VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/5/2018.

Trung Quốc triển khai thêm vũ khí tới đảo Hoàng Sa; Nga, Nhật tìm giải pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ; Trung Quốc phạt quan chức sống xa hoa; Cảnh sát Thái Lan đột kích nhiều chùa, bắt hàng loạt sư tham ô;  Triều Tiên bác bỏ đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ kinh tế của Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc triển khai thêm vũ khí tới đảo Hoàng Sa

Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ảnh: REUTERS    Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ảnh: REUTERS

(SGGP) Theo trang mạng Rappler.com, Trung Quốc đã triển khai một số hệ thống vũ khí mới trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Trang mạng này dẫn nguồn tin từ tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã báo cáo về hệ thống vũ khí mới này vào ngày 24-5, dựa trên hình ảnh vệ tinh chụp tại đảo Phú Lâm vào ngày 12-5.
Theo AMTI, vì được che phủ rất kỹ nên rất khó để xác định đó là loại vũ khí gì nhưng có khả năng bao gồm tên lửa hành trình hoặc tàu chở hàng và các radar đi kèm. Cũng theo AMTI, loại vũ khí này có khả năng sử dụng trong cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc diễn ra hôm 9-5 và có thể được giữ lâu dài tại đảo Phú Lâm. Ngoài ra, các loại vũ khí của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm có thể nhằm phục vụ cho kế hoạch triển khai đến quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, nơi Trung Quốc hiện chiếm giữ trái phép một số đảo và đá. Ngày 18-5, Trung Quốc cũng được cho là đã triển khai máy bay ném bom trên đảo Phú Lâm.
Trong diễn biến khác, theo Reuters, ngày 27-5, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết tàu khu trục tên lửa Higgins và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam đã đi qua một chuỗi các đảo Phú Lâm, đảo nhỏ, rạn san hô và bãi cạn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nga, Nhật tìm giải pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có chuyến thăm chính thức Nga và tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại St. Petersburg. Theo thông tin từ Điện Kremli, Nga và Nhật đều cho rằng cần tiếp tục kiên trì tìm kiếm giải pháp giải quyết tranh chấp quần đảo Nam Kuril.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung tổ chức sau buổi hội đàm tại thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Putin nói: “điều quan trọng là hai bên cùng kiên nhẫn hướng tới một giải phápkhông chỉ đáp ứng các lợi ích quốc gia của cả hai bên mà còn phải được sự chấp nhận của người dân hai nước’.

Trung Quốc phạt quan chức sống xa hoa
(SGGP) Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, gần 6.000 quan chức Trung Quốc đã chịu phạt hành chính trong tháng 4 năm nay vì lối sống xa hoa, lãng phí và có hành vi lạm dụng kinh phí ngân sách.
Đầu tháng 12-2012, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua 8 quy tắc hành vi đạo đức với cán bộ, hướng tới loại bỏ tệ quan liêu, lãng phí và hành vi không đúng mực tại nhiệm sở. Trong tháng 4 năm nay, ủy ban chuyên trách của đảng Cộng sản Trung Quốc đã xem xét 3.922 trường hợp trong khuôn khổ kiểm tra việc tuân thủ quy tắc liên quan, trong đó nổi bật có 5.759 quan chức nhận xử phạt hành chính tương ứng với hành vi vi phạm.
Chiếm số lượng lớn nhất trong các vi phạm là việc thanh toán trợ cấp trái phép, nhận quà tặng và tiền mặt, sử dụng xe công không đúng chức năng, lạm dụng ngân quỹ vào các buổi tiệc tùng. Trong 4 tháng đầu năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xử phạt 19.900 quan chức ở những cấp độ khác nhau.

Cảnh sát Thái Lan đột kích nhiều chùa, bắt hàng loạt sư tham ô
Một loạt các cao tăng và chức sắc tôn giáo đã bị cảnh sát Hoàng gia Thái Lan bắt giữ trong những cuộc đột kích nhiều ngôi chùa trên khắp nước này với cáo buộc biển thủ ngân quỹ.
Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm thuộc Đơn vị Trấn áp tội phạm đã đột kích vào chùa Wat Sam Phraya, Wat Sa Ket và Wat Samphanthawong ở Thủ đô Bangkok, chùa Wat Onoi ở tỉnh Nakhon Pathom và Wat Kudeethong ở tỉnh Sing Buri. Theo nhà chức trách Thái Lan, trong số người bị bắt có các thành viên thuộc Hội đồng Tối cao Tăng già, cơ quan quản lý giới tu sỹ Phật giáo ở Thái Lan.
90% trong tổng số 69 triệu dân Thái Lan là người theo Phật giáo, chính vì vậy những bê bối gần đây về tiền và tình dục liên quan đến các nhà sư tại nước này đã làm xấu đi hình ảnh của Phật giáo ở Thái Lan. Các hành động mạnh tay của nhà chức trách nằm trong nỗ lực cải cách Phật giáo mới nhất của Chính phủ Thái Lan.

 Triều Tiên bác bỏ đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ kinh tế của Mỹ
Ngày 27/5 Triều Tiên đã bác bỏ các thông tin của truyền thông Mỹ trước đó cho rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm các hỗ trợ kinh tế của Mỹ để đổi lại phi hạt nhân hóa.
Tờ Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên) có bài xã luận chỉ trích việc các phương tiện truyền thông của Mỹ như kênh Fox News, CBS và CNN đưa tin nói rằng nếu Triều Tiên đáp ứng các đòi hỏi của Mỹ thì Bình Nhưỡng “có thể nhận được viện trợ kinh tế phi chính phủ quy mô lớn”.
Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng phiên bản tiếng Anh của bài bình luận trên nêu rõ: “Truyền thông Mỹ vẫn đang tạo dư luận rằng Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ với hy vọng nhận lại các viện trợ kinh tế. Chúng tôi phải nói rõ rằng chính Mỹ đã đề nghị đối thoại Mỹ – Triều trước”. Bài viết trên nhấn mạnh Triều Tiên không bao giờ trông chờ vào viện trợ kinh tế của Mỹ, đồng thời khẳng định rằng những thay đổi lớn khiến thế giới ngạc nhiên trong quan hệ Mỹ – Triều hoàn toàn là nhờ các nỗ lực của Bình Nhưỡng hướng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới.

***   Trump khen Triều Tiên có ‘tiềm năng rực rỡ’
“Đội ngũ quan chức Mỹ đã đến Triều Tiên để sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh giữa tôi với Kim Jong-un”, Sky News dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/5 thông báo trên mạng xã hội Twitter. “Tôi thực sự tin rằng Triều Tiên có tiềm năng rực rỡ và ngày nào đó sẽ trở thành một đất nước với nền kinh tế và tài chính tuyệt vời. Kim Jong-un đã đồng ý với tôi về điều này. Nó sẽ xảy ra”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay “phái đoàn Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận với các quan chức Triều Tiên” bên trong Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ).
Tổng thống Trump tuần trước tuyên bố hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, chưa đầy một ngày sau, ông chủ Nhà Trắng thông báo cuộc gặp có thể được tổ chức trở lại. Hôm 26/5, Trump cho biết Mỹ vẫn cân nhắc về cuộc gặp.

Tây Ban Nha giải cứu hơn 500 người trên biển Địa Trung Hải
Chính quyền Tây Ban Nha hồi cuối tuần qua giải cứu hơn 500 người đang cố gắng vượt biển Địa Trung Hải để tới châu Âu, Al Jazeera đưa tin.
Cơ quản cứu hộ hàng hải Tây Ban Nha cho biết họ đã kéo được 243 người lên từ 8 tàu nhỏ trong ngày 27/5. Trước đó một ngày, họ cũng giải cứu 293 người từ 9 tàu khác. Ba trong 8 tàu được giải cứu hôm qua khá cũ nát và đã chìm không lâu sau khi nhà chức trách đưa những người vượt biển khỏi tàu. Chiến dịch có sự tham gia của trực thăng và các máy bay tìm kiếm.

Cựu tổng thống Mỹ George H. W. Bush lại nhập viện
Jim McGrath, người phát ngôn của cựu tổng thống Mỹ George H. W. Bush, cho biết ông phải nhập viện trở lại vào ngày 27/5 vì tình trạng huyết áp thấp và có dấu hiệu mệt mỏi, AFP đưa tin. Tuy nhiên sau đó, trên mạng xã hội Twitter, McGrath thông báo “cựu tổng thống Mỹ vẫn tỉnh táo và có thể nhận biết, không gặp bất kỳ khó khăn nào”.
Ông Bush, 93 tuổi, có thể sẽ ở lại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Nam Maine, bang Maine, trong vài ngày để theo dõi. Hồi cuối tháng trước, ông phải dành hơn một tuần tại bệnh viện ở thành phố Houston, bang Texas, sau khi vợ ông, bà Barbara Bush, qua đời.

Iran tin chiến lược của Washington sẽ khiến Mỹ ngày càng bị cô lập
Kênh truyền hình Press TV ngày 27/5 dẫn phát ngôn từ Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng những chiến lược mới mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra mới đây sẽ khiến Washington bị cô lập hơn trên trường quốc tế.
“Theo tôi, những chiến lược mới của Mỹ chống lại Iran được Ngoại trưởng Mỹ công bố, sẽ chỉ khiến họ rơi vào cô lập nhiều hơn”, Zarif nói trong một cuộc họp với các nghị sĩ Iran.
Ngoại trưởng Pompeo hồi đầu tuần trước tuyên bố Mỹ sẽ gia tăng áp lực tài chính lên Iran bằng cách áp đặt “những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử” nếu như Tehran không chịu thay đổi chính sách trong và ngoài nước.

Bản sao Kim Jong-un xuất hiện ở Singapore trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều
Những người dân ở Singapore hôm qua được một phen bất ngờ khi bắt gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh gần khách sạn Marina Bay Sands. Tuy nhiên, thực tế, đây chỉ là người đóng giả lãnh đạo Triều Tiên, Reuters đưa tin.
“Trông cứ như Kim Jong-un thật nhưng tôi đã nhận ra là không phải ông ấy”, Sagar Admuth, du khách đến từ Mumbai, Ấn Độ, chia sẻ sau khi chụp ảnh cùng bản sao lãnh đạo Triều Tiên.
Người đàn ông Australia gốc Trung Quốc đóng giả Kim Jong-un tự gọi mình là Howard X và cho biết ông đến Singapore để bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thành công.

Thủ tướng Anh muốn Trump tránh mặt người biểu tình khi tới London
Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump tránh gặp những người biểu tình ở trung tâm thủ đô London trong chuyến thăm Anh của ông vào tháng 7 tới đây, báo Sun ngày 27/5 đưa tin. Chi tiết về kế hoạch chuyến thăm sẽ được gửi tới Nhà Trắng bởi Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.
Có hai địa điểm bà May dự định tiếp đón ông Trump là dinh thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing hoặc tại Chequers, ngôi biệt thự từ thế kỷ 16 cách London 60 km về phía tây bắc.

***  Triều Tiên tố báo Mỹ ‘trơ tráo’
Triều Tiên, ngày 27/5, phủ nhận thông tin của truyền thông Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng quyết định phi hạt nhân hóa là vì muốn tìm kiếm viện trợ kinh tế từ Washington.
Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, chỉ trích các hãng tin Fox News TV, CBS và CNN “trơ tráo khi đưa tin sai lệch rằng nếu Triều Tiên đạt được các yêu cầu của Mỹ thì sẽ nhận được viện trợ kinh tế phi chính phủ quy mô lớn”.
Hội nghị Mỹ – Triều dự kiến diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6.
Trong khi đó, một bài viết trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) có đoạn: “Truyền thông Mỹ đang tạo niềm tin cho công chúng rằng Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ để hy vọng có được viện trợ kinh tế. Chúng tôi phải làm rõ điều này. Chính Mỹ đưa ra yêu cầu đối thoại Mỹ-Triều trước. Về vấn đề ‘viện trợ kinh tế’, Triều Tiên chưa bao giờ mong chờ”.
KCNA khẳng định thêm: “Những thay đổi bất ngờ trong mối quan hệ Mỹ-Triều hoàn toàn nhờ vào nỗ lực của Triều Tiên vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới”.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, trong cuộc gặp đột xuất ngày 26/7, Chủ tịch Kim Jong Un tái khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa và tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cũng cho biết, lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ sẵn sàng chấm dứt lịch sử chiến tranh và đối đầu thông qua cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều”.

– Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về các bước đi tiếp theo nhằm thực hiện một thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cũng như vai trò của Seoul trong việc thúc đẩy hướng tới thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

– Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố hoan nghênh kết quả cuộc gặp đột xuất giữa ông Moon và ông Kim, hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ tiếp tục các nỗ lực hòa giải và hợp tác. Người phát ngôn Lục Khảng cho biết, Bắc Kinh mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ diễn ra theo dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore và sẽ thành công, thúc giục hai bên thể hiện sự kiềm chế và chân thành hướng tới giải quyết những vướng mắc, thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

– Bộ Quốc phòng Nga thông báo 4 binh sĩ nước này thiệt mạng trong một cuộc đọ súng với phiến quân tại tỉnh Deir Ezzor thuộc miền đông Syria.

Hai cố vấn quân sự Nga trực tiếp chỉ huy cuộc phản công đã tử trận tại chỗ. 5 binh sĩ Nga bị thương được chuyển tới một bệnh viện dã chiến song 2 người chết vì bị thương quá nặng.

– Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, ít nhất 19 tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có 2 thủ lĩnh, đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhằm vào nơi ẩn náu của IS ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan.

– Xe tăng Israel bắn vào một trạm quan sát Hồi giáo tại khu vực phía nam Dải Gaza, làm 2 người Palestine thiệt mạng. Theo tuyên bố của quân đội Israel, chiếc xe tăng đã khai hỏa sau khi một nhóm binh sĩ kích hoạt thiết bị phát nổ gần khu vực hàng rào biên giới giữa Dải Gaza với Israel và nhằm vào quân đội nước này.

– Lực lượng cứu hộ bờ biển Tây Ban Nha cho biết đã cứu được 408 người di cư trái phép trên Địa Trung Hải trong 2 ngày cuối tuần.

***   Chiến trường Syria: Bất ngờ bị đánh úp, quân Nga choáng váng
(VnMedia) – Các cuộc bắn phá bất ngờ của lực lượng chiến binh khủng bố ở chiến trường Deir ez-Zor của Syria đã khiến quân Nga phải hứng tổn thất nặng nề nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Chiến trường Syria: Bất ngờ bị răn đe, quân Assad chùn tay?
– Mỹ cảnh báo sẽ “có biện pháp cứng rắn và thích hợp” để bảo vệ lệnh ngừng bắn ở phía nam Syria nếu quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad có bước đi chống lại phe nổi dậy ở đó.

Malaysia bất ngờ đàm phán lại dự án “Vành đai, Con đường” với Trung Quốc
Thủ tướng Malaysia hôm qua (26/05) cho biết, nước này đang đàm phán lại điều khoản của thỏa thuận đường sắt trị giá 14 tỷ USD với Trung Quốc.

Nhiều lãnh đạo quốc gia châu Á “mắc nghẹn” vì tham nhũng
– Tham nhũng được coi là căn bệnh trầm kha của châu Á. Điều đáng nói là căn bệnh này ăn sâu vào cả tầng lớp lãnh đạo cao nhất của đất nước. Trong những năm qua, không ít các nhà lãnh đạo cao nhất của một loạt quốc gia châu Á “ngã ngựa” chỉ vì lòng tham.

***   Học thuyết Donald Trump nhìn từ cách thức Mỹ hóa giải hồ sơ hạt nhân của Triều Tiên
Theo truyền thống văn hóa chính trị của Hoa Kỳ, mỗi một tổng thống sau khi lên cầm quyền đều đề ra một học thuyết riêng để dẫn dắt chính sách đối nội và đối ngoại trong suốt hai nhiệm kỳ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không phải là ngoại lệ.

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush phải nhập viện
Ông George H.W. Bush, cựu Tổng thống Mỹ vừa phai nhập viện hôm 27-5 (giờ địa phương) do huyết áp thấp và mệt mỏi, Reuters đưa tin.

Hình ảnh lịch sử của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 2
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai tại phía Bắc Làng Hòa bình Panmunjom hôm 26-5, theo yêu cầu của ông Kim để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim sắp tới.

Triều Tiên không đánh đổi phi hạt nhân hóa để lấy viện trợ từ Mỹ
Yonhap dẫn nguồn tin truyền thông Triều Tiên hôm 27-5 cho biết, Triều Tiên không tìm kiếm viện trợ kinh tế từ Mỹ để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa, đồng thời chỉ trích truyền thông Mỹ đã đưa tin sai lệch về việc này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn quyết tâm gặp Tổng thống Trump
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, trong cuộc gặp thượng đỉnh bất ngờ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra hôm 26-5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ ý chí sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

APEC không đạt thỏa thuận về hệ thống thương mại đa phương
Sau 2 ngày họp tại Papua New Guinea, ngày 26-5, Hội nghị các bộ trưởng thương mại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã bế mạc mà không đạt được thỏa thuận về vấn đề hệ thống thương mại đa phương.

Mỹ doạ phủ đầu Syria thêm lần nữa nếu vi phạm lệnh ngừng bắn
Chính quyền Mỹ cảnh báo lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad không được có các hoạt động quân sự ở khu vực Tây Nam, hoặc là Damascus sẽ tiếp tục hứng một đòn mạnh tay.

Sau Damascus, quân đội Syria ra tối hậu thư cho phiến quân ở Deraa
Quân đội Syria vừa ra tối hậu thư cho các nhóm phiến quân ở tỉnh miền Nam Deraa, kêu gọi họ hoặc buông súng đầu hàng hoặc đối mặt với cái “chết không thể tránh khỏi”.

Ông Trump tuyên bố Mỹ – Triều đang nối lại đàm phán thượng đỉnh
Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington đang cùng Bình Nhưỡng bàn luận tích cực để nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra ngày 12-6 ở Singapore.

Biểu tình chống tăng giá xăng, nhiều cao tốc ở Brazil tê liệt
Hàng chục ngàn tài xế đã lái xe tải chặn cứng hàng chục tuyến đường cao tốc ở Brazil để biểu tình chống lại việc tăng giá xăng dầu, khiến nhiều hoạt động kinh tế trên khắp quốc gia Nam Mỹ này bị tê liệt.

Bí ẩn cuộc săn lùng “cú vàng” ở Pháp
Năm 1993, một người đàn ông có tên là Max Valentin tuyên bố rằng, ông ta có một bức tượng con cú được làm bằng vàng bị mất tích ở một miền quê nào đó tại nước Pháp. Max Valentin cũng ra giá 1 triệu francs cho bất kỳ ai tìm lại được con cú bị mất này. Phần thưởng khổng lồ của Max ngay lập tức khiến hàng trăm nghìn người lao vào cuộc truy tìm “cú vàng”.

“Trái đắng” của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak
Ngày 22-5, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có mặt tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia (MACC) tại Putrajaya để trả lời hàng loạt câu hỏi về các khoản chuyển khoản đáng ngờ trị giá 10,6 triệu USD vào tài khoản ngân hàng mang tên ông.

Tổng thống Putin nêu yếu tố “sống còn” để giải quyết vấn đề Triều Tiên
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên cần được đi đôi với việc “đảm bảo về chủ quyền và quyền bất khả xâm phạm của nước này”.
Tổng hợp-TT