VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/6/2018.

Tổng thống Mỹ gặp Tổng thống Nga vào tháng 7; Mỹ – Trung tung đòn hiểm: Việt Nam, cảnh báo những ẩn họa;  Hội nghị WEF ASEAN 2018: “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Mỹ gặp Tổng thống Nga vào tháng 7

 tong thong my gap tong thong nga vao thang 7 hinh 1   Tổng thống Mỹ gặp Tổng thống Nga vào tháng 7. Ảnh: CNN.

VOV.VN – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/6 cho biết, ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân chuyến thăm châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Tổng thống Bồ Đào Nha đang ở thăm Mỹ, ông Donald Trump cho biết, cuộc gặp với người đứng đầu điện Kremlin dự kiến diễn ra tại Helsinki, Phần Lan hoặc Vienna, Áo. Nội dung cuộc gặp sẽ bàn về tình hình Syria hoặc Ucraine và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.
Trước đó, cùng ngày, điện Kremlin (Văn phòng Tổng thống Nga) cũng cho biết, hai Tổng thống Mỹ và Nga dự kiến sẽ gặp nhau ở quốc gia thứ 3. Địa điểm và thời gian cuộc gặp sẽ chính thức được công bố trong ngày 28/6.
Thông tin về cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ – Nga diễn ra sau cuộc họp kín giữa Tổng thống Nga Putin và  Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang ở thăm Nga. Theo đánh giá của giới phân tích, chuyến thăm của ông Bolton phần nào cho thấy, mong muốn của Chính phủ Mỹ dưới thời ông Donald Trump vẫn là cải thiện quan hệ với Nga. /.

Mỹ – Trung tung đòn hiểm: Việt Nam, cảnh báo những ẩn họa
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang “leo thang”, nỗi lo xảy ra một cuộc chiến thanh thương mại cận kề. Những biện pháp trả đũa nhau giữa hai quốc gia này khiến Việt Nam không thể đứng ngoài nhìn, bởi hàng Việt Nam nhất là các nhóm hàng thế mạnh sẽ không thể tránh khỏi ảnh hưởng.
Khi hàng Việt liên lụy vì căng thẳng Mỹ – Trung
Tháng 5 năm nay, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định đánh thuế nhập khẩu rất cao đối với các sản phẩm thép của Việt Nam được Bộ này cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mỹ viện cớ rằng DN Trung Quốc đã “mượn” Việt Nam để lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mà nước này áp dụng đối với sản phẩm thép Trung Quốc.
Mức thuế Cơ quan hải quan Mỹ thu thuế chống bán phá giá là 199,76% và thuế chống trợ cấp là 256,44% đối với thép cuộn cán nguội được sản xuất tại Việt Nam sử dụng chất nền có nguồn gốc Trung Quốc. Bên cạnh đó, thép chịu mài mòn của Việt Nam phải đối mặt với thuế chống bán phá giá là 199,43% và thuế chống trợ cấp là 39,05%.
Nỗi lo Trung Quốc mượn Việt Nam để lẩn tránh các khoản thuế nặng nề của Mỹ lại liên tục được cảnh báo khi căng thẳng thương mại Mỹ – Trung liên tục leo thang trong thời gian ngắn gần đây.

 Hội nghị WEF ASEAN 2018: “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”
(ĐCSVN) – Hội nghị WEF ASEAN 2018 có chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”. Đây là chủ đề thiết thực đáp ứng sự quan tâm chung của các nước ASEAN và trong khu vực, đồng thời gắn kết với chủ đề của ASEAN năm nay là hướng tới “ASEAN tự cường và sáng tạo”.
Chiều 27/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende đã đồng chủ trì cuộc họp báo về Hội nghị WEF ASEAN 2018, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 11-13/9.
Đây là một trong những hội nghị lớn và quan trọng nhất của WEF trong khu vực, thu hút sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và khu vực, các tổ chức quốc tế, chuyên gia, học giả và đông đảo lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực. Hội nghị là diễn đàn để các nhà lãnh đạo chính phủ và các doanh nghiệp lớn của các nước ASEAN và trong khu vực thảo luận, chia sẻ tầm nhìn, ý tưởng và định hướng chính sách cho những vấn đề quan trọng của khu vực.

***  Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẽ không từ bỏ ‘dù chỉ một tấc đất lãnh thổ’.
“Chúng tôi không thể mất dù chỉ một tấc đất lãnh thổ do tổ tiên để lại. Chúng tôi không quan tâm đến lãnh thổ của nước khác”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tại Bắc Kinh. Ông Tập không nhắc đến cụ thể khu vực nào.
Mattis là bộ trưởng quốc phòng Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc dưới thời Trump. Chuyến đi diễn ra vào thời điểm Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông. Hai bên cũng có căng thẳng về Đài Loan và vấn đề thương mại.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ nghỉ hưu
Thẩm phán Anthony Kennedy sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 7, khiến Trump có cơ hội chỉ định người thay thế theo xu hướng cánh hữu để có lợi cho các chính sách của mình.
Tòa án Tối cao Mỹ gồm 9 thẩm phán. Kenneydy được tổng thống Ronald Reagan đề cử và nhậm chức vào năm 1988. Ông được coi là người không nghiêng hẳn về phe tự do hay bảo thủ.

Nữ trùm web khiêu dâm lớn nhất Hàn Quốc bị bắt
Người phụ nữ họ Song, 45 tuổi, trở về Seoul vào cuối tuần trước sau khi Hàn Quốc vô hiệu hóa hộ chiếu của bà này. Song bị bắt ngày 25/6 với cáo buộc phát tán hoặc hỗ trợ phát tán video khiêu dâm có trẻ vị thành niên.
Song là đồng sáng lập một trang web khiêu dâm từ năm 1999, đăng hàng chục nghìn video khiêu dâm bất hợp pháp, trong đó có những video quay trộm phụ nữ. Trang này từng thu hút hơn một triệu thành viên trước khi bị đóng cửa vào hai năm trước.

Phát ngôn viên Nhà Trắng được mật vụ bảo vệ
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders được mật vụ Mỹ bảo vệ từ ngày 27/6, hai nguồn thạo tin nói với CNN nhưng không cho biết việc này sẽ kéo dài trong bao lâu. Mật vụ Mỹ từ chối bình luận.
Cuối tuần trước, Sanders bị một nhà hàng nhỏ ở Lexington, Virginia từ chối phục vụ vì cô làm việc cho chính quyền Trump. Chủ nhà hàng giải thích rằng bà và nhân viên phản đối các chính sách của Trump và không thoải mái với sự hiện diện của Sanders.

Cổ động viên Mexico đến sứ quán Hàn ăn mừng
Chiến thắng 2-0 của đội tuyển Hàn Quốc trước Đức hôm qua đã giúp Mexico vào vòng 1/8 World Cup dù họ thất bại trước Thụy Điển. Đám đông người Mexico đã đến đại sứ quán Hàn Quốc ở Mexico City để ăn mừng, hô vang rằng người Hàn là “anh em” của họ.
Người dùng mạng Mexico còn đăng ảnh cờ hai nước lồng vào nhau, bày tỏ tình cảm với Hàn Quốc và thậm chí tuyên bố sẽ bắt đầu nghe K-Pop. “Cảm ơn Hàn Quốc. Tôi thậm chí không biết nước các bạn ở đâu nhưng cảm ơn rất nhiều”, Cecilia Gonzalez, sinh viên 22 tuổi nói tại một quán bar.

Ngoại trưởng Mỹ nói Bình Nhưỡng hiểu khái niệm phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Washington
“Chúng tôi đã nói khá rõ ràng trong các cuộc đối thoại về việc chúng tôi muốn gì khi đề cập đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.
Washington muốn Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Trump đã bị các nhà phân tích an ninh quốc gia chỉ trích khi thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 của ông với Kim Jong-un nêu rất ít chi tiết về cách Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Người đàn ông Trung Quốc say rượu trả phí taxi gấp 100 lần
Người đàn ông ở Hợp Phì, An Huy đi chuyến taxi với giá cước 14,90 NDT (2,27 USD). Tuy nhiên, ông đã nhập số tiền 1.499 NDT khi thanh toán bằng ứng dụng điện thoại.
Tài xế phát hiện ra sự nhầm lẫn của hành khách một tiếng sau khi ông này xuống xe. Tài xế mô tả người này “ngà ngà say” và đã báo cho công ty và giới chức địa phương nhưng họ chưa tìm ra hành khách để hoàn trả tiền.

***   Vừa tay bắt mặt mừng, Chủ tịch Kim Jong Un đã cho Tổng thống Trump “ăn quả đắng”?
(VnMedia) – Bất chấp việc Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump vừa thân thiết, tay bắt mặt mừng với nhau, một nguồn tin cho biết, “những hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Triều Tiên vẫn đang diễn ra ở tốc độ nhanh chóng“.

Chiến trường Syria nguy cấp vì tuyên bố bất ngờ của Nga?
– Lực lượng Không quân chính của quân đội Nga ở chiến trường Syria hôm qua (26/6) tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn mà Moscow đạt được với Mỹ và Jordan ở tây nam Syria hồi năm ngoái.

Cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán Hàn-Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 8
Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 27/6 dẫn nguồn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nhóm kiểm tra tình hình cơ sở vật chất chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), đã tới núi Kumgang ở bờ biển phía Tây Triều Tiên.

Mỹ thua tơi tả trong cuộc đấu S-400 với Nga
– Mỹ có thể sẽ ra sức thuyết phục Ấn Độ cân nhắc các lựa chọn về hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của họ thay vì S-400 của Nga. Đây là một phần nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn không để New Delhi xúc tiến kế hoạch ký thỏa thuận S-400 với Nga.

***   Tổng thống Mỹ-Nga chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh
Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của hai vị Tổng thống không nằm trong khuôn khổ của một sự kiện quy tụ nguyên thủ thể giới khác, được cho là có thể diễn ra vào giữa tháng 7.

Italy phản đối EU gia hạn trừng phạt tự động nhằm vào Nga
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng việc Liên minh châu Âu (EU) gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga không nên diễn ra tự động mà cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích của các bên.

Nga tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ ở Tây Nam Syria
Nga cho hay thỏa thuận ngừng bắn tại vùng giảm căng thẳng ở Tây Nam Syria mà nước này ký kết với Mỹ và Jordan đã chấm dứt sau hành vi gây hấn của các nhóm chống chính quyền Damascus.

Malaysia tịch thu gần 273 triệu USD tài sản của cựu Thủ tướng Najib
Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Malaysia ngày 27-6 cho biết, tổng giá trị tài sản bị tịch thu có liên quan tới cựu Thủ tướng nước này Najib Razak đã lên tới gần 273 triệu USD.

Mỹ tiếp tục phản đối dự án khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2”
Không chỉ có Mỹ, Ukraine mà Ba Lan và một số quốc gia khác tại Đông Âu vốn phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga cũng đã phản đối mạnh mẽ Nord Stream 2 và coi Nord Stream 2 là dự án đi ngược lại với chính sách của châu Âu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng.

Tòa án Tối cao Mỹ ủng lộ lệnh cấm nhập cư của ông Trump
Ngày 26-6, Tòa án Tối cao Mỹ đã đem lại một trong những thắng lợi lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump khi đồng ý với lệnh cấm nhập cư nhằm vào công dân một số nước Hồi giáo.

Liên Triều “bắt tay” hiện đại hóa đường sắt xuyên biến giới
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26-6 tuyên bố, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí sớm tiến hành một nghiên cứu chung về việc hiện đại hóa tuyến đường sắt xuyên biên giới, như một phần của tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều tổ chức hôm 27-4 vừa qua.

Tổng thống Macedonia ra quyết định “lạ” về thỏa thuận lịch sử
Reuters ngày 26-6 dẫn nguồn hãng Thông tấn nhà nước MIA cho biết, Tổng thống Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia đã nhất quyết từ chối ký vào thỏa thuận đổi tên nước, trong bối cảnh Thủ tướng nước này và người đồng cấp Hy Lạp bày tỏ sự vui mừng về việc tranh chấp tên gọi giữa hai bên suốt 27 năm qua sắp chấm dứt.

Cháy dữ dội chung cư đang xây dựng ở Hàn Quốc làm nhiều người chết
Cháy lớn đã xảy ra bên trong hầm để xe của một tòa nhà đang thi công ở miền Trung Hàn Quốc làm ít nhất 3 người chết và 37 người khác bị thương, các quan chức cho biết, Thông tấn Yonhap đưa tin.

Xe bán tải đâm thẳng vào tòa soạn báo lớn nhất Hà Lan và bốc cháy
Sở Cảnh sát Amsterdam đang điều tra một vụ tấn công vào trụ sở tòa soạn Báo Telegraaf sau khi một xe bán tải đâm vào tòa nhà vào lúc 4h sáng 26-6 (giờ địa phương) và sau đó bốc cháy, Báo điện tử DutchNews.nl đưa tin.

Phiến quân Syria bắn trúng chiến đấu cơ của quân đội chính phủ
Các tay súng Hồi giáo cực đoan tại tỉnh Daraa ở Tây Nam Syria tuyên bố bắn rơi một chiến đấu cơ MiG-23 của quân đội chính phủ trong lúc giao tranh tăng nhiệt.

12 em nhỏ mất tích trong hang động ngập nước
Quan chức và lực lượng cứu hộ Thái Lan đang gấp rút triển khai phương án tìm kiếm 12 em nhỏ thuộc một đội bóng đá thiếu nhi và huấn luyện viên của họ được cho là đang mắc kẹt trong một hang động ngập nước ở miền Bắc nước này.

Israel bất ngờ nã tên lửa vào sân bay quốc tế ở Damascus
Quân đội Israel cuối ngày 25-6 đã phóng loạt tên lửa dẫn đường vào các kho vũ khí của nhóm vũ trang Hezbollah thân Iran gần sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus, Syria.

Anh thông qua dự án giao thông “khủng nhất” trong một thế hệ
Sau nhiều năm đề xuất cùng việc phải “hứng bão” dư luận, tối 25-6 (giờ địa phương), Hạ viện Anh đã thông qua việc mở rộng sân bay Heathrow, giúp nước này tăng cường kết nối với phần còn lại của thế giới và phát triển kinh tế hậu Brexit.
Tổng hợp-TT