VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/6/2017.

 Nổ ra hơn 2.000 vụ tấn công mạng tống tiền chấn động toàn cầu; Ngày tàn của phiến quân IS đã điểm ở Iraq?;  Phát triển toàn diện quan hệ Việt Nam – Belarus…là những tin chính được cập nhật.

Nổ ra hơn 2.000 vụ tấn công mạng tống tiền chấn động toàn cầu

 Nổ ra hơn 2.000 vụ tấn công mạng tống tiền chấn động toàn cầu - Ảnh 1.   Kaspersky Lab cho rằng mã độc lần này là một loại mã độc đòi tiền chuộc chưa từng thấy trước đây. Ảnh: BBC

(NLĐO)- Các công ty trên toàn cầu ngày 27-6 đồng loạt phản ánh họ vừa trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng đòi tiền chuộc chấn động.
Hãng quảng cáo WPP của Anh nằm trong số nạn nhân của vụ tấn công mới nhất này cho biết các hệ thống công nghệ thông tin (IT) của họ đã bị gián đoạn.
Nổ ra hơn 2.000 vụ tấn công mạng tống tiền chấn động toàn cầu.
Virus – vốn chưa rõ xuất phát từ đâu, đã đóng băng các máy tính của người dùng cho tới nạn nhân đáp ứng khoản tiền chuộc trả bằng Bitcoin.
Các công ty của Ukraine, trong đó có công ty năng lượng nhà nước và sân bay chính của Kiev nằm trong số những nạn nhân đầu tiên phản ánh vụ tấn công.
Phó Thủ tướng Ukraine Pavlo Rozenko ngày 27-6 cho biết mạng máy tính của chính phủ nước này đã bị đánh sập, đồng thời đăng tải lên mạng xã hội Twitter hình ảnh chụp một màn hình có thông điệp lỗi.
Ông Rozenko khẳng định trên Facebook: “Chúng tôi cũng bị ‘sập’ mạng. Hình ảnh (thông điệp lỗi) này xuất hiện trên tất cả các máy tính của chính phủ”.
Nhà máy năng lượng hạt nhân Chernobyl của Ukraine cũng phải giám sát chặt mức phóng xạ bằng tay sau khi hệ thống cảm biến dùng Window bị đánh sập.
Hãng Kaspersky Lab của Nga cho biết các phân tích của họ cho thấy có khoảng 2.000 cuộc tấn công, chủ yếu ở Ukraine, Nga và Ba Lan.
Tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và giữ liên lạc với các nước thành viên.

Ngày tàn của phiến quân IS đã điểm ở Iraq?
Phiến quân IS ngày càng bị quân đội Iraq và liên quân quốc tế đánh lùi khỏi thành Mosul, nơi IS từng tuyên bố với cả thế giới về việc thành lập “triều đại” cách đây tròn 3 năm.
Cuối tuần qua, vào ngày 25/6, người dân khu vực phía đông thành phố Mosul lần đầu tổ chức lễ Eid trong niềm hân hoan không còn nỗi sợ hãi phiến quân IS sau nhiều năm. Các tay súng đã bị đẩy lùi ra khỏi những vùng trung tâm thành phố. Tiếng súng ở khu vực Đông Mosul đã được thay thế bằng tiếng cười đùa rộn rã của trẻ em.
Trước đó vài ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 22/6 cho biết quân đội Iraq, dưới sự hỗ trợ của liên quân quốc tế, đã giải phóng 70% lãnh thổ mà IS từng chiếm giữ. Hơn 2,7 triệu người Iraq được giải thoát khỏi ách cai trị tàn bạo của IS. Tâm điểm trong chiến dịch này là cuộc chiến đang diễn ra ở thành Mosul.

 Phát triển toàn diện quan hệ Việt Nam – Belarus
Hai nước nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD trong 2 năm tới
Sau lễ đón chính thức tại Cung Độc Lập ở thủ đô Minsk, Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko và Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước những phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Belarus; khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, đáp ứng lợi ích của cả hai bên, cùng nỗ lực để sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới cao hơn.
Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt cấp cao, nhằm tăng cường quan hệ chính trị tin cậy, đẩy mạnh hợp tác theo các kênh nhà nước, quốc hội, bộ, ngành, địa phương hai nước; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc, Phong trào Không liên kết, góp phần bảo vệ lợi ích, an ninh của mỗi nước, cùng phấn đấu vì một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

***   Giữa tin sắp bị Mỹ đánh, Assad đến căn cứ Nga thử vũ khí mạnh nhất
(VnMedia) – Giữa lúc tin đồn đang rộ lên về việc Mỹ chuẩn bị tấn công chính quyền của Tổng thống Assad, Nhà lãnh đạo Syria đã bất ngờ đến thăm một căn cứ quân sự của Nga và thử chiến đấu cơ Su-35.

Tổng thống Philippines vắng mặt lạ thường giữa chiến sự nóng bỏng
– Chiến sự ở thành phố Marawi của Philippines lại bùng phát trở lại ngay sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc. Trong khi đó, sự vắng mặt đầy bí ẩn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, 72 tuổi, trong tháng này đang làm dấy lên nhiều tin đồn.

Coi thường tối hậu thư, Qatar công khai thách thức
– Giữa vòng vây ngày một siết chặt của các nước láng giềng, Qatar kiên quyết không khuất phục. Thậm chí, nước này còn công khai thách thức tối hậu thư của 4 nước vùng Vịnh.

Mỹ thăm dò: Tỉ lệ người Nga ủng hộ Putin tiếp tục áp đảo
– Theo một cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ tiến hành, hầu hết người dân Nga đều ủng hộ cả chính sách đối nội và đối ngoại của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Chiến sự Ukraine bất ngờ bùng phát
– Chiến sự ở Ukraine bất ngờ bùng phát trở lại hồi cuối tuần vừa rồi, ngay sau khi lệnh ngừng bắn mới vừa chính thức có hiệu lực. Và kịch bản cũ tiếp tục tái diễn.

Syria bị láng giềng dội hỏa lực mù mịt, Assad vẫn xuất hiện tự tin
– Giữa lúc Syria tiếp tục bị quân nước ngoài tấn công ồ ạt bằng hỏa lực mạnh, Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ xuất hiện đầy tự tin ở Hama.

***   Vùng Vịnh lại nóng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ điều xe bọc thép đến Qatar
Cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh ngày càng có dấu hiệu căng thẳng sau khi Ngoại trưởng Bahrain cáo buộc việc Thổ Nhĩ Kỳ điều binh lính và xe bọc thép đến Qatar là hành vi “leo thang quân sự”.

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp người đồng cấp Putin tại G20?
Ngày 27-6 truyền thông Nga đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thể sẽ nhóm họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Nhà Trắng bất ngờ tố Syria chuẩn bị tấn công hóa học
Nhà Trắng ngày 27-6 đã ra một cảnh báo “lạ” về tình hình Syria, cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hóa học.

Nga tiến thoái lưỡng nan ở Syria
Nga và Iran đã bị mắc kẹt trong một cuộc xung đột kéo dài và không có lối thoát dễ dàng. Dù Moscow đang tính chuyện thoái lui nhưng họ vẫn muốn đạt được một thỏa thuận đàm phán có lợi cho Điện Kremlin, nhưng điều này ngày càng khó đạt được.

Qatar Quốc gia nhỏ, nguồn lực lớn
Với diện tích 12.000km2, Qatar, tên chính thức là Nhà nước Qatar, là một quốc gia có chủ quyền tại Tây Á, nằm trên bán đảo nhỏ Qatar thuộc duyên hải đông bắc của Bán đảo Arab. Vào đầu năm 2017, tổng dân số Qatar là 2,6 triệu, trong đó 313.000 người là công dân Qatar (12%) và 2,3 triệu người là ngoại kiều. Thủ đô của Qatar là Doha có khoảng 400.000 cư dân.

Tổng thống Donald Trump muốn nâng tầm quan hệ Mỹ – Ấn
Ngày 26-6 (giờ địa phương), trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Ấn Độ giảm thiểu những rào cản về thương mại, đồng thời lãnh đạo hai nước cũng nhấn mạnh cần vượt qua nhiều thử thách để nâng tầm quan hệ Mỹ – Ấn Độ.

Đến lượt Tổng thống Brazil bị cáo buộc tham nhũng
Tổng chưởng lý Brazil đã quyết định gửi đơn truy tố Tổng thống Brazil Michel Temer với tội tham nhũng.

Lệnh cấm di trú của ông Trump được khôi phục một phần
Ngày 26-6 (giờ địa phương), Tòa án tối cao Mỹ đã khôi phục một phần lệnh cấm di trú gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với công dân sáu nước có người Hồi giáo chiếm đa số.

Tổng thống Trump tố ngược Obama cản trở công lý
Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cáo buộc rằng chính người tiền nhiệm Barack Obama đã cản trở công lý khi không ngăn chặn cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”.

Ông Poroshenko lạc quan về vấn đề Ukraine sau cuộc gặp Tổng thống Pháp
Ngày 26-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Điện Elyseé, thủ đô Paris, Pháp.

Đánh bom tự sát nội bộ, nhiều trùm IS tử vong
Thông tấn Iran Fars News hôm 26-6 dẫn một nguồn tin an ninh Iraq ở tỉnh Anbar xác nhận, một phần tử IS đã đánh bom tự sát giữa cuộc họp “lãnh đạo cấp cao Nhà nước Hồi giáo” ở thị trấn al Qa’em, phía Tây tỉnh Anbar, Iraq làm chết nhiều tên trùm khủng bố.

Những án phạt của Google
Theo tờ Financial Times, Google có thể bị Brussels, Bỉ tuyên mức phạt lên tới 9 tỉ USD trong mấy tuần tới vì đã lạm dụng hoạt động tìm kiếm trên internet, để kiếm lợi trong dịch vụ Google Shopping của mình.

“Xe điên” hoành hành tại Anh và Pháp
Tuy nhanh chóng xác định danh tính của nghi can lao ôtô có chở theo súng (1 khẩu Kalashnikov, 2 súng ngắn) và một bình gas vào một chiếc xe cảnh sát ở đại lộ Champs Elysees tại Thủ đô Paris tên là Djaziri Adam Lotfi (Adam Dzaziri), 31 tuổi, nhưng cảnh sát vẫn khuyến cáo, vụ tấn công cho thấy mối đe dọa vẫn còn rất cao ở Pháp.

Ukraina mong Mỹ hoàn tất thỏa thuận cung cấp vũ khí vào tháng 10
Tổng thống Poroshenko cho biết ông mong quyết định của Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraina sẽ hoàn tất vào tháng 10.