sẽ là mối quan tâm lớn đối với nước láng giềng Nhật Bản. Việc đó làm tăng khả năng Mỹ sau đó sẽ đóng cửa căn cứ quân sự ở Nhật, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) nhận định.

***  Trump tiếp đặc phái viên của Kim Jong-un tại Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/6 tiếp Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng và nhận thư của lãnh đạo Kim Jong-un. Sau cuộc gặp kéo dài hơn 90 phút với ông Kim tại Phòng Bầu dục, ông Trump xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore, nhưng ông cũng thừa nhận chưa đọc lá thư của ông Kim.
Trump khẳng định sẽ không nhắc tới cụm từ “gây áp lực tối đa”, hứa không áp đặt thêm lệnh cấm vận khi các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng đang diễn ra. Tổng thống Mỹ và đặc phái viên Triều Tiên cũng bàn về số lượng lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, động thái có thể gây lo ngại cho Tokyo và Seoul.
Ông Kim Yong-chol là quan chức Triều Tiên cấp cao nhất thăm Mỹ trong suốt 18 năm qua.

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi quyền tiếp cận bình đẳng với vùng biển quốc tế
“Tất cả chúng ta nên có quyền tiếp cận bình đẳng, như một quyền được luật pháp quốc tế thừa nhận, đối với việc sử dụng các vùng biển và không phận quốc tế. Điều này đòi hỏi sự tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở và giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế”, Thủ tướng Narendra Modi tối qua phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
Dù không chỉ trích riêng trực diện Trung Quốc, ông đề cập đến việc nước này tăng cường quân sự ở Biển Đông và yêu sách chủ quyền khắp vùng biển chiến lược. Vùng biển quốc tế “nắm giữ chìa khoá cho tương lai của chúng ta”, ông nói. “Khi các đại dương mở, các vùng biển được đảm bảo an ninh, các nước được kết nối, pháp quyền được phổ biến, các nước nhỏ và lớn trở nên thịnh vượng với tư cách quốc gia có chủ quyền”.
Ấn Độ và vai trò khu vực của nước này đang đứng ở trung tâm sân khấu hội nghị năm nay, khi các nước tìm cách đối phó với sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Washington nhấn mạnh vào quan hệ quân sự với New Delhi, cũng như tầm quan trọng của Ấn Độ Dương trong tư duy chiến lược của Mỹ.

Trung Quốc ép đồng minh duy nhất của Đài Loan ở châu Phi cắt quan hệ
“Tất nhiên, chúng tôi hoan nghênh Swaziland sớm gia nhập gia đình hợp tác Trung Quốc – châu Phi và hy vọng đến lúc diễn đàn hợp tác Trung Quốc – châu Phi diễn ra tại Bắc Kinh, chúng ta có thể bức tranh hạnh phúc về toàn thể gia đình”, Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua nói. “Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào quyết định của chính Swaziland”.
Swaziland là đồng minh duy nhất còn lại của Đài Loan tại châu Phi, sau khi hòn đảo này mất thêm hai đồng minh ngoại giao trong một tháng qua, gần nhất là Burkina Faso. Quốc gia Tây Phi đã tái thiết lập quan hệ với Bắc Kinh cuối tuần trước. Vương Nghị, Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc, cũng đã hối thúc Swaziland nối gót.
Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc nhấn mạnh với vị thế một tỉnh, Đài Loan không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước khác.

Mỹ phủ quyết nghị quyết Liên Hợp Quốc về bạo lực chống người Palestine
Mỹ phủ quyết nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Kuwait soạn thảo, trong đó lên án Israel sử dụng vũ lực chống dân thường Palestine, thể hiện sự khác biệt giữa Washington và các đồng minh trong vấn đề người Israel – Palestine. Trung Quốc, Pháp và Nga nằm trong số các nước thành viên Hội đồng bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết này.
Sau đó, nghị quyết thứ hai do Mỹ soạn thảo đổ lỗi cho phong trào Hamas vì tình trạng bạo lực và ủng hộ quyền tự vệ của Israel không thu hút được sự ủng hộ của bất cứ nước nào khác khi được đưa ra bỏ phiếu trong hội đồng 15 nước.
Ít nhất 116 người Palestine bị lực lượng Israel sát hại trong các cuộc biểu tình ở dải Gaza từ ngày 30/3. Số người chết lớn nhất trong một ngày rơi vào 14/5, khi Mỹ dời đại sứ quán nước này ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Putin – Kim Jong-un có thể gặp nhau trong năm nay
Bình luận về thông tin trên KCNA rằng có một thoả thuận gặp mặt trong năm nay, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Đúng, thực vậy, cuộc gặp này có thể diễn ra, thời gian và địa điểm sẽ được thảo luận thêm thông qua các kênh ngoại giao”.
Khi được hỏi liệu lựa chọn tổ chức cuộc gặp tại Bắc Kinh có được đưa ra thảo luận hay không, ông Peskov nói: “Không, điều này không được thảo luận”.
Thoả thuận đạt được sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Bình Nhưỡng hôm 31/5.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis: Mỹ sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Trung Quốc ở Biển Đông
“Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi quan hệ mang tính xây dựng, hướng đến kết quả với Trung Quốc, hợp tác khi cần thiết và cạnh tranh mạnh mẽ ở nơi chúng tôi phải cạnh tranh. Tất nhiên, chúng tôi công nhận bất cứ trật tự bền vững nào ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng có vai trò cho Trung Quốc”, ông James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hôm nay phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
Phát biểu của ông Mattis được đưa ra trong bối cảnh Mỹ – Trung tăng cường đối đầu, khi Washington thách thức sự thống trị đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, chủ yếu xung quanh yêu sách chủ quyền và quân sự hoá tại vùng biển chiến lược. Những tuần gần đây, Trung Quốc thúc đẩy chiến dịch với việc triển khai vũ khí tân tiến và máy bay, trong đó có việc hạ cánh phi pháp máy bay ném bom chiến lược H-6K xuống đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Kẻ ủng hộ IS thừa nhận âm mưu tấn công Hoàng tử bé George
Husnain Rashid, 32 tuổi, người Anh, hôm 31/5 nhận ba tội danh tham gia chuẩn bị khủng bố và một tội danh xúi giục khủng bố. Rashid trước đó kêu gọi các phiến quân Hồi giáo cực đoan tấn công Hoàng tử George, 4 tuổi, cùng các thông tin giúp nhắm vào mục tiêu tiềm năng, như sân vận động bóng đá. Y đăng ảnh Hoàng tử cạnh một hình chiến binh cực đoan.
Đoạn thông điệp còn gửi kèm địa chỉ trường của hoàng tử ở tây nam London với dòng nhắn: “Kể cả hoàng gia cũng không được để yên”. Rashid trước đó bác bỏ các cáo buộc. Y sẽ bị kết án ngày 28/6.

***   Hàn-Triều ‘bội thu’ thỏa thuận
Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được nhiều thỏa thuận tại cuộc đàm phán cấp cao song phương ở làng đình chiến Panmunjom chiều 1/6.
Thông cáo chung cho biết hai bên nhất trí sẽ tổ chức đàm phán cấp tướng về các vấn đề quân sự vào ngày 14/6 cũng tại Panmunjom; tổ chức một cuộc họp của hội Chữ thập Đỏ vào 22/6 để bàn việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau cuộc chiến 1950-1953; và sớm mở văn phòng liên lạc tại thành phố Kaesong.
Hai bên cam kết duy trì thảo luận thông qua trao đổi tài liệu để cùng tổ chức kỷ niệm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên năm 2000; cam kết thảo luận chi tiết hơn về khả năng nối lại hệ thống đường sắt và đường bộ giữa hai miền; hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp và quyết định thời gian tổ chức đàm phán cấp chuyên viên chuẩn bị cho các buổi biểu diễn dự kiến của đoàn nghệ thuật Triều Tiên tại Hàn Quốc vào mùa Thu năm nay.
Hàn – Triều cũng nhất trí thực hiện các bước đi thực chất nhằm thúc đẩy quan hệ liên Triều một cách chủ động và có ý nghĩa, mở ra kỷ nguyên mới hòa giải, hòa bình và thịnh vượng.

– Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 17 – diễn đàn an ninh quan trọng vào bậc nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương – chính thức khai mạc tối 1/6 tại Singapore. Hơn 500 đại biểu gồm quan chức quốc phòng và giới học giả của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tới dự.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha điện đàm 25 phút về các cuộc tiếp xúc diễn ra trong tuần này tại New York để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến ở Singaore vào 12/6.

– Tổng Thư ký Đảng Nhân dân (PP) Tây Ban Nha Maria Dolores de Cospedal cho biết, Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ không từ chức trước đợt bỏ phiếu tín nhiệm ngày 1/6.

– Sau 7 năm vắng mặt, Nam Phi có tên trong danh sách khách mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

– Bộ Quốc phòng Nhật Bản tỏ ý sớm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore trên bộ của Mỹ ở tỉnh Akita thuộc miền bắc.

– Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống nước này Donald Trump đang xem xét trao thêm quyền cho Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman quản lý các lãnh sự quán của Mỹ phụ trách vấn đề Palestine.

***   Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến giữa đất châu Á cảnh cáo Trung Quốc
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis vừa tuyên bố cứng rắn rằng, do chính sách Biển Đông của Trung Quốc đi ngược lại hoàn toàn với chiến lược công khai của Mỹ nên Mỹ buộc phải “rất mạnh mẽ“ với Bắc Kinh.

Assad tự tin đến mức tuyên chiến với cả đối thủ khiến Nga cũng phải e dè
– Tổng thống Bashar al-Assad vừa bất ngờ lên tiếng cảnh báo về khả năng xung đột với lực lượng Mỹ trên chiến trường nếu đội quân này không sớm rút quân khỏi Syria.

Hé lộ nội dung bức thư ông Kim Jong-un gửi Tổng thống Trump
Nội dung bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump được một quan chức cấp cao Nhà Trắng hé lộ với truyền thông.

Biển Đông: Trung Quốc đối mặt với ác mộng đáng sợ chưa từng có?
– Lầu Năm Góc ngày hôm qua (31/5) đã tung ra một cảnh báo thẳng thừng và sắc lạnh chưa từng có nhằm vào hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo trái phép mà nước này xây dựng ở Biển Đông.

Mỹ có nguy cơ “mất cả chì lẫn chài” vì S-400 của Nga
Mỹ có nguy cơ “mất cả chì lẫn chài” vì S-400 của Nga
– Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi sang nơi khác nếu Washington không bán những chiếc chiến đấu cơ F-35 cho Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu mới đây đã chính thức lên tiếng cảnh báo.

Việt Nam phản đối Trung Quốc, Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Hoàng Sa, Trường Sa
– Việt Nam phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và cuộc tập trận bắn đạn thật của Đài Loan ở quần đảo Trường Sa. Hai quần đảo này thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

***   Shangri–La 2018: Tầm nhìn chiến lược định hình trật tự an ninh khu vực
“Ngoại giao quốc phòng là công việc khó khăn và 3 ngày làm việc của Đối thoại Shangri-La chắc chắn sẽ chứng kiến hàng loạt cuộc gặp song phương, liên chính phủ, cũng như nhiều phát biểu quan trọng có khả năng định hình chính sách quốc phòng và an ninh trong khu vực”, ông John Chipman, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cơ quan chủ trì Đối thoại Shangri-la đã nhận định như vậy.

Ukraine “xấu hổ” vì lãnh sự tại Đức phát ngôn bài Do Thái
Sputnik này 1-6 đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine đã cách chức lãnh sự nước này tại thành phố Hamburg (Đức) Vasily Marushinets sau khi phát hiện ông này có những phát ngôn bài Do Thái trên mạng xã hội.

Tổng thống Putin: Quân đội Nga góp phần duy trì cân bằng thế giới
Tổng thống Vladimir Putin khẳng định khả năng tác chiến của quân đội Nga không chỉ đảm bảo được các lợi ích cốt lõi của Moscow mà còn góp phần duy trì sự cân bằng cho thế giới.

Chuyện phía sau cái chết của 4 lính mũ nồi xanh
Khoảng 30 phút kể từ khi vụ phục kích nổ ra, trung sĩ Bryan Black, y tá của nhóm Mũ Nồi Xanh là người Mỹ đầu tiên bị giết…

“Trùm tình báo” Triều Tiên tiếp kiến ông Trump trước thềm thượng đỉnh
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol sẽ tới Nhà Trắng để gặp và chuyển thư riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

EU “thẳng tay” đáp trả “sự phản bội nhôm, thép” của Mỹ
Vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu của các thành viên Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean – Claide Juncker khẳng định, quyết định này là “không thể chấp nhận được”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hết lời ca ngợi Tổng thống Putin
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ trong vấn đề đối ngoại với Mỹ nhân cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng.

200 quan chức Triều Tiên được điều sang Trung Quốc học tập mô hình phát triển
Một phái đoàn 200 quan chức cấp cao Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên hiện đang thăm Trung Quốc để nghiên cứu mô hình phát triển của đất nước này trong bối cảnh quan hệ song phương đang ấm dần, nhiều nguồn tin cho báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo biết hôm 31-5.

Tổng thống Mỹ “phay” cả đồng minh thân cận nhất
Tổng thống Mỹ vừa đưa ra quyết định áp thuế nhôm, thép đối với Canada, Mexico và EU, những đối tác thương mại lớn bậc nhất của mình.

Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt với Iran
Bộ Tài chính Mỹ ngày 31-5 tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt thêm đối với 6 cá nhân và 3 công ty của Iran.

Lộ chi tiết vụ Nga ngăn phương Tây tấn công tổng lực vào Syria
Nga đã khôn khéo ngăn chặn phương Tây tiến hành không kích tên lửa tổng lực nhằm vào Damascus hồi tháng 4 và tránh được một cuộc đối đầu suýt soát với lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Syria.

Cái kết đắng của một trùm khủng bố
Ngày 23-5, cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đồng thời là trùm khủng bố chống Cuba, Luis Posada Carriles đã chết tại nơi cư trú ở bang Miami, Mỹ. Cái chết của Posada Carriles khép lại hành trình đòi dẫn độ y về nước để xét xử, song vẫn để lại “vết đen” trong quan hệ giữa Mỹ với các nước Mỹ Latin.

Tổng thống Syria khuyên Mỹ “nên thuộc lòng bài học ở Iraq”
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố các lực lượng Mỹ “nên thuộc lòng bài học ở Iraq” và rời khỏi Syria, đồng thời cho hay họ đang mở cơ hội đàm phán cuối cùng cho nhóm phiến quân được Washington hậu thuẫn.

Triều Tiên rầm rộ tập trận trước thềm cuộc gặp với Mỹ
Tờ Chosun Ilbo ngày 31-5 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên biển Nhật Bản, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Israel dọa dồn tổng lực tấn công Iran trên toàn lãnh thổ Syria
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này có kế hoạch dồn tổng lực để tấn công phủ đầu lực lượng của Iran tại bất cứ đâu trên lãnh thổ Syria.

Dải Gaza nóng hầm hập, Liên Hợp Quốc lo ngại chiến tranh bùng nổ
Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng xung đột mới đây giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã leo thang quá nhanh, khiến Dải Gaza một lần nữa đối mặt với nguy cơ của một cuộc chiến tranh.

Tương lai giao dịch điện tử thay thế tiền mặt
Giới chuyên gia phân tích tin rằng sự thành công của thanh toán điện tử phụ thuộc rất lớn vào dịch vụ mạng 4G trong tương lai. Tất nhiên, với các giao dịch kỹ thuật số ngày càng tăng, vấn đề bảo mật dữ liệu ngày càng được đặt ra nhiều hơn.

Tổng hợp-TT