VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/2/12018.

Tin mật từ LHQ: Triều Tiên giúp Syria chế tạo vũ khí hóa học, tên lửa?; Saudi Arabia cho phép nữ giới nhập ngũ;  Mỹ cắt hàng loạt viện trợ cho Campuchia; Vượt Đức, hộ chiếu Hàn Quốc vào nhóm quyền lực nhất thế giới…là những tin chính được cập nhật.

Tin mật từ LHQ: Triều Tiên giúp Syria chế tạo vũ khí hóa học, tên lửa?

    Triều Tiên bị tình nghi hỗ trợ cho chương trình phát triển tên lửa hiện đại và vũ khí hạt nhân của LHQ.

(Infonet.vn) Tài liệu mật của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đã chuyển hàng chục chuyến hàng cho các nhà sản xuất vũ khí ở Syria và các chuyên gia Triều Tiên cũng đã tới thăm Syria 3 lần trong năm 2016.
liên quan
Tờ Washington Post dẫn thông tin từ bản báo cáo sơ bộ về tài liệu mật của LHQ cho hay, Triều Tiên đã từng bước hỗ trợ cơ quan chính phủ Syria phụ trách chương trình sản xuất vũ khí hóa học và tên lửa hiện đại.
Cụ thể, từ cách đây hơn 10 năm, nhóm chuyên gia kỹ thuật vũ khí Triều Tiên đã nhiều lần tới Syria trong đó có 3 lần vào năm 2016 cùng 40 chuyến hàng mang theo các vật liệu chuyên dụng và thiết bị để xây dựng các nhà máy sản xuất vũ khí hóa học.
Trong khi đó, nhiều cuộc điều tra của LHQ đã cáo buộc quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad từng sử dụng chất độc thần kinh sarin và gây thương vong lớn cho dân thường. Về phần mình, ông Assad đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc trên.

Saudi Arabia cho phép nữ giới nhập ngũ
(SGGP) Nữ giới ở Saudi Arabia sẽ được phép gia nhập quân đội theo một quyết định mới được chính phủ nước này ban hành, trong bối cảnh Riyadh đang thực hiện những cải cách lớn cho phép nữ giới tiếp cận nhiều nghề nghiệp trước đây là cấm kỵ đối với họ.
Theo quyết định trên, các ứng cử viên phải là công dân Saudi Arabia, trong độ tuổi từ 25-35 và có bằng tốt nghiệp trung học. Ngoài ra, hệ thống giám hộ Saudi Arabia cũng yêu cầu nữ giới đăng ký tham gia quân ngũ phải cư trú ở cùng địa phương nơi người giám hộ của họ (một nam giới cùng gia đình) làm việc.
Việc tuyển quân nhân nữ là một trong những cải cách nhằm nâng cao nữ quyền ở Saudi Arabia, được thực hiện trong những tháng gần đây, hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội cởi mở hơn, trong đó chú trọng sự hội nhập của phụ nữ.

 Mỹ cắt hàng loạt viện trợ cho Campuchia
Dân trí Nhà Trắng ngày 27/2 tuyên bố Mỹ sẽ hạn chế hỗ trợ quân sự và cắt các chương trình viện trợ khác cho Campuchia.
“Sự thụt lùi về dân chủ gần đây ở Campuchia đã khiến chúng tôi quan ngại sâu sắc, trong đó có cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 25/2 vốn không đại diện cho ý chí thực sự của người dân Campuchia”, AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng ngày 27/2 cho biết.
Theo Nhà Trắng, Mỹ từng chi hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ Campuchia trong những năm qua, song “sự thụt lùi gần đây (của Campuchia) buộc Mỹ phải xem xét lại sự hỗ trợ dành cho nước này nhằm đảm bảo rằng các khoản tiền từ người đóng thuế của Mỹ không bị sử dụng để hỗ trợ cho lập trường chống dân chủ”.
Thông báo của Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ cắt các chương trình vốn được thiết kế để hỗ trợ cho cơ quan thuế, chính quyền địa phương và quân đội Campuchia. Một quan chức tiết lộ số tiền bị cắt có thể lên tới 8,3 triệu USD.

Vượt Đức, hộ chiếu Hàn Quốc vào nhóm quyền lực nhất thế giới
Danh hiệu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới thuộc về hai quốc gia châu Á là Hàn Quốc và Singapore…
Theo xếp hạng hộ chiếu quyền lực toàn cầu năm 2018 (Global Passport Power Rank 2018) mới công bố do hãng tư vấn tài chính toàn cầu Arton Capital thực hiện, Hàn Quốc vượt Đức trở thành quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới – xếp đồng hạng với Singapore.
Xếp hạng hộ chiếu quyền lực toàn cầu năm 2018 được đưa ra dựa trên số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ mà công dân của một nước được miễn thị thực nhập cảnh (visa). Theo đó, công dân Hàn Quốc và Singapore hiện được miễn visa tại 162 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

***   “Chơi xấu” Nga, Mỹ khiến đồng minh tức giận
(VnMedia) – Mỹ tiếp tục kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga, cảnh báo Ankara sẽ phải hứng chịu hậu quả về quyết định đó, tờ Haberturk dẫn lời một nguồn tin ở Washington cho biết.

Trung Quốc nhận tin đáng sợ từ kỳ phùng địch thủ
– Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc triển khai loạt tên lửa chống hạm ở quận phía nam Okinawa của Nhật Bản, nhằm chuẩn bị sẵn sàng tư thế đối phó với Trung Quốc, tờ Asahi của Nhật Bản hôm nay (27/2) đưa tin.

Quân đặc nhiệm nước ngoài bất ngờ đổ bộ vào Syria
– Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động các đơn vị đặc nhiệm tiến vào chiến trường khu vực phía bắc Afrin của Syria trong một động thái được dự báo sẽ mở màn cho một giai đoạn mới trong chiến dịch tấn công đè bẹp lực lượng người Kurd của Ankara.

Chiến trường Syria: Lộ thông tin khiến Nga “chết lặng”
– Moscow đã không giấu nổi sự quan ngại trước thông tin về viễn cảnh các cường quốc dùng vũ lực chống lại Damascus.

***  Mỹ, Pháp khen nức nở vai trò của Nga ở Đông Ghouta
Mỹ và Pháp đều cho rằng Nga là bên duy nhất đủ khả năng gây áp lực nhằm buộc các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuân thủ lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta.

Cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc đối mặt mức án 30 năm tù
Reuters đưa tin, cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 27-2 đã đề nghị mức án 30 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye sau vụ bê bối tham nhũng gây rúng động thế giới của bà năm 2017.

Kinh doanh bên trong trại tị nạn
Việc làm đầu tiên của Mesfin Getahun ở trại Kakuma là rửa ly cho một tiệm cà phê (cũng do người tị nạn kinh doanh) và được trả lương chưa đến 10 USD/tháng. Sau đó, Getahun dành dụm tiền để chuyển sang nướng và bán bánh mì. Getahun làm chủ lò nướng bánh mì chừng vài năm trước khi quyết định mở cửa hàng tạp hóa…

Phát hiện vali chứa đầu người bên trong căn hộ cho thuê
Cảnh sát Osaka, Nhật Bản đã tiến hành điều tra một du khách nước ngoài tình nghi có liên quan tới vụ sát hại một phụ nữ Nhật Bản sau khi phát hiện đầu của nạn nhân được tìm thấy trong chiếc vali tại cặn hộ do người nước ngoài này thuê.

Nga nêu rõ mánh khoé đằng sau cáo buộc tấn công hoá học ở Đông Ghouta
Nga khẳng định các cáo buộc về một vụ tấn công bằng khí độc clo ở Đông Ghouta là hành vi khiêu khích nhằm phá hoại lệnh ngừng bắn, cũng như để đổ vấy tội cho các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Putin lệnh mở hành lang nhân đạo tại Đông Ghouta
Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội nước này đang làm nhiệm vụ chống khủng bố tại Syria ngừng bắn 5 giờ mỗi ngày tại Đông Ghouta, đồng thời thiết lập một hành lang nhân đạo, giúp thường dân sơ tán an toàn.

Người Nga bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống
Công dân Nga sinh sống tại các khu vực hẻo lánh hoặc trên tàu biển xa bờ dài ngày, các nhà khoa học sống tại vùng cực đã có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm để bầu Tổng thống Nga.

Israel kết luận máy bay F-16 bị Syria bắn rơi là do lỗi phi công
Một máy bay phản lực chiến đấu F-16 Không quân Israel bị lực lượng phòng không Syria bắn rơi vào đầu tháng này, có thể do lỗi của phi công, một cuộc điều tra của IAF cho biết, Thông tấn Nga RT đưa tin.

Nổ sập nhà tại Anh, nhiều người thương vong
Tối ngày 25-2 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một cửa hàng trên đường Hinckley, thành phố Leicester, miền Trung nước Anh khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và hai người khác trong tình trạng nguy kịch.

Hàn Quốc hy vọng Mỹ-Triều Tiên sớm nối lại đàm phán
Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 26-2 bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên có thể mở ra các cuộc đàm phán mang tính “xây dựng” vì Thế vận hội mùa Đông PyeongChang đã giúp tạo ra thời cơ thuận lợi.

Nhiều đề nghị Giám đốc FBI nên từ chức sau vụ xả súng ở Florida
“Thật đáng buồn khi FBI bỏ qua rất nhiều tín hiệu mà kẻ xả súng trường học ở Florida phát đi. Và đó là điều không thể chấp nhận được”, hãng Fox News dẫn lời Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter tối 17-2.

Tấn công hoá học ở Đông Ghouta ngay sau lệnh ngừng bắn
Một vụ tấn công nghi là có sự xuất hiện của vũ khí hoá học đã xảy ra ở một khu vực do phiến quân kiểm soát tại vùng chiến sự Đông Ghouta, khiến ít nhất 1 trẻ em thiệt mạng và 13 người khác gặp vấn đề về hô hấp.

Tổng thống Putin tìm tới châu Âu để bàn về Đông Ghouta
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình thực tế ở Đông Ghouta, Syria.

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ gặp phái đoàn Triều Tiên tại PyeongChang
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chiều 25-2 đã có cuộc gặp với đoàn đại biểu cấp cao CHDCND Triều Tiên tới tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018, bất chấp làn sóng phản đối từ trong nước.

Hàn Quốc mong muốn tiếp tục đối thoại với Triều Tiên sau Thế vận hội
Ngày 25-2, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, sẽ thực hiện nỗ lực để tổ chức thêm các cuộc đàm phán với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vì Thế vận hội mùa Đông PyeongChang đã giúp khôi phục đối thoại giữa 2 miền.

IS tấn công doanh trại quân chống khủng bố, nhiều thương vong
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiến hành vụ đánh bom kép liều chết nhằm vào một doanh trại quân chống khủng bố ở Yemen khiến hàng chục người thương vong.

Tổng hợp-TT