VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/11/2018.

Doanh nghiệp chế tạo Hàn Quốc chuyển trọng tâm đầu tư sang Việt Nam; Nga: Lệnh trừng phạt của Mỹ như hành động hỗ trợ khủng bố tại Syria; Tổ chức nghiên cứu Mỹ: Trung Quốc xây dựng cấu trúc phi pháp mới ở Hoàng Sa…là những tin chính được cập nhật.

Doanh nghiệp chế tạo Hàn Quốc chuyển trọng tâm đầu tư sang Việt Nam

     Một góc nhà máy của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. (Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)  Các doanh nghiệp chế tạo của Hàn Quốc đã chuyển trọng tâm đầu tư trực tiếp ra nước ngoài từ Trung Quốc sang Việt Nam do những ưu đãi về thuế, giá lao động rẻ hơn và các điều kiện thuận lợi khác.
Theo báo cáo công bố ngày 22/11 của Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, Việt Nam chiếm 17,7% tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Hàn Quốc trong năm 2017, tăng mạnh so với con số 3,7% trong năm 1990.
Trái lại, tỷ lệ tương ứng của Trung Quốc trong tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Hàn Quốc đã giảm xuống còn 27,6% trong năm 2017, từ mức 44,5% trong thập niên 2000.
Đặc biệt, các doanh nghiệp chế tạo nhỏ và vừa của Hàn Quốc đã rút vốn khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đổ xô tới Việt Nam để đầu tư trực tiếp.
Đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc vào Việt Nam đã vượt Trung Quốc lần đầu tiên năm 2014, với tổng vốn đạt 720 triệu USD năm 2017, so với mức 430 triệu USD vào Trung Quốc.

Nga: Lệnh trừng phạt của Mỹ như hành động hỗ trợ khủng bố tại Syria
Kinhtedothi – Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 21/11, Bộ Ngoại giao Nga đã nhấn mạnh, việc ngăn chặn nguồn cung dầu cho Chính phủ Syria, lực lượng đang nỗ lực đối phó khủng bố trong hơn 7 năm qua, giống như một tuyên bố ủng hộ cho khủng bố.
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, lệnh trừng phạt của Mỹ cũng ngăn chặn sự hồi phục của quốc gia vốn bị tàn phá bởi chiến tranh, trong bối cảnh phần lớn người dân Syria đang cần điện và năng lượng.
Nga chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ là hành vi vụng về.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow cũng chỉ trích lệnh trừng phạt của Washington là quyết định “vụng về”. “Những lý do chính để áp đặt lệnh trừng phạt bắt nguồn từ cuộc đấu tranh chính trị ở trong nước của Mỹ, đặc biệt thực hiện các biện pháp trừng phạt ở cấp độ quốc tế là hành động vụng về”, tuyên bố nêu rõ.

Tổ chức nghiên cứu Mỹ: Trung Quốc xây dựng cấu trúc phi pháp mới ở Hoàng Sa
(VTC News) – Trung Quốc đã cho xây dựng một cấu trúc mới ở khu vực hẻo lánh của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, theo một số hình ảnh vệ tinh được tổ chức nghiên cứu Mỹ thu được.
Tổ chức Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, Mỹ cho biết một kết cấu mới đã được Trung Quốc xây dựng trên Đá Bông Bay, thuộc nhóm đảo An Vĩnh của quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam với một mái che radar và những tấm pin năng lượng mặt trời.

***   Mỹ bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh từ đối thủ khó chịu
(VnMedia) – Một chỉ huy trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của Iran vừa cảnh báo, các tên lửa mà Iran đang sở hữu hiện giờ có thể vươn tới rất nhiều các mục tiêu quân sự của Mỹ trên khắp Trung Đông, trong đó có các tàu sân bây và các căn cứ quân sự.

Bế tắc trước “đòn” S-400 của Nga, Mỹ bất ngờ được xoa dịu
– Đồng minh của Mỹ tiếp tục lên tiếng khẳng định một cách cứng rắn rằng hợp đồng mua các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga là không thể thay đổi bất chấp mọi động thái làm thay đổi tình hình của Washington.

Xem Nga tung vũ khí tuyệt mật đến chiến trường Syria
– Hoạt động triển khai chớp nhoáng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 của Nga ở chiến trường Syria từng “gây sốt“ trên báo chí khắp thế giới. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn clip đặc biệt về sự kiện này.

Syria: Quân Assad thắng lớn, Mỹ bất ngờ xuống nước với Nga?
– Syria tuyên bố họ vừa giành chiến thắng toàn diện trong cuộc chiến chống lại kẻ thù ở tỉnh As-Suwayda. Đây là một trong ba sào huyệt cuối cùng còn lại nằm trong tay nhóm khủng bố khét tiếng thế giới IS ở Syria.

Nga đi nước cờ quân sự khiến Trung Quốc “giật mình”?
– Lực lượng binh sĩ thuộc Quân khu Miền Đông của Nga hôm nay (19/11) đã đến Ấn Độ để tham gia cuộc tập trận quân sự Indra-2018.

Quân đội Syria bất ngờ đánh phủ đầu, phe nổi dậy trở tay không kịp?
– Phe nổi dậy Syria cho biết, cuối tuần vừa rồi, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh đã bất ngờ tấn công ồ ạt trên mọi mặt trận ở khu vực phi quân sự ở vùng tây bắc.

Quân đội Syria đánh bật toàn bộ các tay súng IS khỏi miền Nam
Theo AFP, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân đội Syria ngày 17/11 đã giành lại quyền kiểm soát nơi ẩn náu cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền Nam Syria sau nhiều tháng giao tranh.

***   CPTPP: Phát pháo hiệu cho cuộc cạnh tranh quy tắc thương mại
Trước Việt Nam, Australia trở thành quốc gia thứ 6 sau Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore chính thức hoàn thành trình tự phê chuẩn CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). Như vậy là điều kiện cần ít nhất 6 nước thành viên phê chuẩn đã đạt được, theo quy định CPTPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày được ký, tức là vào ngày 30-12-2018.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp và cuộc điều tra của Mueller
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã nộp đơn từ chức hôm 7-11 theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump. Ngay sau đó, ông Trump đã bổ nhiệm người thay thế, không ai khác là Chánh văn phòng của Bộ Tư pháp Matthew Whitaker, người được xem là “cái gai” bên hông ông Sessions kể từ khi hai người bắt đầu làm việc chung vào đầu năm 2017.

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ dẫn độ 84 thành phần chống đối sau vụ Khashoggi
Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Mỹ dẫn độ 84 thành viên thuộc phong trào của giáo sỹ Fethullah Gulen, những người bị Ankara cáo buộc có liên quan trực tiếp đến âm mưu đảo chính cách đây hơn 2 năm.

Phạm nhân được dạy công nghệ và dạy văn trong tù
Tại Nhà tù Liên bang ở San Quentin, California, Mỹ, tù nhân bị cấm sử dụng internet và một số tù nhân đã thụ án ở đây từ khi smartphone còn chưa ra mắt. Nhưng một dự án mới đang được triển khai tại đây nhằm giúp tù nhân học code (mã phần mềm) và góp phần vào cuộc cách mạng công nghệ.

Cáo buộc mới đối với cựu Tổng thống Lula da Silva
Sau hơn nửa năm bị bắt (tháng 4), rồi bị tuyên án và đang phải chấp hành bản án 12 năm 1 tháng tù giam, cựu Tổng thống Lula da Silva lại vừa xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên.

Sự thật về âm mưu ám sát tại Đan Mạch
“Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Javad Zarif và Ngoại trưởng Anders Samuelsen, hai bên đã trao đổi quan điểm về những tuyên bố của cảnh sát Đan Mạch chống Tehran liên quan tới một hoạt động khủng bố.

Ông Emmanuel Macron và tham vọng cải cách châu Âu
Thời gian gần đây, quan hệ song phương Mỹ – Pháp đang có dấu hiệu ngày càng trở nên rạn nứt sau khi Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra ý tưởng về việc thành lập một quân đội riêng của châu Âu.

Interpol có tân chủ tịch
194 quốc gia thành viên Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã bỏ phiếu để bầu ra chủ tịch tiếp theo trong cuộc họp Đại hội đồng ở Dubai trong ngày 21-11.

Con gái ông Trump sắp bị điều tra
Con gái cưng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cô Ivanka Trump, người cũng đồng thời là một quan chức của Nhà Trắng, bị phát hiện sử dụng email cá nhân khi làm việc công.

Tổng thống Mỹ vẫn muốn “sát vai” cùng Saudi Arabia
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-11 tuyên bố Mỹ vẫn kiên định là đối tác của Saudi Arabia mặc dù vẫn nói rằng Thái tử Mohammed bin Salman có thể đã biết về kế hoạch ám sát nhà báo Jamal Khashoggi hồi tháng trước.

Mỹ “xoay trục” khỏi châu Phi
Quân đội Mỹ sẽ rút hàng trăm binh sĩ đang tham gia các hoạt động chống khủng bố ở châu Phi trong vài năm tới để hỗ trợ trọng tâm gia tăng của Lầu Năm Góc nhằm chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga, tờ Reuters đưa tin ngày 16-11.

Tổng hợp-TT