VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/10/2017.

 Nhà ngoại giao lên tiếng về bê bối “khăn lụa Khaisilk”; Tổng thống Mỹ sẽ công bố vị trí Chủ tịch FED vào tuần tới;  Xe máy hết đường sống?…là những tin chính được caapj nhật.

 Nhà ngoại giao lên tiếng về bê bối “khăn lụa Khaisilk”

 Nhà ngoại giao lên tiếng về bê bối "khăn lụa Khaisilk"    Nhà ngoại giao lên tiếng về bê bối khăn lụa Khaisilk – Ảnh 1.

(NLĐO)- Các nhà ngoại giao Việt Nam và phái bộ ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam cho hay đã mua nhiều các sản phẩm Khaisilk để tặng đối ngoại, đồng thời chia sẻ suy nghĩ quanh vụ bê bối khăn lụa Khaisilk gắn mác “Made in China”.
Sau khi doanh nhân Hoàng Khải, chủ Tập đoàn và thương hiệu Khaisilk, thừa nhận dùng khăn lụa “Made in China” gắn mác thương hiệu mình bán trong suốt 30 năm qua, một cán bộ ngoại giao kỳ cựu đã chia sẻ ông không thể không lên tiếng khi bản thân mình cũng mua khá nhiều các sản phẩm Khaisilk để tặng đối ngoại thời gian qua.
Khăn lụa tương tự của Khaisilk được rao trên Alibaba mới mức giá chỉ 1,3-2,2 USD
Dẫn chứng một số mẫu khăn tương tự loại khăn tiền triệu của Khaisilk hiện đang được rao bán trên các trang web mua bán nổi tiếng của Trung Quốc như Taobao, Alibaba với giá “rẻ khủng khiếp”, chỉ 1,3-2,2 USD, nhà ngoại giao này nhận định việc xử lý gian lận thương mại của Khaisilk là việc của cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Một cán bộ công tác lâu năm tại Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam cũng cho biết chỉ riêng phái bộ ngoại giao này, khi có các đoàn của nước họ đến Việt Nam làm việc, nhân viên phái bộ đã rất nhiều lần đưa các vị quan chức hoặc người nhà các vị đó đến mua đồ ở cửa hàng Khaisilk. “Nếu tính cả khách nước ngoài khác nữa thì cũng nhiều không đếm xuể”- ông cho biết. Ông cũng cho rằng đây không phải là “mắc lỗi”, “vấp váp”, “sai sót” gì, mà phải khẳng định là “lừa có hệ thống”.

Tổng thống Mỹ sẽ công bố vị trí Chủ tịch FED vào tuần tới
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố lựa chọn chính thức cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần tới.
Trên mạng xã hội Instagram ngày 27/10, Tổng thống Trump tiết lộ đó sẽ là người được kỳ vọng “làm nên chuyện” và sẽ rất “gây ấn tượng”. Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Nhà Trắng Sarah Sanders (Xa-ra Xan-đơ) đã xác nhận kế hoạch của ông Trump công bố người sẽ lãnh đạo FED trong nhiệm kỳ 2 năm tới, song không cho biết thêm chi tiết.
Hồi tháng 7 vừa qua, Tổng thống Trump đã nêu 2 ứng viên sáng giá cho vị trí người đứng đầu FED, đó là Chủ tịch FED đương nhiệm Janet Yellen (Gia-nét Y-ê-len) và Giám đốc Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng Gary Cohn (Ga-ri Côn). Bà Janet Yellen sẽ kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch FED hiện nay vào tháng 2/2018, trong khi ông Gary Cohn, thành viên đảng Dân chủ, cựu Chủ tịch Goldman Sachs, hiện là một cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump.

 Xe máy hết đường sống?
Chính quyền thủ đô Jakarta – Indonesia, đang đối mặt một số lựa chọn khó khăn trong nỗ lực giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy Jakarta là thành phố bị kẹt xe tồi tệ nhất thế giới.
Theo tờ South China Morning Post, địa phương này thiệt hại gần 65.000 tỉ rupiah (4,9 tỉ USD) mỗi năm do kẹt xe.
Jarkata vừa lên kế hoạch gia hạn lệnh cấm xe máy tại khu trung tâm. Nếu cuộc thí điểm này thành công và một số mục tiêu đề ra được đáp ứng, Jakarta sẽ cấm các phương tiện 2 bánh tại 3 đường phố chính, theo phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Jakarta Sigit Widjatmoko.
Những mục tiêu được nói đến là bổ sung phương tiện giao thông công cộng ở trung tâm Jakarta, cải tạo khu vực cho người đi bộ, đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông đại chúng tốc độ cao (MRT) và thực hiện các quy định về hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ERP) được lên kế hoạch từ lâu.

***   4 tiểu đoàn NATO áp sát Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ngày 27/10, tuyên bố tình hình chính trị – quân sự tại khu vực biên giới phía tây nước này rất căng thẳng và có xu hướng leo thang.
Tại cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga, ông Sergei Shoigu cho biết, 4 tiểu đoàn chiến thuật đa quốc gia của NATO với tổng quân số gần 5.000 người vừa được triển khai tại Ba Lan và vùng Baltic.
Thế giới 24h,Nga,NATO,Triều Tiên,Catalonia độc lập
Ảnh: Sputnik
Ngoài ra, lữ đoàn tăng thiết giáp và không quân của Mỹ cũng được điều đến Ba Lan và Đức. Trong khi đó, nhiều quốc gia Đông Âu đang tiến hành các hoạt động triển khai hệ thống phòng không của Washington.
“Tần sất và quy mô hoạt động huấn luyện tác chiến của quân đội các nước NATO đang gia tăng gần biên giới Nga. Chỉ trong 3 tháng qua ở Đông Âu và khu vực Baltic đã diễn ra hơn 30 cuộc tập trận”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.
Ông tuyên bố quân đội Nga sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh ở miền tây đất nước để “vô hiệu hóa” thách thức này.

***    Cơ quan lập pháp Catalonia bỏ phiếu nhất trí tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha bất chấp sự phản đối của chính quyền Trung ương Madrid và các nước châu Âu.
Nghị quyết tuyên bố “lập ra nước Cộng hòa độc lập có chủ quyền” của Catalonia nhận được 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng.
Ngay lập tức sau đó, Thượng viện Tây Ban Nha thông qua các biện pháp khẩn cấp nhằm áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của chính phủ trung ương đối với vùng tự trị này. Thủ tướng Mariano Rajoy kêu gọi người dân kiềm chế và khẳng định các trật tự pháp luật sẽ được khôi phục tại Catalonia.

– Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã đưa ra một dự luật nhằm ngăn cản Tổng thống Donald Trump tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên.

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định nước này phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và sẽ tiếp tục duy trì các quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, bất chấp các đòn trừng phạt do Mỹ áp đặt thời gian gần đây nhằm vào Bình Nhưỡng.

– Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với Seoul trước khi thực hiện các hành động chống Triều Tiên. Đang có mặt tại Seoul, tướng Mattis tái khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ – Hàn rất vững chắc.

– Bình Nhưỡng thông báo sẽ thả một tàu cá Hàn Quốc sau khi bắt giữ tàu này vì đánh bắt cá trái phép ở hải phận Triều Tiên 6 ngày trước.

– Các quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc xác nhận sẽ nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ song phương, hướng tới mục tiêu ổn định khu vực. Hai bên cũng bày tỏ lo ngại về các chính sách an ninh của mỗi nước.

– Hãng thông tấn KCNA đưa tin Philippines vừa bổ nhiệm ông Jose Santiago L. Sta. Romana làm Đại sứ nước này tại Triều Tiên.

– Một vụ nổ xảy ra trên tàu hỏa tốc hành Akbar Bugti ở tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan, khiến ít nhất sáu người bị thương. Theo truyền thông địa phương, vụ nổ do một quả bom được đặt trên đường ray tàu hỏa và được kích nổ từ xa.

***   Bí ẩn cuộc gọi 29 phút trước khi Tổng thống Kennedy bị ám sát
Bộ hồ sơ mật về vụ ám sát Tổng thống Mỹ nổi tiếng John F. Kennedy ngày 22/11/1963 có một trong những chi tiết khiến nhiều người ‘lạnh gáy”.

HOẢNG HỒN: Người chết bất ngờ ‘thức giấc’ giữa đám tang
Gia đình của chàng trai trẻ vô cùng đau khổ cho biết họ nhận thấy người đang nằm trong quan tài có dấu hiệu tỉnh lại nhưng khi được đưa trở lại bệnh viện thì mọi việc đã quá muộn.

Quốc gia đầu tiên cấp quyền công dân cho robot
Với việc trao quyền công dân cho Sophia, Ả Rập Saudi trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp quyền công dân cho một robot.

Đang phẫu thuật, bác sĩ bỏ mặc bệnh nhân để chạy tới viện khác làm thêm
Bác sĩ bỏ đi khi đang tiến hành dở ca phẫu thuật, bỏ mặc bệnh nhân 3 tiếng trên bàn mổ. Ảnh minh họa
Một bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm ở Hong Kong bị cáo buộc đã bỏ mặc bệnh nhân trên bàn mổ trong suốt 3 tiếng để thực hiện một ca phẫu thuật tại một bệnh viện khác.

***   Mỹ sẽ khai hỏa cuộc tập trận chưa từng có ở Thái Bình Dương?
(VnMedia) – Một cuộc tập trận quân sự hiếm hoi có sự tham gia cùng lúc của đến 3 nhóm tàu sân bay hùng mạnh của Hải quân Mỹ sẽ được tiến hành vào tháng tới ở Châu Á-Thái Bình Dương, một quan chức Mỹ mới đây vừa tiết lộ.

Bất ngờ phóng tên lửa ồ ạt từ ba “mặt trận”, Nga đang cảnh cáo đối thủ?
– Nga hôm qua (26/10) đã bất ngờ phóng đi một loạt tên lửa từ “mặt đất, trên không và trên biển” như một phần của chương trình hạt nhân chiến lược, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Thông tin mới về nghi phạm bắn chết Tổng thống Mỹ Kennedy
Nghi phạm ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy năm 1963 từng gặp điệp viên KGB Liên Xô hai tháng trước khi vụ việc xảy ra.

Tổng thống Assad “toát mồ hôi” với tuyên bố bất ngờ từ Mỹ
– Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa tuyên bố “triều đại của gia đình Assad” sắp kết thúc” và “vấn đề duy nhất hiện nay chỉ là điều đó có thể diễn ra theo cách như thế nào”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự lễ Hỏa táng cố Nhà Vua Thái Lan
– Đoàn Đại biểu Cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu đã tham dự Lễ hỏa táng cố Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej được tổ chức tại Thủ đô Bangkok, Vương quốc Thái Lan.

Đại sứ Việt Nam Đào Thành Chung trình Quốc thư tại Saint Vincent và Grenadines
– Ngày 26/10, Đại sứ Việt Nam Đào Thành Chung đã trình Quốc thư lên Toàn quyền Saint Vincent và Grenadines – ông Frederick Ballantyne.

***   Madrid giải tán chính quyền Catalonia, Tây Ban Nha trải qua ngày tồi tệ lịch sử
Sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập, Chính phủ Tây Ban Nha đã chính thức giải tán toàn bộ chính quyền vùng tự trị này. Theo lời Thủ tướng Mariano Rajoy, Tây Ban Nha đang có trải qua ngày tồi tệ lịch sử.

Catalonia chính thức tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha
Catalonia đã tuyên bố độc lập và tách khỏi Tây Ban Nham trước một cuộc bỏ phiếu dự kiến ở Thượng viện hôm 27-10 sẽ chứng tỏ Madrid nắm quyền tự trị của khu vực.

Australia cách chức Phó Thủ tướng vì mang 2 quốc tịch
Ông Barnaby Joyce – Phó Thủ tướng Australia đã bị tước bỏ tư cách nghị sĩ theo phán quyết của Tòa án Tối cao nước này hôm 27-10 do cùng một lúc mang hai quốc tịch Australia và New Zealand.

Nhiều công ty của Mỹ và Israel bị LHQ đưa vào danh sách đen
Ngày 26-10, RT đưa tin, Liên Hợp quốc đang rục rịch công bố một danh sách đen bao gồm hàng trăm công ty lớn của Israel, Mỹ và các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại bờ Tây, bờ Đông của Jerusalem và cao nguyên Golan.

IS chỉ thoái trào chứ không biến mất
Ngày 26-10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết các lực lượng Iraq đã tấn công các thị trấn Rawa và al-Qaim thuộc tỉnh Anbar, phía Tây nước này, gần biên giới Syria. Đây được coi là các thành trì cuối cùng của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Iraq.

Mỹ cho phép công bố tài liệu về vụ ám sát Kennedy
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-10 đã yêu cầu giải mật và công bố khoảng 2.800 đầu tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ John F Kennedy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến thăm Hàn Quốc trong căng thẳng leo thang
Ngày 27-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến Seoul, Hàn Quốc để bắt đầu các cuộc đàm phán quân sự thường niên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến châu Á.

Trực thăng Nga chở 8 người rơi ngoài khơi quần đảo Svalbard
Một trực thăng Nga chở 8 người đã rơi ở ngoài khơi quần đảo Svalbard của Na Uy vào sáng 27-10, các quan chức địa phương cho biết.

Quân đội Ukraina tiết lộ kế hoạch “giải phóng” Crimea
Ukraina sẽ bắt đầu lấy lại Crimea bằng các vụ tấn công tên lửa mạnh mẽ lên bán đảo, ông Vladislav Litvin, chỉ huy Lữ đoàn 5 Hiến binh Ukraina tuyên bố hôm 26-10.

Hà Lan khẳng định không công bố tư liệu về vụ rơi máy bay MH17
Bộ An ninh và Công lý Hà Lan sẽ không công bố một số tư liệu liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của Hàng không Malaysia ở Donbass vào năm 2014.

Nhiều nước tăng cường an ninh sân bay
Chính phủ Mỹ kêu gọi cấm hành khách để những thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn như laptop trong hành lý ký gửi trên máy bay vì có khả năng gây cháy.

Europol phối hợp với Interpol truy quét tội phạm buôn người
Europol vừa phối hợp với Interpol và Tổ chức Cảnh sát biên giới (Frontex) của châu Âu triển khai một chiến dịch chống buôn người tại nhiều quốc gia.

Cảnh sát Ai Cập bị phục kích
Tổng Công tố Nabil Sadek đã chỉ đạo Cơ quan Điều tra Quốc gia mở cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố gây thương vong lớn đối với hàng chục cảnh sát tại ốc đảo Al-Bahariya thuộc tỉnh Giza đêm 20 rạng sáng 21-10 (theo giờ địa phương).

Google, Facebook và Twitter phối hợp chặn web “bẩn”
Google, Facebook và Twitter đã nhất trí hợp tác với các nước G7 trong việc ngăn chặn hoạt động truyền bá, huấn luyện, chiêu mộ tân binh và gieo rắc những tư tưởng Hồi giáo cực đoan trên mạng Internet.

Australia muốn kiểm soát súng
“Nhờ sự lãnh đạo mạnh mẽ của Thủ tướng John Howard hơn 20 năm trước, Australia đã có bộ luật kiểm soát súng chặt chẽ nhất thế giới và chúng ta phải luôn thận trọng để duy trì bộ luật này”, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố tại cuộc họp báo ở thành phố Sydney, bang New South Wales hôm 3-10.

Chấn động bởi các cuộc tấn công bằng dao “lục địa già”
Cảnh sát trưởng thành phố Munich Hubertus Andrae đã loại trừ khả năng vụ tấn công bằng dao xảy ra chiều 21-10 mang động cơ khủng bố, chính trị hay tôn giáo.

Nổ lớn tại xưởng pháo hoa ở thủ đô Indonesia, ít nhất 27 người chết
Cảnh sát Indonesia vừa xác nhận một vụ nổ lớn đã xảy ra trong một xưởng pháo hoa ở thủ đô Jakarta khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương.

Tổng hợp-TT