VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/2/2019.

Kim Jong-un – từ người kế nhiệm trẻ tuổi đến lãnh đạo ‘quyến rũ’ thế giới;  Ông Trump và ông Kim Jong-un có thể gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội; Đón tin vui từ Mỹ, đại gia Việt 1 mùa thu hoạch tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

Kim Jong-un – từ người kế nhiệm trẻ tuổi đến lãnh đạo ‘quyến rũ’ thế giới

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tại ga Đồng Đăng, Lạng Sơn ngày 26/2. Ảnh: Giang Huy.    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tại ga Đồng Đăng, Lạng Sơn ngày 26/2. Ảnh: Giang Huy.

Từng bị đánh giá là lãnh đạo thiếu kinh nghiệm, Kim Jong-un giờ thể hiện mình là nhà ngoại giao khéo léo trong các cuộc họp thượng đỉnh.
Theo bộ máy tuyên truyền Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un là hậu duệ của gia tộc huyền thoại. Kim Nhật Thành, ông nội của Kim, được xem là thiên tài vĩ đại nhất trên trái đất. Kim Jong-il, cha của ông Kim, cũng là người phi thường trong mọi lĩnh vực, biết bắn súng khi ngồi trên lưng ngựa lúc mới 5 tuổi.
Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach hồi tháng 3/2018 rất ngạc nhiên khi thấy ông Kim thoải mái thừa nhận vóc người bệ vệ của mình trong cuộc gặp với ông ở Bình Nhưỡng. “Tôi thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng rổ, dù trông tôi có vẻ không giống người như vậy”, Bach kể lại lời nói của ông.
Kim Jong-un kế nhiệm bố mình vào tháng 12/2011 khi mới chỉ gần 30 tuổi. Nhiều chuyên gia cho rằng ông không phù hợp với nhiệm vụ nặng nề là lãnh đạo đất nước vì còn quá trẻ.
Thế nhưng, Kim Jong-un chứng minh rằng những nhận định này là sai lầm, ông không chỉ đứng vững ở trong nước mà khẳng định vị trí trên trường quốc tế.

 Ông Trump và ông Kim Jong-un có thể gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội
Dân trí Theo truyền thông Hàn Quốc, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Việt Nam.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2. Hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Ông Kim Jong-un đã tới ga Đồng Đăng, Lạng Sơn vào sáng nay 26/2. Trong khi đó, ông Trump dự kiến sẽ tới Hà Nội vào cuối ngày hôm nay.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ khởi động hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày bằng một cuộc gặp riêng vào tối 27/2. Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ dùng “bữa tối xã giao” cùng các quan chức của Mỹ và Triều Tiên.
Theo hãng tin Korea Times (Hàn Quốc), quan chức tháp tùng Tổng thống Trump trong bữa tối xã giao sẽ là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là sẽ đi cùng trợ lý cấp cao Kim Yong-chol và một quan chức khác chưa rõ danh tính.
Hiện chưa có lịch trình cụ thể cho ngày làm việc thứ hai (28/2) của hai nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dự đoán Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội.
So với cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái ở Singapore, ông Trump và ông Kim Jong-un tuần này dự kiến sẽ có chương trình làm việc dài hơi hơn để giải quyết các vấn đề quan trọng. Năm 2018, hai nhà lãnh đạo đã dành gần 5 giờ đồng hồ trong một ngày gặp thượng đỉnh, bao gồm một cuộc gặp riêng và các cuộc họp mở rộng.
Một quan chức chính phủ Mỹ gần đây cho biết lịch trình hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội về cơ bản sẽ tương tự hội nghị lần đầu tại Singapore, bao gồm cuộc gặp riêng của hai nhà lãnh đạo, dự tiệc chung và họp mở rộng với các trợ lý.

Đón tin vui từ Mỹ, đại gia Việt 1 mùa thu hoạch tỷ USD
Những thuận lợi với thị trường Mỹ giúp các đại gia Việt tự tin vào một kết quả ấn tượng trong vài năm tới, qua đó lấy lại những gì đã mất.
Cổ phiếu HVG của CTCP Hùng Vương của ông trùm cá tra một thời Dương Ngọc Minh lại bất ngờ tăng trần liên tiếp với lượng dư mua khủng, lên tới 920 ngàn đơn vị trong phiên giao dịch ngày 26/2. Tổng cộng tăng thêm gần 14% lên 5.680 đồng/cp. Đây là một cú bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh ông trùm thủy sản một thời công bố những kế hoạch khá tươi sáng cho năm 2019 và một sự kỳ vọng lớn vào tương lai của doanh nghiệp Thủy sản Hùng Vương.
Những thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Hà Nội cũng như những sự đánh giá cao của Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế về một môi trường ổn định cũng như cơ hội kinh doanh hấp dẫn tại Việt Nam cũng đã giúp thị trường chứng khoán nói chung và nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh.
Theo kế hoạch Thủy sản Hùng Vương sẽ đạt doanh thu 4,4 ngàn tỷ đồng. HVG đặt kế hoạch lãi 100 tỷ đồng trong năm 2019, gấp hàng chục lần so với 2018, và bù đắp phần nào cho 2 năm lỗ liên tiếp trước đó. Trong năm 2016, HVG lỗ gần 50 tỷ đồng, trong khi 2017 lỗ hơn 700 tỷ.

***   Cận cảnh hình ảnh Chủ tịch Kim Jong Un tại ga Đồng Đăng
(VnMedia) – Hơn 8h sáng nay (26/2), đoàn tàu bọc thép hạng nặng chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến ga Đồng Đăng – Lạng Sơn. Nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên đã được tiếp đón bằng một nghi thức trang trọng.

Truyền thông Triều Tiên ca ngợi chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Việt Nam
Ngày 25/2, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã có bài nổi bật về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó ca ngợi đây là ‘hành trình trọng đại của lòng yêu nước’.

Cận cảnh hai bóng hồng xinh đẹp của Triều Tiên giúp nâng cao hình ảnh ông Kim Jong Un
– Chiến dịch “tấn công quyến rũ“ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang phát huy tác dụng, giúp nâng cao hình ảnh của Nhà lãnh đạo này. Điều đáng chú ý là thành công của chiến dịch nói trên có phần đóng góp rất lớn của hai bóng hồng xinh đẹp.

Chùm ảnh loạt chiến lợi phẩm Nga thu được sau khi giáng những đòn sấm sét ở Syria
– Một con tàu chở theo các “chiến lợi phẩm“ chiến tranh mà Nga thu giữ được từ chiến trường Syria hồi cuối tuần vừa rồi đã rời thủ đô Moscow đi thực hiện một hành trình kéo dài hai tháng nhằm “khoe“ những “thành tích quân sự“ của Nga trên khắp đất nước.

Cận cảnh bóng hồng xinh đẹp quyền lực nhất Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong Un đến Hà Nội
– Trong số những quan chức tháp tùng ông Kim trong chuyến công du lần này có một bóng hồng xinh đẹp – đó là em gái của ông Kim Jong Un – bà Kim Yo Jong. Người phụ nữ này được cho là người phụ nữ quyền lực nhất đất nước Triều Tiên hiện giờ.

Hình ảnh chiếc tàu bọc thép hạng nặng chở Chủ tịch Kim Jong Un đang đến Hà Nội
– Chiếc tàu bọc thép hạng nặng màu xanh và vàng chở Chủ tịch Kim Jong Un từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội đã xuất hiện ở Trung Quốc chỉ vài ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Nhà Trắng phát hành đồng xu kỷ niệm thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Hà Nội
Cửa hàng lưu niệm của Nhà Trắng vừa cho ra mắt một loại đồng xu mới nhằm kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai diễn ra tại Hà Nội vào tuần tới.

Đoàn xe chở nhân viên an ninh Triều Tiên về khách sạn Melia ở Hà Nội
Một máy bay của hãng Air Koryo đáp xuống sân bay Nội Bài ở Hà Nội sáng 24/2, vận chuyển theo hàng hóa và các nhân viên an ninh Triều Tiên phục vụ cho chuyến đi của ông Kim Jong Un.

***   Tin nóng từ truyền hình Nga
Đài truyền hình quốc gia Nga đã liệt kê một loạt căn cứ quân sự Mỹ mà Moscow sẽ nhắm tới trong trường hợp tấn công hạt nhân.
Theo bản tin trên, một tên lửa siêu thanh do Nga phát triển có thể đánh trúng mục tiêu trong chưa đầy 5 phút. Các mục tiêu của tên lửa Nga gồm cả Lầu Năm Góc, khu nghỉ của Tổng thống Mỹ ở trại David, bang Maryland.
Theo Reuters, bản tin trên được Đài truyền hình Nga phát sóng tối 24/2, không lâu sau khi Tổng thống Nga Putin nói Moscow đã sẵn sàng về mặt quân sự cho một cuộc khủng hoảng kiểu “tên lửa Cuba” nếu Mỹ muốn vậy.
Căng thẳng giữa Mỹ và Nga tăng cao do Nga lo ngại Mỹ có thể triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu. Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Moscow sẽ buộc phải đáp trả bằng việc đặt tên lửa hạt nhân siêu thanh trên tàu ngầm đậu gần Mỹ.
Trong chương trình tối 24/2, phát thanh viên Dmitry Kiselyov trên chương trình tin tức hàng tuần “Vesti Nedeli” đã đưa ra một bản đồ nước Mỹ và nói tới một số mục tiêu mà Moscow sẽ nhắm tới nếu chiến tranh hạt nhân bùng nổ.
Người dẫn chương trình Kiselyov cho biết, tên lửa siêu thanh Tsirkon mà Nga phát triển có thể bắn trúng mục tiêu trong chưa đầy 5 phút nếu được phóng từ tàu ngầm. Tên lửa siêu thanh có thể đi xuyên khí quyển với tốc độ nhanh gấp 5 lần âm thanh.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông sẽ vẫn vui chừng nào Triều Tiên còn ngừng thử nghiệm vũ khí. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo này nói, ông không vội ký kết một thỏa thuận hạt nhân với người đứng đầu Triều Tiên Kim Jong Un khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên diễn ra trong tuần này.

– Mức độ yêu mến của người dân Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron trong tháng này đã lên tới 32%. Đây là tỷ lệ chưa từng có kể từ khi các cuộc biểu tình áo khoác vàng nổ ra vào giữa tháng 11/2018, kết quả thăm dò Odoxa công bố ngày 25/2 cho thấy.

– Chính phủ Anh đang cân nhắc các giải pháp khác nhau, gồm cả trì hoãn thời điểm Anh rời Liên minh châu Âu (EU), nếu Quốc hội không thông qua thỏa thuận đề xuất của Thủ tướng Theresa May vào ngày 12/3.

– Hãng tin Yonhap dẫn tin từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 25/2 cho biết, Mỹ và Triều Tiên có thể đồng ý tuyên bố chấm dứt cuộc chiến liên Triều 1950-1953 tại hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra ở Hà Nội.

– Đa phần cử tri Nhật tham gia một cuộc trưng cầu dân ý tại Okinawa đã phản đối kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma của Mỹ sang một khu vực ít dân hơn, cũng ở trong hòn đảo này. Tuy nhiên, chính phủ Nhật ngày 25/2 cho biết vẫn có ý định triển khai kế hoạch trên.

– Craig Coley, 71 tuổi, người California (Mỹ), năm 1978 bị kết án oan là giết bạn gái cũ và con trai 4 tuổi của cô này, hiện đã đi tới thoả thuận với chính quyền thành phố Simi Valley về việc nhận bồi thường 21 triệu USD.

– Anh ngày 25/2 cho biết, nước này có kế hoạch cấm mọi chi nhánh của Hezbollah do ảnh hưởng gây mất ổn định của nhóm này ở Trung Đông. Anh coi phong trào Hồi giáo ở Lebanon này là một tổ chức khủng bố.

– Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/2 cho biết, Bắc Kinh hy vọng cộng đồng quốc tế có thể trợ giúp “mang tính xây dựng” cho Venezuela trên cơ sở tôn trọng chủ quyền nước này.

***   Dư luận quốc tế: “Việt Nam rất chiến lược trong công tác đảm bảo an ninh”
Trong tất cả các khâu chuẩn bị để hướng đến một Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 diễn ra thành công, bảo đảm an ninh là yếu tố cấu thành đóng vai trò mấu chốt. Đưa tin về khía cạnh này, dư luận quốc tế đều dành cho Việt Nam những dòng tin đầy tích cực với tinh thần của nước chủ nhà “chiến lược”.

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Đan Mạch lĩnh án tù
Tòa án thủ đô Copenhagen vừa ra phán quyết, tuyên phạt ông Jakob Scharf, 52 tuổi, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo và An ninh quốc gia Đan Mạch (PET) mức án 4 tháng tù, vì đã cố ý tiết lộ thông tin mật cho báo giới, trở thành nhà lãnh đạo tình báo đầu tiên trong lịch sử Vương quốc Đan Mạch dính vòng lao lý.

Mexico: Cuộc chiến chống ma túy chưa hồi kết
Cuộc chiến chống ma túy tại Mexico từ năm 2006 dường như vẫn chưa có hồi kết bởi sự phức tạp đã ăn sâu bám rễ vào cuộc sống của người dân đất nước Bắc Mỹ này. Dường như, họ đã quá quen thuộc với tiếng súng chiến đấu tranh giành lãnh thổ kiểm soát của các băng đảng ma túy. Mọi thứ sẽ thay đổi?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã về tới khách sạn Melia
Sáng 26-2, đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới ga Đồng Đăng, Lạng Sơn. Trước đó, công tác chuẩn bị đón đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng đoàn hộ tống vượt qua biên giới Việt-Trung, tiến vào lãnh thổ Việt Nam đã hoàn tất. Đội nghi lễ đã vào vị trí.

Phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Việt Nam: Câu chuyện sau những dòng tin
Thủ đô Hà Nội đang bước vào những ngày náo nhiệt một cách đặc biệt, khi chỉ còn chưa đầy 48 tiếng đồng hồ nữa, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2 sẽ chính thức bắt đầu. Tại một số khách sạn lớn và khu vực ngoại giao, hàng chục máy ảnh, chân máy quay luôn được dựng sẵn. Những người đứng sau ống kính ấy, họ là ai?

Những vấn đề nào sẽ được “cân đo” tại Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2?
Chỉ vài ngày nữa Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, nội dung cuộc gặp giữa hai bên vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Ngày 25-2, Reuters dẫn lời một số chuyên gia dự đoán về các vấn đề chính có thể sẽ được đặt lên bàn thảo luận.

Thấy gì từ Thông điệp 2019 của Tổng thống Putin?
Ngày 20-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài diễn văn thường niên đọc trước Quốc hội Liên bang Nga. Bài phát biểu của ông Putin có tầm quan trọng ở Nga tương đương Thông điệp Liên bang của tổng thống Mỹ, chủ yếu tập trung vào kinh tế. tuy nhiên, khía cạnh quốc phòng của nước Nga lại được truyền thông phương Tây chú ý hơn cả.

Khám phá siêu xe bus chống đạn “Ground Force One” dành cho Tổng thống Mỹ
Được chế tạo bởi các kỹ sư hàng đầu Canada, siêu xe bus “Stagecoach” có biệt danh là “Ground Force One” này là mẫu xe bus chống đạn dài gần 14m. Tương tự như Cadillac One, Ground Force One cũng được sơn đen và gắn phù hiệu của Tổng thống Mỹ.

Truyền thông quốc tế: Việt Nam điển hình của một đất nước mở cửa ra thế giới
Truyền thông quốc tế khai thác từng khía cạnh nhỏ của sự chuẩn bị chu đáo mà Việt Nam dành cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai và bày tỏ ủng hộ việc Hà Nội đăng cai sự kiện lịch sử này.

Tổng thống Mỹ hoãn tăng thuế với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-2 cho biết ông sẽ trì hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sau các cuộc đàm phán thương mại rất hiệu quả và rằng sẽ gặp Chủ tịch Tập nếu hai bên tiếp tục đạt được tiến bộ.

EU và Liên đoàn Arab chung tay giải quyết thách thức toàn cầu
Tối 24-2 (giờ địa phương – rạng sáng 25-2 giờ Việt Nam), Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) – Liên đoàn Arab (AL) đã chính thức khai mạc tại thành phố Sharm El-Sheikh, Ai Cập.

Mỹ – Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại
Trong bối cảnh thời hạn chót ngày 1-3 đang tới gần, Mỹ và Trung Quốc đang gấp rút tìm cách nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại. Trong ngày 23-2, đoàn đàm phán thương mại của hai bên đã liên tục thương lượng trong 7 giờ đồng hồ nhằm giải quyết những tranh chấp thương mại cũng như tránh làm leo thang cuộc chiến thuế quan giữa hai nước – yếu tố tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại toàn cầu, khiến kinh tế thế giới giảm tốc và thị trường tài chính rối loạn.

Những cuộc gặp lịch sử của lãnh đạo cấp cao Mỹ – Triều
Tổng thống Donald Trump không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên từng gặp gỡ một nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, nhưng ông là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên và duy nhất tính đến nay làm nên điều này.

Nga nói gì về lý do Mỹ-Triều chọn Việt Nam là nơi tổ chức thượng đỉnh lịch sử?
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Việt Nam là một quốc gia cởi mở với mọi quan hệ hợp tác, không bao giờ quên bạn bè và không muốn đối đầu với bất cứ ai.
Tổng hợp-TT